Thứ hai, 15/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nỗi buồn của startup: Chọn đúng ‘trend’ nhưng vẫn khó gọi vốn

Huyền Trang
- 19:43, 04/12/2023

(DNTO) - Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.

Người tiêu dùng yêu thích sản phẩm xanh nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng đón nhận sản phẩm của startup. Ảnh minh hoạ.

Người tiêu dùng yêu thích sản phẩm xanh nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng đón nhận sản phẩm của startup. Ảnh minh hoạ.

Con đường “xanh”... rất dài

Mất vài năm để nghiên cứu và phát triển thành công sản phẩm máy lọc không khí “Made in Vietnam” với có màng lọc hiện đại, giá thành hợp lý, nhưng vị founder của startup này vẫn trong tình trạng “tay trái bù tay phải”, thậm chí không biết đến bao giờ mới hoà vốn.

Bởi về mặt bán hàng, một thương hiệu mới tung ra thị trường cũ, có rất nhiều thương hiệu sừng sỏ án ngữ, đã khó cạnh tranh. Để marketing, truyền thông cho đến khi người dùng quen thuộc với sản phẩm, startup sẽ phải đổ thêm rất nhiều tiền, điều này lại thêm khó khăn trong bối cảnh nguồn vốn cạn kiệt.

Về mặt huy động vốn, trong thời kỳ thăng hoa, startup ý tưởng hay, mới dễ dàng kêu gọi vốn từ bất kì quỹ đầu tư nội, ngoại nào. Nhưng thời kì “tiền đắt”, các quỹ thắt chặt hầu bao, việc săn các “cá mập” cũng khó hơn bao giờ hết.

“Các quỹ thường nói đều ưu tiên đầu tư vào startup xanh, nhưng khi chúng tôi đi gọi vốn, đa phần các quỹ từ chối. Vì đầu tư sản phẩm xanh đồng nghĩa với việc thời gian thu hồi vốn dài hơn, lợi nhuận cũng thấp hơn nhiều ngành khác”, vị founder startup máy lọc không khí nói.

Ông Dương Anh, Đồng Sáng lập của Airx Carbon, công ty cung cấp sản phẩm nhựa sinh học, cho biết với một startup, áp lực cạnh tranh với các “anh lớn” là phải luôn cung cấp một sản phẩm mới phải tốt hơn, đẹp hơn, rẻ hơn thì khách hàng mới lựa chọn.

Do vậy, Airx Carbon chọn cách đầu tư vào công nghệ vì cho rằng khi đầu tư công nghệ đủ lớn, đủ sâu thì mới có thể tạo ra sản phẩm tốt hơn với chi phí cạnh tranh hơn.  

Ngoài ra điều quan trọng là phải biết khách hàng ở đâu. Ví dụ tại thị trường Việt Nam hay Đông Nam Á, các startup xanh sẽ khó sống hơn vì người tiêu dùng chưa sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh. Nhưng ở thị trường các nước phát triển thì ngược lại.

“Khách hàng của chúng tôi chủ yếu ở châu Âu, Mỹ, Nhật...những thị trường đã có luật quy định về sử dụng sản phẩm rõ ràng, hàm lượng organic càng cao thì thuế càng giảm. Chúng tôi nhắm đến thị trường đó”, ông Dương Anh nói.

Bà Đinh Thị Lan Anh, Giám đốc phát triển kinh doanh PVA Pro, startup sản xuất túi polymer phân hủy trong nước vừa gọi được 1 triệu USD vốn đầu tư, cũng thừa nhận các sản phẩm xanh thường vướng ở giá cả và thói quen của người tiêu dùng. Do vậy mấu chốt để startup có thể tồn tại nằm ở sự kiên trì.

“Kiên trì đổi mới công nghệ sản xuất để có sản phẩm tốt hơn, giá thành rẻ hơn. Kiên trì lắng nghe khách hàng, truyền đạt thông điệp tốt về sản phẩm. Kiên trì duy trì doanh nghiệp không rơi vào tình trạng nản chí”, bà Lan Anh nói.

Chỉ có sản phẩm là chưa đủ

Nhà đầu tư sẽ cân nhắc cả các yếu tố về mô hình kinh doanh, quản trị, quy mô thị trường... thay vì chỉ tập trung vào sản phẩm của startup. Ảnh: T.L.

Nhà đầu tư sẽ cân nhắc cả các yếu tố về mô hình kinh doanh, quản trị, quy mô thị trường... thay vì chỉ tập trung vào sản phẩm của startup. Ảnh: T.L.

Chia sẻ về lý do các startup khó khăn hơn trong gọi vốn, bà Lê Hoàng Uyên Vy, Giám đốc điều hành quỹ đầu tư Do Ventures, cho biết các nhà đầu tư hiện đều tập trung vào các chỉ số tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp. Bền vững ở đây không chỉ là sản phẩm, mà còn về mô hình kinh doanh, cơ cấu chi phí vận hành để đánh giá xem các startup liệu có thể vận hành bài bản, đi đường dài và và hướng đến tăng trưởng dài hạn hay không.

Khảo sát của PwC cho thấy gần 80% nhà đầu tư được hỏi cho rằng ESG là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quyết định đầu tư; gần 70% tin rằng các yếu tố ESG cần có trong lương thưởng của ban lãnh đạo; 50% có xu hướng thoái vốn nếu công ty không có hành động cụ thể cho các vấn đề ESG. 

Như vậy, các bên ngày càng thể hiện rõ các quan điểm về thực hành ESG, tuy nhiên họ ngày càng đặt ra kỳ vọng ngày càng cao dành cho doanh nghiệp, không chỉ trong sản phẩm, mà còn trong việc triển khai kinh doanh bền vững và công bố các thông tin phi tài chính một cách minh bạch.

Đặc biệt các yếu tố ESG ngày càng được chú trọng khi định giá doanh nghiệp. Những năm 1975-1985, tài sản hữu hình (vốn tài chính, tài sản vật chất) trong Giá trị thị trường của các công ty S&P 500 luôn chiếm từ 68-83%, theo Ocean Tomo. Nhưng hiện nay, các tài sản vô hình đang chiếm đến 80-90%.

Các tài sản vô hình gồm giá trị thương hiệu, danh tiếng, hoạt động R&D, sự hài lòng khách hàng, an toàn sức khoẻ, tác động tới môi trường, các giấy phép, quản trị và quan hệ với người lao động.

Có thể thấy, chỉ sản phẩm xanh là chưa đủ để startup hoàn thiện mô hình kinh doanh hướng tới ESG. Đó là lý do vì sao sở hữu sản phẩm xanh nhưng vẫn khó gọi vốn.

Tin khác

Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
1 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
1 tháng
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
1 tháng
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
1 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
1 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
1 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
2 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
3 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
3 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
4 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
4 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
4 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
5 tháng
Start-up
Theo chuyên gia, các sản phẩm mật ong Tracy Bee không phải đầu tiên trên thị trường nên nếu làm marketing không khéo có thể giúp đối thủ bán hàng.
5 tháng
Xem thêm