Thứ hai, 16/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup sử dụng blockchain để ngăn chặn trộm cắp bản quyền bởi AI được định giá hơn 2 tỷ USD

Xuân Hạo
- 12:23, 22/08/2024

(DNTO) - Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.

 

Các mô hình AI khởi tạo yêu cầu lượng dữ liệu khổng lồ để cho phép hệ thống của họ tạo ra các kết quả. Nhưng dữ liệu mà chúng thường tiêu thụ đến từ các nguồn có hạn chế về bản quyền. Ảnh: CNBC

Các mô hình AI khởi tạo yêu cầu lượng dữ liệu khổng lồ để cho phép hệ thống của họ tạo ra các kết quả. Nhưng dữ liệu mà chúng thường tiêu thụ đến từ các nguồn có hạn chế về bản quyền. Ảnh: CNBC

Hôm thứ Tư vừa qua, công ty khởi nghiệp Story có trụ sở tại San-Francisco cho biết, họ đã huy động được 80 triệu đô la tài trợ cho một công nghệ blockchain được thiết kế để ngăn chặn việc các trí tuệ nhân tạo, như OpenAI, khai thác tài sản trí tuệ khi chưa được tác giả cho phép.

Theo các nguồn tin trong cuộc, vòng gọi vốn đã giúp định giá công ty chỉ mới hai tuổi này ở mức 2,25 tỷ USD.

Story cho biết, họ đã huy động vốn trong vòng Series B - thường là vòng tài trợ lớn thứ ba trong hành trình phát triển của một công ty khởi nghiệp tư nhân sau đợt gọi vốn seed và Series A. Đợt huy động vốn này được dẫn đầu bởi Andreessen Horowitz, còn được gọi là a16z. Công ty đầu tư mạo hiểm tập trung vào tiền điện tử, Polychain, cũng đã đầu tư vào vòng này.

Story hiện không mang lại lợi nhuận và cũng không tiết lộ doanh thu. Nhưng công ty này đang được nhóm ủng hộ đặt kỳ vọng cao vào khả năng trở thành giải pháp cho các tác giả, chủ sở hữu tài sản trí tuệ tìm kiếm đền bù khi nội dung của họ được khai thác bởi các nền tảng trí tuệ nhân tạo phổ biến, như ChatGPT của OpenAI và công cụ tìm kiếm Perplexity.

Cách thức hoạt động của Story dựa vào blockchain, một cơ sở dữ liệu duy trì biên bản ghi lại các hoạt động. Đây là công nghệ đứng đằng sau các loại tiền điện tử, chẳng hạn như bitcoin và ether.

Story hoạt động như một mạng lưới blockchain, cho phép người sáng tạo nội dung chứng minh rằng họ đã tạo ra nội dung đó, là chủ sở hữu tài sản trí tuệ bằng cách lưu trữ IP (intellectual property - tài sản trí tuệ) của họ trên nền tảng của hãng.

Công nghệ của Story tích hợp những điều khoản như phí cấp phép và thỏa thuận cho phép phát hành, chia sẻ, tiền bản quyền, vào một hợp đồng kỹ thuật số thông minh ứng dụng blockchain.

Điều này làm cho IP của chủ sở hữu bản quyền “có thể lập trình được”, SY Lee, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Story, giải thích. Vì nó cho phép chủ sở hữu đặt ra các quy tắc về cách sử dụng tài khoản trí tuệ và chi phí nếu muốn sao chép hoặc phân phối nội dung này.

Lee cho biết, lợi ích của việc này là nó giúp loại bỏ những phương thức trung gian thường liên quan đến các tranh chấp bản quyền.

Lee nói với CNBC: “Bây giờ nó đã chuyển từ IP thành IP Lego”. “Bây giờ, bạn không cần phải thông qua luật sư. Bạn không cần phải thông qua các đại lý, hay nhà phát hành. Bạn không cần phải thực hiện cuộc đàm phán phát triển kinh doanh kéo dài. Bạn chỉ cần đưa các điều khoản cấp phép, chia sẻ tiền bản quyền vào các hợp đồng kỹ thuật số nhỏ".

Story kiếm lợi nhuận bằng cách tính phí cho bất kỳ hành động nào diễn ra trên mạng lưới của họ.

Một ví dụ là Ablo, một công cụ AI cho phép người dùng tự tạo ra những món đồ thời trang bằng cách sử dụng các thiết kế có sẵn từ các thương hiệu, bao gồm hãng quần áo thiết kế Pháp Balmain và hãng thời trang cao cấp Ý, Dolce & Gabbana. Các thương hiệu được trả phí mỗi khi ai đó sử dụng thiết kế của họ thông qua công cụ Ablo.

Story cũng đang tìm cách chống chọi một vấn đề nhức nhối trong thời đại mới: Đánh cắp nội dung có bản quyền để sử dụng huấn luyện mô hình AI như ChatGPT của OpenAI.

Những mô hình AI này ngày càng tiêu thụ một lượng lớn dữ liệu để tạo ra nội dung, trả lời các câu hỏi,...

Nhưng những dữ liệu mà AI sử dụng thường đến từ các nguồn nội dung có bản quyền.

Năm ngoái, New York Times đã kiện Microsoft và OpenAI, đòi bồi thường thiệt hại do lạm dụng quyền sở hữu trí tuệ của tờ báo này.

AI cần nội dung để “sống”, nhưng nếu họ không chuẩn bị để trả phí cho các hãng phát hành, các nhà sở hữu IP, thì AI sẽ bị thiệt hại về tài chính. Và đây là nhiệm vụ cho các nền tảng như Story.

Một dự án tương tự của Đại học Chicago, có tên là Glaze, cung cấp một ứng dụng miễn phí cho các nghệ sĩ để chống lại hành vi trộm cắp IP của AI với công nghệ phá vỡ khả năng đọc dữ liệu của mô hình AI.

Story, được thành lập vào năm 2022, có kế hoạch sử dụng số vốn mới gầy dựng để xây cơ sở hạ tầng mạng IP, và thu hút thêm nhiều đối tác. Công ty hiện đã có hơn 200 nhà phát triển sử dụng nền tảng của họ.

Tin khác

Xu thế
Philippines được xem là quốc gia đứng đầu thế giới trong ngành outsource. Nhưng với sự tiến bộ của công nghệ AI, ngành outsource đang đối đầu với nhiều thử thách và cơ hội mới, nhăm nhe thay đổi bộ mặt lực lượng lao động tại quốc gia Đông Nam Á này.
5 ngày
Xu thế
Thay vì đầu tư hàng triệu USD cho bộ phận nghiên cứu và phát triển công nghệ, các tập đoàn có thể tốn ít nguồn lực hơn nếu kết hợp với các nhóm nghiên cứu, startup đang có sẵn các công cụ này. Đây cũng là cách Google, Meta… đang làm để đi nhanh hơn trong thời đại AI.
3 tuần
Xu thế
Chuyên gia cho biết, dù là ứng dụng nổi đình nổi đám nhưng rất ít doanh nghiệp Việt sử dụng thành công ChatGPT, bởi họ lúng túng trong cách sử dụng, ngại công nghệ mới, hoang mang giữa "rừng" thông tin.
3 tuần
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
3 tuần
Xu thế
Ông Jeff Dean, Giám đốc Khoa học của Google, cho biết mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay đã có thể chuyển dữ liệu lớn từ văn bản hàng trăm trang, video dài để tạo ra văn bản giúp ích cho người khiếm thính, người không biết chữ có thể xem được nội dung… Điều mà 10 năm trước không ai nghĩ máy tính làm được.
4 tuần
Xu thế
Susan Wojcicki qua đời ở tuổi 56, bà từng được mệnh danh là “Nữ hoàng marketing", từng góp sức nâng đỡ Google thành một hãng công nghệ Internet khổng lồ, và là một trong những nhân vật nữ nổi bật nhất ở Thung lũng Silicon.
1 tháng
Xu thế
Google đã gỡ bỏ quảng cáo về Olympics khỏi chatbot Gemini, sau khi hứng chịu phản ứng dữ dội từ phía cộng đồng vì lạm dụng AI để giúp một bé gái viết thư.
1 tháng
Xu thế
Sử dụng tối đa công cụ, công nghệ hỗ trợ thay vì thuê nhiều người làm việc đang là làn sóng phổ biến tại các công ty khởi nghiệp. Điều này giúp các founder bớt gánh nặng chi phí.
1 tháng
Xu thế
Quý đầu năm, các thương vụ mua lại trung tâm dữ liệu ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đạt đỉnh với 1,7 tỷ USD. Lĩnh vực này dự báo sẽ tiếp tục là động lực thu hút vốn đầu tư và Việt Nam cũng là nơi đang hưởng lợi.
2 tháng
Xu thế
Được xem là công nghệ làm chủ tương lai, vì vậy, phát triển chip bán dẫn đang được các cường quốc như Ấn Độ, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc... tập trung cao độ. Việt Nam có nhiều cơ hội trong xu hướng này.
3 tháng
Xu thế
Trong khi các “Big Tech” trong nước như Viettel, CMC, VNPT, FPT… chạy đua xây dựng các trung tâm dữ liệu nghìn tỷ với mục tiêu “cái sau to hơn cái trước”, thì các ông lớn ngoại cũng không còn ngồi yên.
3 tháng
Xu thế
Các công ty game Việt  đang nắm bắt xu hướng tốt để cho ra những game theo nhu cầu thị trường. Đặc biệt, ngành game đã được Chính phủ bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt, một số trường đang tiến hành mở mã ngành đào tạo nhân lực game. Điều này giúp ngành game Việt sớm cán mốc doanh thu 1 tỷ USD.
4 tháng
Xu thế
TikTok và công ty mẹ ByteDance vừa đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ về đạo luật mới buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi nền tảng chia sẻ video ngắn này, nếu không, ứng dụng TikTok sẽ cấm khỏi Mỹ.
4 tháng
Xu thế
Chuyên gia cho biết thị trường blockchian và tiền mã hóa sẽ ngày càng phát triển và sẽ được gỡ những hiểu lầm trong quá khứ. 
4 tháng
Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
4 tháng
Xem thêm