Nhà sáng lập startup từng gọi vốn 127 triệu USD: Mỗi phòng ban phải có 1 người giỏi về AI
(DNTO) - Founder của Kkday- nền tảng thương mại điện tử về dịch vụ du lịch (OTA) nói để áp dụng thành công AI (trí tuệ nhân tạo) vào mọi hoạt động công ty, không có cách nào hay hơn việc để chính nhân viên dạy nhân viên.
Có văn phòng tại 12 quốc gia, cung cấp hơn 30.000 sản phẩm du lịch trên khắp thế giới, đáp ứng nhu cầu du lịch của hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, KKday, dưới sự lãnh đạo của ông Ming Ming Chen, cũng đã phải đối mặt với những thách thức phục hồi sau đại dịch của ngành du lịch, đặc biệt là trong lĩnh vực tuyển dụng, quản lý đội ngũ nhân viên và đổi mới công nghệ.
Đại dịch đã để lại khoảng trống trên thị trường du lịch, dẫn tới khan hiếm nhân tài khi ngành bước vào giai đoạn phục hồi trong năm 2023. Có sự cạnh tranh khốc liệt ở các vị trí thiết yếu trong lĩnh vực du lịch, từ hướng dẫn viên đến chăm sóc khách hàng.
“Thách thức lớn nhất của chúng tôi là tuyển dụng và quản lý đội ngũ”, ông Chen chia sẻ tại Báo cáo Nhân tài Khởi nghiệp Đông Nam Á.
KKday ứng phó bằng chiến lược tập trung vào việc lấp đầy các vị trí vận hành và dịch vụ khách hàng. Ông Chen nói, trước đây, tuyển dụng kỹ sư (engineer) rất khó khăn, nhưng giờ đây, các vị trí công nghệ như engineer và quản lý product manager (quản lý sản phẩm) được tuyển dễ dàng hơn nhờ vào nguồn ứng viên sẵn có dồi dào, do làn sóng sa thải nhân tài công nghệ gần đây.
Mô hình làm việc linh hoạt là chiến lược hiệu quả để giữ chân nhân tài. Ông Chen cho biết đây chính là lợi thế tuyển dụng lớn nhất của KKday và tương phản so với doanh nghiệp truyền thống ở Đài Loan và Nhật Bản, vốn thường yêu cầu nhân viên phải có mặt tại văn phòng hàng ngày.
Nhu cầu đổi mới của ngành du lịch yêu cầu các công ty phải tích hợp công nghệ tiên tiến, đặc biệt là AI, vào hoạt động của mình. Vị founder nhấn mạnh việc ưu tiên tìm kiếm kỹ sư chuyên về công nghệ AI.
KKday hiện đang nỗ lực áp dụng AI vào nhiều khía cạnh vận hành khác nhau, từ dịch thuật bằng ChatGPT đến cải thiện dịch vụ khách hàng bằng các chatbot tiên tiến. Việc sử dụng rộng rãi các công cụ AI trong tất cả các bộ phận —từ SEO, tài chính cho đến nhân sự. Điều này một lần nữa nhấn mạnh niềm tin của Chen rằng “AI chính là thứ mà tất cả mọi người sẽ cần phải học trong tương lai.”
Tuy vậy, việc triển khai AI không phải là không có những thách thức, đặc biệt là sự miễn cưỡng của nhân viên và những lo ngại về tình trạng mất việc vì AI. Công ty phải tiếp cận theo cách kết hợp các chỉ thị từ trên xuống (top-down) với việc khai thác các “hạt giống” trong mỗi đơn vị, là các nhân viên thành thạo về AI để có thể hướng dẫn đồng nghiệp của họ.
Lời khuyên của ông Chen dành cho những người sáng lập là tập trung nắm bắt các xu hướng AI và đảm bảo đội ngũ nhân viên được trang bị sẵn sàng để tích hợp các công cụ AI vào quy trình làm việc của họ.
“Hãy khuyến khích nhân viên của bạn sử dụng các công cụ AI. Mỗi phòng ban nên có ít nhất một người tham vấn hoặc chuyên gia AI để giúp những người còn lại học hỏi và áp dụng các công cụ AI một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, cần xác định và hỗ trợ những người có thể bị AI thay thế, và đảm bảo quá trình chuyển đổi họ sang vai trò mới một cách suôn sẻ”, nhà sáng lập nói.
Về tương lai việc làm, ông Chen kỳ vọng mức lương của các nhân sự sẽ tiếp tục ổn định khi nguồn nhân tài công nghệ dồi dào và việc người lao động dần dần quay lại ngành du lịch.
Trải qua 7 vòng gọi vốn trong giai đoạn 2016-2022, với tổng số tiền huy động 127 triệu USD, trong đó vòng huy động vốn quy mô lớn nhất là 75 triệu USD, KKday dưới sự lãnh đạo của Chen cũng trải qua nhiều giai đoạn khó khăn. Nhưng vị founder luôn đề cao triết lý “Bình tĩnh và chờ đợi khi cơ hội đến”, cũng như “Không từ bỏ khi đối mặt với thử thách”. Ông nhìn nhận: “Tình hình kinh tế không tốt luôn là cơ hội để các công ty phát triển chậm lại và chuẩn bị cho sự bùng nổ trong tương lai”.