Thứ bảy, 21/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà sáng lập startup từng gọi vốn 127 triệu USD: Mỗi phòng ban phải có 1 người giỏi về AI

Huyền Trang
- 12:55, 21/09/2024

(DNTO) - Founder của Kkday- nền tảng thương mại điện tử về dịch vụ du lịch (OTA) nói để áp dụng thành công AI (trí tuệ nhân tạo) vào mọi hoạt động công ty, không có cách nào hay hơn việc để chính nhân viên dạy nhân viên.

Ming Ming Cheng - vị CEO với 17 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp du lịch đã bước qua nhiều cuộc khủng hoảng: bong bóng dotcom, đại dịch SARS, đại dịch Covid... đưa nhiều công ty du lịch IPO thành công. Ảnh: T.L.

Ming Ming Cheng - vị CEO với 17 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp du lịch đã bước qua nhiều cuộc khủng hoảng: bong bóng dotcom, đại dịch SARS, đại dịch Covid... đưa nhiều công ty du lịch IPO thành công. Ảnh: T.L.

Có văn phòng tại 12 quốc gia, cung cấp hơn 30.000 sản phẩm du lịch trên khắp thế giới, đáp ứng nhu cầu du lịch của hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ,  KKday, dưới sự lãnh đạo của ông Ming Ming Chen, cũng đã phải đối mặt với những thách thức phục hồi sau đại dịch của ngành du lịch, đặc biệt là trong lĩnh vực tuyển dụng, quản lý đội ngũ nhân viên và đổi mới công nghệ.

Đại dịch đã để lại khoảng trống trên thị trường du lịch, dẫn tới khan hiếm nhân tài khi ngành bước vào giai đoạn phục hồi trong năm 2023. Có sự cạnh tranh khốc liệt ở các vị trí thiết yếu trong lĩnh vực du lịch, từ hướng dẫn viên đến chăm sóc khách hàng. 

“Thách thức lớn nhất của chúng tôi là tuyển dụng và quản lý đội ngũ”, ông Chen chia sẻ tại Báo cáo Nhân tài Khởi nghiệp Đông Nam Á. 

KKday ứng phó bằng chiến lược tập trung vào việc lấp đầy các vị trí vận hành và dịch vụ khách hàng. Ông Chen nói, trước đây, tuyển dụng kỹ sư (engineer) rất khó khăn, nhưng giờ đây, các vị trí công nghệ như engineer và quản lý product manager (quản lý sản phẩm) được tuyển dễ dàng hơn nhờ vào nguồn ứng viên sẵn có dồi dào, do làn sóng sa thải nhân tài công nghệ gần đây.

Mô hình làm việc linh hoạt là chiến lược hiệu quả để giữ chân nhân tài. Ông Chen cho biết đây chính là lợi thế tuyển dụng lớn nhất của KKday và tương phản so với doanh nghiệp truyền thống ở Đài Loan và Nhật Bản, vốn thường yêu cầu nhân viên phải có mặt tại văn phòng hàng ngày. 

Giữ chân nhân tài công nghệ, thúc đẩy nhân viên dạy nhân viên giúp KKday đưa AI vào hoạt động công ty hiệu quả. Ảnh: T.L.

Giữ chân nhân tài công nghệ, thúc đẩy nhân viên dạy nhân viên giúp KKday đưa AI vào hoạt động công ty hiệu quả. Ảnh: T.L.

Nhu cầu đổi mới của ngành du lịch yêu cầu các công ty phải tích hợp công nghệ tiên tiến, đặc biệt là AI, vào hoạt động của mình. Vị founder nhấn mạnh việc ưu tiên tìm kiếm kỹ sư chuyên về công nghệ AI.

KKday hiện đang nỗ lực áp dụng AI vào nhiều khía cạnh vận hành khác nhau, từ dịch thuật bằng ChatGPT đến cải thiện dịch vụ khách hàng bằng các chatbot tiên tiến. Việc sử dụng rộng rãi các công cụ AI trong tất cả các bộ phận —từ SEO, tài chính cho đến nhân sự. Điều này một lần nữa nhấn mạnh niềm tin của Chen rằng “AI chính là thứ mà tất cả mọi người sẽ cần phải học trong tương lai.”

Tuy vậy, việc triển khai AI không phải là không có những thách thức, đặc biệt là sự miễn cưỡng của nhân viên và những lo ngại về tình trạng mất việc vì AI. Công ty phải tiếp cận theo cách kết hợp các chỉ thị từ trên xuống (top-down) với việc khai thác các “hạt giống” trong mỗi đơn vị, là các nhân viên thành thạo về AI để có thể hướng dẫn đồng nghiệp của họ.

Lời khuyên của ông Chen dành cho những người sáng lập là tập trung nắm bắt các xu hướng AI và đảm bảo đội ngũ nhân viên được trang bị sẵn sàng để tích hợp các công cụ AI vào quy trình làm việc của họ.

“Hãy khuyến khích nhân viên của bạn sử dụng các công cụ AI. Mỗi phòng ban nên có ít nhất một người tham vấn hoặc chuyên gia AI để giúp những người còn lại học hỏi và áp dụng các công cụ AI một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, cần xác định và hỗ trợ những người có thể bị AI thay thế, và đảm bảo quá trình chuyển đổi họ sang vai trò mới một cách suôn sẻ”, nhà sáng lập nói.

Về tương lai việc làm, ông Chen kỳ vọng mức lương của các nhân sự sẽ tiếp tục ổn định khi nguồn nhân tài công nghệ dồi dào và việc người lao động dần dần quay lại ngành du lịch.

Trải qua 7 vòng gọi vốn trong giai đoạn 2016-2022, với tổng số tiền huy động 127 triệu USD, trong đó vòng huy động vốn quy mô lớn nhất là 75 triệu USD, KKday dưới sự lãnh đạo của Chen cũng trải qua nhiều giai đoạn khó khăn. Nhưng vị founder luôn đề cao triết lý “Bình  tĩnh và chờ đợi khi cơ hội đến”, cũng như “Không từ bỏ khi đối mặt với  thử thách”. Ông nhìn nhận: “Tình hình kinh tế không tốt luôn là cơ hội  để các công ty phát triển chậm lại và chuẩn bị cho sự bùng nổ trong  tương lai”.

Tin khác

Start-up
Founder của Kkday- nền tảng thương mại điện tử về dịch vụ du lịch (OTA) nói để áp dụng thành công AI (trí tuệ nhân tạo) vào mọi hoạt động công ty, không có cách nào hay hơn việc để chính nhân viên dạy nhân viên.
8 phút
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
4 tuần
Start-up
Rất nhiều quỹ mạo hiểm đang chuẩn bị trở lại cho chu kì đầu tư mới, nhưng thách thức với họ là khó tìm được những dự án tiềm năng.
1 tháng
Start-up
Kéo dài độ nóng từ năm 2023, nửa đầu năm 2024, nhiều startup công nghệ giáo dục tiếp tục thu hút hàng tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm, trong bối cảnh “mùa đông gọi vốn” chưa hết băng giá.
1 tháng
Start-up
Trái ngược với khung cảnh trầm lắng của lĩnh vực công nghệ bất động sản, thị trường co-living (chia sẻ nhà) và coworking space (không gian làm việc chia sẻ) duy trì đà tăng trưởng do khan hiếm nguồn cung, trong khi thế hệ trẻ nổi lên là người tiêu dùng quan trọng, ưu tiên đầu tư vào không gian sống và làm việc.
2 tháng
Start-up
Các công ty công nghệ đang ‘thả mồi’ để thu hút các startup thông qua những chương trình ươm mầm khởi nghiệp, những đề bài liên tục được đưa ra nhằm thu về các ý tưởng tiềm năng, những nhà phát triển nổi bật.
2 tháng
Start-up
Proptech (công nghệ bất động sản) được đánh giá là có nhiều tiềm năng nhưng không dễ để phá vỡ thị trường truyền thống chỉ bằng công nghệ thuần túy. Đó là lý do thị trường này khó thu hút các công ty khởi nghiệp mới. 
2 tháng
Start-up
Các công ty trong khu vực, các tập đoàn lớn... đều có chiến lược bài bản, làm giàu cho hệ sinh thái của mình bằng cách tốn ít nguồn lực nhất là thâu tóm các công ty khởi nghiệp mới nổi ở Việt Nam.  
3 tháng
Start-up
Sau 2 năm đóng băng, thị trường IPO toàn cầu trở lại một cách dè dặt. Điều này khiến doanh nghiệp ngần ngại việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, dù nhiều công ty khởi nghiệp đã đạt tới trạng thái kỳ lân.
3 tháng
Start-up
Các nền tảng blockchain ngày nay đều hướng tới phát triển bền vững bằng cách tạo ra các giá trị thực để thu hút người dùng và khiến người dùng đồng ý trả tiền cho họ. 
3 tháng
Start-up
Chuyên gia cho biết các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay không thiếu cơ hội tiếp cận vốn, vấn đề nằm ở cách tiếp cận và làm việc với các quỹ đầu tư.
3 tháng
Start-up
Ví điện tử Moca dừng hoạt động cũng là lời cảnh tỉnh cho những người chơi khác vẫn đang tiếp tục “đốt tiền” để thu hút khách hàng, chiếm lĩnh thị phần, thay vì chú trọng vào việc làm thế nào để tăng trưởng lợi nhuận. 
3 tháng
Start-up
Những gì startup crypto, blockchain đang có chưa thể chạm tới yêu cầu của quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) hiện nay. Vì vậy, nguồn vốn đã trở lại dồi dào nhưng các quỹ vẫn khó giải ngân.
3 tháng
Start-up
Để có thêm dư địa phát triển ngoài thanh toán số, các ví điện tử mở rộng hoạt động sang lĩnh vực mua trước, trả tiền sau (BNPL). Tuy nhiên tỷ lệ chấp nhận thấp và rủi ro pháp lý khiến BNPL chưa thực sự phát triển.
3 tháng
Start-up
Dịch Covid-19 đã qua nhưng các startup vẫn duy trì mô hình làm việc linh hoạt, tăng cường tuyển dụng xuyên biên giới để có nguồn nhân tài chất lượng với chi phí thấp hơn. 
3 tháng
Xem thêm