Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

Xu thế 1 tháng
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
Muốn đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng trở lại của tệp khách hàng, doanh thu, doanh nghiệp chế biến gỗ phải vượt qua thách thức về nền tảng số, đẩy mạnh đầu tư cho các sản phẩm có thiết kết riêng (ODM) trong xuất khẩu, để khẳng định năng lực của gỗ Việt ở những phân khúc có giá trị gia tăng cao.
Một đợt “mất điện” bất ngờ đã làm gián đoạn dịch vụ mạng xã hội Facebook và Instagram trong ngày hôm qua, gợi nhớ sự kiện tương tự trong 2021 đã gây nhiều thiệt hại thương mại, một lần nữa cảnh báo người dùng về việc dựa dẫm vào mạng xã hội cho công việc.
Trong năm 2024, kênh thương mại điện tử vẫn được nhận định sẽ mang lại doanh thu hàng trăm nghìn tỷ cho các doanh nghiệp, nhà bán hàng, nhưng với những người chơi mới, tiềm lực yếu thì chưa hẳn.
Cuộc trỗi dậy nhanh đến chóng mặt của thương mại điện tử ngành “thời trang nhanh”, như Shein và Temu, đang đè nặng áp lực lên ngành vận tải hàng không.
2023 chứng kiến sụt giảm mạnh số lượng nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử, cùng với những chính sách thắt chặt từ các sàn, khiến việc buôn bán online không còn dễ dàng như trước.
Không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số mỗi năm, ngành thương mại điện tử phải tiến đến để xanh hoá trên từng đơn hàng. Nhưng để người tiêu dùng vui vẻ trả tiền cho đơn hàng xanh không dễ.
Ngành công thương trong năm 2023 đã đạt nhiều thành tựu trong việc thúc đẩy thị trường xuất khẩu, phát triển thương mại nội địa, thương mại điện tử và gỡ khó cho nhiều dự án năng lượng quan trọng.
Sáng 8/12, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Ban Xúc tiến Thương mại và Ban Hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA), Câu lạc bộ CEO 1983 HanoiBA đã tổ chức chương trình Cafe sáng với chủ đề: "Thương mại điện tử - Cơ hội đột phá tăng trưởng 2024".
15 năm qua, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, có khả năng chạm ngưỡng 20,5 tỷ USD vào năm nay. Nhưng trở ngại lớn nhất với người tiêu dùng vẫn là câu hỏi về chất lượng hàng hoá.
Trên môi trường online, không giảm giá thì khó cạnh tranh và khó bán hàng, nhưng giảm giá sâu thì bào mòn lợi nhuận, doanh nghiệp phải tìm những cách riêng để định vị sản phẩm và thương hiệu giữa hàng nghìn nhà bán trên mạng.
Các đơn vị vận chuyển cho biết họ đang bị cạnh tranh không lành mạnh khi các sàn thương mại điện tử hiện không cho phép người bán, người mua tự chọn đơn vị vận chuyển mà buộc phải chọn theo sàn.
Có quá nhiều nhà cung cấp cùng lên một nền tảng bán mặt hàng giống nhau là sự cạnh tranh rất lớn. Chưa kể các nhà bán buộc phải đua nhau hạ giá để thu hút khách hàng trong khi mức phí cho các sàn chiếm tới 20% đã ăn sâu vào lợi nhuận của họ.
Xu thế 4 tháng
Ngành thương mại điện tử đang đưa ra con số mục tiêu rất tham vọng để duy trì mức tăng trưởng kép hàng năm, tiếp tục là ngành dẫn dắt nền kinh tế số.
Có những mặt hàng có thể lên bán online nhưng có những mặt hàng buộc phải đặt ở cửa hàng để khách trải nghiệm thực tế. Một doanh nghiệp, nhà bán hàng thức thời phải có đa kênh chứ không nên phụ thuộc vào một kênh bán hàng.