Thứ bảy, 12/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế trận của Shopee và TikTok Shop trong năm 2025

Huyền Trang
- 15:12, 05/02/2025

(DNTO) - Shopee vẫn giữ "ngôi vương", TikTok Shop tiếp tục tăng trưởng mạnh. Nếu không có chiến lược đột phá, Lazada và Tiki sẽ tiếp tục mất dần thị phần.

Tốc độ tăng trưởng từ 20-30% mỗi năm của thị trường thương mại điện tử Việt Nam là

Tốc độ tăng trưởng từ 20-30% mỗi năm của thị trường thương mại điện tử Việt Nam là "mảnh đất" màu mỡ với các sàn. Ảnh: T.L

Ai đang có lợi thế?

Kết thúc năm 2024, Shopee vẫn đang duy trì vị thế dẫn đầu với 66,7% thị phần, theo YouNet ECI. Tăng trưởng doanh thu của Shopee lên tới 41% so với năm 2023. Chiến lược của “sàn cam” vẫn tập trung vào mở rộng tập khách hàng thông qua chương trình miễn phí vận chuyển, tăng cường tiếp thị liên kết và xây dựng hệ sinh thái từ các nhà bán lẻ nhỏ lẻ, đặc biệt ở các thành phố cấp hai.

TikTok Shop đạt 26,9% thị phần nhưng đang là sàn có tốc độ tăng trưởng cao nhất (99% trong năm 2024). Điểm mạnh của TikTok Shop là tận dụng AI và dữ liệu hành vi để cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm, thúc đẩy doanh số thông qua các phiên livestream bán hàng triệu đô và các nội dung video ngắn.

Dù có sự hậu thuẫn từ Alibaba, Lazada đang mất dần thị phần tại Việt Nam (7,6% năm 2024). Chiến lược tập trung vào hàng hiệu và trải nghiệm cao cấp giúp Lazada giữ chân một lượng khách hàng trung thành. Tuy nhiên, mô hình này không đủ để cạnh tranh trực tiếp với Shopee hay TikTok Shop, vốn có lợi thế về giá cả và chiến lược tiếp cận khách hàng. 

Tiki với chỉ 1,3% thị phần, đang gặp khó khăn trong việc duy trì mô hình thương mại điện tử thuần Việt. Dù có sự khác biệt với mô hình TikiNOW giao nhanh, nhưng Tiki thiếu khả năng mở rộng quy mô như Shopee hay TikTok. Ngoài ra, việc cạnh tranh về giá với các đối thủ lớn là một bài toán khó.

Ngoài ra, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang đứng trước áp lực của các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới như sàn Temu và Shein. Bằng chiến lược bán hàng giá rẻ trực tiếp từ Trung Quốc, những nền tảng này có thể làm suy yếu các sàn nội địa bằng cách cắt bỏ trung gian, giảm thiểu chi phí vận hành. Họ có thể trở thành yếu tố gây xáo trộn thị trường nếu như xin được giấy phép hoạt động tại Việt Nam. 

Cuộc chạy đua tới “ngôi vương” 

TikTok Shop đang tăng tốc rượt đuổi để giành giật từng % thị phần từ Shopee. Ảnh: T.L.

TikTok Shop đang tăng tốc rượt đuổi để giành giật từng % thị phần từ Shopee. Ảnh: T.L.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Năm 2024, quy mô thị trường đã vượt mốc 25 tỷ USD, tăng trung bình 26,7%/năm, chiếm khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, theo VECOM. Dự báo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhận định năm 2025, thị trường này sẽ cán mốc hơn 31 tỷ USD.

Như vậy, “miếng bánh” cơ hội dành cho những người chơi chính trên thị trường còn rất nhiều. Đơn cử như Shopee, mặc dù năm 2024 bị giảm thị phần do sự nổi lên của Tiktok Shop nhưng về doanh thu và tốc độ tăng trưởng vẫn rất cao. Điều này cho thấy các sàn nếu duy trì chiến lược tiếp cận khách hàng đúng và trúng vẫn có cơ hội gia tăng lợi nhuận. 

Nhìn vào chiến lược của các sàn có thể thấy Shopee vẫn có ưu thế lớn nhờ hệ thống logistics mạnh, tệp khách hàng rộng và chính sách khuyến mãi linh hoạt. Tuy nhiên, áp lực về lợi nhuận và cạnh tranh về giá sẽ là thách thức. Việc phụ thuộc nhiều vào khuyến mãi có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận trong dài hạn. 

TikTok Shop có cơ hội lớn để tiếp tục bứt phá, nhưng phải giải quyết vấn đề về chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, việc phụ thuộc vào trào lưu bán hàng qua video ngắn hay livetream cũng khó để bền vững. Nếu TikTok không mở rộng được hình thức bán hàng ngoài livestream, Shopee vẫn sẽ giữ ngôi vương. 

Lazada có cơ hội giữ vững phân khúc khách hàng cao cấp, nhưng khó cạnh tranh với Shopee và TikTok Shop. Trong khi đó, Tiki cần có bước đột phá hoặc tìm một tập đoàn lớn hậu thuẫn nếu muốn tồn tại lâu dài. Lazada và Tiki cần tìm thị trường ngách, như tập trung vào hàng chính hãng, giao nhanh hoặc mô hình B2B để không bị tụt lại.

Ngài ra, việc ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu lớn đã trở thành yếu tố then chốt trong chiến lược của các sàn nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Công nghệ cũng sẽ tạo ra những kỳ tích mới nhưng đồng thời cũng tăng thêm gánh nặng chi phí đầu tư, vận hành cho các sàn. 

Chưa kể, trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh chóng, quản lý thuế đối với nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử trở thành một vấn đề quan trọng. Cơ quan thuế sẽ tiếp tục siết chặt giám sát doanh thu từ thương mại điện tử.

Các sàn như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki, Sendo cần tuân thủ quy định pháp luật để đảm bảo minh bạch và tránh các rủi ro pháp lý. Cần kiểm tra kỹ pháp lý của người bán và có cơ chế hỗ trợ nhà bán hàng, đặc biệt nhà bán hàng nước ngoài tuân thủ quy định kê khai và nộp thuế.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật bóc tách u màng não vùng đỉnh trái cho một du khách đến từ Hà Nội. Đây là ca mổ đặc biệt, đánh dấu lần đầu tiên một khối u não kích thước lớn được xử trí ngay tại đảo, không cần chuyển tuyến về đất liền. Sau ca mổ não kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ, bệnh nhân đã tỉnh táo, hồi phục nhanh và không có di chứng.
10 giờ
Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước xu thế phát triển công nghiệp gắn liền với hạ tầng logistics hiện đại, Tổng Công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ, thành viên Tập đoàn TTC) tiếp tục mở rộng hệ thống khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) và đặc biệt là các trung tâm kho vận - cảng thủy nội địa có tính kết nối cao.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/7/2025, Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Grand Park tại Tầng L2, TTTM Vincom Mega Mall, khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP.HCM). Đây là cơ sở y tế vệ tinh đầu tiên của Vinmec tại miền Nam, được phát triển theo mô hình phòng khám quản lý sức khoẻ gia đình, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ngay trong khu dân cư.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
2 tuần
Xem thêm