Thứ ba, 25/02/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế trận của Shopee và TikTok Shop trong năm 2025

Huyền Trang
- 15:12, 05/02/2025

(DNTO) - Shopee vẫn giữ "ngôi vương", TikTok Shop tiếp tục tăng trưởng mạnh. Nếu không có chiến lược đột phá, Lazada và Tiki sẽ tiếp tục mất dần thị phần.

Tốc độ tăng trưởng từ 20-30% mỗi năm của thị trường thương mại điện tử Việt Nam là

Tốc độ tăng trưởng từ 20-30% mỗi năm của thị trường thương mại điện tử Việt Nam là "mảnh đất" màu mỡ với các sàn. Ảnh: T.L

Ai đang có lợi thế?

Kết thúc năm 2024, Shopee vẫn đang duy trì vị thế dẫn đầu với 66,7% thị phần, theo YouNet ECI. Tăng trưởng doanh thu của Shopee lên tới 41% so với năm 2023. Chiến lược của “sàn cam” vẫn tập trung vào mở rộng tập khách hàng thông qua chương trình miễn phí vận chuyển, tăng cường tiếp thị liên kết và xây dựng hệ sinh thái từ các nhà bán lẻ nhỏ lẻ, đặc biệt ở các thành phố cấp hai.

TikTok Shop đạt 26,9% thị phần nhưng đang là sàn có tốc độ tăng trưởng cao nhất (99% trong năm 2024). Điểm mạnh của TikTok Shop là tận dụng AI và dữ liệu hành vi để cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm, thúc đẩy doanh số thông qua các phiên livestream bán hàng triệu đô và các nội dung video ngắn.

Dù có sự hậu thuẫn từ Alibaba, Lazada đang mất dần thị phần tại Việt Nam (7,6% năm 2024). Chiến lược tập trung vào hàng hiệu và trải nghiệm cao cấp giúp Lazada giữ chân một lượng khách hàng trung thành. Tuy nhiên, mô hình này không đủ để cạnh tranh trực tiếp với Shopee hay TikTok Shop, vốn có lợi thế về giá cả và chiến lược tiếp cận khách hàng. 

Tiki với chỉ 1,3% thị phần, đang gặp khó khăn trong việc duy trì mô hình thương mại điện tử thuần Việt. Dù có sự khác biệt với mô hình TikiNOW giao nhanh, nhưng Tiki thiếu khả năng mở rộng quy mô như Shopee hay TikTok. Ngoài ra, việc cạnh tranh về giá với các đối thủ lớn là một bài toán khó.

Ngoài ra, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang đứng trước áp lực của các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới như sàn Temu và Shein. Bằng chiến lược bán hàng giá rẻ trực tiếp từ Trung Quốc, những nền tảng này có thể làm suy yếu các sàn nội địa bằng cách cắt bỏ trung gian, giảm thiểu chi phí vận hành. Họ có thể trở thành yếu tố gây xáo trộn thị trường nếu như xin được giấy phép hoạt động tại Việt Nam. 

Cuộc chạy đua tới “ngôi vương” 

TikTok Shop đang tăng tốc rượt đuổi để giành giật từng % thị phần từ Shopee. Ảnh: T.L.

TikTok Shop đang tăng tốc rượt đuổi để giành giật từng % thị phần từ Shopee. Ảnh: T.L.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Năm 2024, quy mô thị trường đã vượt mốc 25 tỷ USD, tăng trung bình 26,7%/năm, chiếm khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, theo VECOM. Dự báo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhận định năm 2025, thị trường này sẽ cán mốc hơn 31 tỷ USD.

Như vậy, “miếng bánh” cơ hội dành cho những người chơi chính trên thị trường còn rất nhiều. Đơn cử như Shopee, mặc dù năm 2024 bị giảm thị phần do sự nổi lên của Tiktok Shop nhưng về doanh thu và tốc độ tăng trưởng vẫn rất cao. Điều này cho thấy các sàn nếu duy trì chiến lược tiếp cận khách hàng đúng và trúng vẫn có cơ hội gia tăng lợi nhuận. 

Nhìn vào chiến lược của các sàn có thể thấy Shopee vẫn có ưu thế lớn nhờ hệ thống logistics mạnh, tệp khách hàng rộng và chính sách khuyến mãi linh hoạt. Tuy nhiên, áp lực về lợi nhuận và cạnh tranh về giá sẽ là thách thức. Việc phụ thuộc nhiều vào khuyến mãi có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận trong dài hạn. 

TikTok Shop có cơ hội lớn để tiếp tục bứt phá, nhưng phải giải quyết vấn đề về chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, việc phụ thuộc vào trào lưu bán hàng qua video ngắn hay livetream cũng khó để bền vững. Nếu TikTok không mở rộng được hình thức bán hàng ngoài livestream, Shopee vẫn sẽ giữ ngôi vương. 

Lazada có cơ hội giữ vững phân khúc khách hàng cao cấp, nhưng khó cạnh tranh với Shopee và TikTok Shop. Trong khi đó, Tiki cần có bước đột phá hoặc tìm một tập đoàn lớn hậu thuẫn nếu muốn tồn tại lâu dài. Lazada và Tiki cần tìm thị trường ngách, như tập trung vào hàng chính hãng, giao nhanh hoặc mô hình B2B để không bị tụt lại.

Ngài ra, việc ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu lớn đã trở thành yếu tố then chốt trong chiến lược của các sàn nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Công nghệ cũng sẽ tạo ra những kỳ tích mới nhưng đồng thời cũng tăng thêm gánh nặng chi phí đầu tư, vận hành cho các sàn. 

Chưa kể, trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh chóng, quản lý thuế đối với nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử trở thành một vấn đề quan trọng. Cơ quan thuế sẽ tiếp tục siết chặt giám sát doanh thu từ thương mại điện tử.

Các sàn như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki, Sendo cần tuân thủ quy định pháp luật để đảm bảo minh bạch và tránh các rủi ro pháp lý. Cần kiểm tra kỹ pháp lý của người bán và có cơ chế hỗ trợ nhà bán hàng, đặc biệt nhà bán hàng nước ngoài tuân thủ quy định kê khai và nộp thuế.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty xe điện Việt Nam đang đặt tham vọng bước vào thị trường giao đồ ăn trong bối cảnh nhiều gã khổng lồ khác như Beamin, Gojek đã từng bỏ cuộc vì những khó khăn nội tại của thị trường. Xanh SM dù có nhiều lợi thế nhưng cần sự bứt phá rất lớn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Buổi làm việc diễn ra ngày 21/2 tại Hà Nội bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Anh Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam chủ trì cuộc họp; anh Nguyễn Phúc Long, Ủy viên Đoàn Chủ UBTƯ Hội, Chủ tịch CLB Sao Vàng đất Việt, cùng các anh/chị Thường trực CLB tham dự cuộc họp.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chiều 20/2 tại TP.HCM, Tập đoàn TTC và Tập đoàn Stavian đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát huy thế mạnh của mỗi bên trong các lĩnh vực hoạt động và kinh doanh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù nỗ lực chuyển đổi nhưng các doanh nghiệp dệt may, đồ gỗ… vẫn lo ngại thị trường xuất khẩu có thể bị thu hẹp nếu không kịp thời đáp ứng được các tiêu chí xanh.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sáng 20/2, Tạp chí Doanh Nhân Trẻ đã có buổi làm việc với Hiệp hội Trao đổi Kỹ năng nghề thế giới, Hàn Quốc (WVCEA), và Công ty Cổ phần Tập đoàn B2B CALGARY, bàn về cơ hội hợp tác, xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.
4 ngày
Hội địa phương
Dự buổi làm việc, có ông Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam; ông Nguyễn Ngọc Tấn, Ủy viên UBTƯ Hội, Chủ tịch CLB Du lịch DNT Việt Nam; bà Hàng Phối Quyên, Chủ tịch CLB DNT DN Gia đình Việt Nam, cùng các thành viên Thường trực & BCH của hai CLB.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo kịch bản tăng trưởng được Chính phủ đưa ra, các động lực tăng trưởng được bóc tách chi tiết. Trong đó nêu rõ, để đạt mục tiêu GDP 8% trở lên trong năm 2025, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cần đạt tốc độ tăng trưởng 9,7% trở lên. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài” lần thứ hai sẽ được tổ chức trong khuôn khổ của EXPO tại Nhật Bản tháng 9/2025. Sự kiện tiếp tục lan tỏa những giá trị văn hóa Việt Nam với vai trò “sức mạnh mềm” của dân tộc đến với bạn bè năm châu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Có thể coi vị doanh nhân này là người có cái đầu của nhà tư bản và trái tim của một người theo chủ nghĩa xã hội. Cái đầu của nhà tư bản luôn làm việc chăm chỉ để tạo ra nhiều của cải hơn, để doanh nghiệp ngày một lớn mạnh, tạo ra nhiều việc làm hơn. Còn trái tim xã hội sẽ chọn cuộc chơi công bằng, nhân văn, hợp pháp.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặt vấn đề "cần những giải pháp gì để đất nước tăng trưởng 2 con số". Nhiều doanh nghiệp đã hiến kế được đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GDP và mong muốn tham gia vào các dự án lớn của đất nước.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo thông tin từ Công ty CP Acecook Việt Nam, đơn vị này sẽ tổ chức hai đêm nhạc, dùng toàn bộ doanh thu bán ra tại Hà Nội và TP.HCM cho các dự án cộng đồng.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giới chuyên gia dự báo, không loại trừ khả năng trong tuần tới hàng Việt cũng sẽ bị Mỹ áp thuế. Việc lường trước rủi ro, chủ động xây dựng "lá chắn thép" để giảm thiểu tác động tiêu cực là rất cần thiết để quỹ đạo xuất khẩu không chệch hướng.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Có thể mọi người chưa quen lắm với cái tên Công ty TNHH Green Is Gold, nhưng doanh nhân Đỗ Đăng Khoa - Khoa Mướp - thương hiệu Mr Mướp không xa lạ gì với người dân Đồng Tháp. Anh đã đoạt giải quán quân trong cuộc thi Khởi nghiệp xanh 2023 với Dự án Kết nối con người với tự nhiên. Đây cũng là mục tiêu theo đuổi của Khoa.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Rất dễ để nhận ra những bộ vest của Mon Amie trong một buổi party hay một show diễn thời trang nào đó. Lấy cảm hứng và chuẩn mực từ phong cách Ý, Mon Amie cuốn hút ở sự lịch lãm và phóng khoáng, chỉn chu và thời thượng, phá cách táo bạo nhưng lại rất khuôn phép.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 5/2, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam làm việc với Ban biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn về công tác trao đổi về các hoạt động hợp tác cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm