Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
2 tháng đầu năm, có tới 39/45 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy đã có những giải pháp đúng đắn đã được triển khai và cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới.
Trong năm 2024, kênh thương mại điện tử vẫn được nhận định sẽ mang lại doanh thu hàng trăm nghìn tỷ cho các doanh nghiệp, nhà bán hàng, nhưng với những người chơi mới, tiềm lực yếu thì chưa hẳn.
Các vị tham tán thương mại cho biết dù gạo Việt chất lượng tốt, được nhiều thị trường sử dụng nhưng so sánh về bao bì, thương hiệu vẫn chưa thể cạnh tranh tốt với các đối thủ.
Trung Quốc đang tìm kiếm nguồn cung nguyên liệu ở gần, thay thế cho châu Âu, trong bối cảnh chi phí vận tải cao và xu hướng cọ sát thương mại với các nền kinh tế lớn khó có thể hạ nhiệt ngay.
Năm 2024, yêu cầu phát triển bền vững đang đặt các doanh nghiệp trước lựa chọn sống còn: hoặc là thay đổi theo hướng xanh hơn, hoặc là phải rời khỏi thị trường.
Nhiều sản phẩm chủ lực của Việt Nam như gạo, cà phê... đang dần chiếm lĩnh các thị trường như Philippines, Nam Phi, Bắc Âu... với nhiều cơ hội không kém các thị trường lớn truyền thống.
Việt Nam phải nhập khẩu 100% LNG để đạt được mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện khí. Nhưng hiện ta vẫn thiếu kho chứa, thiếu nhà nhập khẩu đủ năng lực và thiếu cả cơ chế nhập khẩu.
Theo chuyên gia, việc nhà thiết kế nội thất Thái Công bán hàng trên TikTok Shop với những món đồ có giá từ vài chục tới hàng trăm triệu là hướng đi táo bạo. Đây là một “case study” cho việc tìm hướng đi mới trong thời kì khó khăn.
Xu hướng phi toàn cầu hóa, Near sourcing, kinh tế xanh, kinh tế số… sẽ tác động mạnh đến nền kinh tế có độ mở 200% như Việt Nam.
Khi nhu cầu tại các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc sụt giảm thì Tây Á, châu Phi đang cho thấy đây là những thị trường tiềm năng mà doanh nghiệp cần phải tấn công mạnh hơn nữa.
Các doanh nghiệp dệt may vẫn cần theo các đơn hàng nhỏ để giữ khách hàng nhưng việc tiếp tục "ăn đong" không phải là kế sách dài hạn.
Thủ tướng yêu cầu NHNN khẩn trương có giải pháp hiệu quả để quản lý, điều hành giá vàng miếng trong nước theo nguyên tắc thị trường, không để tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế ở mức cao như thời gian qua ảnh hưởng tiêu cực đến điều hành kinh tế vĩ mô...
Xu thế 3 tháng
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.