Chủ nhật, 15/12/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những ‘vũ khí’ của Temu, Shein trong cuộc chiến thương mại toàn cầu

Huyền Trang
- 13:01, 15/12/2024

(DNTO) - Giảm chất lượng sản phẩm để giảm giá thành, lợi dụng kẽ hở trong hệ thống thuế quan..., 2 gã khổng lồ Temu và Shein đã trở thành đối thủ đáng gờm của các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh trên toàn cầu.

Temu và Shein đã trở thành gã khổng lồ thương mại điện tử với những vũ khí chiến lược. Ảnh: T.L

Temu và Shein đã trở thành gã khổng lồ thương mại điện tử với những vũ khí chiến lược. Ảnh: T.L

Chỉ trong vòng vài năm, hai ứng dụng mua sắm trực tuyến của Trung Quốc là Temu và Shein đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử toàn cầu. Temu hiện bán hàng trực tiếp đến 82 quốc gia, vùng lãnh thổ, theo Momentum Works. Còn Shein đang bán hàng tại hơn 150 quốc gia, theo The Economist.

Tốc độ mở rộng thần tốc của họ là niềm mơ ước của bất kì nhà sản xuất, nhà bán lẻ nào trên toàn cầu, mặc dù việc đưa hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc ra thị trường thế giới không phải là ý tưởng mới mẻ. 

Vào những năm 2000, Trung Quốc đã phát triển nền sản xuất mà các loại hàng tiêu dùng như quần áo, đồ chơi và điện tử của họ đã trở thành trào lưu trên thế giới với mẫu mã đa dạng, bắt mắt và đặc biệt là giá vô cùng rẻ. Những thập kỉ gần đây, Trung Quốc chuyển hướng ngành công nghiệp sang công nghệ cao, trong đó xe điện mới là biểu tượng của tương lai của đất nước tỷ dân chứ không phải là những món đồ nhựa rẻ tiền. Thế nhưng, ý tưởng kinh doanh từ những năm  2000 vẫn tiếp tục tạo ra cho Trung Quốc những “kỳ lân” như Temu và Shein.

Sở dĩ, họ vẫn tiếp tục thành công trong cuộc chiến thương mại này một phần do khủng hoảng chi phí ở phương Tây. Kể từ sau đại dịch, khu vực này đối diện với cú sốc lạm phát. Hàng trăm triệu hộ gia đình tại châu Âu và Mỹ bị ảnh hưởng tài chính và tâm lý, buộc phải thắt chặt chi tiêu và tìm kiếm các sản phẩm giá rẻ. Bên cạnh đó, sau đại dịch, nhiều người trẻ dành thời gian mua sắm trực tuyến thay vì ghé thăm các cửa hàng truyền thống. Trong bối cảnh này, mô hình bán hàng giá rẻ trực tuyến lại trở nên hợp thời điểm.

Trong khi phương Tây đối mặt với khủng hoảng chi phí, kinh tế Trung Quốc cũng suy yếu. Đất nước tỷ dân phải vật lộn với các vấn đề như khủng hoảng bất động sản và nhu cầu tiêu dùng trong nước thấp. Điều này tạo ra dư thừa công suất trong ngành công nghiệp sản xuất lớn nhất thế giới

Nhiều nhà máy ở các trung tâm dệt may như Panyu sẵn sàng chấp nhận mức giá thấp hơn. Đây chính là điều kiện thuận lợi để các ứng dụng mua sắm như Temu và Shein phát triển.

Dưới sự hỗ trợ và hậu thuẫn tài chính từ công ty mẹ Pinduoduo, Temu không ngại “đốt tiền” để thực hiện chiến lược “tăng trưởng trước, lợi nhuận sau”. Mỗi sản phẩm bán ra có thể không có lợi nhuận nhưng họ chấp nhận lỗ để giành thị phần. Điều này giống như các ứng dụng gọi xe, giao đồ ăn đã từng làm để bành trướng thị trường.

Bên cạnh đó, chính kẽ hở trong hệ thống thuế quan toàn cầu đã tiếp tay cho Temu và Shein thực hiện giấc mơ giá rẻ. Trong khi các thương hiệu như IKEA hoạt động dựa trên quy mô lớn và vận tải hàng loạt, Temu và Shein lại vận chuyển từng đơn hàng trực tiếp từ nhà máy hoặc kho – bằng đường hàng không. Những lô hàng nhỏ này tránh được các khoản thuế quan thông thường nhờ vào lỗ hổng trong thương mại quốc tế, giúp giảm chi phí đáng kể.

Những khách hàng mua sắm online đều muốn được miễn phí vận chuyển, mua hàng giá rẻ và đổi trả hàng tùy thích. Ảnh: T.L.

Những khách hàng mua sắm online đều muốn được miễn phí vận chuyển, mua hàng giá rẻ và đổi trả hàng tùy thích. Ảnh: T.L.

Nhưng để duy trì mặt bằng giá rẻ lâu đến như vậy thì cả Temu và Shein cũng phải hạ chất lượng sản phẩm. Nhiều khách hàng phản ánh hàng hóa từ 2 công ty này đôi khi có chất liệu kém hoặc độ hoàn thiện không cao. Thậm chí có một số cáo buộc cho thấy những sản phẩm của họ có chứa chất độc hại cao gấp nhiều lần cho phép.

Thế nhưng, trong thời kỳ khó khăn như hiện tại, nhu cầu về hàng hóa “dùng nhanh, thay nhanh” vẫn phổ biến. Temu và Shein vì thế đang tận dụng thời cơ để thống lĩnh thị trường thương mại điện tử toàn cầu, bất chấp những rào cản về chính trị, kinh tế và chất lượng sản phẩm.

Hiện tại, Temu đang đối diện với hàng loạt “đòn” mới từ các thị trường họ hiện diện. Mỹ mạnh tay thay đổi quy định siết hoạt động của Temu trước nỗi lo hàng giá rẻ và kém chất lượng, còn các nước châu Âu siết loạt quy định hoạt động và nhập khẩu.

Bên cạnh đó, quá trình mở rộng tại các thị trường mới không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Tại Đông Nam Á, Indonesia ra lệnh cấm ứng dụng, Thái Lan tăng thuế còn Việt Nam chưa cho phép nền tảng này họat động. Ở châu Phi, sau khi Temu thử nghiệm tại 8 quốc gia, chỉ có Cameroon mang lại kết quả khả quan. Đối với 7 nước còn lại, Temu phải nhanh chóng rút lui do hạ tầng yếu kém, chi phí cao và thiếu đồng bộ trong chuỗi cung ứng. .

Tuy vậy, không thể phủ nhận cả Temu và Shein đều có chiến lược đáng học hỏi khi kinh doanh thương mại điện tử. Họ đánh vào tâm lí khách hàng khi mua hàng trực tuyến: freeship (miễn phí vận chuyển) khi mua hàng và hoàn trả tiền khi không hài lòng về sản phẩm. Điều này giảm chi phí, giảm rủi ro cho người mua và giúp khách hàng tăng trải nghiệm mua sắm khi dùng ứng dụng. 

Bên cạnh đó, việc mở rộng của Temu và Shein trong thời gian ngắn cho thấy sự nhạy bén trong kinh doanh của các nhà bán lẻ Trung Quốc. Họ nhanh chóng nhìn thấy phần khuyết của thị trường để chen chân vào, đồng thời biết tận dụng lợi thế của mình để vượt lên đối thủ. Hơn hết, họ hiểu rõ đối tượng tiêu dùng của mình, từ đó có chiến lược đánh trúng tâm lý khách hàng. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giảm chất lượng sản phẩm để giảm giá thành, lợi dụng kẽ hở trong hệ thống thuế quan..., 2 gã khổng lồ Temu và Shein đã trở thành đối thủ đáng gờm của các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh trên toàn cầu.
8 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong tháng cuối năm, hoạt động xuất khẩu dự báo có nhiều thuận lợi và dư địa tăng trưởng do lạm phát toàn cầu đã hạ nhiệt, nhu cầu thị trường quốc tế đang trên đà hồi phục theo làn sóng hạ lãi suất của các ngân hàng trung ương.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/12/2024, tại TP.HCM, đại diện Phuc Khang Corporation (PKC) và Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn ĐHQG-HCM (USSH) đã ký "Biên bản ghi nhớ - MOU” để ghi nhận các nội dung hợp tác chiến lược giữa 2 bên. Chương trình hợp tác hướng đến mục tiêu: kết nối để cùng nâng cao năng lực nguồn nhân lực, đặc biệt trong ngành quản lý đô thị.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp tìm cách thực hiện kinh tế tuần hoàn như tái chế rác thải hay các chai nước dùng một lần, nhưng gặp khó khi quy định chưa rõ ràng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thị trường cho ngành cơ khí rất lớn như đường sắt đô thị, năng lượng tái tạo, sản xuất nguyên liệu…, nhưng chúng ta đang yếu thế trước doanh nghiệp FDI.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
12 năm mang sắc màu đến các trường học, học sinh vùng khó khăn, Tạ Thùy Linh, nhà sáng lập Công ty TNHH xã hội Sắc Màu, cho biết hoạt động thiện nguyện muốn bền vững phải giữ uy tín và hoạt động đúng theo quy định pháp luật.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là 2 ngành xuất khẩu chủ lực và có độ mở lớn nên những quy định xanh tác động trực tiếp đến dệt may, da giày. Doanh nghiệp trong ngành lo ngại chi phí tuân thủ quy định ngày càng gia tăng làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank là điểm nhấn nổi bật khép lại của Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Sống động mùa lễ hội”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt đã nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm nhưng giá thành chưa thể cạnh tranh; hoặc giá cạnh tranh nhưng không đảm bảo đơn hàng ổn định cho tập đoàn toàn cầu, chưa nói đến các yếu tố mới như ESG.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm học 2024 – 2025, chương trình “CHIN-SU Một triệu bữa cơm có thịt” phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo vùng cao tiếp tục năm thứ hai đồng hành cùng các em học sinh hoàn cảnh khó khăn. Với tổng kinh phí 10 tỷ đồng, chương trình dự kiến thực hiện hơn 1 triệu bữa cơm có thịt cho các em học sinh tại gần 100 điểm trường ở 9 tỉnh vùng núi phía Bắc và Tây Nguyên.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, việc tăng thuế suất ở mức cao ở một số mặt hàng cùng với những vướng mắc trong việc phân loại danh mục chịu tác động thuế có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến cầu tiêu dùng và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam sẽ hỗ trợ 5 đối tác mới của Chương trình Casa Herbalife với tổng số tiền hỗ trợ gần 1,8 tỷ đồng (khoảng 72.000 Đô la Mỹ) trong giai đoạn 2024-2025, góp phần cải thiện chất lượng bữa ăn mỗi ngày cho hơn 1.000 người có hoàn cảnh khó khăn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia cho biết thậm chí đến thời điểm này có doanh nghiệp còn chưa biết mình đang nằm trong danh mục phải báo cáo kiểm kê phát thải vào tháng 3/2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đang nỗ lực tận dụng FTA để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu, nhưng vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là nguồn vốn và khả năng vay vốn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thị trường hàng hóa quốc tế đang có nhiều tín hiệu tích cực. Động thái giảm lãi suất của Mỹ và châu Âu trong thời gian qua đã tạo động lực mới cho sản xuất và tiêu dùng. Cùng lúc, nhu cầu về các kim loại chiến lược tăng mạnh, đặc biệt trong các ngành công nghệ cao như điện tử, năng lượng tái tạo và quốc phòng.
1 tuần
Xem thêm