Thứ năm, 10/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những ‘vũ khí’ của Temu, Shein trong cuộc chiến thương mại toàn cầu

Huyền Trang
- 13:01, 15/12/2024

(DNTO) - Giảm chất lượng sản phẩm để giảm giá thành, lợi dụng kẽ hở trong hệ thống thuế quan..., 2 gã khổng lồ Temu và Shein đã trở thành đối thủ đáng gờm của các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh trên toàn cầu.

Temu và Shein đã trở thành gã khổng lồ thương mại điện tử với những vũ khí chiến lược. Ảnh: T.L

Temu và Shein đã trở thành gã khổng lồ thương mại điện tử với những vũ khí chiến lược. Ảnh: T.L

Chỉ trong vòng vài năm, hai ứng dụng mua sắm trực tuyến của Trung Quốc là Temu và Shein đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử toàn cầu. Temu hiện bán hàng trực tiếp đến 82 quốc gia, vùng lãnh thổ, theo Momentum Works. Còn Shein đang bán hàng tại hơn 150 quốc gia, theo The Economist.

Tốc độ mở rộng thần tốc của họ là niềm mơ ước của bất kì nhà sản xuất, nhà bán lẻ nào trên toàn cầu, mặc dù việc đưa hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc ra thị trường thế giới không phải là ý tưởng mới mẻ. 

Vào những năm 2000, Trung Quốc đã phát triển nền sản xuất mà các loại hàng tiêu dùng như quần áo, đồ chơi và điện tử của họ đã trở thành trào lưu trên thế giới với mẫu mã đa dạng, bắt mắt và đặc biệt là giá vô cùng rẻ. Những thập kỉ gần đây, Trung Quốc chuyển hướng ngành công nghiệp sang công nghệ cao, trong đó xe điện mới là biểu tượng của tương lai của đất nước tỷ dân chứ không phải là những món đồ nhựa rẻ tiền. Thế nhưng, ý tưởng kinh doanh từ những năm  2000 vẫn tiếp tục tạo ra cho Trung Quốc những “kỳ lân” như Temu và Shein.

Sở dĩ, họ vẫn tiếp tục thành công trong cuộc chiến thương mại này một phần do khủng hoảng chi phí ở phương Tây. Kể từ sau đại dịch, khu vực này đối diện với cú sốc lạm phát. Hàng trăm triệu hộ gia đình tại châu Âu và Mỹ bị ảnh hưởng tài chính và tâm lý, buộc phải thắt chặt chi tiêu và tìm kiếm các sản phẩm giá rẻ. Bên cạnh đó, sau đại dịch, nhiều người trẻ dành thời gian mua sắm trực tuyến thay vì ghé thăm các cửa hàng truyền thống. Trong bối cảnh này, mô hình bán hàng giá rẻ trực tuyến lại trở nên hợp thời điểm.

Trong khi phương Tây đối mặt với khủng hoảng chi phí, kinh tế Trung Quốc cũng suy yếu. Đất nước tỷ dân phải vật lộn với các vấn đề như khủng hoảng bất động sản và nhu cầu tiêu dùng trong nước thấp. Điều này tạo ra dư thừa công suất trong ngành công nghiệp sản xuất lớn nhất thế giới

Nhiều nhà máy ở các trung tâm dệt may như Panyu sẵn sàng chấp nhận mức giá thấp hơn. Đây chính là điều kiện thuận lợi để các ứng dụng mua sắm như Temu và Shein phát triển.

Dưới sự hỗ trợ và hậu thuẫn tài chính từ công ty mẹ Pinduoduo, Temu không ngại “đốt tiền” để thực hiện chiến lược “tăng trưởng trước, lợi nhuận sau”. Mỗi sản phẩm bán ra có thể không có lợi nhuận nhưng họ chấp nhận lỗ để giành thị phần. Điều này giống như các ứng dụng gọi xe, giao đồ ăn đã từng làm để bành trướng thị trường.

Bên cạnh đó, chính kẽ hở trong hệ thống thuế quan toàn cầu đã tiếp tay cho Temu và Shein thực hiện giấc mơ giá rẻ. Trong khi các thương hiệu như IKEA hoạt động dựa trên quy mô lớn và vận tải hàng loạt, Temu và Shein lại vận chuyển từng đơn hàng trực tiếp từ nhà máy hoặc kho – bằng đường hàng không. Những lô hàng nhỏ này tránh được các khoản thuế quan thông thường nhờ vào lỗ hổng trong thương mại quốc tế, giúp giảm chi phí đáng kể.

Những khách hàng mua sắm online đều muốn được miễn phí vận chuyển, mua hàng giá rẻ và đổi trả hàng tùy thích. Ảnh: T.L.

Những khách hàng mua sắm online đều muốn được miễn phí vận chuyển, mua hàng giá rẻ và đổi trả hàng tùy thích. Ảnh: T.L.

Nhưng để duy trì mặt bằng giá rẻ lâu đến như vậy thì cả Temu và Shein cũng phải hạ chất lượng sản phẩm. Nhiều khách hàng phản ánh hàng hóa từ 2 công ty này đôi khi có chất liệu kém hoặc độ hoàn thiện không cao. Thậm chí có một số cáo buộc cho thấy những sản phẩm của họ có chứa chất độc hại cao gấp nhiều lần cho phép.

Thế nhưng, trong thời kỳ khó khăn như hiện tại, nhu cầu về hàng hóa “dùng nhanh, thay nhanh” vẫn phổ biến. Temu và Shein vì thế đang tận dụng thời cơ để thống lĩnh thị trường thương mại điện tử toàn cầu, bất chấp những rào cản về chính trị, kinh tế và chất lượng sản phẩm.

Hiện tại, Temu đang đối diện với hàng loạt “đòn” mới từ các thị trường họ hiện diện. Mỹ mạnh tay thay đổi quy định siết hoạt động của Temu trước nỗi lo hàng giá rẻ và kém chất lượng, còn các nước châu Âu siết loạt quy định hoạt động và nhập khẩu.

Bên cạnh đó, quá trình mở rộng tại các thị trường mới không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Tại Đông Nam Á, Indonesia ra lệnh cấm ứng dụng, Thái Lan tăng thuế còn Việt Nam chưa cho phép nền tảng này họat động. Ở châu Phi, sau khi Temu thử nghiệm tại 8 quốc gia, chỉ có Cameroon mang lại kết quả khả quan. Đối với 7 nước còn lại, Temu phải nhanh chóng rút lui do hạ tầng yếu kém, chi phí cao và thiếu đồng bộ trong chuỗi cung ứng. .

Tuy vậy, không thể phủ nhận cả Temu và Shein đều có chiến lược đáng học hỏi khi kinh doanh thương mại điện tử. Họ đánh vào tâm lí khách hàng khi mua hàng trực tuyến: freeship (miễn phí vận chuyển) khi mua hàng và hoàn trả tiền khi không hài lòng về sản phẩm. Điều này giảm chi phí, giảm rủi ro cho người mua và giúp khách hàng tăng trải nghiệm mua sắm khi dùng ứng dụng. 

Bên cạnh đó, việc mở rộng của Temu và Shein trong thời gian ngắn cho thấy sự nhạy bén trong kinh doanh của các nhà bán lẻ Trung Quốc. Họ nhanh chóng nhìn thấy phần khuyết của thị trường để chen chân vào, đồng thời biết tận dụng lợi thế của mình để vượt lên đối thủ. Hơn hết, họ hiểu rõ đối tượng tiêu dùng của mình, từ đó có chiến lược đánh trúng tâm lý khách hàng. 

Tin khác

Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước xu thế phát triển công nghiệp gắn liền với hạ tầng logistics hiện đại, Tổng Công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ, thành viên Tập đoàn TTC) tiếp tục mở rộng hệ thống khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) và đặc biệt là các trung tâm kho vận - cảng thủy nội địa có tính kết nối cao.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/7/2025, Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Grand Park tại Tầng L2, TTTM Vincom Mega Mall, khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP.HCM). Đây là cơ sở y tế vệ tinh đầu tiên của Vinmec tại miền Nam, được phát triển theo mô hình phòng khám quản lý sức khoẻ gia đình, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ngay trong khu dân cư.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
2 tuần
Xem thêm