Tick xanh chất lượng: Giải bài toán chất lượng hàng Việt

(DNTO) - Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
Dễ dàng truy xuất nguồn gốc bằng một thao tác quét mã QR
Kiểm soát chất lượng hàng hóa, vấn đề quan trọng tại các hệ thống phân phối bán lẻ trong bối cảnh hàng hóa ngày càng đa dạng. Theo đó, làm sao có thể cung cấp hàng hóa chất lượng cao cho người tiêu dùng, từ đó tạo niềm tin khẳng định vị thế trên thị trường bán lẻ, câu chuyện không chỉ với các nhà phân phối mà ngay cả nhà cung cấp.
Chương trình "Tick xanh trách nhiệm" do Sở Công Thương TP.HCM phối hợp với các nhà phân phối phát động vào tháng 3/2024, sáng kiến nhằm xây dựng một hệ thống giám sát đồng bộ và minh bạch từ nhiều bên cùng tham gia. Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA) là một trong những đơn vị tiên phong đồng hành cùng Sở Công thương từ những ngày đầu triển khai chương trình.

Ông Vũ Dương Quân, Trưởng Ban quản lý Hệ thống bán lẻ SATRA (bên trái) tại buổi giới thiệu chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại SATRA năm 2025”
Ông Vũ Dương Quân, Trưởng Ban quản lý Hệ thống bán lẻ SATRA cho biết, SATRA đã phối hợp với Hội Công nghệ cao TP. HCM triển khai một phần mềm quản lý "Tick xanh trách nhiệm”. Các nhà sản xuất sẽ tiến hành đăng ký chương trình bằng cách nộp hồ sơ tham gia chương trình tự nguyện. Hồ sơ đạt yêu cầu, sản phẩm sẽ được cung cấp mã QR và được dán lên sản phẩm. Người tiêu dùng dễ dàng dùng điện thoại quyét mã QR để truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm.
Về phía SATRA, doanh nghiệp cũng có tiêu chuẩn, quy định cụ thể với hàng hóa tham gia "Tick xanh trách nhiệm", đồng thời có quy kiểm soát chất lượng hàng hóa chặt chẽ với các sản phẩm đã được gắn tíck xanh. Trong trường hợp, sản phẩm không đạt yêu cầu, doanh nghiệp sẽ có cảnh báo nhà cung cấp, đồng thời lưu thông tin này trên phần mềm để nhiều nhà phân phối khác cùng biết.
"Khi nhà cung cấp thấy không thể đáp ứng được nhu cầu về số lượng hay chất lượng, họ sẽ ngưng tham gia chương trình và sẽ phải công khai thông tin, khi đó chúng tôi sẽ ngưng cấp mã QR", ông Vũ Dương Quân chia sẻ.
Đặc biệt, tại hệ thống phân phối của SATRA, các sản phẩm này tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm” sẽ được trưng bày trong khu vực riêng biệt với nhận diện là các bảng hiệu, logo “Tick xanh trách nhiệm”.
"Chương trình cùng tạo cộng đồng kiểm soát từ người tiêu dùng tới nhà sản xuất, hệ thống phân phối và cả các cơ quan chức năng nhằm mang đến các sản sạch, an toàn và bền vững cho người tiêu dùng", đại diện SATRA nhấn mạnh.
Doanh nghiệp tự tin với “Tick xanh trách nhiệm”
Chị Nguyễn Thị Kiều Anh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mekong Delta Foods cho biết, Mekong Delta Foods là một trong những doanh nghiệp sớm tham gia "Tick xanh trách nhiệm". Chị cho biết, quy định sản phẩm không đạt yêu cầu của nhà phân phối sẽ công khai thông tin đến các hệ thống phân phối khiến các doanh nghiệp có thể bị áp lực, tuy nhiên điều này cũng khiến doanh nghiệp phải hết sức nỗ lực.
"Chương trình Tick xanh trách nhiệm giúp doanh nghiệp phải tăng trách nhiệm với sản phẩm. Chúng tôi thấy áp lực nhưng tự hào bởi chúng tôi tự tin vì luôn giám sát được nguồn nguyên liệu, xây dựng quy trình sản xuất riêng, đảm bảo nguồn giống, phân bón, logistics...", đại diện Mekong Delta Foods chia sẻ.

Sản phẩm được trưng bày tại hệ thống phân phối của SATRA
SATRA cho biết, doanh nghiệp dự kiến ký biên bản ghi nhớ với khoảng 10 nhà cung cấp đăng ký tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm” tại chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại SATRA năm 2025" tới đây.
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, hàng hóa tại các hệ thống siêu thị chắc chắn được kiểm soát chất lượng, tuy nhiên chương trình "Tick xanh trách nhiệm" tạo sự khác biệt khi thể hiện cam kết mạnh mẽ hơn về chất lượng hàng hóa, hướng tới các mục tiêu Bền vững - An toàn - Trách nhiệm - Minh bạch cho hàng Việt Nam.
Hàng trăm mặt hàng sẽ được giới thiệu tại “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại SATRA năm 2025” Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp được giới thiệu sản phẩm, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và kết nối nguồn lực với các doanh nghiệp lớn, chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại SATRA năm 2025” sẽ diễn ra từ ngày 15-18/2025, tại Trung tâm thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Centre mall Võ Văn Kiệt), số 1466 Võ Văn Kiệt, Phường 1, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh. Chương trình có sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp với 300-500 mẫu sản phẩm được trưng bày. Trong khuôn khổ sự kiện, Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt với hệ thống phân phối hiện đại SATRA sẽ diễn ra vào ngày 16/5. Dự kiến, gần 150 doanh nghiệp sẽ tham dự để gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các bộ phận thu mua từng ngành hàng của SATRA. |