Thứ ba, 08/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tick xanh chất lượng: Giải bài toán chất lượng hàng Việt

Thư Linh
- 08:04, 10/05/2025

(DNTO) - Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.

Dễ dàng truy xuất nguồn gốc bằng một thao tác quét mã QR

Kiểm soát chất lượng hàng hóa, vấn đề quan trọng tại các hệ thống phân phối bán lẻ trong bối cảnh hàng hóa ngày càng đa dạng. Theo đó, làm sao có thể cung cấp hàng hóa chất lượng cao cho người tiêu dùng, từ đó tạo niềm tin khẳng định vị thế trên thị trường bán lẻ, câu chuyện không chỉ với các nhà phân phối mà ngay cả nhà cung cấp.

Chương trình "Tick xanh trách nhiệm" do Sở Công Thương TP.HCM phối hợp với các nhà phân phối phát động vào tháng 3/2024, sáng kiến nhằm xây dựng một hệ thống giám sát đồng bộ và minh bạch từ nhiều bên cùng tham gia. Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA) là một trong những đơn vị tiên phong đồng hành cùng Sở Công thương từ những ngày đầu triển khai chương trình.

Ông Vũ Dương Quân, Trưởng Ban quản lý Hệ thống bán lẻ SATRA (bên trái) tại buổi giới thiệu chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại SATRA năm 2025”

Ông Vũ Dương Quân, Trưởng Ban quản lý Hệ thống bán lẻ SATRA (bên trái) tại buổi giới thiệu chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại SATRA năm 2025”

Ông Vũ Dương Quân, Trưởng Ban quản lý Hệ thống bán lẻ SATRA cho biết, SATRA đã phối hợp với Hội Công nghệ cao TP. HCM triển khai một phần mềm quản lý "Tick xanh trách nhiệm”. Các nhà sản xuất sẽ tiến hành đăng ký chương trình bằng cách nộp hồ sơ tham gia chương trình tự nguyện. Hồ sơ đạt yêu cầu, sản phẩm sẽ được cung cấp mã QR và được dán lên sản phẩm. Người tiêu dùng dễ dàng dùng điện thoại quyét mã QR để truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm.

Về phía SATRA, doanh nghiệp cũng có tiêu chuẩn, quy định cụ thể với hàng hóa tham gia "Tick xanh trách nhiệm", đồng thời có quy kiểm soát chất lượng hàng hóa chặt chẽ với các sản phẩm đã được gắn tíck xanh. Trong trường hợp, sản phẩm không đạt yêu cầu, doanh nghiệp sẽ có cảnh báo nhà cung cấp, đồng thời lưu thông tin này trên phần mềm để nhiều nhà phân phối khác cùng biết.

"Khi nhà cung cấp thấy không thể đáp ứng được nhu cầu về số lượng hay chất lượng, họ sẽ ngưng tham gia chương trình và sẽ phải công khai thông tin, khi đó chúng tôi sẽ ngưng cấp mã QR", ông Vũ Dương Quân chia sẻ.

Đặc biệt, tại hệ thống phân phối của SATRA, các sản phẩm này tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm” sẽ được trưng bày trong khu vực riêng biệt với nhận diện là các bảng hiệu, logo “Tick xanh trách nhiệm”.

"Chương trình cùng tạo cộng đồng kiểm soát từ người tiêu dùng tới nhà sản xuất, hệ thống phân phối và cả các cơ quan chức năng nhằm mang đến các sản sạch, an toàn và bền vững cho người tiêu dùng", đại diện SATRA nhấn mạnh.

Doanh nghiệp tự tin với “Tick xanh trách nhiệm”

Chị Nguyễn Thị Kiều Anh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mekong Delta Foods cho biết, Mekong Delta Foods là một trong những doanh nghiệp sớm tham gia "Tick xanh trách nhiệm". Chị cho biết, quy định sản phẩm không đạt yêu cầu của nhà phân phối sẽ công khai thông tin đến các hệ thống phân phối khiến các doanh nghiệp có thể bị áp lực, tuy nhiên điều này cũng khiến doanh nghiệp phải hết sức nỗ lực.

"Chương trình Tick xanh trách nhiệm giúp doanh nghiệp phải tăng trách nhiệm với sản phẩm. Chúng tôi thấy áp lực nhưng tự hào bởi chúng tôi tự tin vì luôn giám sát được nguồn nguyên liệu, xây dựng quy trình sản xuất riêng, đảm bảo nguồn giống, phân bón, logistics...", đại diện Mekong Delta Foods chia sẻ.

Sản phẩm được trưng bày tại hệ thống phân phối của SATRA

Sản phẩm được trưng bày tại hệ thống phân phối của SATRA

SATRA cho biết, doanh nghiệp dự kiến ký biên bản ghi nhớ với khoảng 10 nhà cung cấp đăng ký tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm” tại chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại SATRA năm 2025" tới đây. 

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, hàng hóa tại các hệ thống siêu thị chắc chắn được kiểm soát chất lượng, tuy nhiên chương trình "Tick xanh trách nhiệm" tạo sự khác biệt khi thể hiện cam kết mạnh mẽ hơn về chất lượng hàng hóa, hướng tới các mục tiêu Bền vững - An toàn - Trách nhiệm - Minh bạch cho hàng Việt Nam.

Hàng trăm mặt hàng sẽ được giới thiệu tại “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại SATRA năm 2025”

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp được giới thiệu sản phẩm, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và kết nối nguồn lực với các doanh nghiệp lớn, chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại SATRA năm 2025” sẽ diễn ra từ ngày 15-18/2025, tại Trung tâm thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Centre mall Võ Văn Kiệt), số 1466 Võ Văn Kiệt, Phường 1, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh.

Chương trình có sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp với 300-500 mẫu sản phẩm được trưng bày.

Trong khuôn khổ sự kiện, Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt với hệ thống phân phối hiện đại SATRA sẽ diễn ra vào ngày 16/5. Dự kiến, gần 150 doanh nghiệp sẽ tham dự để gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các bộ phận thu mua từng ngành hàng của SATRA.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 tuần
Xem thêm