Thứ tư, 16/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TP.HCM tôn vinh 50 doanh nghiệp tiêu biểu

Bình An
- 08:01, 16/04/2025

(DNTO) - Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.

Các doanh nghiệp là nguồn lực, là động lực cho sự phát triển TP.HCM

Chặng đường 50 năm qua, TP.HCM đã ghi nhận những đóng góp vượt bậc cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, trong đó không thể không kể đến vai trò quan trọng của lực lượng doanh nhân, doanh nghiệp. Hiện tại, lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân TP.HCM đang đóng góp hơn 50% GRDP, 67% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước.

Trong đó, 50 đơn vị, doanh nghiệp tiêu biểu đang có doanh thu đạt hơn 461.000 tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách hơn 10.500 tỷ đồng, tạo lượng lớn công ăn việc làm và đặc biệt luôn đồng hành, đóng góp trong hoạt động an sinh xã hội của thành phố. Nhiều thương hiệu tham gia các dự án trọng điểm của đất nước, dẫn dắt nhiều lĩnh vực quan trọng vươn tầm quốc tế.

Đại diện các doanh nghiệp được tôn vinh chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo TP.HCM

Đại diện các doanh nghiệp được tôn vinh chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo TP.HCM

Phát biểu tại Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp - đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP.HCM diễn ra vào tối 15/4 tại trụ sở UBND TP.HCM, ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP.HCM, bày tỏ lòng tự hào, vinh dự và trân trọng những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, những người đang góp phần cùng thành phố phát triển mạnh mẽ, vươn lên.

Ông kỳ vọng, với thành quả sẵn có, "các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đồng hành cùng thành phố “Hành động đổi mới”, tiên phong đi đầu trong thực hiện “chuyển đổi xanh”, “chuyển đối số”, cùng đề xuất hiến kế, đóng góp để đưa thành phố phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc".

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 57 và chuẩn bị ban hành nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân. Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc với nhiều đổi mới, cải cách cùng quyết tâm mạnh mẽ của cả bộ máy, đây sẽ là động lực lớn để các doanh nghiệp vươn lên, dù phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức lớn từ môi trường, thị trường và tác động bên ngoài… Theo đó, chính quyền thành phố sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp phát triển năng động, vững bước.

Phần thưởng cho sự nỗ lực và sáng tạo

50 đơn vị được bình chọn bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có 33 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại; 15 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ và 2 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Các doanh nghiệp được bình chọn đều là những thương hiệu uy tín, gắn bó với sự hình thành bản sắc của thành phố và là một phần không thể thiếu trên chặng đường phát triển 50 năm qua của TP.HCM. Trong đó, không thể không nhắc đến Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA), một gương mặt tiêu biểu, nổi bật với sự nỗ lực và sáng tạo, sứ mệnh mà doanh nghiệp này theo đuổi.

Ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA, nhận biểu trưng tại Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM

Ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA, nhận biểu trưng tại Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM

Có mặt tại buổi lễ, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA bày tỏ sự vui mừng và cho biết, doanh nghiệp vô cùng tự hào khi được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM. Theo vị lãnh đạo, kể từ khi thành lập đến nay, các thế hệ lãnh đạo và người lao động SATRA luôn phấn đấu hết mình để SATRA giữ vững vị trí doanh nghiệp chủ lực của thành phố. 

Và để có được thành quả ngày hôm nay, theo ông Lâm Quốc Thanh, không thể không kể đến những hoạch định, chiến lược phát triển bài bản, những giải pháp linh động... không chỉ thích nghi với tình hình trong nước mà còn phù hợp với những biến động bên ngoài, rộng cửa để doanh nghiệp vươn tầm quốc tế.

Cụ thể, chiến lược phát triển của SATRA được xây dựng hàng năm, bám sát thực tế giúp doanh thu toàn hệ thống luôn đạt chỉ tiêu, giảm thiểu tối đa khó khăn có thể phát sinh. Việc tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý hàng hóa và nguồn vốn chặt chẽ, đảm bảo hiệu quả sử dụng và hạn chế rủi ro được doanh nghiệp chú trọng.

"Chúng tôi ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm như sản xuất - kinh doanh, phát triển dự án, tạo nguồn nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu, đồng thời chuẩn bị nguồn lực tài chính nhằm nắm bắt cơ hội mới. Bên cạnh đó, SATRA đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, thực hiện chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2020-2025 với tầm nhìn đến 2030, đồng thời khuyến khích đổi mới sáng tạo trong quản lý, kỹ thuật, công nghệ sản xuất. Đặc biệt, chúng tôi chú trọng đến các yếu tố môi trường, hướng đến phát triển nền kinh tế xanh", ông Thanh nhấn mạnh.

Nhìn lại năm 2024, SATRA tự hào đã triển khai nhiều chương trình chiến lược cùng nhiều công trình, dự án trọng điểm. Các chương trình bao gồm: Đẩy mạnh và phát triển chuỗi bán lẻ; Liên kết cung cầu và hợp tác thương mại; Nâng cao hệ thống dịch vụ logistics; Phát triển nguồn nhân lực; Ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh chuyển đổi số. Các dự án quan trọng được đồng thời đẩy mạnh như xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn Satra - Tax Plaza; Đầu tư phát triển Khu Thương mại Bình Điền.

Giai đoạn sắp tới, SATRA sẽ tập trung đẩy mạnh tái cấu trúc cơ cấu, tập trung vào các ngành và lĩnh vực chủ lực và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm. Bên cạnh việc triển khai công tác chuẩn bị cổ phần hóa, doanh nghiệp tiếp tục sắp xếp lại các đơn vị trực thuộc, thoái vốn khỏi những công ty không thuộc lĩnh vực kinh doanh chính, cơ cấu lại vốn góp tại một số công ty con, đồng thời tinh gọn bộ máy vận hành.

Doanh nghiệp cũng sẽ tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi gồm thương mại-dịch vụ, sản xuất-chế biến, xuất-nhập khẩu và đầu tư, nhằm duy trì và phát huy thế mạnh.

Trước bối cảnh thuế quan của Mỹ ngày càng khó lường, doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh mở rộng thị trường thông qua xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ quốc tế, gửi hàng hóa trưng bày tại nhiều quốc gia thúc đẩy hợp tác B2B và duy trì hoạt động của Văn phòng Đại diện tại Nhật Bản.

Nhiều đơn vị thành viên của Tổng Công ty đã có sự chuẩn bị trước và xây dựng thương hiệu uy tín trên thị trường quốc tế, tiêu biểu như VISSAN, COFIDEC, Heineken, thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung phát triển nguồn hàng xuất khẩu, nâng cao giá trị hàng hóa và tận dụng ưu đãi thuế quan theo các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
11 phút
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
14 giờ
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
14 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
14 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
6 ngày
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kịch bản đàm phám thuế quan của Việt Nam với Mỹ đi theo tháo gỡ hay xấu nhất cũng là bài học để các doanh nghiệp “tỉnh giấc”, không thể bỏ trứng vào một giỏ. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt cơ cấu lại ngành nghề, chuyển hướng thị trường phù hợp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
1 tuần
Xem thêm