Thứ hai, 08/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TP.HCM tôn vinh 50 doanh nghiệp tiêu biểu

Bình An
- 08:01, 16/04/2025

(DNTO) - Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.

Các doanh nghiệp là nguồn lực, là động lực cho sự phát triển TP.HCM

Chặng đường 50 năm qua, TP.HCM đã ghi nhận những đóng góp vượt bậc cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, trong đó không thể không kể đến vai trò quan trọng của lực lượng doanh nhân, doanh nghiệp. Hiện tại, lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân TP.HCM đang đóng góp hơn 50% GRDP, 67% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước.

Trong đó, 50 đơn vị, doanh nghiệp tiêu biểu đang có doanh thu đạt hơn 461.000 tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách hơn 10.500 tỷ đồng, tạo lượng lớn công ăn việc làm và đặc biệt luôn đồng hành, đóng góp trong hoạt động an sinh xã hội của thành phố. Nhiều thương hiệu tham gia các dự án trọng điểm của đất nước, dẫn dắt nhiều lĩnh vực quan trọng vươn tầm quốc tế.

Đại diện các doanh nghiệp được tôn vinh chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo TP.HCM

Đại diện các doanh nghiệp được tôn vinh chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo TP.HCM

Phát biểu tại Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp - đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP.HCM diễn ra vào tối 15/4 tại trụ sở UBND TP.HCM, ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP.HCM, bày tỏ lòng tự hào, vinh dự và trân trọng những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, những người đang góp phần cùng thành phố phát triển mạnh mẽ, vươn lên.

Ông kỳ vọng, với thành quả sẵn có, "các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đồng hành cùng thành phố “Hành động đổi mới”, tiên phong đi đầu trong thực hiện “chuyển đổi xanh”, “chuyển đối số”, cùng đề xuất hiến kế, đóng góp để đưa thành phố phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc".

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 57 và chuẩn bị ban hành nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân. Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc với nhiều đổi mới, cải cách cùng quyết tâm mạnh mẽ của cả bộ máy, đây sẽ là động lực lớn để các doanh nghiệp vươn lên, dù phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức lớn từ môi trường, thị trường và tác động bên ngoài… Theo đó, chính quyền thành phố sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp phát triển năng động, vững bước.

Phần thưởng cho sự nỗ lực và sáng tạo

50 đơn vị được bình chọn bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có 33 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại; 15 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ và 2 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Các doanh nghiệp được bình chọn đều là những thương hiệu uy tín, gắn bó với sự hình thành bản sắc của thành phố và là một phần không thể thiếu trên chặng đường phát triển 50 năm qua của TP.HCM. Trong đó, không thể không nhắc đến Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA), một gương mặt tiêu biểu, nổi bật với sự nỗ lực và sáng tạo, sứ mệnh mà doanh nghiệp này theo đuổi.

Ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA, nhận biểu trưng tại Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM

Ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA, nhận biểu trưng tại Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM

Có mặt tại buổi lễ, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA bày tỏ sự vui mừng và cho biết, doanh nghiệp vô cùng tự hào khi được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM. Theo vị lãnh đạo, kể từ khi thành lập đến nay, các thế hệ lãnh đạo và người lao động SATRA luôn phấn đấu hết mình để SATRA giữ vững vị trí doanh nghiệp chủ lực của thành phố. 

Và để có được thành quả ngày hôm nay, theo ông Lâm Quốc Thanh, không thể không kể đến những hoạch định, chiến lược phát triển bài bản, những giải pháp linh động... không chỉ thích nghi với tình hình trong nước mà còn phù hợp với những biến động bên ngoài, rộng cửa để doanh nghiệp vươn tầm quốc tế.

Cụ thể, chiến lược phát triển của SATRA được xây dựng hàng năm, bám sát thực tế giúp doanh thu toàn hệ thống luôn đạt chỉ tiêu, giảm thiểu tối đa khó khăn có thể phát sinh. Việc tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý hàng hóa và nguồn vốn chặt chẽ, đảm bảo hiệu quả sử dụng và hạn chế rủi ro được doanh nghiệp chú trọng.

"Chúng tôi ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm như sản xuất - kinh doanh, phát triển dự án, tạo nguồn nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu, đồng thời chuẩn bị nguồn lực tài chính nhằm nắm bắt cơ hội mới. Bên cạnh đó, SATRA đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, thực hiện chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2020-2025 với tầm nhìn đến 2030, đồng thời khuyến khích đổi mới sáng tạo trong quản lý, kỹ thuật, công nghệ sản xuất. Đặc biệt, chúng tôi chú trọng đến các yếu tố môi trường, hướng đến phát triển nền kinh tế xanh", ông Thanh nhấn mạnh.

Nhìn lại năm 2024, SATRA tự hào đã triển khai nhiều chương trình chiến lược cùng nhiều công trình, dự án trọng điểm. Các chương trình bao gồm: Đẩy mạnh và phát triển chuỗi bán lẻ; Liên kết cung cầu và hợp tác thương mại; Nâng cao hệ thống dịch vụ logistics; Phát triển nguồn nhân lực; Ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh chuyển đổi số. Các dự án quan trọng được đồng thời đẩy mạnh như xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn Satra - Tax Plaza; Đầu tư phát triển Khu Thương mại Bình Điền.

Giai đoạn sắp tới, SATRA sẽ tập trung đẩy mạnh tái cấu trúc cơ cấu, tập trung vào các ngành và lĩnh vực chủ lực và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm. Bên cạnh việc triển khai công tác chuẩn bị cổ phần hóa, doanh nghiệp tiếp tục sắp xếp lại các đơn vị trực thuộc, thoái vốn khỏi những công ty không thuộc lĩnh vực kinh doanh chính, cơ cấu lại vốn góp tại một số công ty con, đồng thời tinh gọn bộ máy vận hành.

Doanh nghiệp cũng sẽ tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi gồm thương mại-dịch vụ, sản xuất-chế biến, xuất-nhập khẩu và đầu tư, nhằm duy trì và phát huy thế mạnh.

Trước bối cảnh thuế quan của Mỹ ngày càng khó lường, doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh mở rộng thị trường thông qua xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ quốc tế, gửi hàng hóa trưng bày tại nhiều quốc gia thúc đẩy hợp tác B2B và duy trì hoạt động của Văn phòng Đại diện tại Nhật Bản.

Nhiều đơn vị thành viên của Tổng Công ty đã có sự chuẩn bị trước và xây dựng thương hiệu uy tín trên thị trường quốc tế, tiêu biểu như VISSAN, COFIDEC, Heineken, thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung phát triển nguồn hàng xuất khẩu, nâng cao giá trị hàng hóa và tận dụng ưu đãi thuế quan theo các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12/2025, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á). Trong đó, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
1 tuần
Xem thêm