Chủ nhật, 10/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TP.HCM tôn vinh 50 doanh nghiệp tiêu biểu

Bình An
- 08:01, 16/04/2025

(DNTO) - Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.

Các doanh nghiệp là nguồn lực, là động lực cho sự phát triển TP.HCM

Chặng đường 50 năm qua, TP.HCM đã ghi nhận những đóng góp vượt bậc cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, trong đó không thể không kể đến vai trò quan trọng của lực lượng doanh nhân, doanh nghiệp. Hiện tại, lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân TP.HCM đang đóng góp hơn 50% GRDP, 67% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước.

Trong đó, 50 đơn vị, doanh nghiệp tiêu biểu đang có doanh thu đạt hơn 461.000 tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách hơn 10.500 tỷ đồng, tạo lượng lớn công ăn việc làm và đặc biệt luôn đồng hành, đóng góp trong hoạt động an sinh xã hội của thành phố. Nhiều thương hiệu tham gia các dự án trọng điểm của đất nước, dẫn dắt nhiều lĩnh vực quan trọng vươn tầm quốc tế.

Đại diện các doanh nghiệp được tôn vinh chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo TP.HCM

Đại diện các doanh nghiệp được tôn vinh chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo TP.HCM

Phát biểu tại Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp - đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP.HCM diễn ra vào tối 15/4 tại trụ sở UBND TP.HCM, ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP.HCM, bày tỏ lòng tự hào, vinh dự và trân trọng những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, những người đang góp phần cùng thành phố phát triển mạnh mẽ, vươn lên.

Ông kỳ vọng, với thành quả sẵn có, "các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đồng hành cùng thành phố “Hành động đổi mới”, tiên phong đi đầu trong thực hiện “chuyển đổi xanh”, “chuyển đối số”, cùng đề xuất hiến kế, đóng góp để đưa thành phố phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc".

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 57 và chuẩn bị ban hành nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân. Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc với nhiều đổi mới, cải cách cùng quyết tâm mạnh mẽ của cả bộ máy, đây sẽ là động lực lớn để các doanh nghiệp vươn lên, dù phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức lớn từ môi trường, thị trường và tác động bên ngoài… Theo đó, chính quyền thành phố sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp phát triển năng động, vững bước.

Phần thưởng cho sự nỗ lực và sáng tạo

50 đơn vị được bình chọn bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có 33 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại; 15 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ và 2 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Các doanh nghiệp được bình chọn đều là những thương hiệu uy tín, gắn bó với sự hình thành bản sắc của thành phố và là một phần không thể thiếu trên chặng đường phát triển 50 năm qua của TP.HCM. Trong đó, không thể không nhắc đến Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA), một gương mặt tiêu biểu, nổi bật với sự nỗ lực và sáng tạo, sứ mệnh mà doanh nghiệp này theo đuổi.

Ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA, nhận biểu trưng tại Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM

Ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA, nhận biểu trưng tại Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM

Có mặt tại buổi lễ, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA bày tỏ sự vui mừng và cho biết, doanh nghiệp vô cùng tự hào khi được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM. Theo vị lãnh đạo, kể từ khi thành lập đến nay, các thế hệ lãnh đạo và người lao động SATRA luôn phấn đấu hết mình để SATRA giữ vững vị trí doanh nghiệp chủ lực của thành phố. 

Và để có được thành quả ngày hôm nay, theo ông Lâm Quốc Thanh, không thể không kể đến những hoạch định, chiến lược phát triển bài bản, những giải pháp linh động... không chỉ thích nghi với tình hình trong nước mà còn phù hợp với những biến động bên ngoài, rộng cửa để doanh nghiệp vươn tầm quốc tế.

Cụ thể, chiến lược phát triển của SATRA được xây dựng hàng năm, bám sát thực tế giúp doanh thu toàn hệ thống luôn đạt chỉ tiêu, giảm thiểu tối đa khó khăn có thể phát sinh. Việc tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý hàng hóa và nguồn vốn chặt chẽ, đảm bảo hiệu quả sử dụng và hạn chế rủi ro được doanh nghiệp chú trọng.

"Chúng tôi ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm như sản xuất - kinh doanh, phát triển dự án, tạo nguồn nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu, đồng thời chuẩn bị nguồn lực tài chính nhằm nắm bắt cơ hội mới. Bên cạnh đó, SATRA đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, thực hiện chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2020-2025 với tầm nhìn đến 2030, đồng thời khuyến khích đổi mới sáng tạo trong quản lý, kỹ thuật, công nghệ sản xuất. Đặc biệt, chúng tôi chú trọng đến các yếu tố môi trường, hướng đến phát triển nền kinh tế xanh", ông Thanh nhấn mạnh.

Nhìn lại năm 2024, SATRA tự hào đã triển khai nhiều chương trình chiến lược cùng nhiều công trình, dự án trọng điểm. Các chương trình bao gồm: Đẩy mạnh và phát triển chuỗi bán lẻ; Liên kết cung cầu và hợp tác thương mại; Nâng cao hệ thống dịch vụ logistics; Phát triển nguồn nhân lực; Ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh chuyển đổi số. Các dự án quan trọng được đồng thời đẩy mạnh như xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn Satra - Tax Plaza; Đầu tư phát triển Khu Thương mại Bình Điền.

Giai đoạn sắp tới, SATRA sẽ tập trung đẩy mạnh tái cấu trúc cơ cấu, tập trung vào các ngành và lĩnh vực chủ lực và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm. Bên cạnh việc triển khai công tác chuẩn bị cổ phần hóa, doanh nghiệp tiếp tục sắp xếp lại các đơn vị trực thuộc, thoái vốn khỏi những công ty không thuộc lĩnh vực kinh doanh chính, cơ cấu lại vốn góp tại một số công ty con, đồng thời tinh gọn bộ máy vận hành.

Doanh nghiệp cũng sẽ tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi gồm thương mại-dịch vụ, sản xuất-chế biến, xuất-nhập khẩu và đầu tư, nhằm duy trì và phát huy thế mạnh.

Trước bối cảnh thuế quan của Mỹ ngày càng khó lường, doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh mở rộng thị trường thông qua xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ quốc tế, gửi hàng hóa trưng bày tại nhiều quốc gia thúc đẩy hợp tác B2B và duy trì hoạt động của Văn phòng Đại diện tại Nhật Bản.

Nhiều đơn vị thành viên của Tổng Công ty đã có sự chuẩn bị trước và xây dựng thương hiệu uy tín trên thị trường quốc tế, tiêu biểu như VISSAN, COFIDEC, Heineken, thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung phát triển nguồn hàng xuất khẩu, nâng cao giá trị hàng hóa và tận dụng ưu đãi thuế quan theo các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong tháng 7 và 7 tháng của năm 2025, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận công nghiệp tăng trưởng ổn định, xuất nhập khẩu và FDI tăng mạnh, đầu tư công bứt phá, thu ngân sách cao và lạm phát trong tầm kiểm soát.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối ngày 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Một số NHTM đã tăng lãi suất tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nhanh chóng kiểm tra, nắm bắt tình hình. NHNN yêu cầu các ngân hàng thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, ổn định lãi suất tiền gửi, chia sẻ lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến đi “The Ultimate Rally” của cộng đồng “Anh Em VF 9 - VF 9 Club” đã kết thúc sau 26 ngày rong ruổi qua 5 quốc gia Đông Nam Á, với tất cả thành viên hoàn thành trọn vẹn hành trình.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giới chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, từ mức thuế đối ứng Mỹ đặt ra buộc Việt Nam phải nhanh chóng thay đổi mô hình xuất khẩu, từ bỏ lợi thế cạnh tranh dựa trên giá rẻ, tiến tới xây dựng nền kinh tế định hướng chất lượng, minh bạch và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe trên toàn cầu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong chương trình Caravan Trở về tuổi thơ tôi lần thứ 9 với chủ đề “Cùng chung nhịp đập', doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) ngoài số tiền đã tài trợ học bổng đã công bố tài trợ thêm 1 tỷ đồng nữa cho học sinh nghèo hiếu học tại nhiều địa phương trong tỉnh.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hệ thống Y tế Vinmec và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức kí kết hợp tác toàn diện và chuyên sâu cho giai đoạn từ 2025 - 2028, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển vượt bậc của y học thể thao Việt Nam. Hợp tác không chỉ tập trung chăm sóc sức khỏe các tuyển thủ quốc gia mà còn thúc đẩy đào tạo và nghiên cứu, hướng tới chuẩn mực khu vực và quốc tế.
1 tuần
Xem thêm