Chủ nhật, 14/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TP.HCM tôn vinh 50 doanh nghiệp tiêu biểu

Bình An
- 08:01, 16/04/2025

(DNTO) - Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.

Các doanh nghiệp là nguồn lực, là động lực cho sự phát triển TP.HCM

Chặng đường 50 năm qua, TP.HCM đã ghi nhận những đóng góp vượt bậc cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, trong đó không thể không kể đến vai trò quan trọng của lực lượng doanh nhân, doanh nghiệp. Hiện tại, lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân TP.HCM đang đóng góp hơn 50% GRDP, 67% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước.

Trong đó, 50 đơn vị, doanh nghiệp tiêu biểu đang có doanh thu đạt hơn 461.000 tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách hơn 10.500 tỷ đồng, tạo lượng lớn công ăn việc làm và đặc biệt luôn đồng hành, đóng góp trong hoạt động an sinh xã hội của thành phố. Nhiều thương hiệu tham gia các dự án trọng điểm của đất nước, dẫn dắt nhiều lĩnh vực quan trọng vươn tầm quốc tế.

Đại diện các doanh nghiệp được tôn vinh chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo TP.HCM

Đại diện các doanh nghiệp được tôn vinh chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo TP.HCM

Phát biểu tại Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp - đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP.HCM diễn ra vào tối 15/4 tại trụ sở UBND TP.HCM, ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND TP.HCM, bày tỏ lòng tự hào, vinh dự và trân trọng những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, những người đang góp phần cùng thành phố phát triển mạnh mẽ, vươn lên.

Ông kỳ vọng, với thành quả sẵn có, "các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đồng hành cùng thành phố “Hành động đổi mới”, tiên phong đi đầu trong thực hiện “chuyển đổi xanh”, “chuyển đối số”, cùng đề xuất hiến kế, đóng góp để đưa thành phố phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc".

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 57 và chuẩn bị ban hành nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân. Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc với nhiều đổi mới, cải cách cùng quyết tâm mạnh mẽ của cả bộ máy, đây sẽ là động lực lớn để các doanh nghiệp vươn lên, dù phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức lớn từ môi trường, thị trường và tác động bên ngoài… Theo đó, chính quyền thành phố sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp phát triển năng động, vững bước.

Phần thưởng cho sự nỗ lực và sáng tạo

50 đơn vị được bình chọn bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có 33 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại; 15 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ và 2 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Các doanh nghiệp được bình chọn đều là những thương hiệu uy tín, gắn bó với sự hình thành bản sắc của thành phố và là một phần không thể thiếu trên chặng đường phát triển 50 năm qua của TP.HCM. Trong đó, không thể không nhắc đến Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA), một gương mặt tiêu biểu, nổi bật với sự nỗ lực và sáng tạo, sứ mệnh mà doanh nghiệp này theo đuổi.

Ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA, nhận biểu trưng tại Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM

Ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA, nhận biểu trưng tại Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM

Có mặt tại buổi lễ, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA bày tỏ sự vui mừng và cho biết, doanh nghiệp vô cùng tự hào khi được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM. Theo vị lãnh đạo, kể từ khi thành lập đến nay, các thế hệ lãnh đạo và người lao động SATRA luôn phấn đấu hết mình để SATRA giữ vững vị trí doanh nghiệp chủ lực của thành phố. 

Và để có được thành quả ngày hôm nay, theo ông Lâm Quốc Thanh, không thể không kể đến những hoạch định, chiến lược phát triển bài bản, những giải pháp linh động... không chỉ thích nghi với tình hình trong nước mà còn phù hợp với những biến động bên ngoài, rộng cửa để doanh nghiệp vươn tầm quốc tế.

Cụ thể, chiến lược phát triển của SATRA được xây dựng hàng năm, bám sát thực tế giúp doanh thu toàn hệ thống luôn đạt chỉ tiêu, giảm thiểu tối đa khó khăn có thể phát sinh. Việc tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý hàng hóa và nguồn vốn chặt chẽ, đảm bảo hiệu quả sử dụng và hạn chế rủi ro được doanh nghiệp chú trọng.

"Chúng tôi ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm như sản xuất - kinh doanh, phát triển dự án, tạo nguồn nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu, đồng thời chuẩn bị nguồn lực tài chính nhằm nắm bắt cơ hội mới. Bên cạnh đó, SATRA đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, thực hiện chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2020-2025 với tầm nhìn đến 2030, đồng thời khuyến khích đổi mới sáng tạo trong quản lý, kỹ thuật, công nghệ sản xuất. Đặc biệt, chúng tôi chú trọng đến các yếu tố môi trường, hướng đến phát triển nền kinh tế xanh", ông Thanh nhấn mạnh.

Nhìn lại năm 2024, SATRA tự hào đã triển khai nhiều chương trình chiến lược cùng nhiều công trình, dự án trọng điểm. Các chương trình bao gồm: Đẩy mạnh và phát triển chuỗi bán lẻ; Liên kết cung cầu và hợp tác thương mại; Nâng cao hệ thống dịch vụ logistics; Phát triển nguồn nhân lực; Ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh chuyển đổi số. Các dự án quan trọng được đồng thời đẩy mạnh như xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn Satra - Tax Plaza; Đầu tư phát triển Khu Thương mại Bình Điền.

Giai đoạn sắp tới, SATRA sẽ tập trung đẩy mạnh tái cấu trúc cơ cấu, tập trung vào các ngành và lĩnh vực chủ lực và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm. Bên cạnh việc triển khai công tác chuẩn bị cổ phần hóa, doanh nghiệp tiếp tục sắp xếp lại các đơn vị trực thuộc, thoái vốn khỏi những công ty không thuộc lĩnh vực kinh doanh chính, cơ cấu lại vốn góp tại một số công ty con, đồng thời tinh gọn bộ máy vận hành.

Doanh nghiệp cũng sẽ tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi gồm thương mại-dịch vụ, sản xuất-chế biến, xuất-nhập khẩu và đầu tư, nhằm duy trì và phát huy thế mạnh.

Trước bối cảnh thuế quan của Mỹ ngày càng khó lường, doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh mở rộng thị trường thông qua xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ quốc tế, gửi hàng hóa trưng bày tại nhiều quốc gia thúc đẩy hợp tác B2B và duy trì hoạt động của Văn phòng Đại diện tại Nhật Bản.

Nhiều đơn vị thành viên của Tổng Công ty đã có sự chuẩn bị trước và xây dựng thương hiệu uy tín trên thị trường quốc tế, tiêu biểu như VISSAN, COFIDEC, Heineken, thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung phát triển nguồn hàng xuất khẩu, nâng cao giá trị hàng hóa và tận dụng ưu đãi thuế quan theo các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
1 tuần
Xem thêm