Thứ tư, 09/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sức ép từ Temu, Taobao: Việt Nam cần giảm chi phí logistics xuống còn 5% GDP để cạnh tranh

Huyền Trang
- 15:56, 31/10/2024

(DNTO) - Chi phí của logistics tại Việt Nam hiện chiếm khoảng 18% GDP. Theo chuyên gia, chi phí này là khá cao, cần phải kéo xuống 5% mới cạnh tranh được với hàng hóa từ các thị trường khác.

Có được các sản phẩm giá rẻ trên các sàn thương mại điện tử Trung Quốc nhờ vào nỗ lực phát triển hạ tầng, giảm chi phí logistics. Ảnh: T.L.

Có được các sản phẩm giá rẻ trên các sàn thương mại điện tử Trung Quốc nhờ vào nỗ lực phát triển hạ tầng, giảm chi phí logistics. Ảnh: T.L.

Hàng giá rẻ nhờ chi phí logistis thấp

Tại Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 - năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi để bứt phá” hôm 31/10, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương chia sẻ về sự đổ bộ của hàng hóa từ các sàn thương mại điện tử Temu, Shein, Taobao… vào Việt Nam, với tốc độ vận chuyển nhanh không tưởng và mức giá “rẻ như cho”.

Trước hết, ông Hải cho rằng Trung Quốc đã xây dựng chiến lược phát triển các ngành nói chung, trong đó có ngành logistics rất tốt. Ở khâu triển khai, quốc gia này cũng đang thực hiện khá hiệu quả. Điều này giúp doanh nghiệp Trung Quốc tích luỹ và trở thành doanh nghiệp lớn, cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường thế giới. Vì vậy, khi đổ bộ vào thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp này có rất nhiều lợi thế, đã và đang khai thác thị trường rất tốt.

“Hiện hàng hóa mà người tiêu dùng Việt Nam đặt hàng qua các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, đặc biệt là từ Trung Quốc đều là những sản phẩm Việt Nam có thể sản xuất. Tuy nhiên, hàng nhập về Việt Nam có giá rẻ hơn rất nhiều nhờ chi phí logistics thấp. Như vậy, câu chuyện làm thế nào để doanh nghiệp Việt thu hẹp khoảng cách này được đặt lên hàng đầu, bởi nếu không làm được, sớm thì muộn, các ngành sản xuất trong nước sẽ khó tồn tại được nữa”, ông Hải nhận định.

Chia sẻ thêm về khả năng phát triển hạ tầng logistics của nước bạn, ông Lê Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế công nghiệp, dịch vụ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết thời gian cấp phép xây dựng của Trung Quốc rất nhanh. Ví dụ cấp phép nhà máy ô tô của Tesla, từ khi quyết định đầu tư tới khi hoàn thành công trình chỉ trong vòng 11 tháng; xây dựng một trung tâm thương mại quy mô như Aeon chỉ dưới 3 tháng. Ngoài ra, Trung Quốc phát triển được hệ thống cao tốc có độ dài lớn nhất thế giới, kết nối các vùng kinh tế với nhau, thúc đẩy việc di chuyển, vận chuyển hàng hoá, logistics dễ dàng.

Chi phí logistics chiếm 5% GDP mới cạnh tranh được

Việt Nam đang thúc đẩy việc phát triển hạ tầng, sửa đổi một số luật để tạo điều kiện cho phát triển giao thông, logistics, kinh tế. Ảnh: T.L.

Việt Nam đang thúc đẩy việc phát triển hạ tầng, sửa đổi một số luật để tạo điều kiện cho phát triển giao thông, logistics, kinh tế. Ảnh: T.L.

Tiến sĩ Yap Kwong Weng, CEO, Việt Nam SuperPort cho biết Việt Nam được coi là điểm kết nối trung tâm của khu vực. Để giảm thiểu những rủi ro về chính sách, cần phải có tầm nhìn dài hạn 50 năm chứ không phải 10 hay 15 năm. Đồng thời phải đẩy mạnh sự hợp tác công  -tư trong lĩnh logistics. Bởi với ngành logistics, nếu như hệ thống không vận hành đúng đắn thì các phần trong nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi ngành logistics như "mạch máu" của nền kinh tế. 

“Chi phí của logistics tại Việt Nam đang ở trong khoảng 18%, chi phí này là khá cao, cần phải kéo xuống 5% mới cạnh tranh được với các thị trường khác”, ông Weng nói. 

Để thu hẹp khoảng cách với hàng hóa Trung Quốc, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của các trung tâm logistics, là nơi kết nối với các hạ tầng giao thông như cảng biển, sân bay, đường cao tốc, đường sắt…

Tuy nhiên, sự phát triển của các trung tâm logistics trong thời gian qua ở Việt Nam còn khá manh manh mún và tự phát. Các trung tâm logistics hiện nay đang chủ yếu phục vụ thị trường nội địa với hạ tầng khá đơn giản, thiếu các trung tâm quy mô lớn, chuyên ngành, chuyên dụng, hoạt động hiện đại. Vì vậy, khả năng liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp logistics với nhau như trung tâm logistics nông sản lớn, kho lạnh lớn… phục vụ việc lưu trữ, phân phối hàng hoá để đưa đến các hệ thống siêu thị, bán lẻ... chưa thực sự tốt, chưa góp phần tăng giá trị gia tăng cho hàng hoá xuất khẩu. 

Ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa, Bộ Giao thông Vận tải, cho rằng hệ thống đường thủy nội địa hiện đang giúp giảm được khoảng 20% chi phí logistics. Thậm chí vận chuyển hàng hóa qua đường thủy nội địa tại TP.HCM có thể giúp giảm được 50% chi phí hàng hóa. Đồng thời giảm phát thải ra môi trường, giảm ách tắc và tai nạn giao thông của đường bộ.

Dù vậy, đầu tư công cho đường thủy nội địa hiện chỉ mới ở mức 2%. Đây là một nghịch lý. Với mức đầu tư công thấp như vậy cũng phần nào hạn chế sự phát triển đối đường thủy nội địa. “Nếu đầu tư công đồng bộ, tương xứng hơn cho đường thủy nội địa, gia tăng sự kết nối của các cảng biển sẽ đem lại hiệu quả lớn cho logistics. Đầu tư công sẽ là tiền đề, vốn mồi của đầu tư tư nhân”, ông Thu nhấn mạnh.

Hiện nay, Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống cao tốc, kế hoạch đến năm 2030, Việt Nam sẽ đưa vào khai thác 5.000 km đường cao tốc, ngoài ra là phát triển đường sắt kết nối phía Bắc, tuyến đường kết nối với Lào và các nước có cùng đường biên giới; cũng như đang xem xét thí điểm vùng phi thuế quan, khu thương mại xuyên biên giới với các nước có chung đường biên giới.

Tại tại kỳ họp thứ tám đang diễn ra, Quốc hội đang xem xét, cho ý kiến Dự thảo Luật sửa đổi 4 luật lĩnh vực đầu tư như Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đấu thầu, nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cấp thiết về thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư kinh doanh, đầu tư theo phương thức đối tác công tư và đấu thầu.

“Các công trình, dự án này sẽ giải quyết được nhiều nguồn lực, tập trung thống nhất, sẽ giúp nền kinh tế có bước chuyển mình mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Thêm nữa, với các thông tin tích cực về cơ chế đang từng bước tháo gỡ, cũng như đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, tương lai kỳ vọng sẽ có các bước chuyển mình về hạ tầng nói chung và hạ tầng logistics nói riêng”, ông Lê Tuấn Anh kỳ vọng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 tuần
Xem thêm