Thứ năm, 31/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sức ép từ Temu, Taobao: Việt Nam cần giảm chi phí logistics xuống còn 5% GDP để cạnh tranh

Huyền Trang
- 15:56, 31/10/2024

(DNTO) - Chi phí của logistics tại Việt Nam hiện chiếm khoảng 18% GDP. Theo chuyên gia, chi phí này là khá cao, cần phải kéo xuống 5% mới cạnh tranh được với hàng hóa từ các thị trường khác.

Có được các sản phẩm giá rẻ trên các sàn thương mại điện tử Trung Quốc nhờ vào nỗ lực phát triển hạ tầng, giảm chi phí logistics. Ảnh: T.L.

Có được các sản phẩm giá rẻ trên các sàn thương mại điện tử Trung Quốc nhờ vào nỗ lực phát triển hạ tầng, giảm chi phí logistics. Ảnh: T.L.

Hàng giá rẻ nhờ chi phí logistis thấp

Tại Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 - năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi để bứt phá” hôm 31/10, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương chia sẻ về sự đổ bộ của hàng hóa từ các sàn thương mại điện tử Temu, Shein, Taobao… vào Việt Nam, với tốc độ vận chuyển nhanh không tưởng và mức giá “rẻ như cho”.

Trước hết, ông Hải cho rằng Trung Quốc đã xây dựng chiến lược phát triển các ngành nói chung, trong đó có ngành logistics rất tốt. Ở khâu triển khai, quốc gia này cũng đang thực hiện khá hiệu quả. Điều này giúp doanh nghiệp Trung Quốc tích luỹ và trở thành doanh nghiệp lớn, cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường thế giới. Vì vậy, khi đổ bộ vào thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp này có rất nhiều lợi thế, đã và đang khai thác thị trường rất tốt.

“Hiện hàng hóa mà người tiêu dùng Việt Nam đặt hàng qua các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, đặc biệt là từ Trung Quốc đều là những sản phẩm Việt Nam có thể sản xuất. Tuy nhiên, hàng nhập về Việt Nam có giá rẻ hơn rất nhiều nhờ chi phí logistics thấp. Như vậy, câu chuyện làm thế nào để doanh nghiệp Việt thu hẹp khoảng cách này được đặt lên hàng đầu, bởi nếu không làm được, sớm thì muộn, các ngành sản xuất trong nước sẽ khó tồn tại được nữa”, ông Hải nhận định.

Chia sẻ thêm về khả năng phát triển hạ tầng logistics của nước bạn, ông Lê Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế công nghiệp, dịch vụ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết thời gian cấp phép xây dựng của Trung Quốc rất nhanh. Ví dụ cấp phép nhà máy ô tô của Tesla, từ khi quyết định đầu tư tới khi hoàn thành công trình chỉ trong vòng 11 tháng; xây dựng một trung tâm thương mại quy mô như Aeon chỉ dưới 3 tháng. Ngoài ra, Trung Quốc phát triển được hệ thống cao tốc có độ dài lớn nhất thế giới, kết nối các vùng kinh tế với nhau, thúc đẩy việc di chuyển, vận chuyển hàng hoá, logistics dễ dàng.

Chi phí logistics chiếm 5% GDP mới cạnh tranh được

Việt Nam đang thúc đẩy việc phát triển hạ tầng, sửa đổi một số luật để tạo điều kiện cho phát triển giao thông, logistics, kinh tế. Ảnh: T.L.

Việt Nam đang thúc đẩy việc phát triển hạ tầng, sửa đổi một số luật để tạo điều kiện cho phát triển giao thông, logistics, kinh tế. Ảnh: T.L.

Tiến sĩ Yap Kwong Weng, CEO, Việt Nam SuperPort cho biết Việt Nam được coi là điểm kết nối trung tâm của khu vực. Để giảm thiểu những rủi ro về chính sách, cần phải có tầm nhìn dài hạn 50 năm chứ không phải 10 hay 15 năm. Đồng thời phải đẩy mạnh sự hợp tác công  -tư trong lĩnh logistics. Bởi với ngành logistics, nếu như hệ thống không vận hành đúng đắn thì các phần trong nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi ngành logistics như "mạch máu" của nền kinh tế. 

“Chi phí của logistics tại Việt Nam đang ở trong khoảng 18%, chi phí này là khá cao, cần phải kéo xuống 5% mới cạnh tranh được với các thị trường khác”, ông Weng nói. 

Để thu hẹp khoảng cách với hàng hóa Trung Quốc, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của các trung tâm logistics, là nơi kết nối với các hạ tầng giao thông như cảng biển, sân bay, đường cao tốc, đường sắt…

Tuy nhiên, sự phát triển của các trung tâm logistics trong thời gian qua ở Việt Nam còn khá manh manh mún và tự phát. Các trung tâm logistics hiện nay đang chủ yếu phục vụ thị trường nội địa với hạ tầng khá đơn giản, thiếu các trung tâm quy mô lớn, chuyên ngành, chuyên dụng, hoạt động hiện đại. Vì vậy, khả năng liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp logistics với nhau như trung tâm logistics nông sản lớn, kho lạnh lớn… phục vụ việc lưu trữ, phân phối hàng hoá để đưa đến các hệ thống siêu thị, bán lẻ... chưa thực sự tốt, chưa góp phần tăng giá trị gia tăng cho hàng hoá xuất khẩu. 

Ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa, Bộ Giao thông Vận tải, cho rằng hệ thống đường thủy nội địa hiện đang giúp giảm được khoảng 20% chi phí logistics. Thậm chí vận chuyển hàng hóa qua đường thủy nội địa tại TP.HCM có thể giúp giảm được 50% chi phí hàng hóa. Đồng thời giảm phát thải ra môi trường, giảm ách tắc và tai nạn giao thông của đường bộ.

Dù vậy, đầu tư công cho đường thủy nội địa hiện chỉ mới ở mức 2%. Đây là một nghịch lý. Với mức đầu tư công thấp như vậy cũng phần nào hạn chế sự phát triển đối đường thủy nội địa. “Nếu đầu tư công đồng bộ, tương xứng hơn cho đường thủy nội địa, gia tăng sự kết nối của các cảng biển sẽ đem lại hiệu quả lớn cho logistics. Đầu tư công sẽ là tiền đề, vốn mồi của đầu tư tư nhân”, ông Thu nhấn mạnh.

Hiện nay, Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống cao tốc, kế hoạch đến năm 2030, Việt Nam sẽ đưa vào khai thác 5.000 km đường cao tốc, ngoài ra là phát triển đường sắt kết nối phía Bắc, tuyến đường kết nối với Lào và các nước có cùng đường biên giới; cũng như đang xem xét thí điểm vùng phi thuế quan, khu thương mại xuyên biên giới với các nước có chung đường biên giới.

Tại tại kỳ họp thứ tám đang diễn ra, Quốc hội đang xem xét, cho ý kiến Dự thảo Luật sửa đổi 4 luật lĩnh vực đầu tư như Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đấu thầu, nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cấp thiết về thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư kinh doanh, đầu tư theo phương thức đối tác công tư và đấu thầu.

“Các công trình, dự án này sẽ giải quyết được nhiều nguồn lực, tập trung thống nhất, sẽ giúp nền kinh tế có bước chuyển mình mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Thêm nữa, với các thông tin tích cực về cơ chế đang từng bước tháo gỡ, cũng như đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, tương lai kỳ vọng sẽ có các bước chuyển mình về hạ tầng nói chung và hạ tầng logistics nói riêng”, ông Lê Tuấn Anh kỳ vọng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chi phí của logistics tại Việt Nam hiện chiếm khoảng 18% GDP. Theo chuyên gia, chi phí này là khá cao, cần phải kéo xuống 5% mới cạnh tranh được với hàng hóa từ các thị trường khác.
10 phút
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Không tìm hiểu kĩ thông tin đối tác, không cập nhật tình hình tài chính của bạn hàng khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lỡ mất cơ hội hoặc chịu thiệt hại rất lớn.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 30/10, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược với hơn 20 đối tác là các thương hiệu lớn tại Trung tâm thương mại Satra Võ Văn Kiệt. Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước phát triển mới của SATRA trong lĩnh vực bán lẻ mà còn mở ra những cơ hội hợp tác và phát triển vượt bậc, hướng tới mục tiêu phục vụ cộng đồng, phát triển bền vững.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trước bối cảnh toàn cầu hướng tới kinh tế xanh để đối mặt với thử thách của biến đổi khí hậu, Việt Nam đang có tốc độ phát triển nhanh các khu công nghiệp (KCN) với mục tiêu tăng từ hơn 400 KCN ở thời điểm hiện tại lên khoảng 600 KCN vào năm 2030.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hiện đại nhưng không “hại điện”, công nghệ thông minh nhưng thân thiện với môi trường - đó là những điều các em học sinh cấp 1, cấp 2 đã mắt thấy tai nghe khi đến trải nghiệm trang trại Green Farm và siêu nhà máy sữa của Vinamilk.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một tân binh vừa ra mắt thị trường cho thuê xe nhưng với việc cung cấp trải nghiệm vượt trội, FGF đã nhanh chóng tạo được tiếng vang và đặc biệt được lòng cộng đồng khách hàng doanh nhân - những người có tiêu chuẩn khắt khe và yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh có thể giúp thêm khoảng 30% sản lượng, tuy nhiên việc chuẩn hóa chất lượng và an toàn thực phẩm theo đúng yêu cầu của Trung Quốc chính là nút thắt quan trọng nhất để xuất khẩu chính ngạch hút thêm ngoại tệ, tạo lực kéo cho nhiều mặt hàng khác vào thị trường này...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiếu nhân lực chất lượng cao, thiếu liên kết trong ngành khiến nhiều doanh nghiệp nội địa không thể hoàn thành các đơn hàng từ đối tác.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan, cho biết: "Trong Quý III/2024, WinCommerce và Masan MEATLife đạt lợi nhuận sau thuế dương, là động lực then chốt giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông. Chúng tôi đang tập trung kết hợp toàn bộ nền tảng tiêu dùng bán lẻ, hướng đến mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hợp nhất hai chữ số cho năm 2025".
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 24/10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ra mắt Công ty Bảo hiểm Phi nhân thọ Techcom. Buổi lễ có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, đại diện Ban lãnh đạo Techcombank và các đối tác chiến lược.  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đang phát huy lợi thế, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế và phát triển nông nghiệp bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tuân thủ Luật Căn cước 26/2023/QH15, Thông tư 17/2024/TT-NHNN về mở và sử dụng tài khoản thanh toán, cùng Thông tư 18/2024/TT-NHNN về hoạt động thẻ ngân hàng, Sacombank triển khai cập nhật dữ liệu giấy tờ và thông tin sinh trắc học của khách hàng. Việc này đảm bảo đối chiếu khớp đúng thông tin giấy tờ tùy thân và sinh trắc học, giúp quá trình giao dịch diễn ra an toàn và chính xác.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 21/10/2024, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã tổ chức Lễ ký kết với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận để tư vấn quản lý dự án xây dựng công trình cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Pickleball PPA Tour Australia - Việt Nam Open 2024, một trong những sự kiện thể thao quốc tế lớn đã chính thức khởi tranh từ ngày 18/10/2024 tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chị Vũ Thị Tuyến ((TP. HCM), VinFast VF 6 là chiếc xe toàn diện, có thể đáp ứng được cả nhu cầu đi lại trong phố và đi đường dài một cách thoải mái nhất.
1 tuần
Xem thêm