Thứ tư, 15/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Công ty logistics nội địa trước cuộc cạnh tranh ngày càng không cân sức

Huyền Trang
- 16:26, 09/09/2024

(DNTO) - Sau số hóa, áp lực xanh hóa đang khiến thách thức của công ty logistics nội địa (chủ yếu là các công ty vừa và nhỏ) lớn dần khi phải đương đầu với nguồn lực hùng hậu của những công ty ngoại.

Doanh nghiệp logistics nội địa vẫn yếu thế tại thị trường trong nước. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp logistics nội địa vẫn yếu thế tại thị trường trong nước. Ảnh: T.L.

Khoảng cách sẽ ngày càng lớn 

Chiếm tới 1/3 lượng phát thải toàn cầu nên logistics là ngành buộc phải xanh hóa sớm nhất khi các đối tác của họ là những nhà sản xuất, kinh doanh toàn cầu gặp áp lực giảm phát thải.

DHL, Gemadept, Kuehne+Nagel… những gã khổng lồ logistics nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam đã sớm tung ra cam kết giảm phát thải. Họ đang có những hành động mạnh mẽ như đầu tư vào các thiết bị chạy điện thân thiện với môi trường, tăng cường sử dụng công nghệ và tự động hóa để nâng cao hiệu suất hoạt động và giảm chi phí vận hành. 

Nhưng việc chuyển đổi xanh của các công ty logistics nội địa không nhanh được như vậy. Chia sẻ trong tọa đàm “Thích ứng logistics xanh - giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp”, hôm 9/9, ông Mai Trần Thuật, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Logistics dược phẩm Đông Á cho biết một kho 10.000 pallet hiện đang tiêu tốn 200 triệu đồng tiền điện mỗi tháng nên công ty cũng đang nghiên cứu việc lắp đặt điện mặt trời áp mái để giảm chi phí năng lượng và giảm phát thải ra môi trường, tuy nhiên, câu chuyện đầu tư ban đầu cũng là thách thức.

“Chúng tôi đã tìm rất nhiều nhà thầu để nghiên cứu, khảo sát làm giải pháp điện mặt trời áp mái. Nhưng hiện chưa có chính sách bán điện năng dư thừa cho các nhà máy khác hoặc bán lên điện lưới, vì vậy chúng tôi cũng chưa thể đầu tư hệ thống điện mặt trời áp mái”, ông Thuật cho hay. 

Hay trong vận tải, hệ thống xe tải của công ty đang sử dụng là xe tải lạnh, mức độ xả thải cao hơn loại thông thường. Chi phí nhiên liệu đang chiếm 35% giá thành vận tải. Công ty cũng suy nghĩ đến việc chuyển sang sử dụng xe tải điện, nhưng hiện tại ở Việt Nam chưa có đơn vị nào cung cấp loại xe này.

“Kể cả chúng tôi có tự đầu tư xe tải điện thì trạm sạc cũng khó khăn. Quãng đường di chuyển của các xe tải thường rất dài nên cần có chiến lược tổng thể mới phát triển xe tải điện, việc này liên quan đến chính sách vĩ mô của Nhà nước”, ông Thuật nói. 

Việt Nam hiện có hơn 34.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, theo Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB). Trong đó doanh nghiệp nội địa chiếm tới 89% là doanh nghiệp trong nước nhưng chỉ chiếm 30% thị phần.

Theo TS. Trần Thị Thu Hương - Trưởng bộ môn Logistics và chuỗi cung ứng, Trường Đại học Thương mại, cho biết phần lớn các doanh nghiệp của ta mới chỉ đóng vai trò vệ tinh, cung cấp dịch vụ logistis vệ tinh cho các công ty nước ngoài khi thực hiện dịch vụ logistics quốc tế. Nói cách khác, chúng ta mới chỉ tham gia một phần rất nhỏ trong chuỗi logistics toàn cầu.

Khi các công ty logistics đứng đầu chuỗi họ chuyển đổi xanh mạnh mẽ và yêu cầu doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cũng phải xanh hóa thì đây vừa là động lực nhưng cũng là thách thức. Việc đầu tư cho hoạt động xanh hóa tốn kém, với các doanh nghiệp Việt Nam đa phần là các doanh nghiệp nhỏ và vừa là áp lực trong việc quyết định chiến lược đầu tư. Các doanh nghiệp logistics lớn của Việt Nam cũng phải đẩy mạnh xanh hóa để có thể cạnh tranh lại trước áp lực từ các ông lớn nước ngoài đang hoạt động tại đây.   

“Theo khảo sát của chúng tôi, 66% các doanh nghiệp logistics Việt Nam có mục tiêu xanh trong chiến lược phát triển kinh doanh của mình. Tuy nhiên, đi vào thực tế lại thấy rằng chỉ 33% doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn ISO14.000. Điều này cho thấy từ chiến lược cho đến thực tế triển khai của doanh nghiệp vẫn còn khoảng cách”, bà Hương nói.

Xanh hóa từ trên xuống dưới

Hệ thống hạ tầng giao thông cùng cơ chế chính sách cần thúc đẩy cho doanh nghiệp logistics có thể xanh hóa. Ảnh: T.L.

Hệ thống hạ tầng giao thông cùng cơ chế chính sách cần thúc đẩy cho doanh nghiệp logistics có thể xanh hóa. Ảnh: T.L.

Nguồn lực xanh hóa bị hạn chế không chỉ ở phía doanh nghiệp. Theo TS Hương, cơ sở hạ tầng của ta dù đang phát triển nhưng cũng chưa đáp ứng yêu cầu xanh hóa của doanh nghiệp. Ví dụ doanh nghiệp muốn chuyển đổi vận tải đường bộ sang vận tải đường thủy nội địa hay đường sắt với lượng phát thải carbon thấp hơn, nhưng điều này cũng là thách thức.

“Ví dụ tỷ lệ đường cao tốc của chúng ta trong những năm qua phát triển mạnh nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu; hệ thống cảng biển mới chỉ có 1-2 cảng biển đạt tiêu chuẩn cảng xanh theo tiêu chuẩn quốc tế… Vì vậy cần nguồn lực đầu tư mạnh mẽ hơn từ nhà nước để phát triển hạ tầng và hệ thống vận tải, đặc biệt vận tải đa phương thức để gia tăng vận tải qua đường thủy, đường sắt, giảm áp lực cho vận tải đường bộ”, bà Hương nói.

Ở góc độ chính sách, bà Đặng Hồng Nhung, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết các chính sách phát triển logistics xanh đã được lồng ghép trong rất nhiều định hướng chiến lược của Chính phủ Việt Nam.

Một số chính sách ưu tiên như ưu đãi đầu tư dành cho các dự án xây dựng trung tâm logistics, các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp chuyển đổi sang phương tiện phát tải thấp: miễn lệ phí trước bạ trong 3 năm đầu tiên và giảm 50% lệ phí trước bạ trong 2 năm tiếp theo với xe tải điện vận hành bằng pin…

Hiện Bộ Công Thương đang xây dựng Dự thảo Chiến lược phát triển logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó vấn đề logistics xanh được chú trọng. Sau khi dự thảo được ban hành, dự kiến Bộ sẽ ban hành chiến lược phát triển xanh cho riêng dịch vụ logistics, trong đó tích hợp tất cả các vấn đề như chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi phương thức vận tải…

“Chúng ta không nên nghĩ logistics xanh là phải thay đổi toàn bộ hệ thống điện đang dùng sang điện mặt trời áp mái hay đổi sang xe điện, mà nó là tất cả các hoạt động của doanh nghiệp có thể làm để giảm phát thải, ví dụ như tối ưu hóa quy trình để giảm lượng giấy tờ văn phòng không cần thiết, tiết kiệm nước trong sản xuất và kinh doanh… cũng góp phần thay đổi nhận thức và đóng góp vào quá trình xanh hóa”, bà Nhung nói.

Chưa làm được việc lớn, công ty của ông Thuật buộc phải thay đổi từ các việc nhỏ như chuyển vật tư đóng gói từ nilong, xốp nổ thành thùng carton; hoặc kết hợp với các bên đối tác để tối ưu việc giao hàng đến cùng một địa điểm. Công ty cũng nhanh chóng số hóa quy trình để giảm chi phí.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
2 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hệ thống Y tế Vinmec và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức kí kết hợp tác toàn diện và chuyên sâu cho giai đoạn từ 2025 - 2028, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển vượt bậc của y học thể thao Việt Nam. Hợp tác không chỉ tập trung chăm sóc sức khỏe các tuyển thủ quốc gia mà còn thúc đẩy đào tạo và nghiên cứu, hướng tới chuẩn mực khu vực và quốc tế.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong khi ngành hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về doanh thu do các thay đổi trong ngành lẻ thì mảng thịt và kinh doanh của WinCommerce lại tăng mạnh, đóng góp cho tăng trưởng lợi nhuận tại Tập đoàn Masan.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavia – thành viên của Tập đoàn Stavian, vừa nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Tổ hợp tái chế nhựa Stavian, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trạm sạc V-Green mới trên đường Huyền Trân Công Chúa (TP.HCM) mang đến sự tiện lợi cho các chủ xe, tài xế xe điện VinFast khi có thể sạc trong lúc đỗ xe bên lề đường.
2 tháng
Xem thêm