Thứ ba, 17/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Công ty logistics nội địa trước cuộc cạnh tranh ngày càng không cân sức

Huyền Trang
- 16:26, 09/09/2024

(DNTO) - Sau số hóa, áp lực xanh hóa đang khiến thách thức của công ty logistics nội địa (chủ yếu là các công ty vừa và nhỏ) lớn dần khi phải đương đầu với nguồn lực hùng hậu của những công ty ngoại.

Doanh nghiệp logistics nội địa vẫn yếu thế tại thị trường trong nước. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp logistics nội địa vẫn yếu thế tại thị trường trong nước. Ảnh: T.L.

Khoảng cách sẽ ngày càng lớn 

Chiếm tới 1/3 lượng phát thải toàn cầu nên logistics là ngành buộc phải xanh hóa sớm nhất khi các đối tác của họ là những nhà sản xuất, kinh doanh toàn cầu gặp áp lực giảm phát thải.

DHL, Gemadept, Kuehne+Nagel… những gã khổng lồ logistics nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam đã sớm tung ra cam kết giảm phát thải. Họ đang có những hành động mạnh mẽ như đầu tư vào các thiết bị chạy điện thân thiện với môi trường, tăng cường sử dụng công nghệ và tự động hóa để nâng cao hiệu suất hoạt động và giảm chi phí vận hành. 

Nhưng việc chuyển đổi xanh của các công ty logistics nội địa không nhanh được như vậy. Chia sẻ trong tọa đàm “Thích ứng logistics xanh - giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp”, hôm 9/9, ông Mai Trần Thuật, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Logistics dược phẩm Đông Á cho biết một kho 10.000 pallet hiện đang tiêu tốn 200 triệu đồng tiền điện mỗi tháng nên công ty cũng đang nghiên cứu việc lắp đặt điện mặt trời áp mái để giảm chi phí năng lượng và giảm phát thải ra môi trường, tuy nhiên, câu chuyện đầu tư ban đầu cũng là thách thức.

“Chúng tôi đã tìm rất nhiều nhà thầu để nghiên cứu, khảo sát làm giải pháp điện mặt trời áp mái. Nhưng hiện chưa có chính sách bán điện năng dư thừa cho các nhà máy khác hoặc bán lên điện lưới, vì vậy chúng tôi cũng chưa thể đầu tư hệ thống điện mặt trời áp mái”, ông Thuật cho hay. 

Hay trong vận tải, hệ thống xe tải của công ty đang sử dụng là xe tải lạnh, mức độ xả thải cao hơn loại thông thường. Chi phí nhiên liệu đang chiếm 35% giá thành vận tải. Công ty cũng suy nghĩ đến việc chuyển sang sử dụng xe tải điện, nhưng hiện tại ở Việt Nam chưa có đơn vị nào cung cấp loại xe này.

“Kể cả chúng tôi có tự đầu tư xe tải điện thì trạm sạc cũng khó khăn. Quãng đường di chuyển của các xe tải thường rất dài nên cần có chiến lược tổng thể mới phát triển xe tải điện, việc này liên quan đến chính sách vĩ mô của Nhà nước”, ông Thuật nói. 

Việt Nam hiện có hơn 34.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, theo Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB). Trong đó doanh nghiệp nội địa chiếm tới 89% là doanh nghiệp trong nước nhưng chỉ chiếm 30% thị phần.

Theo TS. Trần Thị Thu Hương - Trưởng bộ môn Logistics và chuỗi cung ứng, Trường Đại học Thương mại, cho biết phần lớn các doanh nghiệp của ta mới chỉ đóng vai trò vệ tinh, cung cấp dịch vụ logistis vệ tinh cho các công ty nước ngoài khi thực hiện dịch vụ logistics quốc tế. Nói cách khác, chúng ta mới chỉ tham gia một phần rất nhỏ trong chuỗi logistics toàn cầu.

Khi các công ty logistics đứng đầu chuỗi họ chuyển đổi xanh mạnh mẽ và yêu cầu doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cũng phải xanh hóa thì đây vừa là động lực nhưng cũng là thách thức. Việc đầu tư cho hoạt động xanh hóa tốn kém, với các doanh nghiệp Việt Nam đa phần là các doanh nghiệp nhỏ và vừa là áp lực trong việc quyết định chiến lược đầu tư. Các doanh nghiệp logistics lớn của Việt Nam cũng phải đẩy mạnh xanh hóa để có thể cạnh tranh lại trước áp lực từ các ông lớn nước ngoài đang hoạt động tại đây.   

“Theo khảo sát của chúng tôi, 66% các doanh nghiệp logistics Việt Nam có mục tiêu xanh trong chiến lược phát triển kinh doanh của mình. Tuy nhiên, đi vào thực tế lại thấy rằng chỉ 33% doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn ISO14.000. Điều này cho thấy từ chiến lược cho đến thực tế triển khai của doanh nghiệp vẫn còn khoảng cách”, bà Hương nói.

Xanh hóa từ trên xuống dưới

Hệ thống hạ tầng giao thông cùng cơ chế chính sách cần thúc đẩy cho doanh nghiệp logistics có thể xanh hóa. Ảnh: T.L.

Hệ thống hạ tầng giao thông cùng cơ chế chính sách cần thúc đẩy cho doanh nghiệp logistics có thể xanh hóa. Ảnh: T.L.

Nguồn lực xanh hóa bị hạn chế không chỉ ở phía doanh nghiệp. Theo TS Hương, cơ sở hạ tầng của ta dù đang phát triển nhưng cũng chưa đáp ứng yêu cầu xanh hóa của doanh nghiệp. Ví dụ doanh nghiệp muốn chuyển đổi vận tải đường bộ sang vận tải đường thủy nội địa hay đường sắt với lượng phát thải carbon thấp hơn, nhưng điều này cũng là thách thức.

“Ví dụ tỷ lệ đường cao tốc của chúng ta trong những năm qua phát triển mạnh nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu; hệ thống cảng biển mới chỉ có 1-2 cảng biển đạt tiêu chuẩn cảng xanh theo tiêu chuẩn quốc tế… Vì vậy cần nguồn lực đầu tư mạnh mẽ hơn từ nhà nước để phát triển hạ tầng và hệ thống vận tải, đặc biệt vận tải đa phương thức để gia tăng vận tải qua đường thủy, đường sắt, giảm áp lực cho vận tải đường bộ”, bà Hương nói.

Ở góc độ chính sách, bà Đặng Hồng Nhung, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết các chính sách phát triển logistics xanh đã được lồng ghép trong rất nhiều định hướng chiến lược của Chính phủ Việt Nam.

Một số chính sách ưu tiên như ưu đãi đầu tư dành cho các dự án xây dựng trung tâm logistics, các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp chuyển đổi sang phương tiện phát tải thấp: miễn lệ phí trước bạ trong 3 năm đầu tiên và giảm 50% lệ phí trước bạ trong 2 năm tiếp theo với xe tải điện vận hành bằng pin…

Hiện Bộ Công Thương đang xây dựng Dự thảo Chiến lược phát triển logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó vấn đề logistics xanh được chú trọng. Sau khi dự thảo được ban hành, dự kiến Bộ sẽ ban hành chiến lược phát triển xanh cho riêng dịch vụ logistics, trong đó tích hợp tất cả các vấn đề như chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi phương thức vận tải…

“Chúng ta không nên nghĩ logistics xanh là phải thay đổi toàn bộ hệ thống điện đang dùng sang điện mặt trời áp mái hay đổi sang xe điện, mà nó là tất cả các hoạt động của doanh nghiệp có thể làm để giảm phát thải, ví dụ như tối ưu hóa quy trình để giảm lượng giấy tờ văn phòng không cần thiết, tiết kiệm nước trong sản xuất và kinh doanh… cũng góp phần thay đổi nhận thức và đóng góp vào quá trình xanh hóa”, bà Nhung nói.

Chưa làm được việc lớn, công ty của ông Thuật buộc phải thay đổi từ các việc nhỏ như chuyển vật tư đóng gói từ nilong, xốp nổ thành thùng carton; hoặc kết hợp với các bên đối tác để tối ưu việc giao hàng đến cùng một địa điểm. Công ty cũng nhanh chóng số hóa quy trình để giảm chi phí.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chuyên gia cho biết việc doanh  nghiệp vội vã mua tín chỉ carbon để đáp ứng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), có thể sẽ thiệt hại về tài chính khi những hướng dẫn từ phía EU vẫn chưa rõ ràng.
14 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đặt hạn mức tín dụng cho từng phân khúc khách hàng, thưởng cho nhân viên thu hồi nợ và chiết khấu nếu thanh toán sớm… sẽ giúp doanh nghiệp giảm tỷ trọng công nợ phải thu của mình.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết đường nhập lậu đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành mía đường trong nước, khiến 16 trên tổng số 41 nhà máy sản xuất đường phải đóng cửa.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Doanh nghiệp dệt may cho biết đang rất khó khăn tuyển dụng lao động trong nước nhưng lại đang nhận được sự quan tâm của người lao động từ một số thị trường quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến nay chưa có dự án điện gió ngoài khơi nào được quyết định chủ trương và giao chủ đầu tư. Một số nhà đầu tư nước ngoài không còn đủ kiên nhẫn để chờ đợi cơ hội từ Việt Nam.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chủ tịch Quỹ đầu tư A+ cho biết có hàng tỷ USD sẵn sàng đầu tư vào các dự án xanh ở Việt Nam nhưng thị trường đang thiếu dự án trong lĩnh vực phát triển bền vững, giảm phát thải; nếu có thì quy mô cũng rất nhỏ.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau số hóa, áp lực xanh hóa đang khiến thách thức của công ty logistics nội địa (chủ yếu là các công ty vừa và nhỏ) lớn dần khi phải đương đầu với nguồn lực hùng hậu của những công ty ngoại.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tổng diện tích gần 3.500 ha, Mộc Châu là địa phương có diện tích trồng mận hậu lớn nhất tỉnh; trong đó có 3.000 ha cho thu hoạch. Thời gian này, các HTX, nhà vườn, hộ trồng mận hậu trên địa bàn huyện đang tập trung chăm bón sau thu hoạch để cây mận nâng cao tỷ lệ ra hoa, đậu quả.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam, “Ngày văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu: Góc nhìn đan xen”, sẽ diễn ra lần đầu tiên tại Pháp, vào ngày 13/9 tới.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thiếu người bán và kẻ mua dẫn tới việc Việt Nam tới nay chưa có các trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày phục vụ sản xuất trong nước.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc Trung tâm Phân phối Satra (TTPP Satra) tiếp nhận thêm kho hàng Bình Đường (Bình Dương) từ đầu năm nay đã giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng nhanh nhất nguồn hàng cho toàn bộ hệ thống bán buôn và bán lẻ, đồng thời góp phần phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với lợi thế bán hàng trên nhiều nền tảng trực tuyến, thành phố Sơn La đã triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Doanh nghiệp trong những ngành phát thải lớn như xi măng hiện nay đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải nỗ lực giảm lượng phát thải ra môi trường.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng mua lại 15 công ty trong 6 năm, Byju's nhanh chóng gặp khó khăn về tài chính khi những khoản nợ tăng dần nhưng định giá đi theo chiều ngược lại. Kì lân Ấn Độ đã để lại bài học sâu sắc về cách quản trị doanh nghiệp.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thực hiện quản trị sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, nhiều doanh nghiệp Việt đã tăng năng suất và giảm tồn kho tới hàng chục %, bước chân vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI.
2 tuần
Xem thêm