Chủ nhật, 31/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Công ty logistics nội địa trước cuộc cạnh tranh ngày càng không cân sức

Huyền Trang
- 16:26, 09/09/2024

(DNTO) - Sau số hóa, áp lực xanh hóa đang khiến thách thức của công ty logistics nội địa (chủ yếu là các công ty vừa và nhỏ) lớn dần khi phải đương đầu với nguồn lực hùng hậu của những công ty ngoại.

Doanh nghiệp logistics nội địa vẫn yếu thế tại thị trường trong nước. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp logistics nội địa vẫn yếu thế tại thị trường trong nước. Ảnh: T.L.

Khoảng cách sẽ ngày càng lớn 

Chiếm tới 1/3 lượng phát thải toàn cầu nên logistics là ngành buộc phải xanh hóa sớm nhất khi các đối tác của họ là những nhà sản xuất, kinh doanh toàn cầu gặp áp lực giảm phát thải.

DHL, Gemadept, Kuehne+Nagel… những gã khổng lồ logistics nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam đã sớm tung ra cam kết giảm phát thải. Họ đang có những hành động mạnh mẽ như đầu tư vào các thiết bị chạy điện thân thiện với môi trường, tăng cường sử dụng công nghệ và tự động hóa để nâng cao hiệu suất hoạt động và giảm chi phí vận hành. 

Nhưng việc chuyển đổi xanh của các công ty logistics nội địa không nhanh được như vậy. Chia sẻ trong tọa đàm “Thích ứng logistics xanh - giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp”, hôm 9/9, ông Mai Trần Thuật, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Logistics dược phẩm Đông Á cho biết một kho 10.000 pallet hiện đang tiêu tốn 200 triệu đồng tiền điện mỗi tháng nên công ty cũng đang nghiên cứu việc lắp đặt điện mặt trời áp mái để giảm chi phí năng lượng và giảm phát thải ra môi trường, tuy nhiên, câu chuyện đầu tư ban đầu cũng là thách thức.

“Chúng tôi đã tìm rất nhiều nhà thầu để nghiên cứu, khảo sát làm giải pháp điện mặt trời áp mái. Nhưng hiện chưa có chính sách bán điện năng dư thừa cho các nhà máy khác hoặc bán lên điện lưới, vì vậy chúng tôi cũng chưa thể đầu tư hệ thống điện mặt trời áp mái”, ông Thuật cho hay. 

Hay trong vận tải, hệ thống xe tải của công ty đang sử dụng là xe tải lạnh, mức độ xả thải cao hơn loại thông thường. Chi phí nhiên liệu đang chiếm 35% giá thành vận tải. Công ty cũng suy nghĩ đến việc chuyển sang sử dụng xe tải điện, nhưng hiện tại ở Việt Nam chưa có đơn vị nào cung cấp loại xe này.

“Kể cả chúng tôi có tự đầu tư xe tải điện thì trạm sạc cũng khó khăn. Quãng đường di chuyển của các xe tải thường rất dài nên cần có chiến lược tổng thể mới phát triển xe tải điện, việc này liên quan đến chính sách vĩ mô của Nhà nước”, ông Thuật nói. 

Việt Nam hiện có hơn 34.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, theo Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB). Trong đó doanh nghiệp nội địa chiếm tới 89% là doanh nghiệp trong nước nhưng chỉ chiếm 30% thị phần.

Theo TS. Trần Thị Thu Hương - Trưởng bộ môn Logistics và chuỗi cung ứng, Trường Đại học Thương mại, cho biết phần lớn các doanh nghiệp của ta mới chỉ đóng vai trò vệ tinh, cung cấp dịch vụ logistis vệ tinh cho các công ty nước ngoài khi thực hiện dịch vụ logistics quốc tế. Nói cách khác, chúng ta mới chỉ tham gia một phần rất nhỏ trong chuỗi logistics toàn cầu.

Khi các công ty logistics đứng đầu chuỗi họ chuyển đổi xanh mạnh mẽ và yêu cầu doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cũng phải xanh hóa thì đây vừa là động lực nhưng cũng là thách thức. Việc đầu tư cho hoạt động xanh hóa tốn kém, với các doanh nghiệp Việt Nam đa phần là các doanh nghiệp nhỏ và vừa là áp lực trong việc quyết định chiến lược đầu tư. Các doanh nghiệp logistics lớn của Việt Nam cũng phải đẩy mạnh xanh hóa để có thể cạnh tranh lại trước áp lực từ các ông lớn nước ngoài đang hoạt động tại đây.   

“Theo khảo sát của chúng tôi, 66% các doanh nghiệp logistics Việt Nam có mục tiêu xanh trong chiến lược phát triển kinh doanh của mình. Tuy nhiên, đi vào thực tế lại thấy rằng chỉ 33% doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn ISO14.000. Điều này cho thấy từ chiến lược cho đến thực tế triển khai của doanh nghiệp vẫn còn khoảng cách”, bà Hương nói.

Xanh hóa từ trên xuống dưới

Hệ thống hạ tầng giao thông cùng cơ chế chính sách cần thúc đẩy cho doanh nghiệp logistics có thể xanh hóa. Ảnh: T.L.

Hệ thống hạ tầng giao thông cùng cơ chế chính sách cần thúc đẩy cho doanh nghiệp logistics có thể xanh hóa. Ảnh: T.L.

Nguồn lực xanh hóa bị hạn chế không chỉ ở phía doanh nghiệp. Theo TS Hương, cơ sở hạ tầng của ta dù đang phát triển nhưng cũng chưa đáp ứng yêu cầu xanh hóa của doanh nghiệp. Ví dụ doanh nghiệp muốn chuyển đổi vận tải đường bộ sang vận tải đường thủy nội địa hay đường sắt với lượng phát thải carbon thấp hơn, nhưng điều này cũng là thách thức.

“Ví dụ tỷ lệ đường cao tốc của chúng ta trong những năm qua phát triển mạnh nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu; hệ thống cảng biển mới chỉ có 1-2 cảng biển đạt tiêu chuẩn cảng xanh theo tiêu chuẩn quốc tế… Vì vậy cần nguồn lực đầu tư mạnh mẽ hơn từ nhà nước để phát triển hạ tầng và hệ thống vận tải, đặc biệt vận tải đa phương thức để gia tăng vận tải qua đường thủy, đường sắt, giảm áp lực cho vận tải đường bộ”, bà Hương nói.

Ở góc độ chính sách, bà Đặng Hồng Nhung, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết các chính sách phát triển logistics xanh đã được lồng ghép trong rất nhiều định hướng chiến lược của Chính phủ Việt Nam.

Một số chính sách ưu tiên như ưu đãi đầu tư dành cho các dự án xây dựng trung tâm logistics, các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp chuyển đổi sang phương tiện phát tải thấp: miễn lệ phí trước bạ trong 3 năm đầu tiên và giảm 50% lệ phí trước bạ trong 2 năm tiếp theo với xe tải điện vận hành bằng pin…

Hiện Bộ Công Thương đang xây dựng Dự thảo Chiến lược phát triển logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó vấn đề logistics xanh được chú trọng. Sau khi dự thảo được ban hành, dự kiến Bộ sẽ ban hành chiến lược phát triển xanh cho riêng dịch vụ logistics, trong đó tích hợp tất cả các vấn đề như chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi phương thức vận tải…

“Chúng ta không nên nghĩ logistics xanh là phải thay đổi toàn bộ hệ thống điện đang dùng sang điện mặt trời áp mái hay đổi sang xe điện, mà nó là tất cả các hoạt động của doanh nghiệp có thể làm để giảm phát thải, ví dụ như tối ưu hóa quy trình để giảm lượng giấy tờ văn phòng không cần thiết, tiết kiệm nước trong sản xuất và kinh doanh… cũng góp phần thay đổi nhận thức và đóng góp vào quá trình xanh hóa”, bà Nhung nói.

Chưa làm được việc lớn, công ty của ông Thuật buộc phải thay đổi từ các việc nhỏ như chuyển vật tư đóng gói từ nilong, xốp nổ thành thùng carton; hoặc kết hợp với các bên đối tác để tối ưu việc giao hàng đến cùng một địa điểm. Công ty cũng nhanh chóng số hóa quy trình để giảm chi phí.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hệ thống Y tế Vinmec và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức kí kết hợp tác toàn diện và chuyên sâu cho giai đoạn từ 2025 - 2028, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển vượt bậc của y học thể thao Việt Nam. Hợp tác không chỉ tập trung chăm sóc sức khỏe các tuyển thủ quốc gia mà còn thúc đẩy đào tạo và nghiên cứu, hướng tới chuẩn mực khu vực và quốc tế.
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong khi ngành hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về doanh thu do các thay đổi trong ngành lẻ thì mảng thịt và kinh doanh của WinCommerce lại tăng mạnh, đóng góp cho tăng trưởng lợi nhuận tại Tập đoàn Masan.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavia – thành viên của Tập đoàn Stavian, vừa nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Tổ hợp tái chế nhựa Stavian, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trạm sạc V-Green mới trên đường Huyền Trân Công Chúa (TP.HCM) mang đến sự tiện lợi cho các chủ xe, tài xế xe điện VinFast khi có thể sạc trong lúc đỗ xe bên lề đường.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tốt nghiệp Đại học Cần Thơ, trở về quê nhà làm giáo viên dạy Vật lý - Tin học tại Trường THCS - THPT Long Thạnh, huyện Giồng Riêng (tỉnh An Giang mới), cô giáo Nguyễn Thị Pha Phăng đã tự tìm tòi sáng tạo, khởi nghiệp sản xuất son môi làm bằng trái gấc, được nhiều người yêu thích.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tiên phong mang đến giá trị vượt trội như an toàn tuyệt đối, linh hoạt 24/7, không giới hạn ngưỡng với mức lợi suất lên đến 4,4% cho người dùng và tạo ra xu hướng huy động vốn mới, Techcombank Sinh Lời Tự Động được TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá là đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế và đưa thị trường tài chính Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Năm nay, Masan được vinh danh cả hai hạng mục Hoạt động CSR nổi bật (tiêu chí Xã hội - Social) và Quản trị doanh nghiệp xuất sắc (tiêu chí Quản trị - Governance) tại Lễ công bố Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam - Top 50 Corporate Sustainability Awards (Top 50 CSA) do tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức. Đây là lần thứ 4 liên tiếp Masan có mặt tại Bảng xếp hạng và bình chọn uy tín về ESG.
1 tháng
Văn hoá - Xã hội
Nổi tiếng là ông vua lò sấy miền Tây với nhiều năm nghiên cứu thành công các loại máy sấy lúa tiết kiệm nhiên liệu và cho ra đời thành phẩm chất lượng, doanh nhân Dương Xuân Quả - Giám đốc Công ty THNH MTV Công nghệ Sau thu hoạch còn được biết đến với việc đưa tinh dầu macca vào chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp cho nhiều người.
1 tháng
Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
2 tháng
Xem thêm