Thứ tư, 04/12/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Làn sóng M&A trong lĩnh vực logistics ngày càng sôi động

Huyền Trang
- 16:08, 17/05/2024

(DNTO) - Tốc độ phát triển của lĩnh vực logistics tại Việt Nam luôn duy trì trên 2 con số, trong khi các doanh nghiệp nội địa chỉ tập trung vào các dịch vụ cơ bản. Điều này trở thành “miếng bánh” béo bở cho các doanh nghiệp logistics ngoại.

Các thương vụ M&A trong lĩnh vực logistics ngày càng sôi động khi có sự tham gia của các ông lớn quốc tế. Ảnh: T.L.

Các thương vụ M&A trong lĩnh vực logistics ngày càng sôi động khi có sự tham gia của các ông lớn quốc tế. Ảnh: T.L.

Đầu năm 2024, Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) hoàn thiện trung tâm logistics tại Quảng Ngãi với vốn đầu tư hơn 17 triệu USD.

VSIP là liên doanh giữa Sembcorp (Singapore) với Tập đoàn Becamex IDC từ những năm 1996, tới nay đã phát triển hơn 10 khu công nghiệp tại nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam. Ngoài ra, Sembcorp cũng phát triển các dự án nhà kho xây sẵn tại nhiều địa phương như Hải Phòng, Hải Dương…

Sembcorp là một trong những “ông lớn” nhìn ra tiềm năng tăng trưởng thị trường logistics Việt Nam từ sớm và mạnh tay đổ tiền đầu tư vào lĩnh vực này. Theo sau đó, rất nhiều đại gia quốc tế cũng tích cực tìm kiếm các cơ hội ở thị trường logistics Việt Nam. Điều này khiến số lượng dự án đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực logistics tại Việt Nam tăng mạnh.

Báo cáo Logistics Việt Nam 2023 cho thấy giai đoạn 2015 - 2019, Việt Nam thu hút 365 dự án đầu tư logistics và giai đoạn 2020 - 2022 với 203 dự án, tăng gấp 1,5 - 2,0 lần số dự án thu hút được của những giai đoạn trước.

Trong số 48 quốc gia đã có dự án đầu tư vào lĩnh vực logistics tại Việt Nam từ năm 1991 tới nay, số dự án đến từ các nhà đầu tư Hàn Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất với 20% tổng số dự án; tiếp sau đó là các nhà đầu tư Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ,..

Đáng chú ý, đại đa số các nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn hình thức liên doanh (50,4% số dự án) và 100% vốn nước ngoài (48,7% số dự án) khi đầu tư vào lĩnh vực logistics tại Việt Nam. Một số ít các dự án (0,9%) lựa chọn hình thức Hợp đồng hợp tác kinh doanh và đều là các dự án được cấp phép từ năm 2010 trở về trước.

Lý giải về việc các doanh nghiệp nước ngoài mong muốn bắt tay với các doanh nghiệp nội địa trong lĩnh vực logistics, ông Đinh Hoài Nam, Giám đốc, Trưởng bộ phận Phát triển kinh doanh SLP Việt Nam cho biết chiến lược đầu tư của công ty là làm việc trực tiếp với các đơn vị phát triển hạ tầng vì không muốn tham gia vào quá trình xin dự án hay giải phóng mặt bằng. Vì vậy, doanh nghiệp lựa chọn phương pháp M&A, mua lại các doanh nghiệp có quỹ đất, thẩm định pháp lý và quen thuộc môi trường đầu tư kinh doanh.

“Khi đó công ty chỉ cần rót vốn đầu tư thì tiết độ thực hiện rất nhanh, tránh mất thời gian. Đây là công cụ hữu hiệu mà công ty vẫn đầu tư trên toàn thế giới”, ông Nam nói.

Dòng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại mỗi năm đều gia tăng là cơ hội cho doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước phát triển các dịch vụ hậu cần. Ảnh: T.L.

Dòng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại mỗi năm đều gia tăng là cơ hội cho doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước phát triển các dịch vụ hậu cần. Ảnh: T.L.

Ở khía cạnh khác, bà Cao Cẩm Linh, Trưởng Ban Nghiên cứu, Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam, cũng cho biết sở dĩ hoạt động M&A trong lĩnh vực logistics vừa qua sôi động một phần đến từ hoạt động doanh nghiệp nội địa đang “đuối” hơn các doanh nghiệp ngoại. Vì vậy khi vào Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ nghĩ ngay đến việc tìm kiếm các doanh nghiệp nội địa có tiềm năng để thâu tóm, dẫn đến việc “các doanh nghiệp nội địa chưa kịp lớn thì đã bị M&A”.

“Các doanh nghiệp trong nước gần như chưa có nhiều kinh nghiệm trong thương thảo, đàm phán. Thậm chí chưa có chuyên môn phân tích về tỷ lệ góp vốn, tỷ lệ biểu quyết; việc bán một phần hay toàn phần sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là một trong những bất lợi và xu hướng M&A này sẽ diễn ra mạnh mẽ trong tương lai”, bà Linh nhận định.

Thừa nhận doanh nghiệp logistis nội địa còn nhiều khó khăn, ông Đinh Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu chính Viettel, cho rằng ngoài nguyên nhân như pháp lý chưa chi tiết và đồng nhất, hạ tầng giao thông và logistics chưa đồng bộ, thì nguyên nhân cơ bản do các doanh nghiệp nội địa vẫn gặp khó vốn đầu tư, nguồn nhân lực, thiếu kinh nghiệm... dẫn tới khó mở rộng quy mô hoạt động, khó cạnh tranh.

“93-95% lao động trong các doanh nghiệp logistics nội địa thiếu chuyên môn, không được đào tạo bài bản nên chủ yếu tham gia ở mức độ các chuỗi cung ứng nhỏ như giao nhận, quản lý kho và xử lý vận đơn...”, ông Sơn nói.

Việt Nam đang có hơn 30.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực logistics. Doanh nghiệp trong nước chiếm 89% về số lượng nhưng chỉ chiếm 30% thị phần. Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp liên doanh chiếm 10% và 1% là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, nhưng chiếm tới 70% thị phần.

Vì vậy, ở góc độ khác, bà Linh cũng cho rằng xu thế M&A là tất yếu với thị trường logistics Việt Nam và đây có thể xem là lối đi tắt để phát triển. Bởi với tốc độ phát triển logistics Việt Nam những năm gần đây đã đạt mức khoảng 14-16%, với quy mô doanh thu ước khoảng 40-42 tỷ USD mỗi năm, các doanh nghiệp Việt Nam dường như đang “khoác 1 chiếc áo hơi rộng”. Do đó, bà Linh cho rằng cần sự chuyên nghiệp đến từ doanh nghiệp FDI để cùng nhau mở rộng quy mô và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đang nỗ lực tận dụng FTA để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu, nhưng vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là nguồn vốn và khả năng vay vốn.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thị trường hàng hóa quốc tế đang có nhiều tín hiệu tích cực. Động thái giảm lãi suất của Mỹ và châu Âu trong thời gian qua đã tạo động lực mới cho sản xuất và tiêu dùng. Cùng lúc, nhu cầu về các kim loại chiến lược tăng mạnh, đặc biệt trong các ngành công nghệ cao như điện tử, năng lượng tái tạo và quốc phòng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng tới cộng đồng (KOL, KOC) đang kiếm hàng tỷ đồng cho các nhãn hàng sau mỗi phiên livestream. Nhưng nhãn hàng sẽ chỉ chọn lựa những người mang đến những nội dung lành mạnh.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong không gian sang trọng và đầy tính nghệ thuật của triển lãm "Khoảnh khắc mùa Thu", doanh nhân Phan Minh Thông, Tổng Giám đốc Tập đoàn Phúc Sinh đã mang đến một sự kết hợp độc đáo giữa nghệ thuật và kinh doanh. Những tác phẩm của các tên tuổi lớn trong làng hội họa Việt Nam như Nguyễn Tư Nghiêm, Trần Lưu Hậu, Đỗ Xuân Doãn và Lê Võ Tuân được trưng bày, tạo nên một bức tranh toàn cảnh về tinh hoa nghệ thuật của đất nước.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Với hơn 25 năm triển khai dự án hỗ trợ người nghèo ở Việt Nam, “ông Tây” Bernard Kervyn (người Bỉ) đã hỗ trợ 500 phụ nữ Việt tại vùng quê hẻo lánh có thêm nguồn thu nhập để cải thiện cuộc sống, thậm chí có người đã mua được căn nhà lớn hơn.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công nghệ và sự tiện lợi ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Đón đầu xu hướng này, cam kết đổi mới sáng tạo và làm những điều khác biệt được thể hiện xuyên suốt trong từng sản phẩm, dịch vụ của Masan và các đơn vị thành viên trên hành trình phụng sự người tiêu dùng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan Group được biết đến là doanh nghiệp năng động bậc nhất trong việc thực hiện các thương vụ M&A. Thông qua các thương vụ này, Masan đang ngày càng hoàn thiện nền tảng tiêu - dùng bán lẻ của mình để mang lại giá trị cao hơn cho người tiêu dùng. 
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thông tin về giải pickleball PWR Thủ Đức HTV DJOY mở rộng - Cúp WARRIOR, dự kiến quy tụ hàng trăm vận động viên hàng đầu trong và ngoài nước đã “gây sốt” giới thể thao và cộng đồng yêu thích bộ môn pickleball trong thời gian gần đây.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm Ngày Pháp luật Việt Nam 19/11, Ban Đổi mới Quản lý Doanh nghiệp TP.HCM đã tổ chức Hội thảo công tác Pháp chế - Pháp luật năm 2024 nhằm lắng nghe những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách quy định pháp luật từ các Tổng Công ty trên địa bàn thành phố.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Năm 2024, cổ phiếu MCH của Masan Consumer đã tăng điểm ấn tượng từ mức 89.200 đồng/cổ phiếu lên mức gần 220.000 đồng/cổ phiếu (Giá đóng cửa ngày 22/11). Mức tăng giá này đã giúp MCH đạt vị trí dẫn đầu top công ty tiêu dùng có giá trị vốn hóa cao nhất tại Việt Nam. Doanh nghiệp đã chi trả cổ tức tiền mặt tổng tỷ lệ 268% và dự kiến sẽ IPO trong năm 2025.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hàng Việt đã xuất khẩu hàng triệu sản phẩm mỗi năm sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và thị trường quốc tế nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok tại Việt Nam cho biết quy mô của doanh nghiệp sản xuất Việt Nam rất nhỏ so với toàn cầu nên khó có đủ nguồn lực để theo kịp với sự phát triển thương mại hiện nay.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong và dẫn đầu của ở cả khía cạnh quản trị lẫn phát triển bền vững qua các kết quả nổi bật tại Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024 với hơn 500 doanh nghiệp tham gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 tuần
Xem thêm