Thứ hai, 08/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Làn sóng M&A trong lĩnh vực logistics ngày càng sôi động

Huyền Trang
- 16:08, 17/05/2024

(DNTO) - Tốc độ phát triển của lĩnh vực logistics tại Việt Nam luôn duy trì trên 2 con số, trong khi các doanh nghiệp nội địa chỉ tập trung vào các dịch vụ cơ bản. Điều này trở thành “miếng bánh” béo bở cho các doanh nghiệp logistics ngoại.

Các thương vụ M&A trong lĩnh vực logistics ngày càng sôi động khi có sự tham gia của các ông lớn quốc tế. Ảnh: T.L.

Các thương vụ M&A trong lĩnh vực logistics ngày càng sôi động khi có sự tham gia của các ông lớn quốc tế. Ảnh: T.L.

Đầu năm 2024, Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) hoàn thiện trung tâm logistics tại Quảng Ngãi với vốn đầu tư hơn 17 triệu USD.

VSIP là liên doanh giữa Sembcorp (Singapore) với Tập đoàn Becamex IDC từ những năm 1996, tới nay đã phát triển hơn 10 khu công nghiệp tại nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam. Ngoài ra, Sembcorp cũng phát triển các dự án nhà kho xây sẵn tại nhiều địa phương như Hải Phòng, Hải Dương…

Sembcorp là một trong những “ông lớn” nhìn ra tiềm năng tăng trưởng thị trường logistics Việt Nam từ sớm và mạnh tay đổ tiền đầu tư vào lĩnh vực này. Theo sau đó, rất nhiều đại gia quốc tế cũng tích cực tìm kiếm các cơ hội ở thị trường logistics Việt Nam. Điều này khiến số lượng dự án đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực logistics tại Việt Nam tăng mạnh.

Báo cáo Logistics Việt Nam 2023 cho thấy giai đoạn 2015 - 2019, Việt Nam thu hút 365 dự án đầu tư logistics và giai đoạn 2020 - 2022 với 203 dự án, tăng gấp 1,5 - 2,0 lần số dự án thu hút được của những giai đoạn trước.

Trong số 48 quốc gia đã có dự án đầu tư vào lĩnh vực logistics tại Việt Nam từ năm 1991 tới nay, số dự án đến từ các nhà đầu tư Hàn Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất với 20% tổng số dự án; tiếp sau đó là các nhà đầu tư Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ,..

Đáng chú ý, đại đa số các nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn hình thức liên doanh (50,4% số dự án) và 100% vốn nước ngoài (48,7% số dự án) khi đầu tư vào lĩnh vực logistics tại Việt Nam. Một số ít các dự án (0,9%) lựa chọn hình thức Hợp đồng hợp tác kinh doanh và đều là các dự án được cấp phép từ năm 2010 trở về trước.

Lý giải về việc các doanh nghiệp nước ngoài mong muốn bắt tay với các doanh nghiệp nội địa trong lĩnh vực logistics, ông Đinh Hoài Nam, Giám đốc, Trưởng bộ phận Phát triển kinh doanh SLP Việt Nam cho biết chiến lược đầu tư của công ty là làm việc trực tiếp với các đơn vị phát triển hạ tầng vì không muốn tham gia vào quá trình xin dự án hay giải phóng mặt bằng. Vì vậy, doanh nghiệp lựa chọn phương pháp M&A, mua lại các doanh nghiệp có quỹ đất, thẩm định pháp lý và quen thuộc môi trường đầu tư kinh doanh.

“Khi đó công ty chỉ cần rót vốn đầu tư thì tiết độ thực hiện rất nhanh, tránh mất thời gian. Đây là công cụ hữu hiệu mà công ty vẫn đầu tư trên toàn thế giới”, ông Nam nói.

Dòng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại mỗi năm đều gia tăng là cơ hội cho doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước phát triển các dịch vụ hậu cần. Ảnh: T.L.

Dòng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại mỗi năm đều gia tăng là cơ hội cho doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước phát triển các dịch vụ hậu cần. Ảnh: T.L.

Ở khía cạnh khác, bà Cao Cẩm Linh, Trưởng Ban Nghiên cứu, Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam, cũng cho biết sở dĩ hoạt động M&A trong lĩnh vực logistics vừa qua sôi động một phần đến từ hoạt động doanh nghiệp nội địa đang “đuối” hơn các doanh nghiệp ngoại. Vì vậy khi vào Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ nghĩ ngay đến việc tìm kiếm các doanh nghiệp nội địa có tiềm năng để thâu tóm, dẫn đến việc “các doanh nghiệp nội địa chưa kịp lớn thì đã bị M&A”.

“Các doanh nghiệp trong nước gần như chưa có nhiều kinh nghiệm trong thương thảo, đàm phán. Thậm chí chưa có chuyên môn phân tích về tỷ lệ góp vốn, tỷ lệ biểu quyết; việc bán một phần hay toàn phần sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là một trong những bất lợi và xu hướng M&A này sẽ diễn ra mạnh mẽ trong tương lai”, bà Linh nhận định.

Thừa nhận doanh nghiệp logistis nội địa còn nhiều khó khăn, ông Đinh Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu chính Viettel, cho rằng ngoài nguyên nhân như pháp lý chưa chi tiết và đồng nhất, hạ tầng giao thông và logistics chưa đồng bộ, thì nguyên nhân cơ bản do các doanh nghiệp nội địa vẫn gặp khó vốn đầu tư, nguồn nhân lực, thiếu kinh nghiệm... dẫn tới khó mở rộng quy mô hoạt động, khó cạnh tranh.

“93-95% lao động trong các doanh nghiệp logistics nội địa thiếu chuyên môn, không được đào tạo bài bản nên chủ yếu tham gia ở mức độ các chuỗi cung ứng nhỏ như giao nhận, quản lý kho và xử lý vận đơn...”, ông Sơn nói.

Việt Nam đang có hơn 30.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực logistics. Doanh nghiệp trong nước chiếm 89% về số lượng nhưng chỉ chiếm 30% thị phần. Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp liên doanh chiếm 10% và 1% là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, nhưng chiếm tới 70% thị phần.

Vì vậy, ở góc độ khác, bà Linh cũng cho rằng xu thế M&A là tất yếu với thị trường logistics Việt Nam và đây có thể xem là lối đi tắt để phát triển. Bởi với tốc độ phát triển logistics Việt Nam những năm gần đây đã đạt mức khoảng 14-16%, với quy mô doanh thu ước khoảng 40-42 tỷ USD mỗi năm, các doanh nghiệp Việt Nam dường như đang “khoác 1 chiếc áo hơi rộng”. Do đó, bà Linh cho rằng cần sự chuyên nghiệp đến từ doanh nghiệp FDI để cùng nhau mở rộng quy mô và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12/2025, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á). Trong đó, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
1 tuần
Xem thêm