Chủ nhật, 07/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thêm một sàn thương mại điện tử gia nhập thị trường, sân chơi dành riêng cho doanh nghiệp Xanh

Thư Linh
- 14:46, 01/07/2025

(DNTO) - Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?

Lời giải cho sản xuất Xanh

Sản xuất Xanh đang dần trở thành một yêu cầu tất yếu với các doanh nghiệp trong nước trên con đường phát triển bền vững. Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của Liên minh châu Âu đang bắt đầu được áp dụng, đặt ra nhiều bắt buộc hơn cho các doanh nghiệp xuất khẩu như các tiêu chuẩn về phát thải carbon, ESG, khả năng truy xuất nguồn gốc, những điều kiện bắt buộc tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Tuy nhiên, trong khi việc đầu tư cho sản xuất Xanh đang khiến nhiều doanh chủ chật vật thì việc tìm đầu ra cho sản phẩm Xanh, một sân chơi đúng nghĩa cho các sản phẩm này, cũng là câu chuyện không kém khó khăn với các doanh nghiệp này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bà Lâm Thúy Ái, Tổng Giám đốc Mebi Farm, cho biết, với doanh nghiệp theo hướng sản xuất Xanh, riêng việc xử lý môi trường đã tiêu tốn hàng chục tỷ đồng và nếu đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn Xanh thì giá thành sản phẩm bán ra không thể rẻ được, mà nếu bán rẻ thì doanh nghiệp lỗ không thể sống được.

"Cũng giống như nhiều nông dân khác, doanh nghiệp cũng rơi vào điệp khúc “được mùa mất giá” trong khi đầu vào quá lớn", bà chia sẻ.

Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, Chủ tịch Hội Doanh nhân Sài Gòn cũng thừa nhận, doanh nghiệp chấp nhận đầu tư sản xuất Xanh còn phải chịu nhiều áp lực như bị cạnh tranh ngay đầu vào khi nhà cung ứng khó chạy theo tiêu chuẩn Xanh của doanh nghiệp; áp lực khi phải gánh thêm các khoản đầu tư; chưa kể các tiêu chuẩn sản xuất của Việt Nam và thế giới chưa có sự đồng bộ... Trong khi đó, sản phẩm lại không thể bán giá cao do nhiều yếu tố khác nhau.

Phát biểu tại buổi ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam – EcoHub “ecohub.arobid.com”, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng chia sẻ, sự hình thành sàn giao dịch này sẽ là nền tảng giúp cộng đồng doanh nghiệp xanh hóa chuỗi cung ứng, kết nối rộng rãi với nhiều ưu thế vượt trội so với phương thức giao dịch truyền thống trước đây.

"Điều này sẽ giúp cho cộng đồng doanh nghiệp có thêm lợi thế cạnh tranh khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu theo hướng phát thải các-bon thấp và tăng trưởng xanh", bà nhấn mạnh.

"Cần những đơn hàng thực tế"

Nhiều ý kiến đặt ra với tính thực tiễn của sàn thương mại điện tử EcoHub trong việc hỗ trợ và tạo giá trị cho doanh nghiệp. 

Ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA chia sẻ, doanh nghiệp kỳ vọng, cùng với EcoHub, SATRA sẽ truyền tải thương hiệu doanh nghiệp đến các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Satra đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Xanh khi tham gia hệ thống bán lẻ của doanh nghiệp như ưu tiên vị trí trên quầy, kệ, ưu đãi giá. Hiện doanh nghiệp đang có tới 60 đơn vị thành viên, trong đó có 40 công ty liên kết, 14 công ty thành viên và 6 công ty con, khi tham gia EcoHub, doanh nghiệp sẽ đề nghị tất cả các công ty cùng tham gia.

Ông Lâm Quốc Thanh đặt ra các vấn đề như liệu EcoHub có bộ phận kiểm chứng với chất lượng sản phẩm tham gia sàn, hay EcoHub phải làm sao để xử lý các vấn đề về công nghệ như sập sàn có thể xảy ra nếu lượng truy cập nhiều?

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), ông Nguyễn Ngọc Hòa cũng cho biết, hiện tại đang có nhiều sàn thương mại nhưng người dân và doanh nghiệp luôn tìm kiếm các sàn chính thức, tạo được niềm tin. Tại đây, doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm mà còn được giới thiệu về quá trình đầu tư, giới thiệu doanh nghiệp để các doanh nghiệp xanh hóa được nhiều người biết.

"Tôi hy vọng ở đây còn cung cấp thêm các sản phẩm và dịch vụ như có giải pháp vốn cho doanh nghiệp đầu tư chuyển đổi Xanh, có sự tham gia các đơn vị chuyên về giải pháp chuyển đổi Xanh, có cơ chế chính sách như thế nào khi đại bộ phận là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Những điều này sẽ tăng cơ hội và lựa chọn giúp doanh nghiệp chuyển đổi Xanh", ông Hòa nhấn mạnh.

Bà Lâm Thúy Ái nhấn mạnh, bà kỳ vọng sàn thương mại phải làm sao tạo kết nối thực tiễn, tránh trưng bày và bán sản phẩm qua mùa. Theo bà, các doanh nghiệp cần đơn hàng thực tế, những con số thực tiễn chứ không thể trưng bày đẹp rồi ngừng.

Trả lời các thắc mắc trên, ông Nguyễn Hải Triều, đại diện EcoHub cho biết, sàn sẽ chú trọng làm thương hiệu cho các doanh nghiệp tham gia, như doanh nghiệp có ý tưởng trưng bày như thế nào sẽ được đội ngũ sáng tạo và công nghệ của EcoHub thiết kế.

"Doanh nghiệp muốn làm như thế nào đều có các mẫu khác biệt để chọn lựa, chỉ mất 1 giờ đến 1 giờ 30 phút là EcoHub có thể hoàn thành trang thông tin giới thiệu về gian hàng", đại diện EcoHub chia sẻ và cho biết thêm, EcoHub cũng sẽ có thêm các workshop dành cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ để hỗ trợ nâng cao năng lực và tăng kết nối cho các doanh nghiệp này.

Theo đại diện Bộ Công thương, Thứ trưởng  Phan Thị Thắng, bà mong muốn được lắng nghe những góc nhìn thẳng thắn, tâm huyết từ thực tiễn, những trăn trở, khó khăn mà cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đang phải đối mặt. Bà tin tưởng rằng, với các nỗ lực của nhiều cơ quan ban ngành và người dân, Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia dẫn đầu về kinh tế xanh, phát triển thương mại điện tử bền vững trong khu vực và trên thế giới.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tôi thật sự rất ngạc nhiên khi được biết Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có con số hội viên cực kỳ “khủng” – 21.000 người. Con số mơ ước cho bất kỳ một tổ chức hội nào, không chỉ trong nước mà cả tầm khu vực và quốc tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã khẳng định vị thế là lực lượng quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra không gian kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn; đồng thời chủ động đề xuất nhiều kiến nghị chính sách, góp phần hoàn thiện môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và bền vững hơn.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 tháng
Xem thêm