Thứ sáu, 15/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thêm một sàn thương mại điện tử gia nhập thị trường, sân chơi dành riêng cho doanh nghiệp Xanh

Thư Linh
- 14:46, 01/07/2025

(DNTO) - Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?

Lời giải cho sản xuất Xanh

Sản xuất Xanh đang dần trở thành một yêu cầu tất yếu với các doanh nghiệp trong nước trên con đường phát triển bền vững. Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của Liên minh châu Âu đang bắt đầu được áp dụng, đặt ra nhiều bắt buộc hơn cho các doanh nghiệp xuất khẩu như các tiêu chuẩn về phát thải carbon, ESG, khả năng truy xuất nguồn gốc, những điều kiện bắt buộc tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Tuy nhiên, trong khi việc đầu tư cho sản xuất Xanh đang khiến nhiều doanh chủ chật vật thì việc tìm đầu ra cho sản phẩm Xanh, một sân chơi đúng nghĩa cho các sản phẩm này, cũng là câu chuyện không kém khó khăn với các doanh nghiệp này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bà Lâm Thúy Ái, Tổng Giám đốc Mebi Farm, cho biết, với doanh nghiệp theo hướng sản xuất Xanh, riêng việc xử lý môi trường đã tiêu tốn hàng chục tỷ đồng và nếu đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn Xanh thì giá thành sản phẩm bán ra không thể rẻ được, mà nếu bán rẻ thì doanh nghiệp lỗ không thể sống được.

"Cũng giống như nhiều nông dân khác, doanh nghiệp cũng rơi vào điệp khúc “được mùa mất giá” trong khi đầu vào quá lớn", bà chia sẻ.

Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, Chủ tịch Hội Doanh nhân Sài Gòn cũng thừa nhận, doanh nghiệp chấp nhận đầu tư sản xuất Xanh còn phải chịu nhiều áp lực như bị cạnh tranh ngay đầu vào khi nhà cung ứng khó chạy theo tiêu chuẩn Xanh của doanh nghiệp; áp lực khi phải gánh thêm các khoản đầu tư; chưa kể các tiêu chuẩn sản xuất của Việt Nam và thế giới chưa có sự đồng bộ... Trong khi đó, sản phẩm lại không thể bán giá cao do nhiều yếu tố khác nhau.

Phát biểu tại buổi ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam – EcoHub “ecohub.arobid.com”, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng chia sẻ, sự hình thành sàn giao dịch này sẽ là nền tảng giúp cộng đồng doanh nghiệp xanh hóa chuỗi cung ứng, kết nối rộng rãi với nhiều ưu thế vượt trội so với phương thức giao dịch truyền thống trước đây.

"Điều này sẽ giúp cho cộng đồng doanh nghiệp có thêm lợi thế cạnh tranh khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu theo hướng phát thải các-bon thấp và tăng trưởng xanh", bà nhấn mạnh.

"Cần những đơn hàng thực tế"

Nhiều ý kiến đặt ra với tính thực tiễn của sàn thương mại điện tử EcoHub trong việc hỗ trợ và tạo giá trị cho doanh nghiệp. 

Ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA chia sẻ, doanh nghiệp kỳ vọng, cùng với EcoHub, SATRA sẽ truyền tải thương hiệu doanh nghiệp đến các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Satra đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Xanh khi tham gia hệ thống bán lẻ của doanh nghiệp như ưu tiên vị trí trên quầy, kệ, ưu đãi giá. Hiện doanh nghiệp đang có tới 60 đơn vị thành viên, trong đó có 40 công ty liên kết, 14 công ty thành viên và 6 công ty con, khi tham gia EcoHub, doanh nghiệp sẽ đề nghị tất cả các công ty cùng tham gia.

Ông Lâm Quốc Thanh đặt ra các vấn đề như liệu EcoHub có bộ phận kiểm chứng với chất lượng sản phẩm tham gia sàn, hay EcoHub phải làm sao để xử lý các vấn đề về công nghệ như sập sàn có thể xảy ra nếu lượng truy cập nhiều?

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), ông Nguyễn Ngọc Hòa cũng cho biết, hiện tại đang có nhiều sàn thương mại nhưng người dân và doanh nghiệp luôn tìm kiếm các sàn chính thức, tạo được niềm tin. Tại đây, doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm mà còn được giới thiệu về quá trình đầu tư, giới thiệu doanh nghiệp để các doanh nghiệp xanh hóa được nhiều người biết.

"Tôi hy vọng ở đây còn cung cấp thêm các sản phẩm và dịch vụ như có giải pháp vốn cho doanh nghiệp đầu tư chuyển đổi Xanh, có sự tham gia các đơn vị chuyên về giải pháp chuyển đổi Xanh, có cơ chế chính sách như thế nào khi đại bộ phận là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Những điều này sẽ tăng cơ hội và lựa chọn giúp doanh nghiệp chuyển đổi Xanh", ông Hòa nhấn mạnh.

Bà Lâm Thúy Ái nhấn mạnh, bà kỳ vọng sàn thương mại phải làm sao tạo kết nối thực tiễn, tránh trưng bày và bán sản phẩm qua mùa. Theo bà, các doanh nghiệp cần đơn hàng thực tế, những con số thực tiễn chứ không thể trưng bày đẹp rồi ngừng.

Trả lời các thắc mắc trên, ông Nguyễn Hải Triều, đại diện EcoHub cho biết, sàn sẽ chú trọng làm thương hiệu cho các doanh nghiệp tham gia, như doanh nghiệp có ý tưởng trưng bày như thế nào sẽ được đội ngũ sáng tạo và công nghệ của EcoHub thiết kế.

"Doanh nghiệp muốn làm như thế nào đều có các mẫu khác biệt để chọn lựa, chỉ mất 1 giờ đến 1 giờ 30 phút là EcoHub có thể hoàn thành trang thông tin giới thiệu về gian hàng", đại diện EcoHub chia sẻ và cho biết thêm, EcoHub cũng sẽ có thêm các workshop dành cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ để hỗ trợ nâng cao năng lực và tăng kết nối cho các doanh nghiệp này.

Theo đại diện Bộ Công thương, Thứ trưởng  Phan Thị Thắng, bà mong muốn được lắng nghe những góc nhìn thẳng thắn, tâm huyết từ thực tiễn, những trăn trở, khó khăn mà cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đang phải đối mặt. Bà tin tưởng rằng, với các nỗ lực của nhiều cơ quan ban ngành và người dân, Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia dẫn đầu về kinh tế xanh, phát triển thương mại điện tử bền vững trong khu vực và trên thế giới.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hệ thống Y tế Vinmec và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức kí kết hợp tác toàn diện và chuyên sâu cho giai đoạn từ 2025 - 2028, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển vượt bậc của y học thể thao Việt Nam. Hợp tác không chỉ tập trung chăm sóc sức khỏe các tuyển thủ quốc gia mà còn thúc đẩy đào tạo và nghiên cứu, hướng tới chuẩn mực khu vực và quốc tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong khi ngành hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về doanh thu do các thay đổi trong ngành lẻ thì mảng thịt và kinh doanh của WinCommerce lại tăng mạnh, đóng góp cho tăng trưởng lợi nhuận tại Tập đoàn Masan.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavia – thành viên của Tập đoàn Stavian, vừa nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Tổ hợp tái chế nhựa Stavian, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trạm sạc V-Green mới trên đường Huyền Trân Công Chúa (TP.HCM) mang đến sự tiện lợi cho các chủ xe, tài xế xe điện VinFast khi có thể sạc trong lúc đỗ xe bên lề đường.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tốt nghiệp Đại học Cần Thơ, trở về quê nhà làm giáo viên dạy Vật lý - Tin học tại Trường THCS - THPT Long Thạnh, huyện Giồng Riêng (tỉnh An Giang mới), cô giáo Nguyễn Thị Pha Phăng đã tự tìm tòi sáng tạo, khởi nghiệp sản xuất son môi làm bằng trái gấc, được nhiều người yêu thích.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tiên phong mang đến giá trị vượt trội như an toàn tuyệt đối, linh hoạt 24/7, không giới hạn ngưỡng với mức lợi suất lên đến 4,4% cho người dùng và tạo ra xu hướng huy động vốn mới, Techcombank Sinh Lời Tự Động được TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá là đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế và đưa thị trường tài chính Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu.
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Năm nay, Masan được vinh danh cả hai hạng mục Hoạt động CSR nổi bật (tiêu chí Xã hội - Social) và Quản trị doanh nghiệp xuất sắc (tiêu chí Quản trị - Governance) tại Lễ công bố Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam - Top 50 Corporate Sustainability Awards (Top 50 CSA) do tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức. Đây là lần thứ 4 liên tiếp Masan có mặt tại Bảng xếp hạng và bình chọn uy tín về ESG.
4 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nổi tiếng là ông vua lò sấy miền Tây với nhiều năm nghiên cứu thành công các loại máy sấy lúa tiết kiệm nhiên liệu và cho ra đời thành phẩm chất lượng, doanh nhân Dương Xuân Quả - Giám đốc Công ty THNH MTV Công nghệ Sau thu hoạch còn được biết đến với việc đưa tinh dầu macca vào chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp cho nhiều người.
1 tháng
Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tháng
Xem thêm