Thứ ba, 01/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thêm một sàn thương mại điện tử gia nhập thị trường, sân chơi dành riêng cho doanh nghiệp Xanh

Thư Linh
- 14:46, 01/07/2025

(DNTO) - Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?

Lời giải cho sản xuất Xanh

Sản xuất Xanh đang dần trở thành một yêu cầu tất yếu với các doanh nghiệp trong nước trên con đường phát triển bền vững. Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của Liên minh châu Âu đang bắt đầu được áp dụng, đặt ra nhiều bắt buộc hơn cho các doanh nghiệp xuất khẩu như các tiêu chuẩn về phát thải carbon, ESG, khả năng truy xuất nguồn gốc, những điều kiện bắt buộc tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Tuy nhiên, trong khi việc đầu tư cho sản xuất Xanh đang khiến nhiều doanh chủ chật vật thì việc tìm đầu ra cho sản phẩm Xanh, một sân chơi đúng nghĩa cho các sản phẩm này, cũng là câu chuyện không kém khó khăn với các doanh nghiệp này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bà Lâm Thúy Ái, Tổng Giám đốc Mebi Farm, cho biết, với doanh nghiệp theo hướng sản xuất Xanh, riêng việc xử lý môi trường đã tiêu tốn hàng chục tỷ đồng và nếu đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn Xanh thì giá thành sản phẩm bán ra không thể rẻ được, mà nếu bán rẻ thì doanh nghiệp lỗ không thể sống được.

"Cũng giống như nhiều nông dân khác, doanh nghiệp cũng rơi vào điệp khúc “được mùa mất giá” trong khi đầu vào quá lớn", bà chia sẻ.

Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, Chủ tịch Hội Doanh nhân Sài Gòn cũng thừa nhận, doanh nghiệp chấp nhận đầu tư sản xuất Xanh còn phải chịu nhiều áp lực như bị cạnh tranh ngay đầu vào khi nhà cung ứng khó chạy theo tiêu chuẩn Xanh của doanh nghiệp; áp lực khi phải gánh thêm các khoản đầu tư; chưa kể các tiêu chuẩn sản xuất của Việt Nam và thế giới chưa có sự đồng bộ... Trong khi đó, sản phẩm lại không thể bán giá cao do nhiều yếu tố khác nhau.

Phát biểu tại buổi ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam – EcoHub “ecohub.arobid.com”, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng chia sẻ, sự hình thành sàn giao dịch này sẽ là nền tảng giúp cộng đồng doanh nghiệp xanh hóa chuỗi cung ứng, kết nối rộng rãi với nhiều ưu thế vượt trội so với phương thức giao dịch truyền thống trước đây.

"Điều này sẽ giúp cho cộng đồng doanh nghiệp có thêm lợi thế cạnh tranh khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu theo hướng phát thải các-bon thấp và tăng trưởng xanh", bà nhấn mạnh.

"Cần những đơn hàng thực tế"

Nhiều ý kiến đặt ra với tính thực tiễn của sàn thương mại điện tử EcoHub trong việc hỗ trợ và tạo giá trị cho doanh nghiệp. 

Ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA chia sẻ, doanh nghiệp kỳ vọng, cùng với EcoHub, SATRA sẽ truyền tải thương hiệu doanh nghiệp đến các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Satra đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Xanh khi tham gia hệ thống bán lẻ của doanh nghiệp như ưu tiên vị trí trên quầy, kệ, ưu đãi giá. Hiện doanh nghiệp đang có tới 60 đơn vị thành viên, trong đó có 40 công ty liên kết, 14 công ty thành viên và 6 công ty con, khi tham gia EcoHub, doanh nghiệp sẽ đề nghị tất cả các công ty cùng tham gia.

Ông Lâm Quốc Thanh đặt ra các vấn đề như liệu EcoHub có bộ phận kiểm chứng với chất lượng sản phẩm tham gia sàn, hay EcoHub phải làm sao để xử lý các vấn đề về công nghệ như sập sàn có thể xảy ra nếu lượng truy cập nhiều?

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), ông Nguyễn Ngọc Hòa cũng cho biết, hiện tại đang có nhiều sàn thương mại nhưng người dân và doanh nghiệp luôn tìm kiếm các sàn chính thức, tạo được niềm tin. Tại đây, doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm mà còn được giới thiệu về quá trình đầu tư, giới thiệu doanh nghiệp để các doanh nghiệp xanh hóa được nhiều người biết.

"Tôi hy vọng ở đây còn cung cấp thêm các sản phẩm và dịch vụ như có giải pháp vốn cho doanh nghiệp đầu tư chuyển đổi Xanh, có sự tham gia các đơn vị chuyên về giải pháp chuyển đổi Xanh, có cơ chế chính sách như thế nào khi đại bộ phận là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Những điều này sẽ tăng cơ hội và lựa chọn giúp doanh nghiệp chuyển đổi Xanh", ông Hòa nhấn mạnh.

Bà Lâm Thúy Ái nhấn mạnh, bà kỳ vọng sàn thương mại phải làm sao tạo kết nối thực tiễn, tránh trưng bày và bán sản phẩm qua mùa. Theo bà, các doanh nghiệp cần đơn hàng thực tế, những con số thực tiễn chứ không thể trưng bày đẹp rồi ngừng.

Trả lời các thắc mắc trên, ông Nguyễn Hải Triều, đại diện EcoHub cho biết, sàn sẽ chú trọng làm thương hiệu cho các doanh nghiệp tham gia, như doanh nghiệp có ý tưởng trưng bày như thế nào sẽ được đội ngũ sáng tạo và công nghệ của EcoHub thiết kế.

"Doanh nghiệp muốn làm như thế nào đều có các mẫu khác biệt để chọn lựa, chỉ mất 1 giờ đến 1 giờ 30 phút là EcoHub có thể hoàn thành trang thông tin giới thiệu về gian hàng", đại diện EcoHub chia sẻ và cho biết thêm, EcoHub cũng sẽ có thêm các workshop dành cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ để hỗ trợ nâng cao năng lực và tăng kết nối cho các doanh nghiệp này.

Theo đại diện Bộ Công thương, Thứ trưởng  Phan Thị Thắng, bà mong muốn được lắng nghe những góc nhìn thẳng thắn, tâm huyết từ thực tiễn, những trăn trở, khó khăn mà cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đang phải đối mặt. Bà tin tưởng rằng, với các nỗ lực của nhiều cơ quan ban ngành và người dân, Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia dẫn đầu về kinh tế xanh, phát triển thương mại điện tử bền vững trong khu vực và trên thế giới.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
25 phút
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đảm bảo đầu ra cho nông sản, UBND huyện Mường La (Sơn La) ban hành kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các giải pháp. Trọng tâm là ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát triển chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ, đẩy mạnh xúc tiến thương mại kết nối và tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả cho nông dân.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sơn La là vùng trồng cây ăn quả lớn thứ 2 cả nước với nhiều loại quả khác nhau, để tiêu thụ các sản phẩm nông sản. Năm 2025, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Về các xã Chiềng Đen, Chiềng Cọ, Chiềng Ngần, thành phố Sơn La những ngày này, trên những nương mận trải dài theo triền núi, bà con nông dân đang khẩn trương thu hái mận tam hoa. Dọc các tuyến đường vào trục chính của xã, xe ô tô tải của các thương lái nhộn nhịp ra vào thu mua mận, không khí sôi động khắp một vùng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trao đổi với PV Doanh Nhân Trẻ về việc xoá bỏ độc quyền vàng miếng đã tạo ra những cơ hội và thách thức nào cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Tu Mi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Mi Hồng khẳng định, điều này mang đến nhiều thay đổi trên thị trường với những tín hiệu tích cực.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/5/2025, tại khu phức hợp Selavia, Công ty CP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc - thành viên Tập đoàn TTC) và Tập đoàn Ascott, đơn vị quản lý lưu trú hàng đầu thế giới, đã chính thức ký kết hợp đồng tư vấn kỹ thuật và quản lý vận hành căn hộ khách sạn mang thương hiệu Citadines Selavia Phu Quoc.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
1 tháng
Xem thêm