Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

SCG chia sẻ mô hình ESG hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025

Hoa Đinh
- 17:28, 02/07/2025

(DNTO) - Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.

 

Phát triển bền vững là trọng tâm chiến lược của SCG, với định hướng ESG 4 Plus là kim chỉ nam trong mọi hoạt động vận hành.

Phát triển bền vững là trọng tâm chiến lược của SCG, với định hướng ESG 4 Plus là kim chỉ nam trong mọi hoạt động vận hành.

 

Thông qua việc chia sẻ chiến lược đã được triển khai thực tế và có kết quả thiết thực, SCG một lần nữa khẳng định cam kết đồng hành cùng Việt Nam không chỉ trong vai trò nhà cung cấp sản phẩm bền vững, mà còn là đối tác lâu dài trong kiến tạo hệ sinh thái toàn diện, linh hoạt và luôn sẵn sàng cho tương lai.

Chia sẻ về chiến lược ESG 4 Plus, ông Charoenchai Chaliewkriengkrai, Giám đốc Kinh doanh mảng Kinh tế tuần hoàn sinh học, Ngành Xi măng và Giải pháp Xây dựng Xanh của SCG kiêm Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp tỉnh Saraburi cho biết: “ESG 4 Plus không chỉ là định hướng, mà là cách chúng tôi vận hành. Chúng tôi mong muốn được đồng hành cùng Việt Nam để cùng xây dựng những giải pháp thực tiễn, hiệu quả và mang tính bao trùm. Với SCG, chuyển đổi xanh không đi ngược lại hiệu quả kinh doanh, mà là nền tảng để tạo ra giá trị bền vững cho cộng đồng và xã hội.”

Tại diễn đàn, SCG giới thiệu mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi – một sáng kiến tiêu biểu của Thái Lan và là ví dụ điển hình cho việc triển khai ESG 4 Plus trên thực tế. Là tỉnh công nghiệp do tập trung nhiều nhà máy xi măng và khu công nghiệp, Saraburi đã được SCG phối hợp cùng chính quyền địa phương phát triển thành “sandbox” thử nghiệm chiến lược ESG toàn diện Mô hình tích hợp chuyển đổi năng lượng, các hoạt động tạo giá trị từ rác thải, công nghiệp xanh và sản phẩm xanh, nông nghiệp carbon thấp và phát triển không gian xanh. Dự án hướng tới mục tiêu giảm 5 triệu tấn CO₂ vào năm 2027 và đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050, đồng thời cung cấp một khuôn mẫu có thể nhân rộng cho các tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

Ông Charoenchai Chaliewkriengkrai, Giám đốc Kinh doanh mảng Kinh tế tuần hoàn sinh học, Ngành Xi măng và Giải pháp Xây dựng Xanh của SCG kiêm Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp tỉnh Saraburi chia sẻ về mô hình Thành phố Carbon thấp - Saraburi của Thái Lan.

Ông Charoenchai Chaliewkriengkrai, Giám đốc Kinh doanh mảng Kinh tế tuần hoàn sinh học, Ngành Xi măng và Giải pháp Xây dựng Xanh của SCG kiêm Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp tỉnh Saraburi chia sẻ về mô hình Thành phố Carbon thấp - Saraburi của Thái Lan.

Xuất phát từ ba trụ cột Môi trường (E), Xã hội (S) và Quản trị (G), ESG 4 Plus được cụ thể hóa qua bốn định hướng chiến lược: Hướng đến phát thải ròng bằng 0 (Set Net Zero), Phát triển xanh (Go Green), Giảm bất bình đẳng (Reduce Inequality), Thúc đẩy hợp tác (Enhance Collaboration) – cùng yếu tố “Plus”: công bằng và minh bạch trong mọi hoạt động (Fairness and Transparency in all operations). Chiến lược này đang được triển khai rộng rãi tại nhiều quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Từ nền tảng đó, SCG đã và đang triển khai nhiều sáng kiến cụ thể tại Việt Nam trong cả ba trụ cột. Về môi trường, SCG đặt mục tiêu đạt Net Zero vào năm 2050, với loạt giải pháp như sử dụng năng lượng tái tạo (điện mặt trời, sinh khối), tối ưu vận hành bằng AI, thu hồi nhiệt thải và phục hồi rừng hấp thụ CO₂. Tập đoàn cũng đã phát triển dòng xi măng Low Carbon giúp giảm đến 20% phát thải CO₂ so với sản phẩm thông thường. Bên cạnh đó, SCG đặt mục tiêu đến năm 2030, ít nhất 67% danh mục sản phẩm sẽ đạt chứng nhận SCG Green Choice, thúc đẩy xu hướng sản xuất và tiêu dùng xanh.

Ở khía cạnh xã hội, SCG cam kết giảm bất bình đẳng thông qua tạo việc làm, nâng cao kỹ năng và hỗ trợ cộng đồng yếu thế. Những chương trình tiêu biểu tại Việt Nam gồm học bổng “SCG Sharing the Dream”, đào tạo nghề, hỗ trợ sinh kế và hợp tác phát triển cộng đồng bền vững. Các hoạt động này không chỉ mang lại cơ hội công bằng hơn cho người dân, mà còn tạo nền tảng xã hội ổn định cho tăng trưởng lâu dài.

Về trụ cột quản trị, SCG thúc đẩy hợp tác đa phương với các tổ chức quốc tế và cơ quan chức năng nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế tuần hoàn và minh bạch hóa dữ liệu phát thải. SCG thường xuyên công bố báo cáo bền vững, đánh giá vòng đời sản phẩm và triển khai mô hình quản lý rác tại nguồn.

Khép lại phần chia sẻ, đại diện SCG khẳng định: “Việt Nam đang có khát vọng Net Zero, và SCG sẵn sàng là người bạn đồng hành lâu dài – không chỉ là nhà cung cấp sản phẩm xanh, mà là đối tác cùng kiến tạo mô hình và giải pháp có giá trị thực tiễn cho cộng đồng và nền kinh tế”.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
5 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hệ thống Y tế Vinmec và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức kí kết hợp tác toàn diện và chuyên sâu cho giai đoạn từ 2025 - 2028, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển vượt bậc của y học thể thao Việt Nam. Hợp tác không chỉ tập trung chăm sóc sức khỏe các tuyển thủ quốc gia mà còn thúc đẩy đào tạo và nghiên cứu, hướng tới chuẩn mực khu vực và quốc tế.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong khi ngành hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về doanh thu do các thay đổi trong ngành lẻ thì mảng thịt và kinh doanh của WinCommerce lại tăng mạnh, đóng góp cho tăng trưởng lợi nhuận tại Tập đoàn Masan.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavia – thành viên của Tập đoàn Stavian, vừa nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Tổ hợp tái chế nhựa Stavian, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trạm sạc V-Green mới trên đường Huyền Trân Công Chúa (TP.HCM) mang đến sự tiện lợi cho các chủ xe, tài xế xe điện VinFast khi có thể sạc trong lúc đỗ xe bên lề đường.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tốt nghiệp Đại học Cần Thơ, trở về quê nhà làm giáo viên dạy Vật lý - Tin học tại Trường THCS - THPT Long Thạnh, huyện Giồng Riêng (tỉnh An Giang mới), cô giáo Nguyễn Thị Pha Phăng đã tự tìm tòi sáng tạo, khởi nghiệp sản xuất son môi làm bằng trái gấc, được nhiều người yêu thích.
2 tháng
Xem thêm