Thứ tư, 16/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp trước lựa chọn sống còn: Giá rẻ hay ESG?

Huyền Trang
- 15:55, 03/11/2024

(DNTO) - Chuyên gia cho rằng những doanh nghiệp theo đuổi chiến lược tối ưu chi phí không có nghĩa bỏ qua ESG. Thay vào đó nên lắng nghe khách hàng muốn gì.

Xu hướng ESG giờ đây trở thành yếu tố được các nhà đầu tư, khách hàng ưu tiên trong việc xuống tiền cho một doanh nghiệp hay một sản phẩm. Ảnh: T.L.

Xu hướng ESG giờ đây trở thành yếu tố được các nhà đầu tư, khách hàng ưu tiên trong việc xuống tiền cho một doanh nghiệp hay một sản phẩm. Ảnh: T.L.

Đừng bỏ lỡ cơ hội như thời Grab, Airbnb

Cách đây 10 năm, xu hướng kinh tế chia sẻ lan rộng toàn cầu. Grab, Airbnb... là những ví dụ điển hình của nền kinh tế chia sẻ, đã phát triển rầm rộ và nhanh chóng phổ biến, trở thành sự lựa chọn ưu tiên của khách hàng thay cho những sản phẩm truyền thống.

Khái niệm kinh tế chia sẻ khi đó cũng bắt đầu phổ biến tại thị trường Việt Nam, nhưng lúc đó, đa phần doanh nghiệp chưa đánh giá được tầm quan trọng của mô hình này. Đến hiện tại, rõ ràng những doanh nghiệp vẫn đi theo mô hình kinh tế truyền thống cho thấy sự chậm lại, thậm chí bị gạt khỏi cuộc chơi.

Tương tự như mô hình kinh tế chia sẻ, ông Bùi Thế Anh, Giám đốc Tư vấn chiến lược EY Việt Nam, cho biết xu hướng ESG (nguyên tắc đầu tư ưu tiên 3 yếu tố môi trường, xã hội và quản trị) hiện nay cũng giống như vậy, là xu hướng tất yếu. Do đó, doanh nghiệp phải coi đây là khoản đầu tư bắt buộc, và phải đầu tư sâu để duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

“Khi doanh nghiệp đã phát triển đến một quy mô nhất định, họ đều hướng tới việc thu hút nhà đầu tư nước ngoài và tiến tới IPO tương lai. Nhưng mối quan tâm đầu tiên của các nhà đầu tư nước ngoài hiện nay là báo cáo minh bạch ESG, tác động thực tế của doanh nghiệp khi ứng dụng ESG. 80% nhà đầu tư yêu cầu doanh nghiệp có mức độ minh bạch cao hơn về ESG, theo EY. Khi không có những yếu tố này, gần như doanh nghiệp bị loại khỏi cuộc chơi của họ”, ông Thế Anh nói.

Mặc dù ESG yêu cầu doanh nghiệp đầu tư vào các hoạt động bền vững nhưng theo vị này, điều đó không đồng nghĩa với việc hi sinh lợi nhuận. Nhiều nghiên cứu và thực tế đã chỉ ra rằng doanh nghiệp áp dụng ESG tạo ra giá trị tài chính vượt trội. 

“Một thương hiệu giày nổi tiếng thế giới phát triển công nghệ mới giúp giảm 80% lượng phát thải trong quá trình sản xuất giày thể thao. Nhờ vậy, họ cắt giảm chi phí sản xuất và xây dựng hình ảnh thương hiệu rất tốt trong mắt khách hàng. Ở Việt Nam, công ty sữa lớn đã đầu tư vào hệ thống xử lý chất thải và năng lượng tái tạo của trang trại bò sữa. Khí biogas trong quá trình chăn nuôi tạo ra năng lượng, giúp giảm 10% năng lượng tiêu hao, mở rộng thị trường xuất khẩu ra 40 nước trên toàn cầu”, ông ví dụ.

Chọn giá rẻ không phải bỏ qua ESG

Doanh nghiệp theo đuổi chính sách giá rẻ vẫn có thể từng bước áp dụng ESG vào hoạt động của mình để giữ chân khách hàng. Ảnh: T.L

Doanh nghiệp theo đuổi chính sách giá rẻ vẫn có thể từng bước áp dụng ESG vào hoạt động của mình để giữ chân khách hàng. Ảnh: T.L

Về cơ bản, chuyên gia của EY cho biết doanh nghiệp hiện nay thường lựa chọn một trong 2 nhóm chiến lược chính: chiến lược tối ưu chi phí và chiến lược khác biệt hóa.

Chiến lược khác biệt hóa thường áp dụng cho các phân khúc cao cấp, xa xỉ. Khi đó, các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư lớn hơn cho các nguyên vật liệu cao cấp hơn, với các chương trình xã hội lan tỏa hơn.

Nhưng ông Thế Anh phải thừa nhận, đa phần các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa của Việt Nam vẫn ưu tiên chiến lược tối ưu chi phí, nôm na là chiến lược giá rẻ. Trong chiến lược này, nếu đầu tư cho ESG – một khoản đầu tư rất lớn trong thời gian đầu và phân bổ vào chi phí trung hạn thì nó sẽ đội chi phí của doanh nghiệp lên rất nhiều. Đó chính là rào cản mà nhiều doanh nghiệp e ngại.

Khi họ đã tuyên ngôn với hội đồng cổ đông, hội đồng quản trị là theo đuổi chiến lược giá rẻ, dù biết xu hướng ESG quan trọng nhưng khoản đầu tư ban đầu lớn sẽ quay lại vấn đề phân bổ chi phí, làm giá thành sản phẩm đội lên. Điểm mấu chốt là doanh nghiệp phải phân tích được các yếu tố tiên quyết trong mua hàng của khách và nó có trùng với chiến lược ESG hay không. Nếu song hành được 2 bộ tiêu chí đó, doanh nghiệp đạt được mục tiêu là vừa thực hiện ESG, vừa thu hút được lượng khách hàng mới.

“Ở Việt Nam, bền vững chưa phải yếu tố số 1 để đưa ra quyết định mua hàng. Nhưng đối với khách hàng châu Âu đây lại là yếu tố tiên quyết. Phân tích kĩ hành vi mua hàng của khách sẽ giúp doanh nghiệp đầu tư có trọng tâm, đúng và trúng những yếu tố và khách hàng quan tâm. Như vậy doanh nghiệp giải được bài toán vừa phát triển sản phẩm giá rẻ, vừa thực hiện ESG”, ông Thế Anh phân tích.

Thực tế, nhiều tập đoàn FMCG toàn cầu vẫn theo đuổi chiến lược giá rẻ nhưng đồng thời vẫn xây dựng chiến lược phát triển bền vững. Đơn cử như tập đoàn Unilever, họ phát triển chương trình Sustainable Living Plan (Kế hoạch sống bền vững), với mục tiêu giảm khí thải carbon từ hoạt động sản xuất và nguyên liệu bền vững. 

Từ khi triển khai đến nay, tập đoàn giảm 15% lượng khí thải, tăng trưởng doanh thu từ các sản phẩm bền vững chiếm hơn 70% tổng doanh thu tập đoàn. Các thương hiệu “sống bền vững” cũng tăng trưởng nhanh hơn 60% so với các thương hiệu còn lại. 

Đối chiếu với những hãng áp dụng chiến lược khác biệt hóa, chiến lược cũng được nhiều doanh nghiệp Việt Nam áp dụng, ông Thế Anh cho biết họ sẽ có nhiều ngân sách để thực hiện ESG hơn so với các doanh nghiệp theo chiến lược giá rẻ.

Tuy nhiên, kể cả như vậy, doanh nghiệp cũng phải phân tích rất kĩ yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng để thực hiện đồng bộ với chiến lược ESG của mình. Điều này đảm bảo tệp khách hàng trung thành của doanh nghiệp vẫn đáp ứng bộ tiêu chí đó, đồng thời vẫn thực hiện được ESG. 

Với doanh nghiệp lo lắng về nguồn tài chính, vị chuyên gia cho biết doanh nghiệp nên tận dụng chính sách hỗ trợ của Chính phủ và các Tổ chức tài chính cung cấp các nguồn vốn xanh. Ví dụ Nghị định 155 của Chính phủ hay Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Phát triển châu Á ADB, Ngân hàng thế giới WoldBank, Tổ chức Tài chính Thế giới IFC... cũng cung cấp nhiều khoản vay ưu đãi cho chuyển đổi xanh. Nhiều ngân hàng trong nước cũng cung cấp các khoản vay tín dụng xanh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM, sở hữu thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
13 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
1 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
1 tuần
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kịch bản đàm phám thuế quan của Việt Nam với Mỹ đi theo tháo gỡ hay xấu nhất cũng là bài học để các doanh nghiệp “tỉnh giấc”, không thể bỏ trứng vào một giỏ. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt cơ cấu lại ngành nghề, chuyển hướng thị trường phù hợp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
1 tuần
Xem thêm