Thứ tư, 13/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp trước lựa chọn sống còn: Giá rẻ hay ESG?

Huyền Trang
- 15:55, 03/11/2024

(DNTO) - Chuyên gia cho rằng những doanh nghiệp theo đuổi chiến lược tối ưu chi phí không có nghĩa bỏ qua ESG. Thay vào đó nên lắng nghe khách hàng muốn gì.

Xu hướng ESG giờ đây trở thành yếu tố được các nhà đầu tư, khách hàng ưu tiên trong việc xuống tiền cho một doanh nghiệp hay một sản phẩm. Ảnh: T.L.

Xu hướng ESG giờ đây trở thành yếu tố được các nhà đầu tư, khách hàng ưu tiên trong việc xuống tiền cho một doanh nghiệp hay một sản phẩm. Ảnh: T.L.

Đừng bỏ lỡ cơ hội như thời Grab, Airbnb

Cách đây 10 năm, xu hướng kinh tế chia sẻ lan rộng toàn cầu. Grab, Airbnb... là những ví dụ điển hình của nền kinh tế chia sẻ, đã phát triển rầm rộ và nhanh chóng phổ biến, trở thành sự lựa chọn ưu tiên của khách hàng thay cho những sản phẩm truyền thống.

Khái niệm kinh tế chia sẻ khi đó cũng bắt đầu phổ biến tại thị trường Việt Nam, nhưng lúc đó, đa phần doanh nghiệp chưa đánh giá được tầm quan trọng của mô hình này. Đến hiện tại, rõ ràng những doanh nghiệp vẫn đi theo mô hình kinh tế truyền thống cho thấy sự chậm lại, thậm chí bị gạt khỏi cuộc chơi.

Tương tự như mô hình kinh tế chia sẻ, ông Bùi Thế Anh, Giám đốc Tư vấn chiến lược EY Việt Nam, cho biết xu hướng ESG (nguyên tắc đầu tư ưu tiên 3 yếu tố môi trường, xã hội và quản trị) hiện nay cũng giống như vậy, là xu hướng tất yếu. Do đó, doanh nghiệp phải coi đây là khoản đầu tư bắt buộc, và phải đầu tư sâu để duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

“Khi doanh nghiệp đã phát triển đến một quy mô nhất định, họ đều hướng tới việc thu hút nhà đầu tư nước ngoài và tiến tới IPO tương lai. Nhưng mối quan tâm đầu tiên của các nhà đầu tư nước ngoài hiện nay là báo cáo minh bạch ESG, tác động thực tế của doanh nghiệp khi ứng dụng ESG. 80% nhà đầu tư yêu cầu doanh nghiệp có mức độ minh bạch cao hơn về ESG, theo EY. Khi không có những yếu tố này, gần như doanh nghiệp bị loại khỏi cuộc chơi của họ”, ông Thế Anh nói.

Mặc dù ESG yêu cầu doanh nghiệp đầu tư vào các hoạt động bền vững nhưng theo vị này, điều đó không đồng nghĩa với việc hi sinh lợi nhuận. Nhiều nghiên cứu và thực tế đã chỉ ra rằng doanh nghiệp áp dụng ESG tạo ra giá trị tài chính vượt trội. 

“Một thương hiệu giày nổi tiếng thế giới phát triển công nghệ mới giúp giảm 80% lượng phát thải trong quá trình sản xuất giày thể thao. Nhờ vậy, họ cắt giảm chi phí sản xuất và xây dựng hình ảnh thương hiệu rất tốt trong mắt khách hàng. Ở Việt Nam, công ty sữa lớn đã đầu tư vào hệ thống xử lý chất thải và năng lượng tái tạo của trang trại bò sữa. Khí biogas trong quá trình chăn nuôi tạo ra năng lượng, giúp giảm 10% năng lượng tiêu hao, mở rộng thị trường xuất khẩu ra 40 nước trên toàn cầu”, ông ví dụ.

Chọn giá rẻ không phải bỏ qua ESG

Doanh nghiệp theo đuổi chính sách giá rẻ vẫn có thể từng bước áp dụng ESG vào hoạt động của mình để giữ chân khách hàng. Ảnh: T.L

Doanh nghiệp theo đuổi chính sách giá rẻ vẫn có thể từng bước áp dụng ESG vào hoạt động của mình để giữ chân khách hàng. Ảnh: T.L

Về cơ bản, chuyên gia của EY cho biết doanh nghiệp hiện nay thường lựa chọn một trong 2 nhóm chiến lược chính: chiến lược tối ưu chi phí và chiến lược khác biệt hóa.

Chiến lược khác biệt hóa thường áp dụng cho các phân khúc cao cấp, xa xỉ. Khi đó, các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư lớn hơn cho các nguyên vật liệu cao cấp hơn, với các chương trình xã hội lan tỏa hơn.

Nhưng ông Thế Anh phải thừa nhận, đa phần các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa của Việt Nam vẫn ưu tiên chiến lược tối ưu chi phí, nôm na là chiến lược giá rẻ. Trong chiến lược này, nếu đầu tư cho ESG – một khoản đầu tư rất lớn trong thời gian đầu và phân bổ vào chi phí trung hạn thì nó sẽ đội chi phí của doanh nghiệp lên rất nhiều. Đó chính là rào cản mà nhiều doanh nghiệp e ngại.

Khi họ đã tuyên ngôn với hội đồng cổ đông, hội đồng quản trị là theo đuổi chiến lược giá rẻ, dù biết xu hướng ESG quan trọng nhưng khoản đầu tư ban đầu lớn sẽ quay lại vấn đề phân bổ chi phí, làm giá thành sản phẩm đội lên. Điểm mấu chốt là doanh nghiệp phải phân tích được các yếu tố tiên quyết trong mua hàng của khách và nó có trùng với chiến lược ESG hay không. Nếu song hành được 2 bộ tiêu chí đó, doanh nghiệp đạt được mục tiêu là vừa thực hiện ESG, vừa thu hút được lượng khách hàng mới.

“Ở Việt Nam, bền vững chưa phải yếu tố số 1 để đưa ra quyết định mua hàng. Nhưng đối với khách hàng châu Âu đây lại là yếu tố tiên quyết. Phân tích kĩ hành vi mua hàng của khách sẽ giúp doanh nghiệp đầu tư có trọng tâm, đúng và trúng những yếu tố và khách hàng quan tâm. Như vậy doanh nghiệp giải được bài toán vừa phát triển sản phẩm giá rẻ, vừa thực hiện ESG”, ông Thế Anh phân tích.

Thực tế, nhiều tập đoàn FMCG toàn cầu vẫn theo đuổi chiến lược giá rẻ nhưng đồng thời vẫn xây dựng chiến lược phát triển bền vững. Đơn cử như tập đoàn Unilever, họ phát triển chương trình Sustainable Living Plan (Kế hoạch sống bền vững), với mục tiêu giảm khí thải carbon từ hoạt động sản xuất và nguyên liệu bền vững. 

Từ khi triển khai đến nay, tập đoàn giảm 15% lượng khí thải, tăng trưởng doanh thu từ các sản phẩm bền vững chiếm hơn 70% tổng doanh thu tập đoàn. Các thương hiệu “sống bền vững” cũng tăng trưởng nhanh hơn 60% so với các thương hiệu còn lại. 

Đối chiếu với những hãng áp dụng chiến lược khác biệt hóa, chiến lược cũng được nhiều doanh nghiệp Việt Nam áp dụng, ông Thế Anh cho biết họ sẽ có nhiều ngân sách để thực hiện ESG hơn so với các doanh nghiệp theo chiến lược giá rẻ.

Tuy nhiên, kể cả như vậy, doanh nghiệp cũng phải phân tích rất kĩ yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng để thực hiện đồng bộ với chiến lược ESG của mình. Điều này đảm bảo tệp khách hàng trung thành của doanh nghiệp vẫn đáp ứng bộ tiêu chí đó, đồng thời vẫn thực hiện được ESG. 

Với doanh nghiệp lo lắng về nguồn tài chính, vị chuyên gia cho biết doanh nghiệp nên tận dụng chính sách hỗ trợ của Chính phủ và các Tổ chức tài chính cung cấp các nguồn vốn xanh. Ví dụ Nghị định 155 của Chính phủ hay Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Phát triển châu Á ADB, Ngân hàng thế giới WoldBank, Tổ chức Tài chính Thế giới IFC... cũng cung cấp nhiều khoản vay ưu đãi cho chuyển đổi xanh. Nhiều ngân hàng trong nước cũng cung cấp các khoản vay tín dụng xanh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Được đóng chai trực tiếp từ nguồn khoáng kiềm thiên nhiên Đảnh Thạnh (Khánh Hoà), nước khoáng kiềm thiên nhiên Vikoda là món quà quý giá của tạo hoá, giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ con người.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những năm qua, các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã tích cực khai thác các sản phẩm thế mạnh, chủ lực của địa phương; áp dụng những cách làm mới, đầu tư công nghệ hiện đại, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, giúp tăng thu nhập cho các thành viên, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
GS. Gurdev Singh Khush, đồng Chủ nhân Giải Đặc biệt VinFuture 2023 dành cho Nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển, đã có những chia sẻ đầy cảm xúc về hành trình nghiên cứu và hợp tác với GS. Võ Tòng Xuân để tạo ra những giống lúa mới, góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho hàng triệu người trên toàn cầu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nếu như tháng 9 chứng kiến số lượng doanh nghiệp thành lập mới giảm cả về lượng và chất, thì sang tháng 10, số doanh nghiệp mới gia nhập thị trường đã hồi phục và tăng mạnh với gần 14.200 doanh nghiệp, đồng thời đánh dấu mức tăng trưởng tích cực về số vốn đăng ký khi tăng 65,4%.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu – Vinamilk - tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình “Thu cũ - đổi mới” của VinFast hợp tác cùng FGF không chỉ giúp khách hàng có thể nhanh chóng bán lại xe cũ mà còn được hưởng ưu đãi lên tới cả trăm triệu đồng khi chuyển đổi sang xe điện.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vì mức đầu tư ban đầu với phương tiện xe bus điện khá lớn nên chuyên gia cho rằng thành phố Hà Nội cần có chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tháo bỏ rào cản cơ chế để doanh nghiệp yên tâm đầu tư.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 vinh danh 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm, tăng 18 doanh nghiệp và 34 sản phẩm so với kỳ xét chọn trước, cao nhất từ trước đến nay.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia cho rằng những doanh nghiệp theo đuổi chiến lược tối ưu chi phí không có nghĩa bỏ qua ESG. Thay vào đó nên lắng nghe khách hàng muốn gì.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, con đường sống còn không chỉ với mỗi doanh nghiệp mà với chính mỗi quốc gia. Để đạt được mục tiêu đó, cần có sự tham gia tích cực không chỉ đội ngũ truyền thông, với vai trò đặc biệt của báo chí, mà còn cần chính sự đồng hành, sự nỗ lực không ngừng từ phía các doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm