Thứ tư, 06/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương hiệu số - nền tảng phát triển bền vững kinh tế và doanh nghiệp

Theo Ngọc Quỳnh (TTXVN)
- 11:31, 06/08/2025

(DNTO) - Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.

Livestream quảng bá sản phẩm trong hoạt động thương mại điện tử và kết nối vùng Đà Nẵng. Ảnh: Mỹ Hà/TTXVN

Livestream quảng bá sản phẩm trong hoạt động thương mại điện tử và kết nối vùng Đà Nẵng. Ảnh: Mỹ Hà/TTXVN

Nếu hai thập niên đầu thế kỷ XXI trở về trước là cuộc đua của những thương hiệu truyền thống - nơi các sản phẩm hữu hình được nhận diện qua logo, bao bì hay chiến dịch quảng bá - thì giờ đây chính là cuộc cách mạng của thương hiệu số, nơi giá trị cốt lõi được kiến tạo và lan tỏa bằng công nghệ, dữ liệu và những trải nghiệm số.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ, thương hiệu quốc gia không chỉ đơn thuần là một hình ảnh đại diện cho văn hóa hay kinh tế, mà còn là cam kết về chất lượng và giá trị mà một quốc gia mang đến cho thế giới. Với Việt Nam, hành trình định vị thương hiệu quốc gia trong không gian số đòi hỏi một tầm nhìn chiến lược sắc bén, sự đổi mới mạnh mẽ và một hệ sinh thái gắn kết chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng.

Bức tranh kinh tế số của Việt Nam trong năm 2025 đang cho thấy một nền tảng vững chắc, tạo điều kiện để thương hiệu quốc gia khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Với hơn 101 triệu dân và tỷ lệ kết nối di động vượt 126% dân số - tương đương 127 triệu thuê bao - Việt Nam đang chứng minh sức mạnh của một xã hội số năng động, nơi hạ tầng công nghệ đã trở thành nhịp cầu nối liền mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa và đời sống.

Ông Vũ Đăng Vinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho hay, 79,8 triệu người Việt đang sử dụng Internet, chiếm 78,8% dân số và cùng 76,2 triệu tài khoản mạng xã hội, tương đương 75,2% dân số, tăng thêm 3,5 triệu tài khoản chỉ trong vòng một năm. Con số này không chỉ phản ánh tốc độ số hóa ấn tượng mà còn cho thấy mạng xã hội đang trở thành kênh tương tác chủ đạo, nơi câu chuyện thương hiệu được hình thành, chia sẻ và lan truyền với tốc độ chưa từng có. Đặc biệt, mỗi người dùng Internet tại Việt Nam dành trung bình 6 giờ trực tuyến mỗi ngày; trong đó hơn 3 giờ trên thiết bị di động và hơn 2 giờ trên các nền tảng mạng xã hội. Đây chính là điều kiện thuận lợi để thương hiệu quốc gia tạo dấu ấn, kết nối với thế giới và khẳng định bản sắc của mình. Cùng với sự gia tăng về kết nối số, thương mại điện tử nổi lên như một trụ cột quan trọng góp phần định vị thương hiệu Việt Nam trong mắt người tiêu dùng quốc tế. 

Song hành với sự gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia, hệ sinh thái doanh nghiệp Việt Nam cũng đang trưởng thành vượt bậc. Điều này phản ánh không chỉ sức bật của doanh nghiệp nội địa, mà còn thể hiện sự đồng thuận trong chiến lược chung nhằm nâng cao chất lượng, đổi mới sáng tạo và định hình hình ảnh hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế. Thương hiệu quốc gia Việt Nam, được thúc đẩy của quá trình chuyển đổi số, không còn chỉ là dấu hiệu nhận diện xuất xứ hàng hóa. Nó đã trở thành tài sản chiến lược phản ánh niềm tin, giá trị bền vững và năng lực sáng tạo của cả một dân tộc. Sự kết hợp hài hòa giữa bản sắc văn hóa, chất lượng sản phẩm và sức mạnh công nghệ đang tạo ra một nền tảng vững chắc, giúp Việt Nam không chỉ tham gia mà còn định hình cuộc chơi trong nền kinh tế kết nối – nơi mọi hoạt động thương mại, dịch vụ, sản xuất và truyền thông được liên kết chặt chẽ thông qua dữ liệu và nền tảng số.

Việc hợp nhất các tỉnh, thành phố không chỉ là một bước đi về mặt hành chính, mà còn là một chiến lược tái cấu trúc không gian phát triển của đất nước. Từ đây, các vùng kinh tế trọng điểm không chỉ mở rộng về quy mô, mà còn định hình một danh phận mới - nơi tiềm năng về hạ tầng, nguồn lực và văn hóa được kết nối, tạo ra động lực tăng trưởng bền vững hơn. Việc tái thiết lập bản đồ hành chính này mở ra không gian phát triển liên vùng, giúp tối ưu hóa tài nguyên, giảm chồng chéo quản lý và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế, đầu tư và dịch vụ, ông Vũ Đăng Vinh nhấn mạnh. 

Trong bối cảnh đó, thương hiệu số đóng vai trò trung tâm để từng địa phương không chỉ khẳng định bản sắc riêng, mà còn hòa vào tổng thể thương hiệu quốc gia. Một đô thị mới, một vùng kinh tế hợp nhất chỉ thực sự “có danh phận” trên trường quốc tế khi sở hữu chiến lược thương hiệu số thông minh và nhất quán. Sự chuyển đổi này yêu cầu các địa phương không chỉ chú trọng vào cơ sở vật chất hay chính sách, mà còn cần “kể câu chuyện” của mình một cách sáng tạo, sử dụng sức mạnh dữ liệu, nền tảng số và công nghệ truyền thông hiện đại.Vai trò mới đang được đặt ra cho các chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng. Chính quyền các địa phương cần chủ động hoạch định chính sách số hóa dữ liệu địa phương, phát triển hạ tầng số và thu hút đầu tư công nghệ. Doanh nghiệp phải trở thành đầu tàu sáng tạo, tận dụng không gian hợp nhất để mở rộng chuỗi giá trị và đưa sản phẩm, dịch vụ của mình tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua kênh số.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Đồng sáng lập kiêm Đồng Chủ tịch Diễn đàn Toàn cầu Boston nhận định, xây dựng thương hiệu số toàn cầu là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam trong thời đại trí tuệ nhân tạo. Có 2 yếu tố mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải chuẩn bị kĩ trong kỷ nguyên số hóa như hiện nay; đó là, việc phân bổ nguồn lực tài chính hợp lý cho các dự án thương hiệu số và trí tuệ nhân tạo (AI) để tránh sự đầu tư dàn trải; hai là xây dựng đội ngũ có khả năng sáng tạo và kết nối với mạng lưới tinh hoa quốc tế, nhằm từng bước kiến tạo thương hiệu số - nền tảng phát triển bền vững cho mỗi doanh nghiệp. 

Theo ông Tuấn, trong thế giới cạnh tranh phẳng, nơi công nghệ có thể được chia sẻ hay mô hình kinh doanh có thể bị sao chép, thương hiệu chính là điểm khác biệt bền vững nhất. Một thương hiệu mạnh không chỉ là lợi thế trên thương trường mà còn là biểu tượng của tầm nhìn, văn hóa và năng lực lãnh đạo. Đặc biệt, trong kỷ nguyên số, thương hiệu không còn giới hạn trong hình ảnh hay khẩu hiệu - đó là sự tích hợp giữa giá trị cốt lõi và khả năng thích ứng, giữa bản sắc và trải nghiệm. Vì vậy, xây dựng và phát triển thương hiệu đang trở thành ưu tiên chiến lược hàng đầu của nhiều doanh nghiệp và quốc gia trên thế giới.

Là một trong những học giả hàng đầu thế giới về chiến lược thương hiệu, Giáo sư John Quelch - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard (Hoa Kỳ), hiện nay là Phó Hiệu trưởng tại Trường Đại học Duke Kunshan (Trung Quốc) chia sẻ, việc cân bằng giữa marketing đẩy và kéo là rất quan trọng, doanh nghiệp không nên bỏ qua các nguyên tắc cơ bản trong phân phối và quản trị kênh truyền thông. Lòng trung thành thực sự với thương hiệu và thói quen tiêu dùng bị động là những khái niệm vốn có rất nhiều sự khác biệt cần phải hiểu thấu. Thông qua nhiều case study từ các thương hiệu toàn cầu, Giáo sư Quelch khẳng định, xây dựng thương hiệu bền vững đòi hỏi tư duy chiến lược kỷ luật, sự thấu hiểu khách hàng sâu sắc và khả năng thích nghi liên tục - đặc biệt trong môi trường số hoá đầy biến động ngày nay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
25 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong tháng 7 và 7 tháng của năm 2025, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận công nghiệp tăng trưởng ổn định, xuất nhập khẩu và FDI tăng mạnh, đầu tư công bứt phá, thu ngân sách cao và lạm phát trong tầm kiểm soát.
31 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối ngày 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Một số NHTM đã tăng lãi suất tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nhanh chóng kiểm tra, nắm bắt tình hình. NHNN yêu cầu các ngân hàng thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, ổn định lãi suất tiền gửi, chia sẻ lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến đi “The Ultimate Rally” của cộng đồng “Anh Em VF 9 - VF 9 Club” đã kết thúc sau 26 ngày rong ruổi qua 5 quốc gia Đông Nam Á, với tất cả thành viên hoàn thành trọn vẹn hành trình.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giới chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, từ mức thuế đối ứng Mỹ đặt ra buộc Việt Nam phải nhanh chóng thay đổi mô hình xuất khẩu, từ bỏ lợi thế cạnh tranh dựa trên giá rẻ, tiến tới xây dựng nền kinh tế định hướng chất lượng, minh bạch và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe trên toàn cầu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong chương trình Caravan Trở về tuổi thơ tôi lần thứ 9 với chủ đề “Cùng chung nhịp đập', doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) ngoài số tiền đã tài trợ học bổng đã công bố tài trợ thêm 1 tỷ đồng nữa cho học sinh nghèo hiếu học tại nhiều địa phương trong tỉnh.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hệ thống Y tế Vinmec và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức kí kết hợp tác toàn diện và chuyên sâu cho giai đoạn từ 2025 - 2028, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển vượt bậc của y học thể thao Việt Nam. Hợp tác không chỉ tập trung chăm sóc sức khỏe các tuyển thủ quốc gia mà còn thúc đẩy đào tạo và nghiên cứu, hướng tới chuẩn mực khu vực và quốc tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ một vài thao tác trực tuyến, từ chọn xe, ký hợp đồng đến thanh toán, người dùng VinFast có thể sở hữu xe mà không cần bước chân ra khỏi nhà.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 02/8, Liên minh Phát triển Nguồn lực Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam (SEVINA) đã chính thức ra mắt tại Công viên Phần mềm Quang Trung, TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong ngành, cùng hàng trăm doanh nghiệp công nghệ lớn, đánh dấu một bước đi chiến lược nhằm giải quyết bài toán thiếu hụt nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn đầy tiềm năng của Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 31/7/2025, Selavia - khu phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp do Công ty CP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc, thành viên Tập đoàn TTC) phát triển, đã được vinh danh tại hạng mục “Best Complex Sustainable Design Vietnam 2025” trong khuôn khổ giải thưởng Dot Property Vietnam Awards.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất Quý 2 của Vinamilk đạt 16.745 tỷ đồng, tăng 79 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức doanh thu quý cao nhất của doanh nghiệp từng ghi nhận. Động lực tăng trưởng đến từ sự phục hồi của mảng kinh doanh nội địa và tính ổn định của mảng kinh doanh quốc tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 và tạo động lực tăng bền vững cho những năm sau, nhóm nghiên cứu Trường Đại học Ngân hàng Thành phố (TP) Hồ Chí Minh (HUB) khuyến nghị, Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh bằng cải cách thủ tục hành chính; thúc đẩy đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong khi ngành hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về doanh thu do các thay đổi trong ngành lẻ thì mảng thịt và kinh doanh của WinCommerce lại tăng mạnh, đóng góp cho tăng trưởng lợi nhuận tại Tập đoàn Masan.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bức tranh nhỏ, nhưng tình cảm thì lớn lắm. Thế hệ sau vẫn nhớ đến chúng tôi, thế là đủ ấm lòng rồi”, thượng sĩ Nguyễn Chí Tường – cựu chiến binh đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (xã Long Điền, TPHCM) xúc động chia sẻ khi nhận được bức tranh do chính con em nhân viên Vinamilk vẽ tặng.
1 tuần
Xem thêm