Thương hiệu số - nền tảng phát triển bền vững kinh tế và doanh nghiệp

(DNTO) - Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.

Livestream quảng bá sản phẩm trong hoạt động thương mại điện tử và kết nối vùng Đà Nẵng. Ảnh: Mỹ Hà/TTXVN
Nếu hai thập niên đầu thế kỷ XXI trở về trước là cuộc đua của những thương hiệu truyền thống - nơi các sản phẩm hữu hình được nhận diện qua logo, bao bì hay chiến dịch quảng bá - thì giờ đây chính là cuộc cách mạng của thương hiệu số, nơi giá trị cốt lõi được kiến tạo và lan tỏa bằng công nghệ, dữ liệu và những trải nghiệm số.
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ, thương hiệu quốc gia không chỉ đơn thuần là một hình ảnh đại diện cho văn hóa hay kinh tế, mà còn là cam kết về chất lượng và giá trị mà một quốc gia mang đến cho thế giới. Với Việt Nam, hành trình định vị thương hiệu quốc gia trong không gian số đòi hỏi một tầm nhìn chiến lược sắc bén, sự đổi mới mạnh mẽ và một hệ sinh thái gắn kết chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng.
Bức tranh kinh tế số của Việt Nam trong năm 2025 đang cho thấy một nền tảng vững chắc, tạo điều kiện để thương hiệu quốc gia khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Với hơn 101 triệu dân và tỷ lệ kết nối di động vượt 126% dân số - tương đương 127 triệu thuê bao - Việt Nam đang chứng minh sức mạnh của một xã hội số năng động, nơi hạ tầng công nghệ đã trở thành nhịp cầu nối liền mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa và đời sống.
Ông Vũ Đăng Vinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho hay, 79,8 triệu người Việt đang sử dụng Internet, chiếm 78,8% dân số và cùng 76,2 triệu tài khoản mạng xã hội, tương đương 75,2% dân số, tăng thêm 3,5 triệu tài khoản chỉ trong vòng một năm. Con số này không chỉ phản ánh tốc độ số hóa ấn tượng mà còn cho thấy mạng xã hội đang trở thành kênh tương tác chủ đạo, nơi câu chuyện thương hiệu được hình thành, chia sẻ và lan truyền với tốc độ chưa từng có. Đặc biệt, mỗi người dùng Internet tại Việt Nam dành trung bình 6 giờ trực tuyến mỗi ngày; trong đó hơn 3 giờ trên thiết bị di động và hơn 2 giờ trên các nền tảng mạng xã hội. Đây chính là điều kiện thuận lợi để thương hiệu quốc gia tạo dấu ấn, kết nối với thế giới và khẳng định bản sắc của mình. Cùng với sự gia tăng về kết nối số, thương mại điện tử nổi lên như một trụ cột quan trọng góp phần định vị thương hiệu Việt Nam trong mắt người tiêu dùng quốc tế.
Song hành với sự gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia, hệ sinh thái doanh nghiệp Việt Nam cũng đang trưởng thành vượt bậc. Điều này phản ánh không chỉ sức bật của doanh nghiệp nội địa, mà còn thể hiện sự đồng thuận trong chiến lược chung nhằm nâng cao chất lượng, đổi mới sáng tạo và định hình hình ảnh hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế. Thương hiệu quốc gia Việt Nam, được thúc đẩy của quá trình chuyển đổi số, không còn chỉ là dấu hiệu nhận diện xuất xứ hàng hóa. Nó đã trở thành tài sản chiến lược phản ánh niềm tin, giá trị bền vững và năng lực sáng tạo của cả một dân tộc. Sự kết hợp hài hòa giữa bản sắc văn hóa, chất lượng sản phẩm và sức mạnh công nghệ đang tạo ra một nền tảng vững chắc, giúp Việt Nam không chỉ tham gia mà còn định hình cuộc chơi trong nền kinh tế kết nối – nơi mọi hoạt động thương mại, dịch vụ, sản xuất và truyền thông được liên kết chặt chẽ thông qua dữ liệu và nền tảng số.
Việc hợp nhất các tỉnh, thành phố không chỉ là một bước đi về mặt hành chính, mà còn là một chiến lược tái cấu trúc không gian phát triển của đất nước. Từ đây, các vùng kinh tế trọng điểm không chỉ mở rộng về quy mô, mà còn định hình một danh phận mới - nơi tiềm năng về hạ tầng, nguồn lực và văn hóa được kết nối, tạo ra động lực tăng trưởng bền vững hơn. Việc tái thiết lập bản đồ hành chính này mở ra không gian phát triển liên vùng, giúp tối ưu hóa tài nguyên, giảm chồng chéo quản lý và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế, đầu tư và dịch vụ, ông Vũ Đăng Vinh nhấn mạnh.
Trong bối cảnh đó, thương hiệu số đóng vai trò trung tâm để từng địa phương không chỉ khẳng định bản sắc riêng, mà còn hòa vào tổng thể thương hiệu quốc gia. Một đô thị mới, một vùng kinh tế hợp nhất chỉ thực sự “có danh phận” trên trường quốc tế khi sở hữu chiến lược thương hiệu số thông minh và nhất quán. Sự chuyển đổi này yêu cầu các địa phương không chỉ chú trọng vào cơ sở vật chất hay chính sách, mà còn cần “kể câu chuyện” của mình một cách sáng tạo, sử dụng sức mạnh dữ liệu, nền tảng số và công nghệ truyền thông hiện đại.Vai trò mới đang được đặt ra cho các chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng. Chính quyền các địa phương cần chủ động hoạch định chính sách số hóa dữ liệu địa phương, phát triển hạ tầng số và thu hút đầu tư công nghệ. Doanh nghiệp phải trở thành đầu tàu sáng tạo, tận dụng không gian hợp nhất để mở rộng chuỗi giá trị và đưa sản phẩm, dịch vụ của mình tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua kênh số.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Đồng sáng lập kiêm Đồng Chủ tịch Diễn đàn Toàn cầu Boston nhận định, xây dựng thương hiệu số toàn cầu là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam trong thời đại trí tuệ nhân tạo. Có 2 yếu tố mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải chuẩn bị kĩ trong kỷ nguyên số hóa như hiện nay; đó là, việc phân bổ nguồn lực tài chính hợp lý cho các dự án thương hiệu số và trí tuệ nhân tạo (AI) để tránh sự đầu tư dàn trải; hai là xây dựng đội ngũ có khả năng sáng tạo và kết nối với mạng lưới tinh hoa quốc tế, nhằm từng bước kiến tạo thương hiệu số - nền tảng phát triển bền vững cho mỗi doanh nghiệp.
Theo ông Tuấn, trong thế giới cạnh tranh phẳng, nơi công nghệ có thể được chia sẻ hay mô hình kinh doanh có thể bị sao chép, thương hiệu chính là điểm khác biệt bền vững nhất. Một thương hiệu mạnh không chỉ là lợi thế trên thương trường mà còn là biểu tượng của tầm nhìn, văn hóa và năng lực lãnh đạo. Đặc biệt, trong kỷ nguyên số, thương hiệu không còn giới hạn trong hình ảnh hay khẩu hiệu - đó là sự tích hợp giữa giá trị cốt lõi và khả năng thích ứng, giữa bản sắc và trải nghiệm. Vì vậy, xây dựng và phát triển thương hiệu đang trở thành ưu tiên chiến lược hàng đầu của nhiều doanh nghiệp và quốc gia trên thế giới.
Là một trong những học giả hàng đầu thế giới về chiến lược thương hiệu, Giáo sư John Quelch - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard (Hoa Kỳ), hiện nay là Phó Hiệu trưởng tại Trường Đại học Duke Kunshan (Trung Quốc) chia sẻ, việc cân bằng giữa marketing đẩy và kéo là rất quan trọng, doanh nghiệp không nên bỏ qua các nguyên tắc cơ bản trong phân phối và quản trị kênh truyền thông. Lòng trung thành thực sự với thương hiệu và thói quen tiêu dùng bị động là những khái niệm vốn có rất nhiều sự khác biệt cần phải hiểu thấu. Thông qua nhiều case study từ các thương hiệu toàn cầu, Giáo sư Quelch khẳng định, xây dựng thương hiệu bền vững đòi hỏi tư duy chiến lược kỷ luật, sự thấu hiểu khách hàng sâu sắc và khả năng thích nghi liên tục - đặc biệt trong môi trường số hoá đầy biến động ngày nay.