Thứ sáu, 21/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương hiệu nội địa chuyển hướng chăm giới nhà giàu

Huyền Trang
- 18:38, 21/01/2025

(DNTO) - Đứng đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng số lượng triệu phú, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trở thành nơi vô cùng màu mỡ cho các thương hiệu xa xỉ và cả các thương hiệu mới nổi nội địa đang muốn nhắm tới phân khúc này.

Tầng lớp trung lưu và thượng lưu Việt Nam đang gia tăng, tạo ra thị trường tiêu dùng màu mỡ cho thương hiệu xa xỉ trong nước và quốc tế. Ảnh: T.L.

Tầng lớp trung lưu và thượng lưu Việt Nam đang gia tăng, tạo ra thị trường tiêu dùng màu mỡ cho thương hiệu xa xỉ trong nước và quốc tế. Ảnh: T.L.

Thu hàng nghìn tỷ từ bán hàng cho giới thượng lưu

Chỉ trong 10 năm (từ 2013-2023), số lượng triệu phú ở dải đất hình chữ S đã tăng lên 98%, theo báo cáo của Henley & Partners và New World Wealth, dẫn đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng số lượng triệu phú. Trong số đó, có 58 người sở hữu tài sản trên 100 triệu USD và 6 tỷ phú USD.

Đó cũng là lý do thị trường phục vụ giới thượng lưu tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Theo số liệu từ Vietdata, năm 2022, 12 doanh nghiệp phân phối và kinh doanh hàng xa xỉ tại Việt Nam đạt tổng doanh thu gần 25.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 3.825 tỷ đồng, tăng lần lượt 67% và 270% so với năm 2021. 

Các thương hiệu như Gucci, Louis Vuitton, Chanel, Cartier và Dior đã đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trung bình 140% trong năm 2022 so với năm trước đó, cho thấy sự hấp dẫn của thị trường Việt Nam đối với các nhãn hàng xa xỉ.

Theo dự báo của Statista, thị trường hàng xa xỉ tại Việt Nam dự kiến đạt doanh thu 992,20 triệu USD vào năm 2024, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 3,10% trong giai đoạn 2024-2028. Phân khúc thời trang cao cấp được dự báo sẽ đạt giá trị thị trường 298,6 triệu USD vào năm 2024, trở thành phân khúc lớn nhất trong thị trường hàng xa xỉ

Không chỉ các “gã khổng lồ” trong ngành hàng xa xỉ nhìn thấy tiềm năng thị trường tiêu dùng cao cấp Việt Nam, một số thương hiệu Việt tập trung khai thác phân khúc này ngay từ đầu.

Các thương hiệu Việt như Hanoia (sơn mài cao cấp) hay May House (thời trang cao cấp) đang tạo ra những sản phẩm mang đậm nét văn hóa Việt, nhưng được thiết kế theo yêu cầu của khách hàng. Các thương hiệu như Lam Boutique, Metiseko (thời trang cao cấp), Hoa Tiên Paradise (khu nghỉ dưỡng cao cấp) chú trọng đưa các yếu tố truyền thống như lụa, họa tiết dân tộc, và câu chuyện lịch sử vào sản phẩm...

So với các thương hiệu quốc tế, sản phẩm nội địa có lợi thế về chi phí nhân công và vận chuyển thấp, từ đó định giá cạnh tranh hơn nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn cao cấp.

Các thương hiệu nội địa cũng đầu tư mạnh vào quảng cáo trên nền tảng như Facebook, Instagram, TikTok, tạo nội dung chất lượng và chiến dịch hợp tác với KOLs, influencers. Họ kể câu chuyện thương hiệu gắn liền với sự bền vững, thân thiện môi trường và ý nghĩa văn hóa để gợi lên tinh thần tự tôn dân tộc của những người dùng Việt, từ đó thu hút khách hàng trong nước.

Thách thức khi lấy tiền của người giàu

Sản phẩm độc bản, câu chuyện mang đậm lịch sử, văn hóa và nghệ thuật sẽ giúp thương hiệu nội địa lấy lòng người tiêu dùng thượng lưu. Ảnh: T.L.

Sản phẩm độc bản, câu chuyện mang đậm lịch sử, văn hóa và nghệ thuật sẽ giúp thương hiệu nội địa lấy lòng người tiêu dùng thượng lưu. Ảnh: T.L.

Nhưng ngành hàng xa xỉ cũng đối diện với không ít thách thức. Tình hình kinh tế không ổn định hoặc khủng hoảng tài chính có thể ảnh hưởng đến khả năng chi tiêu cho các sản phẩm xa xỉ. Ngay cả những “ông lớn” trong ngành cũng phải đối diện với tình trạng này.

Đơn cử trong năm 2023, hàng loạt các công ty phân phối hàng hiệu đều ghi nhận sự sụt giảm đáng kể về doanh thu và lợi nhuận. Louis Vuitton Việt Nam doanh thu giảm 22,5%, Chanel Việt Nam giảm 13,6%,  Christian Dior Việt Nam giảm 9,5%, Gucci Việt Nam giảm 30%...

Các thương hiệu cao cấp nội địa vẫn còn non trẻ. Họ đang phải cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu quốc tế. Ví dụ trong lĩnh vực thời trang, ngay cả việc cạnh tranh với những thương hiệu tiêu dùng nhanh như Zara, H&M hay Uniqlo đã rất khó. 

Chưa kể, một số khách hàng vẫn cho rằng sản phẩm nội địa chưa thực sự cao cấp bằng hàng ngoại nhập. Tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng Việt là thách thức với thương hiệu nội địa muốn “đánh” vào phân khúc cao cấp.

Mặc dù mỗi nhãn hàng, ngành hàng có cách chiến lược riêng để tiếp cận khách hàng. Nhưng chung quy lại, chiến lược thành công của các hãng xa xỉ vẫn nằm ở khả năng kết hợp giữa trải nghiệm độc quyền, chất lượng sản phẩm và yếu tố cá nhân hóa. 

Giới thượng lưu thường thích sở hữu những sản phẩm “độc nhất vô nhị” để khẳng định vị thế xã hội, biểu tượng cho sự khác biệt và gu thẩm mỹ cá nhân. Theo báo cáo của Deloitte (2022), 78% khách hàng giàu có trên toàn cầu cho biết họ sẵn sàng trả thêm 20-30% giá trị để sở hữu các sản phẩm hoặc dịch vụ độc quyền, không phổ biến trên thị trường. Đó là lý do chúng ta nhìn thấy những phiên bản túi Hermèr giới hạn, đồng hồ Rolex giới hạn...dù vô cùng đắt đỏ nhưng các đại gia vẫn đua nhau săn lùng. 

Đây là bài học cho thương hiệu xa xỉ trong nước nếu muốn lấy tiền của người giàu. Thương hiệu cần đẩy mạnh dịch vụ "concierge", tức các dịch vụ độc quyền, cá nhân hóa như thiết kế theo yêu cầu, khắc tên hoặc tạo những phiên bản giới hạn riêng cho từng khách hàng VIP. Ngoài ra là cung cấp các dịch vụ trợ lý cá nhân giúp khách hàng lên kế hoạch mua sắm, đặt lịch trình, hoặc tổ chức sự kiện riêng biệt. Xây dựng các chương trình ưu đãi đặc biệt dành riêng cho khách hàng trung thành, như thẻ VIP hoặc các đặc quyền chỉ dành cho nhóm khách hàng hạn chế....

Thương hiệu phải biết cách kể câu chuyện để những sản phẩm nội địa nổi bật ý nghĩa văn hóa, lịch sử hoặc nghệ thuật sâu sắc. Điều này khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn, vì khách hàng không chỉ mua sản phẩm mà còn sở hữu một phần di sản.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Xem thêm