Thứ bảy, 19/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương hiệu nội địa chuyển hướng chăm giới nhà giàu

Huyền Trang
- 18:38, 21/01/2025

(DNTO) - Đứng đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng số lượng triệu phú, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trở thành nơi vô cùng màu mỡ cho các thương hiệu xa xỉ và cả các thương hiệu mới nổi nội địa đang muốn nhắm tới phân khúc này.

Tầng lớp trung lưu và thượng lưu Việt Nam đang gia tăng, tạo ra thị trường tiêu dùng màu mỡ cho thương hiệu xa xỉ trong nước và quốc tế. Ảnh: T.L.

Tầng lớp trung lưu và thượng lưu Việt Nam đang gia tăng, tạo ra thị trường tiêu dùng màu mỡ cho thương hiệu xa xỉ trong nước và quốc tế. Ảnh: T.L.

Thu hàng nghìn tỷ từ bán hàng cho giới thượng lưu

Chỉ trong 10 năm (từ 2013-2023), số lượng triệu phú ở dải đất hình chữ S đã tăng lên 98%, theo báo cáo của Henley & Partners và New World Wealth, dẫn đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng số lượng triệu phú. Trong số đó, có 58 người sở hữu tài sản trên 100 triệu USD và 6 tỷ phú USD.

Đó cũng là lý do thị trường phục vụ giới thượng lưu tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Theo số liệu từ Vietdata, năm 2022, 12 doanh nghiệp phân phối và kinh doanh hàng xa xỉ tại Việt Nam đạt tổng doanh thu gần 25.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 3.825 tỷ đồng, tăng lần lượt 67% và 270% so với năm 2021. 

Các thương hiệu như Gucci, Louis Vuitton, Chanel, Cartier và Dior đã đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trung bình 140% trong năm 2022 so với năm trước đó, cho thấy sự hấp dẫn của thị trường Việt Nam đối với các nhãn hàng xa xỉ.

Theo dự báo của Statista, thị trường hàng xa xỉ tại Việt Nam dự kiến đạt doanh thu 992,20 triệu USD vào năm 2024, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 3,10% trong giai đoạn 2024-2028. Phân khúc thời trang cao cấp được dự báo sẽ đạt giá trị thị trường 298,6 triệu USD vào năm 2024, trở thành phân khúc lớn nhất trong thị trường hàng xa xỉ

Không chỉ các “gã khổng lồ” trong ngành hàng xa xỉ nhìn thấy tiềm năng thị trường tiêu dùng cao cấp Việt Nam, một số thương hiệu Việt tập trung khai thác phân khúc này ngay từ đầu.

Các thương hiệu Việt như Hanoia (sơn mài cao cấp) hay May House (thời trang cao cấp) đang tạo ra những sản phẩm mang đậm nét văn hóa Việt, nhưng được thiết kế theo yêu cầu của khách hàng. Các thương hiệu như Lam Boutique, Metiseko (thời trang cao cấp), Hoa Tiên Paradise (khu nghỉ dưỡng cao cấp) chú trọng đưa các yếu tố truyền thống như lụa, họa tiết dân tộc, và câu chuyện lịch sử vào sản phẩm...

So với các thương hiệu quốc tế, sản phẩm nội địa có lợi thế về chi phí nhân công và vận chuyển thấp, từ đó định giá cạnh tranh hơn nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn cao cấp.

Các thương hiệu nội địa cũng đầu tư mạnh vào quảng cáo trên nền tảng như Facebook, Instagram, TikTok, tạo nội dung chất lượng và chiến dịch hợp tác với KOLs, influencers. Họ kể câu chuyện thương hiệu gắn liền với sự bền vững, thân thiện môi trường và ý nghĩa văn hóa để gợi lên tinh thần tự tôn dân tộc của những người dùng Việt, từ đó thu hút khách hàng trong nước.

Thách thức khi lấy tiền của người giàu

Sản phẩm độc bản, câu chuyện mang đậm lịch sử, văn hóa và nghệ thuật sẽ giúp thương hiệu nội địa lấy lòng người tiêu dùng thượng lưu. Ảnh: T.L.

Sản phẩm độc bản, câu chuyện mang đậm lịch sử, văn hóa và nghệ thuật sẽ giúp thương hiệu nội địa lấy lòng người tiêu dùng thượng lưu. Ảnh: T.L.

Nhưng ngành hàng xa xỉ cũng đối diện với không ít thách thức. Tình hình kinh tế không ổn định hoặc khủng hoảng tài chính có thể ảnh hưởng đến khả năng chi tiêu cho các sản phẩm xa xỉ. Ngay cả những “ông lớn” trong ngành cũng phải đối diện với tình trạng này.

Đơn cử trong năm 2023, hàng loạt các công ty phân phối hàng hiệu đều ghi nhận sự sụt giảm đáng kể về doanh thu và lợi nhuận. Louis Vuitton Việt Nam doanh thu giảm 22,5%, Chanel Việt Nam giảm 13,6%,  Christian Dior Việt Nam giảm 9,5%, Gucci Việt Nam giảm 30%...

Các thương hiệu cao cấp nội địa vẫn còn non trẻ. Họ đang phải cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu quốc tế. Ví dụ trong lĩnh vực thời trang, ngay cả việc cạnh tranh với những thương hiệu tiêu dùng nhanh như Zara, H&M hay Uniqlo đã rất khó. 

Chưa kể, một số khách hàng vẫn cho rằng sản phẩm nội địa chưa thực sự cao cấp bằng hàng ngoại nhập. Tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng Việt là thách thức với thương hiệu nội địa muốn “đánh” vào phân khúc cao cấp.

Mặc dù mỗi nhãn hàng, ngành hàng có cách chiến lược riêng để tiếp cận khách hàng. Nhưng chung quy lại, chiến lược thành công của các hãng xa xỉ vẫn nằm ở khả năng kết hợp giữa trải nghiệm độc quyền, chất lượng sản phẩm và yếu tố cá nhân hóa. 

Giới thượng lưu thường thích sở hữu những sản phẩm “độc nhất vô nhị” để khẳng định vị thế xã hội, biểu tượng cho sự khác biệt và gu thẩm mỹ cá nhân. Theo báo cáo của Deloitte (2022), 78% khách hàng giàu có trên toàn cầu cho biết họ sẵn sàng trả thêm 20-30% giá trị để sở hữu các sản phẩm hoặc dịch vụ độc quyền, không phổ biến trên thị trường. Đó là lý do chúng ta nhìn thấy những phiên bản túi Hermèr giới hạn, đồng hồ Rolex giới hạn...dù vô cùng đắt đỏ nhưng các đại gia vẫn đua nhau săn lùng. 

Đây là bài học cho thương hiệu xa xỉ trong nước nếu muốn lấy tiền của người giàu. Thương hiệu cần đẩy mạnh dịch vụ "concierge", tức các dịch vụ độc quyền, cá nhân hóa như thiết kế theo yêu cầu, khắc tên hoặc tạo những phiên bản giới hạn riêng cho từng khách hàng VIP. Ngoài ra là cung cấp các dịch vụ trợ lý cá nhân giúp khách hàng lên kế hoạch mua sắm, đặt lịch trình, hoặc tổ chức sự kiện riêng biệt. Xây dựng các chương trình ưu đãi đặc biệt dành riêng cho khách hàng trung thành, như thẻ VIP hoặc các đặc quyền chỉ dành cho nhóm khách hàng hạn chế....

Thương hiệu phải biết cách kể câu chuyện để những sản phẩm nội địa nổi bật ý nghĩa văn hóa, lịch sử hoặc nghệ thuật sâu sắc. Điều này khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn, vì khách hàng không chỉ mua sản phẩm mà còn sở hữu một phần di sản.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4/2025, Tập đoàn Vingroup công bố chuẩn bị khởi công Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Cần Giờ tại khu đô thị Vinhomes Green Paradise vào tháng 8/2025, theo tiêu chuẩn của Cleveland Clinic – một trong những hệ thống y tế hàn lâm hàng đầu thế giới.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), ngày 15/4/2025, tại Hội trường Uỷ ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi lễ trang trọng vinh danh 50 doanh nghiệp-đơn vị tiêu TP.HCM
10 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự thẳng thắn, quyết đoán, rõ ràng trong các chiến lược phát triển của vị Chủ tịch Trần Đình Long có lẽ đã phần nào tạo nên sức hấp dẫn của cổ phiếu đầu ngành thép, HPG của Tập đoàn Hòa Phát.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM, sở hữu thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
3 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 tuần
Xem thêm