“Khai dân trí - chấn dân khí - hậu dân sinh” và tư duy mới trong kỷ nguyên vươn mình
(DNTO) - Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 diễn ra sắp tới, thông điệp về một thế hệ doanh nhân “Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước trong kỷ nguyên mới” sẽ được khẳng định mạnh mẽ. Đứng trước vận hội mới, cộng đồng DNT đang hiện thực hóa tư tưởng của tiền nhân bằng những hành động cụ thể, tạo nên một cuộc cách mạng về chất trong cộng đồng kinh tế tư nhân.
Khai dân trí: Từ “kinh nghiệm” đến “trí tuệ số”
Nếu như trước đây, “khai dân trí” là xóa nạn mù chữ, thì ngày nay, đối với cộng đồng doanh nhân, đó là cuộc chiến xóa “mù công nghệ” và nâng tầm quản trị. Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo chính là ngọn đuốc dẫn đường cho tư duy này.
Thực tế đã chứng minh, thế giới đang chuyển dịch mạnh mẽ sang nền kinh tế số với sự thống trị của AI, Big Data và IoT. Doanh nhân trẻ không thể mãi kinh doanh dựa trên kinh nghiệm hay các mối quan hệ thân quen cũ kỹ. Trong nhiệm kỳ qua, Hội DNT Việt Nam đã dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật: muốn đi xa, phải có tri thức. Con số hơn 1.449 chương trình đào tạo, tập huấn quản trị kinh doanh và chuyển đổi số được tổ chức trong 3 năm qua là minh chứng cho cơn khát “trí tuệ” của cộng đồng này.

Tuy nhiên, “khai dân trí” trong doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở các lớp học. Đỉnh cao của nó là việc Hội DNT Việt Nam chính thức công bố Chương trình đào tạo 10.000 CEO giai đoạn 2025 - 2030. Đây không phải là một phong trào bề nổi. Được thiết kế bám sát bộ chỉ số 8 năng lực cốt lõi của nhà lãnh đạo hiện đại, chương trình này là lời giải cho bài toán nhân lực lãnh đạo có đủ “Tâm - Tầm - Tài”.
Hơn thế nữa, tư duy “khai dân trí” còn thể hiện ở sự chủ động tham gia hoạch định chính sách. Không còn thụ động “chờ cơ chế”, DNT Việt Nam đã tham gia tích cực vào Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng, trực tiếp hiến kế, tháo gỡ các điểm nghẽn. Sự ra đời của Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật chính là bệ đỡ để trí tuệ của doanh nhân được chuyển hóa thành động lực thể chế, tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch và công bằng hơn.
Bên cạnh đó, “khai dân trí” còn là để học hỏi cái hay của thế giới. Ngày nay, Nghị quyết 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới đặt ra yêu cầu cấp thiết: DNT phải là lực lượng chủ công trên mặt trận ngoại giao kinh tế.
Không còn e dè, DNT Việt Nam đã chủ động dẫn dắt cuộc chơi khu vực. Với vai trò nòng cốt trong Hội DNT ASEAN, tổ chức các Carnival DNT ASEAN, và ký kết hàng loạt thỏa thuận hợp tác quốc tế, DNT Việt Nam đang khẳng định vị thế đàng hoàng trên trường quốc tế. Mục tiêu đưa 50 doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị toàn cầu trong nhiệm kỳ tới không phải là giấc mơ viển vông, mà là kế hoạch hành động được xây dựng trên nền tảng nội lực vững chắc.
Sự hội nhập này không chỉ mang lại ngoại tệ, mà còn mang lại vị thế cho quốc gia. Khi một sản phẩm Việt Nam chinh phục thị trường khó tính, đó là lúc “dân khí” Việt Nam được khẳng định, và “dân trí” Việt Nam được thừa nhận.
Chấn dân khí: Bản lĩnh Sao Đỏ và khát vọng tự cường
“Dân khí” của người Việt là lòng yêu nước, là sự kiên cường. Với doanh nhân, “chấn dân khí” chính là khơi dậy khát vọng làm giàu chính đáng và niềm tự hào dân tộc thông qua thương hiệu Việt. Nghị quyết số 68-NQ/TW xác định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần to lớn cho đội ngũ này.
Nhìn lại chặng đường đầy biến động vừa qua, khi kinh tế thế giới chao đảo vì xung đột địa chính trị và hậu quả đại dịch, nền kinh tế Việt Nam vẫn giữ được sự ổn định và tăng trưởng. Đóng góp vào kỳ tích đó là bản lĩnh của những “chiến binh” thời bình. Những con số biết nói từ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 là minh chứng hùng hồn nhất cho “dân khí” thời đại mới: 100 gương mặt DNT tiêu biểu đã tạo ra doanh thu hơn 310 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 20,6 nghìn tỷ đồng trong năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính, tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025, đã tặng cộng đồng doanh nhân 16 chữ vàng: “Tự hào, yêu nước, trí tuệ, nhân văn, đạo đức, hội nhập, ổn định, phát triển, đột phá”. Đây chính là sự tổng kết súc tích nhất về nội hàm của “chấn dân khí”. Khí thế ấy không chỉ nằm ở những con số tài chính, mà còn ở sự dấn thân. Đó là hình ảnh những doanh nhân Sao Đỏ như Trần Bá Dương, Trần Đình Long... từ những người khởi nghiệp gian khó đã vươn lên thành những tập đoàn hàng đầu, trở thành biểu tượng của ý chí Việt Nam.
“Chấn dân khí” còn là sự đoàn kết, tương trợ. Tinh thần “Người Hội dùng hàng Hội”, các hoạt động xúc tiến thương mại nội khối với doanh số hàng chục tỷ đồng cho thấy DNT không đơn độc. Họ liên kết lại, tạo thành những chuỗi giá trị vững chắc để cùng nhau ra biển lớn.
Hậu dân sinh: Trách nhiệm xã hội là mệnh lệnh của trái tim
Cuối cùng, mục đích tối thượng của “khai dân trí” và “chấn dân khí” chính là “hậu dân sinh” - làm cho đời sống nhân dân sung túc, xã hội an lành. Đối với DNT Việt Nam, làm giàu không chỉ cho bản thân mà còn là phụng sự Tổ quốc.
Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân không chỉ nói về lợi nhuận, mà còn nhấn mạnh vai trò giải quyết việc làm và an sinh xã hội. Các doanh nghiệp của hội viên Hội DNT Việt Nam hiện đang tạo việc làm cho 5 triệu người lao động. Đây là con số khổng lồ, là “chiếc van an toàn” cho an sinh xã hội, đảm bảo bát cơm, manh áo cho hàng triệu gia đình.

Nhưng “hậu dân sinh” của DNT còn đi xa hơn trách nhiệm của người sử dụng lao động. Đó là sự sẻ chia trong gian khó. Trong nhiệm kỳ qua, gần 300 tỷ đồng đã được DNT đóng góp cho các hoạt động xã hội. Từ những cây “ATM Oxy” trong đại dịch, những ngôi nhà đại đoàn kết cho người nghèo, đến chương trình “Hành trình tri ân” tại các vùng sâu vùng xa, dấu ấn của DNT hiện hữu ở những nơi người dân cần nhất.
Đặc biệt, hưởng ứng chương trình “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” của Thủ tướng, các Hội địa phương như Khánh Hòa, Ninh Bình đã triển khai xây dựng hàng trăm căn nhà tình nghĩa. Triết lý “Doanh nhân tiên phong” không chỉ là tiên phong kiếm tiền, mà là tiên phong gánh vác trách nhiệm với cộng đồng, đúng như mong muốn của Thủ tướng: “Doanh nghiệp giàu có là đất nước giàu có”.
Kỳ vọng vào một nhiệm kỳ hành động
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội DNT Việt Nam lần thứ VIII không chỉ là một sự kiện chính trị, mà là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của đội ngũ doanh nhân trẻ. DNT Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để đưa đất nước “vươn mình”.
Con đường phía trước đầy chông gai với những biến động khôn lường của kinh tế toàn cầu. Nhưng với bản lĩnh đã được tôi luyện qua lửa đỏ và sao vàng, với trí tuệ được khai mở bằng công nghệ và khát vọng cống hiến cho dân sinh, DNT Việt Nam sẽ hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử của mình: Xây dựng một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Đó chính là cách thiết thực nhất để “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh” trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.