Thứ bảy, 27/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Alexandre Arnault - hậu duệ sáng giá của đế chế hàng xa xỉ Tiffany

Hải Ngư
- 14:30, 14/09/2021

(DNTO) - Còn rất trẻ, chỉ mới 29, nhưng Alexandre Arnault - cậu con trai của Bernard Arnault tỷ phú Pháp giàu số một châu Âu, có thể sẽ thừa kế đế chế xa xỉ lớn nhất thế giới. Nhưng trước tiên anh phải vượt qua bài kiểm tra cực khó: Đưa Tiffany trở lại thành một thương hiệu vững mạnh toàn cầu.

Để hiểu mức uy tín và độ tín nhiệm của cậu ấm Alexandre Arnault đối với gia tộc đến đâu, trước tiên mọi người phải nắm rõ tầm vóc của đế chế hàng xa xỉ có giá trị nhất thế giới thuộc quyền sở hữu của dòng họ Bernard Arnault mạnh tới cỡ nào.

Thứ đến, còn phải xem sức bật tuổi trẻ và kinh nghiệm lãnh đạo của anh chàng Alexander sẽ ảnh hưởng ra sao đến thành công của thương hiệu trang sức Tiffany Co., và có khả năng một ngày nào đó trong tương lai là với cả thương hiệu tiếng tăm lừng lẫy LVMH.

Dàn con cái nhà Bernard Arnault nay đều là những nhân vật quyền lực của tập đoàn hàng xa xỉ LVMH. Ảnh: Getty Images

Dàn con cái nhà Bernard Arnault nay đều là những nhân vật quyền lực của tập đoàn hàng xa xỉ LVMH. Ảnh: Getty Images

Tỷ phú lão làng Bernard Arnault đã xây dựng nên một tập đoàn, có thể nói là hiếm có đối thủ, trong ngành công nghiệp hàng xa xỉ. Cho đến nay, LVMH mạnh vượt trội và có nhiều nguồn lực hơn bất kỳ thương hiệu đơn lẻ nào trên thế giới. Nắm quyền kiểm soát LVMH vào năm 1989, phát triển tập đoàn từ 9 lên đến 75 nhãn hàng, đạt mức doanh thu cao gần 60 tỷ USD vào năm 2019, Chủ tịch kiêm CEO Bernard Arnault đang nắm giữ 47,5% cổ phần của LVMH.

Tài sản của Bernard đã tăng với tốc độ đáng kinh ngạc. Kể từ tháng 1 năm 2019, tên tuổi ông đã vượt qua Bill Gates và Mark Zuckerberg để trở thành người giàu thứ ba thế giới. Ngoài tiền mặt và cổ phiếu, đảo riêng ở Bahamas, máy bay phản lực, những dinh thự biệt trang ở Paris, French Riviera, Los Angeles hay bộ sưu tập nghệ thuật với các tác phẩm của Jean-Michel Basquiat và Picasso... là những tích sản ông chủ LVMH đang sở hữu.

Đế chế LVMH đang tiếp tục mở rộng khi vừa mua lại hãng trang sức mang tính biểu tượng Tiffany & Co. vào năm ngoái với giá 15,8 tỷ đô la. Ở tuổi 72, Bernard Arnault chưa cho thấy dấu hiệu đã sẵn sàng về hưu, rút khỏi thương trường. Dẫu vậy, khi nhìn thấy một vị tỷ phú cứ già đi và giàu có hơn, dân tình sẽ kháo nhau nhiều về câu hỏi “một ngày nào đó ai sẽ kế nhiệm ông ấy?”. Đối tượng được soi ở đây là Bernard Arnault và tập đoàn hàng xa xỉ hùng mạnh LVMH.

Alexandre Arnault là một doanh nhân trẻ, đẹp trai, lịch lãm, rành kỹ thuật số, mê thời trang và yêu âm nhạc. Ảnh: Getty Images

Alexandre Arnault là một doanh nhân trẻ, đẹp trai, lịch lãm, rành kỹ thuật số, mê thời trang và yêu âm nhạc. Ảnh: Getty Images

Hầu hết những chuyên gia thương trường đều không nghi ngờ một điều, người lãnh đạo tiếp theo của LVMH sẽ là một trong những đứa con của Bernard Arnault, nhất là khi chính ông đã minh định, ít nhất một trong số hậu duệ nhà ông sẽ phải tiếp quản cơ đồ.

Dàn con trai nhà Bernard nay cũng đang là những nhân vật quyền lực của LVMH. Anh con cả Delphine, 46 tuổi, là Phó chủ tịch Điều hành Louis Vuitton. Cậu con kế Antoine, 44 tuổi, là CEO của Berluti, Loro Piana kiêm Giám đốc Hình ảnh, Truyền thông và Phát triển thương hiệu của tập đoàn. Em trai Alexandre là Frederic, 26 tuổi, vừa được bổ nhiệm làm CEO của Tag Heuer. Cuối cùng, cậu út Jean, 23 tuổi, vẫn đang đeo đuổi học vấn đời sinh viên.

Alexandre là con thứ ba của Bernard Arnault với người vợ thứ hai, một nữ nghệ sĩ dương cầm. Anh được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch điều hành Tiffany, thương vụ mua lại lớn nhất từng được LVMH thực hiện trong ngành hàng xa xỉ từ trước đến nay. Động thái này là một dấu hiệu cho thấy trong mắt ông bố, Alexandre là một tài sản rất đỗi quan trọng, một nhân vật trẻ đầy vị thế của gia tộc.

Khả năng cảm nhận tinh tế những gì liên quan đến văn hóa của LVHM và táo bạo sẵn sàng làm thay đổi mọi thứ khiến anh trở thành vũ khí bí mật của tập đoàn. Alexandre còn thông minh xuất chúng, học rất giỏi và tiếp thu được thiên bẩm kinh doanh của cha mình. Chính những tính cách này đã lộ ra khi Alexandre đối đầu bài kiểm tra đầu tiên với Tiffany khi thương hiệu gặp khủng hoảng sa sút doanh số hồi năm 2016.

Tiffany Co. là thương vụ mua lại lớn nhất từng được LVMH thực hiện trong ngành hàng xa xỉ từ trước đến nay. Ảnh: AFP

Tiffany Co. là thương vụ mua lại lớn nhất từng được LVMH thực hiện trong ngành hàng xa xỉ từ trước đến nay. Ảnh: AFP

Có lẽ nhờ kết quả tốt đẹp chỉ sau một năm Alexandre chấp chính Tiffany mà trong tất cả những đứa con, Bernard chỉ chọn Alexandre đi cùng đến New York để gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump vào tháng 1/2017. Thế rồi hai năm sau, Alexandre tiếp quản luôn chiếc ghế hội đồng quản trị của cha mình tại Carrefour, chuỗi chợ tạp hóa Pháp, nhà bán lẻ lớn thứ tám trên thế giới.

Alexandre Arnault thấm đẫm “văn hóa LVHM” ngay từ ấu thời. 6 tuổi đã mạnh miệng tuyên bố “một là làm thủy thủ, hai là làm một ông chủ lớn như bố”. Thời niên thiếu cậu bé thường dành những ngày thứ Bảy cho các cửa hàng LVMH. Ở tuổi thanh niên, kỳ nghỉ của Alexandre cũng lại bao gồm những chuyến thăm chuỗi tiệm của gia tộc ở các quốc gia khác.

Trở thành một doanh nhân trẻ, đẹp trai, lịch lãm, rành kỹ thuật số, mê thời trang và yêu âm nhạc, trong giao tiếp Alexandre luôn kiểm soát hình ảnh của mình một cách cẩn thận, kể cả trên tài khoản Instagram riêng với 123.000 người theo dõi. Thế nên chẳng có gì lạ khi lớp trẻ thế hệ Thiên niên kỷ lẫn Gen Z rất hào hứng mỗi lần thấy anh xuất hiện với các thần tượng của họ như Warren Buffett, Jeff Bezos, David Beckham, Rihanna, Bella Hadid hay Pharrell Williams hoặc Jay-Z.

Tất cả các phẩm chất vừa kể mang các đặc tính “tiếp cận trẻ trung, sự kết nối, hòa nhập, đương đại” của Alexandre đóng góp thành công rất nhiều cho các chiến dịch PR cho Tiffany. Ngoài ra, năng khiếu lãnh đạo trong kinh doanh cũng là một vũ khí riêng của cậu con nhà Arnault. Alexandre là mẫu CEO chấp nhận rủi ro, khát khao chiến thắng và luôn muốn thay đổi. Anh là dạng ông chủ không thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm và ám ảnh liên tục về sự cải tiến.

Bernard Arnault cùng các con trai Alexandre, Frederic và Jean tại Roland Garros 2018 Pháp mở rộng ở Paris vào tháng 6 năm 2018. Ảnh: Getty Images

Bernard Arnault cùng các con trai Alexandre, Frederic và Jean tại Roland Garros 2018 Pháp mở rộng ở Paris vào tháng 6 năm 2018. Ảnh: Getty Images

Về nghệ thuật điều hành, đại diện của LVMH cho biết, Alexandre là một nhà lãnh đạo dễ gần, luôn rộng mở cánh cửa văn phòng, dành thời gian cho nhân viên ở cả nhà máy lẫn cửa hàng. Tài năng tận dụng người nổi tiếng của Alexandre còn thể hiện trong 4 năm cầm quyền ở nhãn hàng va-li cao cấp Rimowa mà anh đã thuyết phục cha mua lại với giá 717 triệu đô la vào năm 2016.

Để đạt được sức hút với người tiêu dùng nữ châu Á, hầu cạnh tranh với đối thủ Cartier, dưới sự dẫn dắt của Alexandre, Tiffany đã chọn vận động viên trượt tuyết tự do người Trung Quốc Eileen Gu và ca sĩ K-Pop nổi tiếng Rosé của ban nhạc Blackpink làm đại sứ mới. Anh cũng thúc đẩy hãng kim hoàn của mình tái tạo lại chiến lược kỹ thuật số khi thuê phù thủy IT của thương hiệu Revlon về làm giám đốc sáng tạo mới của Tiffany.

Nếu nhìn phớt qua, trong cuộc chiến giành quyền kế vị đế chế xa xỉ lớn nhất thế giới ấy, Alexandre Arnault có thể bị xem là kẻ dưới cơ do trẻ và ít kinh nghiệm hơn các anh chị em đã từng tham gia hội đồng quản trị của LVMH ngay từ năm 27, 28 tuổi. Thế nhưng, những yếu tố riêng vừa kể ở Alexandre có thể khiến ngay cả lớp đàn anh cũng phải e dè trong cuộc đua tiếp quản quyền lực, nên anh vẫn là một hậu duệ sáng giá.  

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/12, Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phía Nam tổ chức Khai mạc Hội chợ “OCOP đặc sản vùng miền và ẩm thực”. Hội chợ diễn ra trong ba ngày (26 - 28 /12) tại số 12 Phùng Khắc Khoan, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
5 giờ
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh nền kinh tế số đang tái định nghĩa lại mọi quy chuẩn của các ngành nghề, đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã chính thức thiết lập quan hệ hợp tác cùng Tập đoàn FPT nhằm khởi động chiến lược chuyển đổi số toàn diện cho giai đoạn 2025-2030.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình được kỳ vọng sẽ trở thành “mạch dẫn hạ tầng” quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thật, xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phân bổ dân cư, thúc đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa của Khánh Hòa theo tầm nhìn dài hạn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong môi trường số, những câu hỏi như “Ai là tác giả?”, “Dữ liệu gốc ở đâu?”, “Ai đang khai thác tác phẩm?” trở nên khó trả lời nếu chỉ dựa vào các phương thức bảo hộ truyền thống. Đây chính là khoảng trống mà công nghệ được kỳ vọng sẽ lấp đầy.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tết Nguyên đán đang đến gần, khắp nơi rộn ràng chuẩn bị cho mùa xuân mới. Và nếu bạn đang tìm một nơi vừa để thưởng lãm sắc hoa, vừa để tận hưởng không khí lễ hội, vừa để mua sắm cho ngày Tết, thì Chợ hoa xuân Bình Điền Bính Ngọ 2026 chính là điểm đến lý tưởng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ chú trọng đầu tư bao bì, chất lượng sản phẩm, nhiều thương hiệu còn đồng thời triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trong thời điểm mua sắm Tết 2026.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) cùng các đơn vị thành viên vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ khi tiếp tục được xướng tên tại lễ trao giải “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2025”. Đây là năm thứ ba liên tiếp SATRA bảo vệ thành công danh hiệu này, một minh chứng cho vai trò dẫn dắt và trách nhiệm kiên trì của tổng công ty trong công cuộc bảo vệ môi trường.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, tại Lễ trao giải Vạn Xuân Awards 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng sáng tạo của năm 2025” và hạng mục "Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc, ấn tượng của năm".
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Ito Việt Nam kỳ vọng, chương trình học bổng sẽ là nguồn động lực, khuyến khích sinh viên học tập tốt đồng thời tạo điều kiện cho các em được tiếp cận, cọ sát môi trường làm việc thực tế từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, làm chủ công nghệ tiên tiến cho đất nước.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, Chi hội Gia Định – đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác tổ chức, mở rộng mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân trên địa bàn TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên chuyến hành trình về thăm quê hương miền Tây, khởi hành từ buổi sáng sớm tinh mơ mát mẻ, sau hơn hai tiếng đồng hồ trên xe, bạn có thể ghé Trạm dừng Mỹ Tho Quán để thưởng thức tô hủ tiếu thơm ngon mang đậm hương vị của mảnh đất xinh đẹp này.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Showroom Gỗ quý Tài Anh khai trương sẽ góp phần đưa các sản phẩm gỗ chất lượng với giá cả hợp lý đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
5 ngày
Xem thêm