Thứ sáu, 19/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Alexandre Arnault - hậu duệ sáng giá của đế chế hàng xa xỉ Tiffany

Hải Ngư
- 14:30, 14/09/2021

(DNTO) - Còn rất trẻ, chỉ mới 29, nhưng Alexandre Arnault - cậu con trai của Bernard Arnault tỷ phú Pháp giàu số một châu Âu, có thể sẽ thừa kế đế chế xa xỉ lớn nhất thế giới. Nhưng trước tiên anh phải vượt qua bài kiểm tra cực khó: Đưa Tiffany trở lại thành một thương hiệu vững mạnh toàn cầu.

Để hiểu mức uy tín và độ tín nhiệm của cậu ấm Alexandre Arnault đối với gia tộc đến đâu, trước tiên mọi người phải nắm rõ tầm vóc của đế chế hàng xa xỉ có giá trị nhất thế giới thuộc quyền sở hữu của dòng họ Bernard Arnault mạnh tới cỡ nào.

Thứ đến, còn phải xem sức bật tuổi trẻ và kinh nghiệm lãnh đạo của anh chàng Alexander sẽ ảnh hưởng ra sao đến thành công của thương hiệu trang sức Tiffany Co., và có khả năng một ngày nào đó trong tương lai là với cả thương hiệu tiếng tăm lừng lẫy LVMH.

Dàn con cái nhà Bernard Arnault nay đều là những nhân vật quyền lực của tập đoàn hàng xa xỉ LVMH. Ảnh: Getty Images

Dàn con cái nhà Bernard Arnault nay đều là những nhân vật quyền lực của tập đoàn hàng xa xỉ LVMH. Ảnh: Getty Images

Tỷ phú lão làng Bernard Arnault đã xây dựng nên một tập đoàn, có thể nói là hiếm có đối thủ, trong ngành công nghiệp hàng xa xỉ. Cho đến nay, LVMH mạnh vượt trội và có nhiều nguồn lực hơn bất kỳ thương hiệu đơn lẻ nào trên thế giới. Nắm quyền kiểm soát LVMH vào năm 1989, phát triển tập đoàn từ 9 lên đến 75 nhãn hàng, đạt mức doanh thu cao gần 60 tỷ USD vào năm 2019, Chủ tịch kiêm CEO Bernard Arnault đang nắm giữ 47,5% cổ phần của LVMH.

Tài sản của Bernard đã tăng với tốc độ đáng kinh ngạc. Kể từ tháng 1 năm 2019, tên tuổi ông đã vượt qua Bill Gates và Mark Zuckerberg để trở thành người giàu thứ ba thế giới. Ngoài tiền mặt và cổ phiếu, đảo riêng ở Bahamas, máy bay phản lực, những dinh thự biệt trang ở Paris, French Riviera, Los Angeles hay bộ sưu tập nghệ thuật với các tác phẩm của Jean-Michel Basquiat và Picasso... là những tích sản ông chủ LVMH đang sở hữu.

Đế chế LVMH đang tiếp tục mở rộng khi vừa mua lại hãng trang sức mang tính biểu tượng Tiffany & Co. vào năm ngoái với giá 15,8 tỷ đô la. Ở tuổi 72, Bernard Arnault chưa cho thấy dấu hiệu đã sẵn sàng về hưu, rút khỏi thương trường. Dẫu vậy, khi nhìn thấy một vị tỷ phú cứ già đi và giàu có hơn, dân tình sẽ kháo nhau nhiều về câu hỏi “một ngày nào đó ai sẽ kế nhiệm ông ấy?”. Đối tượng được soi ở đây là Bernard Arnault và tập đoàn hàng xa xỉ hùng mạnh LVMH.

Alexandre Arnault là một doanh nhân trẻ, đẹp trai, lịch lãm, rành kỹ thuật số, mê thời trang và yêu âm nhạc. Ảnh: Getty Images

Alexandre Arnault là một doanh nhân trẻ, đẹp trai, lịch lãm, rành kỹ thuật số, mê thời trang và yêu âm nhạc. Ảnh: Getty Images

Hầu hết những chuyên gia thương trường đều không nghi ngờ một điều, người lãnh đạo tiếp theo của LVMH sẽ là một trong những đứa con của Bernard Arnault, nhất là khi chính ông đã minh định, ít nhất một trong số hậu duệ nhà ông sẽ phải tiếp quản cơ đồ.

Dàn con trai nhà Bernard nay cũng đang là những nhân vật quyền lực của LVMH. Anh con cả Delphine, 46 tuổi, là Phó chủ tịch Điều hành Louis Vuitton. Cậu con kế Antoine, 44 tuổi, là CEO của Berluti, Loro Piana kiêm Giám đốc Hình ảnh, Truyền thông và Phát triển thương hiệu của tập đoàn. Em trai Alexandre là Frederic, 26 tuổi, vừa được bổ nhiệm làm CEO của Tag Heuer. Cuối cùng, cậu út Jean, 23 tuổi, vẫn đang đeo đuổi học vấn đời sinh viên.

Alexandre là con thứ ba của Bernard Arnault với người vợ thứ hai, một nữ nghệ sĩ dương cầm. Anh được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch điều hành Tiffany, thương vụ mua lại lớn nhất từng được LVMH thực hiện trong ngành hàng xa xỉ từ trước đến nay. Động thái này là một dấu hiệu cho thấy trong mắt ông bố, Alexandre là một tài sản rất đỗi quan trọng, một nhân vật trẻ đầy vị thế của gia tộc.

Khả năng cảm nhận tinh tế những gì liên quan đến văn hóa của LVHM và táo bạo sẵn sàng làm thay đổi mọi thứ khiến anh trở thành vũ khí bí mật của tập đoàn. Alexandre còn thông minh xuất chúng, học rất giỏi và tiếp thu được thiên bẩm kinh doanh của cha mình. Chính những tính cách này đã lộ ra khi Alexandre đối đầu bài kiểm tra đầu tiên với Tiffany khi thương hiệu gặp khủng hoảng sa sút doanh số hồi năm 2016.

Tiffany Co. là thương vụ mua lại lớn nhất từng được LVMH thực hiện trong ngành hàng xa xỉ từ trước đến nay. Ảnh: AFP

Tiffany Co. là thương vụ mua lại lớn nhất từng được LVMH thực hiện trong ngành hàng xa xỉ từ trước đến nay. Ảnh: AFP

Có lẽ nhờ kết quả tốt đẹp chỉ sau một năm Alexandre chấp chính Tiffany mà trong tất cả những đứa con, Bernard chỉ chọn Alexandre đi cùng đến New York để gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump vào tháng 1/2017. Thế rồi hai năm sau, Alexandre tiếp quản luôn chiếc ghế hội đồng quản trị của cha mình tại Carrefour, chuỗi chợ tạp hóa Pháp, nhà bán lẻ lớn thứ tám trên thế giới.

Alexandre Arnault thấm đẫm “văn hóa LVHM” ngay từ ấu thời. 6 tuổi đã mạnh miệng tuyên bố “một là làm thủy thủ, hai là làm một ông chủ lớn như bố”. Thời niên thiếu cậu bé thường dành những ngày thứ Bảy cho các cửa hàng LVMH. Ở tuổi thanh niên, kỳ nghỉ của Alexandre cũng lại bao gồm những chuyến thăm chuỗi tiệm của gia tộc ở các quốc gia khác.

Trở thành một doanh nhân trẻ, đẹp trai, lịch lãm, rành kỹ thuật số, mê thời trang và yêu âm nhạc, trong giao tiếp Alexandre luôn kiểm soát hình ảnh của mình một cách cẩn thận, kể cả trên tài khoản Instagram riêng với 123.000 người theo dõi. Thế nên chẳng có gì lạ khi lớp trẻ thế hệ Thiên niên kỷ lẫn Gen Z rất hào hứng mỗi lần thấy anh xuất hiện với các thần tượng của họ như Warren Buffett, Jeff Bezos, David Beckham, Rihanna, Bella Hadid hay Pharrell Williams hoặc Jay-Z.

Tất cả các phẩm chất vừa kể mang các đặc tính “tiếp cận trẻ trung, sự kết nối, hòa nhập, đương đại” của Alexandre đóng góp thành công rất nhiều cho các chiến dịch PR cho Tiffany. Ngoài ra, năng khiếu lãnh đạo trong kinh doanh cũng là một vũ khí riêng của cậu con nhà Arnault. Alexandre là mẫu CEO chấp nhận rủi ro, khát khao chiến thắng và luôn muốn thay đổi. Anh là dạng ông chủ không thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm và ám ảnh liên tục về sự cải tiến.

Bernard Arnault cùng các con trai Alexandre, Frederic và Jean tại Roland Garros 2018 Pháp mở rộng ở Paris vào tháng 6 năm 2018. Ảnh: Getty Images

Bernard Arnault cùng các con trai Alexandre, Frederic và Jean tại Roland Garros 2018 Pháp mở rộng ở Paris vào tháng 6 năm 2018. Ảnh: Getty Images

Về nghệ thuật điều hành, đại diện của LVMH cho biết, Alexandre là một nhà lãnh đạo dễ gần, luôn rộng mở cánh cửa văn phòng, dành thời gian cho nhân viên ở cả nhà máy lẫn cửa hàng. Tài năng tận dụng người nổi tiếng của Alexandre còn thể hiện trong 4 năm cầm quyền ở nhãn hàng va-li cao cấp Rimowa mà anh đã thuyết phục cha mua lại với giá 717 triệu đô la vào năm 2016.

Để đạt được sức hút với người tiêu dùng nữ châu Á, hầu cạnh tranh với đối thủ Cartier, dưới sự dẫn dắt của Alexandre, Tiffany đã chọn vận động viên trượt tuyết tự do người Trung Quốc Eileen Gu và ca sĩ K-Pop nổi tiếng Rosé của ban nhạc Blackpink làm đại sứ mới. Anh cũng thúc đẩy hãng kim hoàn của mình tái tạo lại chiến lược kỹ thuật số khi thuê phù thủy IT của thương hiệu Revlon về làm giám đốc sáng tạo mới của Tiffany.

Nếu nhìn phớt qua, trong cuộc chiến giành quyền kế vị đế chế xa xỉ lớn nhất thế giới ấy, Alexandre Arnault có thể bị xem là kẻ dưới cơ do trẻ và ít kinh nghiệm hơn các anh chị em đã từng tham gia hội đồng quản trị của LVMH ngay từ năm 27, 28 tuổi. Thế nhưng, những yếu tố riêng vừa kể ở Alexandre có thể khiến ngay cả lớp đàn anh cũng phải e dè trong cuộc đua tiếp quản quyền lực, nên anh vẫn là một hậu duệ sáng giá.  

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong mục tiêu chung xây dựng một nền nông nghiệp Việt Nam xanh, bền vững, thủy sản là ngành được định hướng đi đầu chuyển đổi xanh và kinh tế tuần hoàn, đặc biệt với Đồng bằng sông Cửu Long, trung tâm nuôi trồng thủy sản lớn nhất, chiếm 70% - 74% diện tích và sản lượng nuôi trồng thủy sản của cả nước.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hội nghị Ban Chấp hành sáng 12/12, Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA) đã thống nhất kiện toàn nhân sự chủ chốt và thông qua kế hoạch hành động năm 2026.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự án “Bảo tồn Nguồn nước Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” của HEINEKEN Việt Nam vừa chính thức được vinh danh tại Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng (Human Act Prize 2025) ở hạng mục Dự án Bền vững. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực kiên trì và tác động sâu rộng của doanh nghiệp trong hành trình bảo tồn tài nguyên nước và phát triển cùng cộng đồng.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
upGrad và Skills Bridge vừa công bố hợp tác chiến lược với mong muốn mở ra phương pháp học tập toàn diện cho học viên. Đó là sự kết hợp nhuần nhuyễn và hiệu quả giữa học thuật và năng lực thực hành.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp giảm dần hàm lượng đường trong các sản phẩm, hướng tới mức 0% ở một số danh mục vào năm 2028, thành phần vẫn đảm bảo dinh dưỡng, năng lượng, vị ngon.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau tái cấu trúc hệ sinh thái cũ, doanh nhân Mai Văn Sỹ đang đưa VIJA TECH hướng tới chuẩn hóa chuỗi cung ứng thép và phát triển nhà xưởng theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của dòng vốn FDI.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
1 tuần
Xem thêm