Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Alexandre Arnault - hậu duệ sáng giá của đế chế hàng xa xỉ Tiffany

Hải Ngư
- 14:30, 14/09/2021

(DNTO) - Còn rất trẻ, chỉ mới 29, nhưng Alexandre Arnault - cậu con trai của Bernard Arnault tỷ phú Pháp giàu số một châu Âu, có thể sẽ thừa kế đế chế xa xỉ lớn nhất thế giới. Nhưng trước tiên anh phải vượt qua bài kiểm tra cực khó: Đưa Tiffany trở lại thành một thương hiệu vững mạnh toàn cầu.

Để hiểu mức uy tín và độ tín nhiệm của cậu ấm Alexandre Arnault đối với gia tộc đến đâu, trước tiên mọi người phải nắm rõ tầm vóc của đế chế hàng xa xỉ có giá trị nhất thế giới thuộc quyền sở hữu của dòng họ Bernard Arnault mạnh tới cỡ nào.

Thứ đến, còn phải xem sức bật tuổi trẻ và kinh nghiệm lãnh đạo của anh chàng Alexander sẽ ảnh hưởng ra sao đến thành công của thương hiệu trang sức Tiffany Co., và có khả năng một ngày nào đó trong tương lai là với cả thương hiệu tiếng tăm lừng lẫy LVMH.

Dàn con cái nhà Bernard Arnault nay đều là những nhân vật quyền lực của tập đoàn hàng xa xỉ LVMH. Ảnh: Getty Images

Dàn con cái nhà Bernard Arnault nay đều là những nhân vật quyền lực của tập đoàn hàng xa xỉ LVMH. Ảnh: Getty Images

Tỷ phú lão làng Bernard Arnault đã xây dựng nên một tập đoàn, có thể nói là hiếm có đối thủ, trong ngành công nghiệp hàng xa xỉ. Cho đến nay, LVMH mạnh vượt trội và có nhiều nguồn lực hơn bất kỳ thương hiệu đơn lẻ nào trên thế giới. Nắm quyền kiểm soát LVMH vào năm 1989, phát triển tập đoàn từ 9 lên đến 75 nhãn hàng, đạt mức doanh thu cao gần 60 tỷ USD vào năm 2019, Chủ tịch kiêm CEO Bernard Arnault đang nắm giữ 47,5% cổ phần của LVMH.

Tài sản của Bernard đã tăng với tốc độ đáng kinh ngạc. Kể từ tháng 1 năm 2019, tên tuổi ông đã vượt qua Bill Gates và Mark Zuckerberg để trở thành người giàu thứ ba thế giới. Ngoài tiền mặt và cổ phiếu, đảo riêng ở Bahamas, máy bay phản lực, những dinh thự biệt trang ở Paris, French Riviera, Los Angeles hay bộ sưu tập nghệ thuật với các tác phẩm của Jean-Michel Basquiat và Picasso... là những tích sản ông chủ LVMH đang sở hữu.

Đế chế LVMH đang tiếp tục mở rộng khi vừa mua lại hãng trang sức mang tính biểu tượng Tiffany & Co. vào năm ngoái với giá 15,8 tỷ đô la. Ở tuổi 72, Bernard Arnault chưa cho thấy dấu hiệu đã sẵn sàng về hưu, rút khỏi thương trường. Dẫu vậy, khi nhìn thấy một vị tỷ phú cứ già đi và giàu có hơn, dân tình sẽ kháo nhau nhiều về câu hỏi “một ngày nào đó ai sẽ kế nhiệm ông ấy?”. Đối tượng được soi ở đây là Bernard Arnault và tập đoàn hàng xa xỉ hùng mạnh LVMH.

Alexandre Arnault là một doanh nhân trẻ, đẹp trai, lịch lãm, rành kỹ thuật số, mê thời trang và yêu âm nhạc. Ảnh: Getty Images

Alexandre Arnault là một doanh nhân trẻ, đẹp trai, lịch lãm, rành kỹ thuật số, mê thời trang và yêu âm nhạc. Ảnh: Getty Images

Hầu hết những chuyên gia thương trường đều không nghi ngờ một điều, người lãnh đạo tiếp theo của LVMH sẽ là một trong những đứa con của Bernard Arnault, nhất là khi chính ông đã minh định, ít nhất một trong số hậu duệ nhà ông sẽ phải tiếp quản cơ đồ.

Dàn con trai nhà Bernard nay cũng đang là những nhân vật quyền lực của LVMH. Anh con cả Delphine, 46 tuổi, là Phó chủ tịch Điều hành Louis Vuitton. Cậu con kế Antoine, 44 tuổi, là CEO của Berluti, Loro Piana kiêm Giám đốc Hình ảnh, Truyền thông và Phát triển thương hiệu của tập đoàn. Em trai Alexandre là Frederic, 26 tuổi, vừa được bổ nhiệm làm CEO của Tag Heuer. Cuối cùng, cậu út Jean, 23 tuổi, vẫn đang đeo đuổi học vấn đời sinh viên.

Alexandre là con thứ ba của Bernard Arnault với người vợ thứ hai, một nữ nghệ sĩ dương cầm. Anh được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch điều hành Tiffany, thương vụ mua lại lớn nhất từng được LVMH thực hiện trong ngành hàng xa xỉ từ trước đến nay. Động thái này là một dấu hiệu cho thấy trong mắt ông bố, Alexandre là một tài sản rất đỗi quan trọng, một nhân vật trẻ đầy vị thế của gia tộc.

Khả năng cảm nhận tinh tế những gì liên quan đến văn hóa của LVHM và táo bạo sẵn sàng làm thay đổi mọi thứ khiến anh trở thành vũ khí bí mật của tập đoàn. Alexandre còn thông minh xuất chúng, học rất giỏi và tiếp thu được thiên bẩm kinh doanh của cha mình. Chính những tính cách này đã lộ ra khi Alexandre đối đầu bài kiểm tra đầu tiên với Tiffany khi thương hiệu gặp khủng hoảng sa sút doanh số hồi năm 2016.

Tiffany Co. là thương vụ mua lại lớn nhất từng được LVMH thực hiện trong ngành hàng xa xỉ từ trước đến nay. Ảnh: AFP

Tiffany Co. là thương vụ mua lại lớn nhất từng được LVMH thực hiện trong ngành hàng xa xỉ từ trước đến nay. Ảnh: AFP

Có lẽ nhờ kết quả tốt đẹp chỉ sau một năm Alexandre chấp chính Tiffany mà trong tất cả những đứa con, Bernard chỉ chọn Alexandre đi cùng đến New York để gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump vào tháng 1/2017. Thế rồi hai năm sau, Alexandre tiếp quản luôn chiếc ghế hội đồng quản trị của cha mình tại Carrefour, chuỗi chợ tạp hóa Pháp, nhà bán lẻ lớn thứ tám trên thế giới.

Alexandre Arnault thấm đẫm “văn hóa LVHM” ngay từ ấu thời. 6 tuổi đã mạnh miệng tuyên bố “một là làm thủy thủ, hai là làm một ông chủ lớn như bố”. Thời niên thiếu cậu bé thường dành những ngày thứ Bảy cho các cửa hàng LVMH. Ở tuổi thanh niên, kỳ nghỉ của Alexandre cũng lại bao gồm những chuyến thăm chuỗi tiệm của gia tộc ở các quốc gia khác.

Trở thành một doanh nhân trẻ, đẹp trai, lịch lãm, rành kỹ thuật số, mê thời trang và yêu âm nhạc, trong giao tiếp Alexandre luôn kiểm soát hình ảnh của mình một cách cẩn thận, kể cả trên tài khoản Instagram riêng với 123.000 người theo dõi. Thế nên chẳng có gì lạ khi lớp trẻ thế hệ Thiên niên kỷ lẫn Gen Z rất hào hứng mỗi lần thấy anh xuất hiện với các thần tượng của họ như Warren Buffett, Jeff Bezos, David Beckham, Rihanna, Bella Hadid hay Pharrell Williams hoặc Jay-Z.

Tất cả các phẩm chất vừa kể mang các đặc tính “tiếp cận trẻ trung, sự kết nối, hòa nhập, đương đại” của Alexandre đóng góp thành công rất nhiều cho các chiến dịch PR cho Tiffany. Ngoài ra, năng khiếu lãnh đạo trong kinh doanh cũng là một vũ khí riêng của cậu con nhà Arnault. Alexandre là mẫu CEO chấp nhận rủi ro, khát khao chiến thắng và luôn muốn thay đổi. Anh là dạng ông chủ không thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm và ám ảnh liên tục về sự cải tiến.

Bernard Arnault cùng các con trai Alexandre, Frederic và Jean tại Roland Garros 2018 Pháp mở rộng ở Paris vào tháng 6 năm 2018. Ảnh: Getty Images

Bernard Arnault cùng các con trai Alexandre, Frederic và Jean tại Roland Garros 2018 Pháp mở rộng ở Paris vào tháng 6 năm 2018. Ảnh: Getty Images

Về nghệ thuật điều hành, đại diện của LVMH cho biết, Alexandre là một nhà lãnh đạo dễ gần, luôn rộng mở cánh cửa văn phòng, dành thời gian cho nhân viên ở cả nhà máy lẫn cửa hàng. Tài năng tận dụng người nổi tiếng của Alexandre còn thể hiện trong 4 năm cầm quyền ở nhãn hàng va-li cao cấp Rimowa mà anh đã thuyết phục cha mua lại với giá 717 triệu đô la vào năm 2016.

Để đạt được sức hút với người tiêu dùng nữ châu Á, hầu cạnh tranh với đối thủ Cartier, dưới sự dẫn dắt của Alexandre, Tiffany đã chọn vận động viên trượt tuyết tự do người Trung Quốc Eileen Gu và ca sĩ K-Pop nổi tiếng Rosé của ban nhạc Blackpink làm đại sứ mới. Anh cũng thúc đẩy hãng kim hoàn của mình tái tạo lại chiến lược kỹ thuật số khi thuê phù thủy IT của thương hiệu Revlon về làm giám đốc sáng tạo mới của Tiffany.

Nếu nhìn phớt qua, trong cuộc chiến giành quyền kế vị đế chế xa xỉ lớn nhất thế giới ấy, Alexandre Arnault có thể bị xem là kẻ dưới cơ do trẻ và ít kinh nghiệm hơn các anh chị em đã từng tham gia hội đồng quản trị của LVMH ngay từ năm 27, 28 tuổi. Thế nhưng, những yếu tố riêng vừa kể ở Alexandre có thể khiến ngay cả lớp đàn anh cũng phải e dè trong cuộc đua tiếp quản quyền lực, nên anh vẫn là một hậu duệ sáng giá.  

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
4 ngày
Xem thêm