Thứ sáu, 14/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhật Bản đang trở thành thị trường 'vàng' cho các thương hiệu xa xỉ

Xuân Hạo
- 19:16, 31/08/2024

(DNTO) - Nhật Bản đang trở thành một “điểm sáng” trên bản đồ thương mại thế giới, nhưng đó chỉ là đối với các thương hiệu mặt hàng xa xỉ như LVMH, Kering và các tập đoàn cao cấp khác. Lý do: Du khách đang tận dụng đồng yên yếu.

 

Các trung tâm thương mại xa xỉ tại Nhật Bản đang trở thành điểm đến du lịch phổ biến. Ảnh: Nikkei Asia

Các trung tâm thương mại xa xỉ tại Nhật Bản đang trở thành điểm đến du lịch phổ biến. Ảnh: Nikkei Asia

Du khách khắp nơi đang tận dụng Nhật Bản như là một điểm du lịch mua sắm xa xỉ, nhất là khách đến từ Trung Quốc. Với đồng yên có tỷ lệ hoán đổi ngoại tệ thấp, mặt hàng có giá trị cao tại Nhật có giá “hời” hơn rất nhiều so với các thị trường khác.

Snow, một phụ nữ Trung Quốc 30 tuổi đã mua một chiếc túi xách và hai phụ kiện từ cửa hàng thời trang cao cấp Gucci tại Trung tâm thương mại Matsuya ở quận Ginza, Tokyo trong tháng này. Tổng giá trị hóa đơn của bà đã lên tới khoảng 520.000 yên (3.390 USD).

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Snow đến Nhật Bản cùng bạn trai, nhưng họ đã không đi tham quan trong suốt bảy ngày ở Tokyo.

Bà không phải là khách du lịch duy nhất đến Nhật tăng sức mua một cách đáng kể.

Một thanh niên Trung Quốc 22 tuổi đến thăm Nhật Bản hồi tháng 6 cho biết: “Với tác động của đồng yên yếu, việc mua sắm tại đây trở nên khá là hợp lý… Bạn có thể mua một chiếc vòng cổ Bulgari có giá 368.000 yên ở Trung Hoa đại lục, nhưng chỉ trả cái giá 300.000 yên ở Nhật Bản".

“Bộ quần áo tôi mua với giá 80.000 yên khi đến thăm Nhật Bản vào năm 2018 lúc đó có giá quy đổi bằng 5.000 nhân dân tệ nhưng giờ đã giảm xuống còn 4.000 nhân dân tệ”, người đàn ông nói.

“Hiệu ứng Nhật Bản” có thể được nhìn thấy qua kết quả kinh doanh của các nhóm mặt hàng xa xỉ trên toàn thế giới, tính trong quý kết thúc vào tháng 6.

Burberry tháng này báo cáo doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng giảm 21% so với một năm trước, không bao gồm ảnh hưởng tiền tệ. Châu Á-Thái Bình Dương, khu vực bán chạy nhất của tập đoàn có trụ sở tại Anh, đã hứng chịu mức giảm 23%.

Doanh số bán hàng của Burberry chậm lại ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng. Mức tăng duy nhất hãng này nhận thấy là ở Nhật Bản, nơi doanh số bán hàng tăng 6%. Theo Burberry, nhu cầu từ người dân địa phương ở Nhật Bản vẫn yếu, nhưng chi tiêu du lịch mạnh mẽ từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, đã thúc đẩy du lịch.

Điều này cũng diễn ra với LVMH, Moet Hennessy, Louis Vuitton. Doanh số bán hàng của hãng này tiếp tục giảm ở thị trường châu Á, ngoại trừ Nhật Bản. Chỉ ở thị trường Nhật Bản, công ty mẹ của thương hiệu danh tiếng Louis Vuitton mới chứng kiến mức tăng trưởng hai con số, điều mà công ty này cho là nhờ việc mua sắm của khách hàng Trung Quốc.

Chi tiêu cho hàng hóa xa xỉ đã giảm ở Trung Quốc khi nền kinh tế nơi đây mất đà. Nhưng các thương hiệu xa xỉ vẫn giữ được dấu ấn đối với người tiêu dùng Trung Quốc, những khách hàng đang ngày càng tham gia vào lượng du khách quốc tế đến Nhật Bản.

Theo số liệu thống kê từ tháng 1 đến tháng 6 của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, đã có khoảng 17,8 triệu người đến thăm “xứ Phù Tang”, đánh dấu kỷ lục nửa đầu năm. Hàn Quốc là quốc gia có lượng khách cao nhất, tiếp theo là Trung Quốc, Đài Loan và Mỹ. Chi tiêu của người nước ngoài đến thăm Nhật Bản đạt 2,14 nghìn tỷ yên trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản - một kỷ lục hàng quý.

Các cửa hàng bách hóa lớn đã được hưởng lợi từ việc mua sắm xa xỉ của khách du lịch. Ba cửa hàng hàng đầu của Isetan Mitsukoshi Holdings ở Tokyo, bao gồm cả cửa hàng Isetan Shinjuku, đã chứng kiến doanh số tăng 20,2% so với cùng kỳ trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến ngày 15 tháng 7. Túi xách và ví hàng hiệu bán rất chạy, giúp doanh số bán hàng miễn thuế tăng gấp đôi so với một năm trước. Cửa hàng bách hóa Daimaru Matsuzakaya, một công ty thuộc tập đoàn J. Front Retailing, có doanh thu miễn thuế tăng 21,9% so với cùng kỳ.

Dữ liệu từ Hiệp hội Cửa hàng Bách hóa Nhật Bản cho thấy doanh số miễn thuế tại các cửa hàng bách hóa trong năm tài chính 2023 lên tới 428,2 tỷ yên - gần gấp ba mức của năm trước. Con số này vượt quá 400 tỷ yên lần đầu tiên trong một năm tài chính theo dữ liệu so sánh từ tháng 10 năm 2014.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh thị trường bấp bênh trong nhịp điều chỉnh, cổ phiếu SVC của Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) liên tục trải qua 5 phiên tăng trần liên tiếp, thị giá tăng gần 40% chỉ sau một tuần.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tâm lý các nhà đầu tư có vẻ khả quan hơn trong những ngày qua, dẫn đến một đợt tăng mạnh tại các sàn giao dịch châu Á.
3 tuần
Xem thêm