Thứ bảy, 31/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhật Bản đang trở thành thị trường 'vàng' cho các thương hiệu xa xỉ

Xuân Hạo
- 19:16, 31/08/2024

(DNTO) - Nhật Bản đang trở thành một “điểm sáng” trên bản đồ thương mại thế giới, nhưng đó chỉ là đối với các thương hiệu mặt hàng xa xỉ như LVMH, Kering và các tập đoàn cao cấp khác. Lý do: Du khách đang tận dụng đồng yên yếu.

 

Các trung tâm thương mại xa xỉ tại Nhật Bản đang trở thành điểm đến du lịch phổ biến. Ảnh: Nikkei Asia

Các trung tâm thương mại xa xỉ tại Nhật Bản đang trở thành điểm đến du lịch phổ biến. Ảnh: Nikkei Asia

Du khách khắp nơi đang tận dụng Nhật Bản như là một điểm du lịch mua sắm xa xỉ, nhất là khách đến từ Trung Quốc. Với đồng yên có tỷ lệ hoán đổi ngoại tệ thấp, mặt hàng có giá trị cao tại Nhật có giá “hời” hơn rất nhiều so với các thị trường khác.

Snow, một phụ nữ Trung Quốc 30 tuổi đã mua một chiếc túi xách và hai phụ kiện từ cửa hàng thời trang cao cấp Gucci tại Trung tâm thương mại Matsuya ở quận Ginza, Tokyo trong tháng này. Tổng giá trị hóa đơn của bà đã lên tới khoảng 520.000 yên (3.390 USD).

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Snow đến Nhật Bản cùng bạn trai, nhưng họ đã không đi tham quan trong suốt bảy ngày ở Tokyo.

Bà không phải là khách du lịch duy nhất đến Nhật tăng sức mua một cách đáng kể.

Một thanh niên Trung Quốc 22 tuổi đến thăm Nhật Bản hồi tháng 6 cho biết: “Với tác động của đồng yên yếu, việc mua sắm tại đây trở nên khá là hợp lý… Bạn có thể mua một chiếc vòng cổ Bulgari có giá 368.000 yên ở Trung Hoa đại lục, nhưng chỉ trả cái giá 300.000 yên ở Nhật Bản".

“Bộ quần áo tôi mua với giá 80.000 yên khi đến thăm Nhật Bản vào năm 2018 lúc đó có giá quy đổi bằng 5.000 nhân dân tệ nhưng giờ đã giảm xuống còn 4.000 nhân dân tệ”, người đàn ông nói.

“Hiệu ứng Nhật Bản” có thể được nhìn thấy qua kết quả kinh doanh của các nhóm mặt hàng xa xỉ trên toàn thế giới, tính trong quý kết thúc vào tháng 6.

Burberry tháng này báo cáo doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng giảm 21% so với một năm trước, không bao gồm ảnh hưởng tiền tệ. Châu Á-Thái Bình Dương, khu vực bán chạy nhất của tập đoàn có trụ sở tại Anh, đã hứng chịu mức giảm 23%.

Doanh số bán hàng của Burberry chậm lại ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng. Mức tăng duy nhất hãng này nhận thấy là ở Nhật Bản, nơi doanh số bán hàng tăng 6%. Theo Burberry, nhu cầu từ người dân địa phương ở Nhật Bản vẫn yếu, nhưng chi tiêu du lịch mạnh mẽ từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, đã thúc đẩy du lịch.

Điều này cũng diễn ra với LVMH, Moet Hennessy, Louis Vuitton. Doanh số bán hàng của hãng này tiếp tục giảm ở thị trường châu Á, ngoại trừ Nhật Bản. Chỉ ở thị trường Nhật Bản, công ty mẹ của thương hiệu danh tiếng Louis Vuitton mới chứng kiến mức tăng trưởng hai con số, điều mà công ty này cho là nhờ việc mua sắm của khách hàng Trung Quốc.

Chi tiêu cho hàng hóa xa xỉ đã giảm ở Trung Quốc khi nền kinh tế nơi đây mất đà. Nhưng các thương hiệu xa xỉ vẫn giữ được dấu ấn đối với người tiêu dùng Trung Quốc, những khách hàng đang ngày càng tham gia vào lượng du khách quốc tế đến Nhật Bản.

Theo số liệu thống kê từ tháng 1 đến tháng 6 của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, đã có khoảng 17,8 triệu người đến thăm “xứ Phù Tang”, đánh dấu kỷ lục nửa đầu năm. Hàn Quốc là quốc gia có lượng khách cao nhất, tiếp theo là Trung Quốc, Đài Loan và Mỹ. Chi tiêu của người nước ngoài đến thăm Nhật Bản đạt 2,14 nghìn tỷ yên trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản - một kỷ lục hàng quý.

Các cửa hàng bách hóa lớn đã được hưởng lợi từ việc mua sắm xa xỉ của khách du lịch. Ba cửa hàng hàng đầu của Isetan Mitsukoshi Holdings ở Tokyo, bao gồm cả cửa hàng Isetan Shinjuku, đã chứng kiến doanh số tăng 20,2% so với cùng kỳ trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến ngày 15 tháng 7. Túi xách và ví hàng hiệu bán rất chạy, giúp doanh số bán hàng miễn thuế tăng gấp đôi so với một năm trước. Cửa hàng bách hóa Daimaru Matsuzakaya, một công ty thuộc tập đoàn J. Front Retailing, có doanh thu miễn thuế tăng 21,9% so với cùng kỳ.

Dữ liệu từ Hiệp hội Cửa hàng Bách hóa Nhật Bản cho thấy doanh số miễn thuế tại các cửa hàng bách hóa trong năm tài chính 2023 lên tới 428,2 tỷ yên - gần gấp ba mức của năm trước. Con số này vượt quá 400 tỷ yên lần đầu tiên trong một năm tài chính theo dữ liệu so sánh từ tháng 10 năm 2014.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Dù vẫn được hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu họ Vin tuy nhiên đà giảm quá mạnh từ hàng loạt nhóm cổ phiếu đã khiến chỉ số VN-Index vẫn giảm mạnh gần 10 điểm, chính thức chấm dứt chuỗi tăng điểm nhiều ngày.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tăng trưởng lợi nhuận các ngân hàng được dự báo sẽ giảm xuống dưới 14% trong năm nay, thấp hơn mức dự phóng từ 15 - 17% trước đó khi các yếu tố bất lợi ngày càng gia tăng, theo Mirae Asset Vietnam.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngày 28/5 (giờ Mỹ), Tòa án Thương mại quốc tế Mỹ (U.S. Court of International Trade - CIT), một tòa án liên bang, đã đưa ra phán quyết lịch sử rằng Tổng thống Donald Trump đã vượt quá thẩm quyền hiến định khi áp đặt các mức thuế quan sâu rộng dựa trên Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế năm 1977 (IEEPA).
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi không ít cổ phiếu thuộc Top đầu vốn hóa toàn ngành chưa thể lấy lại mức ở giá thời điểm trước khi có thông tin thuế đối ứng thì nhiều cổ phiếu nhà băng nhỏ lại bật tăng khá mạnh.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Sau VinSpeed, Thaco cũng gửi đề xuất xin làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo hình thức đầu tư trực tiếp. "Cuộc đua" tham gia dự án ngày càng nóng hơn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Diễn biến thị trường ngày càng khó dự báo trước sự tác động của nhiều yếu tố vĩ mô bên ngoài, đòi hỏi nhà đầu tư sự cẩn trọng, tránh FOMO trong chiến lược đầu tư của mình.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương thực hiện các biện pháp ngăn chặn Telegram, báo cáo phương án và kết quả thực hiện về Cục trước ngày 02/6/2025.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận các doanh nghiệp trong ngành dược ngày càng phân hóa khi các doanh nghiệp lớn với sự hậu thuẫn mạnh tay từ các nhà đầu tư ngoại ngày càng chiếm ưu thế.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bật tăng gần 9 điểm trong phiên, tuy nhiên cuối phiên Vn-Index lại rơi sâu tương ứng so với số điểm phiên liền trước. Khoảng cách dao động rộng của chỉ số đang cho thấy tâm lý cẩn trọng của nhà đầu tư trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 22/5.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà đầu tư quốc tế có xu hướng chuyển dịch dòng tiền sang các thị trường mới nổi giàu tiềm năng, trong đó châu Á, đặc biệt là Việt Nam, nổi lên như một điểm đến hấp dẫn. Với vị thế đầu ngành trong lĩnh vực tiêu dùng - bán lẻ, cùng nền tảng tài chính vững chắc, cổ phiếu MSN của Masan Group kỳ vọng lọt “tầm ngắm” của dòng vốn ngoại đang “hút ròng” hàng tỷ USD vào khu vực.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù thị trường tăng tới hơn 18 điểm, nhưng đóng góp lớn nhất lại chủ yếu thuộc cổ phiếu họ Vin với hai tên tuổi nổi bật là VIC và VHM.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
VIC của Tập đoàn Vingroup và VPL của Công ty cổ phần Vinpearl trái chiều khi một cổ phiếu tăng trần đóng góp lớn nhất trong việc giữ gìn chỉ số, cổ phiếu còn lại rơi vào điều chỉnh giảm trước áp lực chốt lời.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 17/5.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index nhanh chóng lùi về sát mốc 1.300 điểm khi mất hơn 11 điểm, khối ngoại quay đầu bán ròng trên thị trường chứng khoán ngày 16/5.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
MoMo công bố lợi nhuận cả năm lần đầu tiên, một chiến thắng vừa ấn tượng vừa vô cùng cần thiết cho ngành startup tài chính Đông Nam Á.
2 tuần
Xem thêm