Thứ hai, 16/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhật Bản đang trở thành thị trường 'vàng' cho các thương hiệu xa xỉ

Xuân Hạo
- 19:16, 31/08/2024

(DNTO) - Nhật Bản đang trở thành một “điểm sáng” trên bản đồ thương mại thế giới, nhưng đó chỉ là đối với các thương hiệu mặt hàng xa xỉ như LVMH, Kering và các tập đoàn cao cấp khác. Lý do: Du khách đang tận dụng đồng yên yếu.

 

Các trung tâm thương mại xa xỉ tại Nhật Bản đang trở thành điểm đến du lịch phổ biến. Ảnh: Nikkei Asia

Các trung tâm thương mại xa xỉ tại Nhật Bản đang trở thành điểm đến du lịch phổ biến. Ảnh: Nikkei Asia

Du khách khắp nơi đang tận dụng Nhật Bản như là một điểm du lịch mua sắm xa xỉ, nhất là khách đến từ Trung Quốc. Với đồng yên có tỷ lệ hoán đổi ngoại tệ thấp, mặt hàng có giá trị cao tại Nhật có giá “hời” hơn rất nhiều so với các thị trường khác.

Snow, một phụ nữ Trung Quốc 30 tuổi đã mua một chiếc túi xách và hai phụ kiện từ cửa hàng thời trang cao cấp Gucci tại Trung tâm thương mại Matsuya ở quận Ginza, Tokyo trong tháng này. Tổng giá trị hóa đơn của bà đã lên tới khoảng 520.000 yên (3.390 USD).

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Snow đến Nhật Bản cùng bạn trai, nhưng họ đã không đi tham quan trong suốt bảy ngày ở Tokyo.

Bà không phải là khách du lịch duy nhất đến Nhật tăng sức mua một cách đáng kể.

Một thanh niên Trung Quốc 22 tuổi đến thăm Nhật Bản hồi tháng 6 cho biết: “Với tác động của đồng yên yếu, việc mua sắm tại đây trở nên khá là hợp lý… Bạn có thể mua một chiếc vòng cổ Bulgari có giá 368.000 yên ở Trung Hoa đại lục, nhưng chỉ trả cái giá 300.000 yên ở Nhật Bản".

“Bộ quần áo tôi mua với giá 80.000 yên khi đến thăm Nhật Bản vào năm 2018 lúc đó có giá quy đổi bằng 5.000 nhân dân tệ nhưng giờ đã giảm xuống còn 4.000 nhân dân tệ”, người đàn ông nói.

“Hiệu ứng Nhật Bản” có thể được nhìn thấy qua kết quả kinh doanh của các nhóm mặt hàng xa xỉ trên toàn thế giới, tính trong quý kết thúc vào tháng 6.

Burberry tháng này báo cáo doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng giảm 21% so với một năm trước, không bao gồm ảnh hưởng tiền tệ. Châu Á-Thái Bình Dương, khu vực bán chạy nhất của tập đoàn có trụ sở tại Anh, đã hứng chịu mức giảm 23%.

Doanh số bán hàng của Burberry chậm lại ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng. Mức tăng duy nhất hãng này nhận thấy là ở Nhật Bản, nơi doanh số bán hàng tăng 6%. Theo Burberry, nhu cầu từ người dân địa phương ở Nhật Bản vẫn yếu, nhưng chi tiêu du lịch mạnh mẽ từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, đã thúc đẩy du lịch.

Điều này cũng diễn ra với LVMH, Moet Hennessy, Louis Vuitton. Doanh số bán hàng của hãng này tiếp tục giảm ở thị trường châu Á, ngoại trừ Nhật Bản. Chỉ ở thị trường Nhật Bản, công ty mẹ của thương hiệu danh tiếng Louis Vuitton mới chứng kiến mức tăng trưởng hai con số, điều mà công ty này cho là nhờ việc mua sắm của khách hàng Trung Quốc.

Chi tiêu cho hàng hóa xa xỉ đã giảm ở Trung Quốc khi nền kinh tế nơi đây mất đà. Nhưng các thương hiệu xa xỉ vẫn giữ được dấu ấn đối với người tiêu dùng Trung Quốc, những khách hàng đang ngày càng tham gia vào lượng du khách quốc tế đến Nhật Bản.

Theo số liệu thống kê từ tháng 1 đến tháng 6 của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, đã có khoảng 17,8 triệu người đến thăm “xứ Phù Tang”, đánh dấu kỷ lục nửa đầu năm. Hàn Quốc là quốc gia có lượng khách cao nhất, tiếp theo là Trung Quốc, Đài Loan và Mỹ. Chi tiêu của người nước ngoài đến thăm Nhật Bản đạt 2,14 nghìn tỷ yên trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản - một kỷ lục hàng quý.

Các cửa hàng bách hóa lớn đã được hưởng lợi từ việc mua sắm xa xỉ của khách du lịch. Ba cửa hàng hàng đầu của Isetan Mitsukoshi Holdings ở Tokyo, bao gồm cả cửa hàng Isetan Shinjuku, đã chứng kiến doanh số tăng 20,2% so với cùng kỳ trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến ngày 15 tháng 7. Túi xách và ví hàng hiệu bán rất chạy, giúp doanh số bán hàng miễn thuế tăng gấp đôi so với một năm trước. Cửa hàng bách hóa Daimaru Matsuzakaya, một công ty thuộc tập đoàn J. Front Retailing, có doanh thu miễn thuế tăng 21,9% so với cùng kỳ.

Dữ liệu từ Hiệp hội Cửa hàng Bách hóa Nhật Bản cho thấy doanh số miễn thuế tại các cửa hàng bách hóa trong năm tài chính 2023 lên tới 428,2 tỷ yên - gần gấp ba mức của năm trước. Con số này vượt quá 400 tỷ yên lần đầu tiên trong một năm tài chính theo dữ liệu so sánh từ tháng 10 năm 2014.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới, giới phân tích cho rằng VN-Index đang ở trong giai đoạn tích lũy cho sóng tăng cuối năm, và nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu quanh vùng hỗ trợ 1.250 điểm của VN-Index, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khó khăn từ vốn và chi phí chưa chưa qua, "cú bồi" từ siêu bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp khắp cả nước. Bên cạnh cơ cấu nợ, giảm lãi suất, ưu đãi các khoản vay mới, các chuyên gia đề xuất cần các giải pháp hỗ trợ toàn diện hơn để dồn tổng lực cho doanh nghiệp phục hồi.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu tiếp tục giảm trên dưới 1.000 đồng mỗi lít trong chiều nay 12/9.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Những kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng đã và sắp được hoàn tất sẽ làm thay đổi chóng mặt thứ hạng vốn điều lệ của các ngân hàng. Nhóm Big 4 có vốn nhà nước đã mất các vị trí dẫn đầu trong làn sóng tăng vốn ồ ạt của ngân hàng tư nhân. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi thị trường rơi vào trạng thái giằng co, thanh khoản đi xuống, nhóm cổ phiếu chăn nuôi hút dòng tiền và dành được sự quan tâm của nhà đầu tư.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá cổ phiếu VNZ đã mất hơn 13% trong phiên, chỉ còn 392.500 đồng/cp, mức giá thấp của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn đến nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sau bão Yagi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau giai đoạn nổi sóng, giá USD tại các ngân hàng hiện "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3%, khi thủng mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Đây là điểm sáng trên thị trường tiền tệ góp phần giảm bớt các áp lực đầu cơ lên tỷ giá. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng 8/9, ngay sau khi cơn bão Yagi đi qua Hà Nội, từ siêu thị cho đến chợ và các cơ sở kinh doanh ẩm thực tấp nập mở cửa trở lại phục vụ nhu cầu người dân.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh duy trì lãi suất thấp, nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không tăng đáng kể, cho thấy người tiêu dùng và doanh nghiệp không tăng chi tiêu. Nếu kéo dài, có thể dẫn đến giảm phát hoặc đình lạm, cả hai đều có thể phản ánh hoạt động kém hiệu quả trong tăng trưởng kinh tế
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 05/09/2024, Sacombank phát hành 5.000 tỷ đồng Chứng chỉ tiền gửi dài hạn có ghi danh với lãi suất hấp dẫn dành cho Khách hàng cá nhân và tổ chức, thêm một kênh đầu tư dài hạn an toàn, giúp tối ưu dòng tiền nhàn rỗi với tỷ suất sinh lời cao hơn so với gửi tiết kiệm truyền thống.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), tháng 8, Kho bạc Nhà nước (KBNN) gọi thầu tại 5 kỳ hạn gồm 5, 10, 15, 20 và 30 năm, trong đó kỳ hạn 10 năm vẫn giữ tỷ trọng phát hành cao nhất đạt 63% tổng khối lượng trúng thầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8/2024 đạt gần 38 tỷ USD, tăng 3,7% so với tháng trước và là tháng có kết quả xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay, cùng với khả năng hút FDI cả năm 2024 sẽ đạt mức 39 - 40 tỉ USD, được kỳ vọng là lực kéo chính giúp kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Báo cáo nhanh của Sở Công Thương một số địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão cho biết các doanh nghiệp, tổ chức đã chủ động tăng lượng hàng hóa dự trữ gấp 2-3 lần từ trước để chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 3.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tháng 8, trên thị trường UPCoM, giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài giảm hơn 64% so với tháng trước, song khối ngoại vẫn tiếp tục mua ròng với giá trị mua ròng xấp xỉ 65 tỷ đồng, trong đó, giá trị mua vào đạt 509 tỷ đồng và bán ra 461 tỷ đồng.
1 tuần
Xem thêm