Thứ hai, 28/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhật Bản đang trở thành thị trường 'vàng' cho các thương hiệu xa xỉ

Xuân Hạo
- 19:16, 31/08/2024

(DNTO) - Nhật Bản đang trở thành một “điểm sáng” trên bản đồ thương mại thế giới, nhưng đó chỉ là đối với các thương hiệu mặt hàng xa xỉ như LVMH, Kering và các tập đoàn cao cấp khác. Lý do: Du khách đang tận dụng đồng yên yếu.

 

Các trung tâm thương mại xa xỉ tại Nhật Bản đang trở thành điểm đến du lịch phổ biến. Ảnh: Nikkei Asia

Các trung tâm thương mại xa xỉ tại Nhật Bản đang trở thành điểm đến du lịch phổ biến. Ảnh: Nikkei Asia

Du khách khắp nơi đang tận dụng Nhật Bản như là một điểm du lịch mua sắm xa xỉ, nhất là khách đến từ Trung Quốc. Với đồng yên có tỷ lệ hoán đổi ngoại tệ thấp, mặt hàng có giá trị cao tại Nhật có giá “hời” hơn rất nhiều so với các thị trường khác.

Snow, một phụ nữ Trung Quốc 30 tuổi đã mua một chiếc túi xách và hai phụ kiện từ cửa hàng thời trang cao cấp Gucci tại Trung tâm thương mại Matsuya ở quận Ginza, Tokyo trong tháng này. Tổng giá trị hóa đơn của bà đã lên tới khoảng 520.000 yên (3.390 USD).

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Snow đến Nhật Bản cùng bạn trai, nhưng họ đã không đi tham quan trong suốt bảy ngày ở Tokyo.

Bà không phải là khách du lịch duy nhất đến Nhật tăng sức mua một cách đáng kể.

Một thanh niên Trung Quốc 22 tuổi đến thăm Nhật Bản hồi tháng 6 cho biết: “Với tác động của đồng yên yếu, việc mua sắm tại đây trở nên khá là hợp lý… Bạn có thể mua một chiếc vòng cổ Bulgari có giá 368.000 yên ở Trung Hoa đại lục, nhưng chỉ trả cái giá 300.000 yên ở Nhật Bản".

“Bộ quần áo tôi mua với giá 80.000 yên khi đến thăm Nhật Bản vào năm 2018 lúc đó có giá quy đổi bằng 5.000 nhân dân tệ nhưng giờ đã giảm xuống còn 4.000 nhân dân tệ”, người đàn ông nói.

“Hiệu ứng Nhật Bản” có thể được nhìn thấy qua kết quả kinh doanh của các nhóm mặt hàng xa xỉ trên toàn thế giới, tính trong quý kết thúc vào tháng 6.

Burberry tháng này báo cáo doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng giảm 21% so với một năm trước, không bao gồm ảnh hưởng tiền tệ. Châu Á-Thái Bình Dương, khu vực bán chạy nhất của tập đoàn có trụ sở tại Anh, đã hứng chịu mức giảm 23%.

Doanh số bán hàng của Burberry chậm lại ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng. Mức tăng duy nhất hãng này nhận thấy là ở Nhật Bản, nơi doanh số bán hàng tăng 6%. Theo Burberry, nhu cầu từ người dân địa phương ở Nhật Bản vẫn yếu, nhưng chi tiêu du lịch mạnh mẽ từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, đã thúc đẩy du lịch.

Điều này cũng diễn ra với LVMH, Moet Hennessy, Louis Vuitton. Doanh số bán hàng của hãng này tiếp tục giảm ở thị trường châu Á, ngoại trừ Nhật Bản. Chỉ ở thị trường Nhật Bản, công ty mẹ của thương hiệu danh tiếng Louis Vuitton mới chứng kiến mức tăng trưởng hai con số, điều mà công ty này cho là nhờ việc mua sắm của khách hàng Trung Quốc.

Chi tiêu cho hàng hóa xa xỉ đã giảm ở Trung Quốc khi nền kinh tế nơi đây mất đà. Nhưng các thương hiệu xa xỉ vẫn giữ được dấu ấn đối với người tiêu dùng Trung Quốc, những khách hàng đang ngày càng tham gia vào lượng du khách quốc tế đến Nhật Bản.

Theo số liệu thống kê từ tháng 1 đến tháng 6 của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, đã có khoảng 17,8 triệu người đến thăm “xứ Phù Tang”, đánh dấu kỷ lục nửa đầu năm. Hàn Quốc là quốc gia có lượng khách cao nhất, tiếp theo là Trung Quốc, Đài Loan và Mỹ. Chi tiêu của người nước ngoài đến thăm Nhật Bản đạt 2,14 nghìn tỷ yên trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản - một kỷ lục hàng quý.

Các cửa hàng bách hóa lớn đã được hưởng lợi từ việc mua sắm xa xỉ của khách du lịch. Ba cửa hàng hàng đầu của Isetan Mitsukoshi Holdings ở Tokyo, bao gồm cả cửa hàng Isetan Shinjuku, đã chứng kiến doanh số tăng 20,2% so với cùng kỳ trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến ngày 15 tháng 7. Túi xách và ví hàng hiệu bán rất chạy, giúp doanh số bán hàng miễn thuế tăng gấp đôi so với một năm trước. Cửa hàng bách hóa Daimaru Matsuzakaya, một công ty thuộc tập đoàn J. Front Retailing, có doanh thu miễn thuế tăng 21,9% so với cùng kỳ.

Dữ liệu từ Hiệp hội Cửa hàng Bách hóa Nhật Bản cho thấy doanh số miễn thuế tại các cửa hàng bách hóa trong năm tài chính 2023 lên tới 428,2 tỷ yên - gần gấp ba mức của năm trước. Con số này vượt quá 400 tỷ yên lần đầu tiên trong một năm tài chính theo dữ liệu so sánh từ tháng 10 năm 2014.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng ACB, VPBank, TCB, LPBank đã hé lộ báo cáo tài chính quý 2 và đều cho thấy kết quả kinh doanh tích cực.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán không ngừng tăng điểm mang nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư, tuy nhiên rủi ro cũng tiềm ẩn, đòi hỏi nhà đầu tư cần có phương pháp đầu tư hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa nguyên liệu trong phiên giao dịch hôm qua (24/7) diễn biến trái chiều.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều nhà đầu tư cho biết, áp thuế 20% trên mức lãi chứng khoán là cao và khả năng có thể ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Ford Việt Nam đạt doanh số 21.700 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là nửa đầu năm có kết quả kinh doanh ấn tượng nhất trong lịch sử hoạt động của Ford tại Việt Nam. Kết quả này tiếp tục khẳng định sức hút của các dòng xe của Ford và niềm tin vững chắc của khách hàng dành cho thương hiệu.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất huy động bắt đầu tăng nhẹ từ tháng 5/2025 và tiếp tục lan rộng trong tháng 7. Nhiều ngân hàng điều chỉnh để thu hút dòng tiền, phản ánh xu hướng giảm lãi suất đã chững lại.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi chinh phục ngưỡng 1.500 điểm trong phiên sáng, VN-index đã quay đầu giảm mạnh, cho thấy sự thách thức của ngưỡng kháng cự quan trọng trên thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tỷ giá được dự báo tiếp tục neo cao do nhiều nguyên nhân từ nội tại trong nước như chênh lệch lãi suất USD - VND, giá vàng trong nước và giá vàng thế giới, sự thu hẹp của thặng dư thương mại và dòng vốn FDI. Theo đó, đây tiếp tục là rủi ro cần được quan sát trong nửa cuối năm nay, theo MBS.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán châu Á, ngày 17/7, đã trải qua một phiên giao dịch đầy biến động và phân hóa, khi các nhà đầu tư phải cân bằng giữa đà tăng tích cực từ Phố Wall và những lo ngại sâu sắc về các yếu tố chính sách vĩ mô toàn cầu. Thay vì một xu hướng tăng đồng bộ, một bức tranh đa chiều đã phản ánh sự nhạy cảm của khu vực trước những tín hiệu từ Washington và các dữ liệu kinh tế quan trọng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của chuyên gia của VPBankS. Theo ông, việc VN-Index có thể vượt đỉnh lịch sử năm 2021-2022 chỉ còn là câu chuyện thời gian và kỳ vọng, mốc thời gian vượt qua có thể rơi vào tầm tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay và trong điều kiện dòng tiền ngoại tiếp tục giải ngân mạnh mẽ như hiện nay, VN-Index có thể chạm vùng đỉnh tầm cuối tháng 7, đầu tháng 8 này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển đổi dân số nhanh chóng. Sự già hóa dân số là cơ hội để phát triển thị trường hàng hóa phục vụ nhu cầu đặc thù cho người cao tuổi, giới chuyên môn gọi là nền kinh tế bạc. Hiện nay, tuy chưa được khai thác triệt để nhưng nhiều doanh nghiệp cũng đã nhận ra cơ hội kinh doanh hấp dẫn trong lĩnh vực này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia VinaCapital đánh giá, dù áp lực lên tỷ giá không hề nhỏ tuy nhiên sự biến động của tỷ giá nếu có cũng không đáng quan ngại bởi đang có nhiều yếu tố tích cực ủng hộ cho thị trường chứng khoán.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo quy định mới, hàng nhập khẩu có giá trị dưới 1 triệu đồng, sẽ áp dụng quy trình thu thuế giá trị gia tăng (VAT) tự động qua các đơn vị chuyển phát nhanh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán đã ghi nhận nhiều dấu ấn đặc biệt trong tuần qua như việc VN30 lập đỉnh, khối ngoại chi mạnh giải ngân cùng triển vọng VN-Index vượt đỉnh lịch sử trong tâm lý tích cực của nhà đầu tư.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tâm điểm của bức tranh kinh tế thế giới hôm nay là một sự đối lập sâu sắc: trong khi những đòn thuế quan cứng rắn từ Hoa Kỳ phủ bóng đen lên triển vọng thương mại và tăng trưởng toàn cầu, thì một "ngọn hải đăng" công nghệ mang tên Nvidia vẫn rực sáng, xô đổ mọi kỷ lục để trở thành công ty đầu tiên trên thế giới được định giá 4 nghìn tỷ USD.
2 tuần
Xem thêm