Thứ tư, 20/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sự hài hòa đằng sau thành công của Pizza 4P’s

Xuân Hạo
- 20:29, 27/05/2024

(DNTO) - Với thông điệp 4P - For Peace (Vì sự bình an), cặp đôi doanh nhân người Nhật đã theo đuổi nỗ lực kinh doanh pizza tại Việt Nam, nay lan rộng ra Campuchia, Ấn Độ và cả quê nhà của họ.

 

Cặp đôi nhà sáng lập Yosuke Masuko (Trái) và Sanae Takasugi (Phải) tại chi nhánh Pizza 4P's ở Tokyo. Ảnh: Nikkei Asia

Cặp đôi nhà sáng lập Yosuke Masuko (Trái) và Sanae Takasugi (Phải) tại chi nhánh Pizza 4P's ở Tokyo. Ảnh: Nikkei Asia

Yosuke Masuko và Sanae Takasugi, cặp đôi doanh nhân người Nhật, đã bỏ công sức suốt một thập kỷ qua để xây dựng chuỗi nhà hàng thành công khắp Đông Nam Á. Nhưng họ không thành công với sushi, ramen hay tempura, mà thành quả lại là pizza, một món ăn Tây Âu.

Cửa hàng đầu tiên của họ khai trương vào hồi 2011, tại TP.HCM, Việt Nam, nhưng tính đến cuối tháng 4 vừa qua, thương hiệu “Pizza 4P’s” đã có tổng cộng 32 địa điểm trên toàn quốc, bao gồm 14 cửa hàng trong các khu vực thương mại trung tâm của miền Nam và 12 cửa hàng tại thủ đô Hà Nội. Chuỗi cửa hàng này cũng đã vươn tầm ra thế giới, đi đến thị trường Campuchia vào 2021, và bước chân vào Ấn Độ, Nhật Bản trong 2023.

Trong năm nay (2024), lần đầu tiên Pizza 4P’s sẽ có thể mang về doanh thu 67 triệu đô la - theo lời nhà sáng lập. Công ty này đang nhen nhóm ý định mở cửa hàng đầu tiên tại Indonesia, một quốc gia 276 triệu dân mà Masuko xem là “thị trường đầy tiềm năng cho pizza”.

Fan hâm mộ Pizza 4P's rất ưa chuộng các loại phô mai hãng này tự sản xuất. Ảnh: Nikkei Asia

Fan hâm mộ Pizza 4P's rất ưa chuộng các loại phô mai hãng này tự sản xuất. Ảnh: Nikkei Asia

Một trong những yếu tố dẫn đến sự thành công của Pizza 4P’s là phô mai “nhà làm”. Hãng này vận hành nông trại ngay tại Việt Nam để lấy nguồn cung cấp sữa cho phô mai. Các cửa hàng ở các nước khác sẽ mua sữa tươi bản địa và tự chế biến phô mai ngay trong cơ sở.

Ngoài lợi thế tự sản xuất phô mai, thành công của chuỗi nhà hàng này còn đến từ “sự đồng nhất hài hòa của chất lượng và dịch vụ dựa theo thu thập dữ liệu”, Masuko cho biết.

Để giữ vững chất lượng dịch vụ, công ty này tiến hành khảo sát hàng tháng trong nội bộ 3.100 nhân viên, xem xét sự hài lòng trong công việc. Ý tưởng này, theo lời Masuko, “thúc đẩy khả năng cải thiện dịch vụ thông qua sự hài lòng trong công việc”.

Khách hàng cũng được khảo sát thông qua các nhà hàng ăn uống và trang web du lịch, dữ liệu được thu thập thành một hệ thống. Thu thập dữ liệu từ nhân viên và khách hàng phản ánh kinh nghiệm của nhà sáng lập, vốn từng hoạt động trong các công ty công nghệ.

“Dù là ở các quốc gia khác nhau, hay ở nhiều cửa tiệm khác nhau, sự đồng nhất trong chất lượng dựa theo dữ liệu chung sẽ mang đến niềm tin cho khách hàng”, bà Nguyễn Thị Tuyết Ngân, người quản lý chất lượng tại của hàng Pizza 4P’s ở Tokyo, cho biết.

Masuko và Takasugi vốn không phải là những chuyên gia ẩm thực trước khi cho ra đời Pizza 4P’s. Họ từng làm việc tại CyberAgent, một hãng công nghệ Nhật Bản nổi tiếng. Masuko từng dẫn đầu chi nhánh đầu tư mạo hiểm của CyberAgent tại Việt Nam.

Trong những ngày giữ vai trò trưởng văn phòng đầu tư mạo hiểm, tìm cách tăng giá trị cho portfolio của công ty, Masuko thường ngẫm nghĩ: “Liệu việc mình đang làm có giúp ai đó hạnh phúc hơn?”.

Đến 2010, Masuko đưa ra một quyết định mạo hiểm, ông “nhảy” vào kinh doanh cửa hàng pizza. Ông muốn ngừng suy ngẫm và thực sự tham gia vào việc mang đến hạnh phúc cho con người. Tên chuỗi cửa hàng 4P’s, viết tắt của “For peace”, đến từ nguyện vọng kinh doanh không phải vì tiền bạc, mà vì lợi ích hạnh phúc, bình an.

Ông chọn pizza vì đó là món ăn đã giúp Masuko tìm đến sự bình an sau khi một người bạn thân tự kết liễu cuộc đời từ 25 năm về trước. Khi đó, Masuko đã tự trách mình không thể trợ giúp gì cho người bạn ấy. Để tìm sự nguôi ngoai, Masuko du lịch khắp Ấn Độ, tìm đến Yoga và làm nhiều thứ khác, “Nhưng không gì làm tôi bình an hơn những dịp họp mặt ăn pizza cùng bạn bè” - ông nói.

Thú vị với tiềm năng của pizza, ông xây một lò gạch tại ngôi nhà của bố mẹ mình ở Tokyo. Những chiếc bánh pizza làm thủ công từ cái lò này trở nên rất được bạn bè của Masuko ưa thích, và sau này thuyết phục ông dấn thân vào việc kinh doanh pizza.

Tuy Pizza 4P’s đã mở rộng trong mấy năm nay, nhưng chặng đường của họ không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Đại dịch Covid-19 là thời điểm đau đớn nhất của Pizza 4P’s, khiến họ phải chấp nhận đóng cửa trong một thời gian.

Nhân viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau làm việc tại nhà hàng Pizza 4P's tại Tokyo. Ảnh: Nikkei Asia

Nhân viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau làm việc tại nhà hàng Pizza 4P's tại Tokyo. Ảnh: Nikkei Asia

Theo Takasugi, vợ của Masuko và người đồng sáng lập Pizza 4P’s: “Thời điểm đó, Masuko và tôi đã phải trải qua thời gian khó khăn nhất trong cuộc đời”.

Dù nhà hàng đóng cửa, nhưng công ty vẫn phải trả lương hàng tháng và tiền thuê mặt bằng. Kết quả là Pizza 4P’s gánh hơn 4 triệu đô la tiền nợ. Mãi đến năm nay, 2024, số tiền đó mới được trả hết.

Niềm tin vào khả năng của mình đã giúp Pizza 4P’s khởi sắc trở lại sau đại dịch. Sự thành công của họ khắp Đông Nam Á đã lôi kéo vốn đầu tư từ quê hương Nhật Bản. Trong 2022, chuỗi nhà hàng này nhận 10 triệu đô la từ quỹ đầu tư Cool Japan Fund, một quỹ đầu tư chính phủ nhắm đến quảng bá văn hóa Nhật Bản. Với sự đầu tư này, Pizza 4P’s sẽ đưa các nguyên liệu bắt nguồn từ đất nước Phù Tang vào bánh pizza, trong đó có rong biển okahijiki và tôm sakura.

Sau 13 năm thăng trầm, Masuko, nay 45 tuổi, nói rằng ông vẫn trân trọng sự đồng nhất trong công ty của mình. “Cách hoạt động lý tưởng của chúng tôi là kết hợp người nông dân, nghệ sĩ và nghệ nhân với nhiều kỹ năng khác nhau”, ông nói, sự hài hòa với môi trường đóng vai trò rất lớn trong khát vọng kinh doanh của Masuko.

Một kế hoạch của Pizza 4P’s là mua một hòn đảo ở Okinawa, vùng phía Nam Nhật Bản, và phát triển một hệ thống hài hòa xung quanh nông trại, nhà nghỉ, nhà hàng pizza và nhiều cửa hàng khác, để tạo ra thứ mà Masuko nhấn mạnh, “For peace”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm