Chủ nhật, 14/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sự hài hòa đằng sau thành công của Pizza 4P’s

Xuân Hạo
- 20:29, 27/05/2024

(DNTO) - Với thông điệp 4P - For Peace (Vì sự bình an), cặp đôi doanh nhân người Nhật đã theo đuổi nỗ lực kinh doanh pizza tại Việt Nam, nay lan rộng ra Campuchia, Ấn Độ và cả quê nhà của họ.

 

Cặp đôi nhà sáng lập Yosuke Masuko (Trái) và Sanae Takasugi (Phải) tại chi nhánh Pizza 4P's ở Tokyo. Ảnh: Nikkei Asia

Cặp đôi nhà sáng lập Yosuke Masuko (Trái) và Sanae Takasugi (Phải) tại chi nhánh Pizza 4P's ở Tokyo. Ảnh: Nikkei Asia

Yosuke Masuko và Sanae Takasugi, cặp đôi doanh nhân người Nhật, đã bỏ công sức suốt một thập kỷ qua để xây dựng chuỗi nhà hàng thành công khắp Đông Nam Á. Nhưng họ không thành công với sushi, ramen hay tempura, mà thành quả lại là pizza, một món ăn Tây Âu.

Cửa hàng đầu tiên của họ khai trương vào hồi 2011, tại TP.HCM, Việt Nam, nhưng tính đến cuối tháng 4 vừa qua, thương hiệu “Pizza 4P’s” đã có tổng cộng 32 địa điểm trên toàn quốc, bao gồm 14 cửa hàng trong các khu vực thương mại trung tâm của miền Nam và 12 cửa hàng tại thủ đô Hà Nội. Chuỗi cửa hàng này cũng đã vươn tầm ra thế giới, đi đến thị trường Campuchia vào 2021, và bước chân vào Ấn Độ, Nhật Bản trong 2023.

Trong năm nay (2024), lần đầu tiên Pizza 4P’s sẽ có thể mang về doanh thu 67 triệu đô la - theo lời nhà sáng lập. Công ty này đang nhen nhóm ý định mở cửa hàng đầu tiên tại Indonesia, một quốc gia 276 triệu dân mà Masuko xem là “thị trường đầy tiềm năng cho pizza”.

Fan hâm mộ Pizza 4P's rất ưa chuộng các loại phô mai hãng này tự sản xuất. Ảnh: Nikkei Asia

Fan hâm mộ Pizza 4P's rất ưa chuộng các loại phô mai hãng này tự sản xuất. Ảnh: Nikkei Asia

Một trong những yếu tố dẫn đến sự thành công của Pizza 4P’s là phô mai “nhà làm”. Hãng này vận hành nông trại ngay tại Việt Nam để lấy nguồn cung cấp sữa cho phô mai. Các cửa hàng ở các nước khác sẽ mua sữa tươi bản địa và tự chế biến phô mai ngay trong cơ sở.

Ngoài lợi thế tự sản xuất phô mai, thành công của chuỗi nhà hàng này còn đến từ “sự đồng nhất hài hòa của chất lượng và dịch vụ dựa theo thu thập dữ liệu”, Masuko cho biết.

Để giữ vững chất lượng dịch vụ, công ty này tiến hành khảo sát hàng tháng trong nội bộ 3.100 nhân viên, xem xét sự hài lòng trong công việc. Ý tưởng này, theo lời Masuko, “thúc đẩy khả năng cải thiện dịch vụ thông qua sự hài lòng trong công việc”.

Khách hàng cũng được khảo sát thông qua các nhà hàng ăn uống và trang web du lịch, dữ liệu được thu thập thành một hệ thống. Thu thập dữ liệu từ nhân viên và khách hàng phản ánh kinh nghiệm của nhà sáng lập, vốn từng hoạt động trong các công ty công nghệ.

“Dù là ở các quốc gia khác nhau, hay ở nhiều cửa tiệm khác nhau, sự đồng nhất trong chất lượng dựa theo dữ liệu chung sẽ mang đến niềm tin cho khách hàng”, bà Nguyễn Thị Tuyết Ngân, người quản lý chất lượng tại của hàng Pizza 4P’s ở Tokyo, cho biết.

Masuko và Takasugi vốn không phải là những chuyên gia ẩm thực trước khi cho ra đời Pizza 4P’s. Họ từng làm việc tại CyberAgent, một hãng công nghệ Nhật Bản nổi tiếng. Masuko từng dẫn đầu chi nhánh đầu tư mạo hiểm của CyberAgent tại Việt Nam.

Trong những ngày giữ vai trò trưởng văn phòng đầu tư mạo hiểm, tìm cách tăng giá trị cho portfolio của công ty, Masuko thường ngẫm nghĩ: “Liệu việc mình đang làm có giúp ai đó hạnh phúc hơn?”.

Đến 2010, Masuko đưa ra một quyết định mạo hiểm, ông “nhảy” vào kinh doanh cửa hàng pizza. Ông muốn ngừng suy ngẫm và thực sự tham gia vào việc mang đến hạnh phúc cho con người. Tên chuỗi cửa hàng 4P’s, viết tắt của “For peace”, đến từ nguyện vọng kinh doanh không phải vì tiền bạc, mà vì lợi ích hạnh phúc, bình an.

Ông chọn pizza vì đó là món ăn đã giúp Masuko tìm đến sự bình an sau khi một người bạn thân tự kết liễu cuộc đời từ 25 năm về trước. Khi đó, Masuko đã tự trách mình không thể trợ giúp gì cho người bạn ấy. Để tìm sự nguôi ngoai, Masuko du lịch khắp Ấn Độ, tìm đến Yoga và làm nhiều thứ khác, “Nhưng không gì làm tôi bình an hơn những dịp họp mặt ăn pizza cùng bạn bè” - ông nói.

Thú vị với tiềm năng của pizza, ông xây một lò gạch tại ngôi nhà của bố mẹ mình ở Tokyo. Những chiếc bánh pizza làm thủ công từ cái lò này trở nên rất được bạn bè của Masuko ưa thích, và sau này thuyết phục ông dấn thân vào việc kinh doanh pizza.

Tuy Pizza 4P’s đã mở rộng trong mấy năm nay, nhưng chặng đường của họ không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Đại dịch Covid-19 là thời điểm đau đớn nhất của Pizza 4P’s, khiến họ phải chấp nhận đóng cửa trong một thời gian.

Nhân viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau làm việc tại nhà hàng Pizza 4P's tại Tokyo. Ảnh: Nikkei Asia

Nhân viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau làm việc tại nhà hàng Pizza 4P's tại Tokyo. Ảnh: Nikkei Asia

Theo Takasugi, vợ của Masuko và người đồng sáng lập Pizza 4P’s: “Thời điểm đó, Masuko và tôi đã phải trải qua thời gian khó khăn nhất trong cuộc đời”.

Dù nhà hàng đóng cửa, nhưng công ty vẫn phải trả lương hàng tháng và tiền thuê mặt bằng. Kết quả là Pizza 4P’s gánh hơn 4 triệu đô la tiền nợ. Mãi đến năm nay, 2024, số tiền đó mới được trả hết.

Niềm tin vào khả năng của mình đã giúp Pizza 4P’s khởi sắc trở lại sau đại dịch. Sự thành công của họ khắp Đông Nam Á đã lôi kéo vốn đầu tư từ quê hương Nhật Bản. Trong 2022, chuỗi nhà hàng này nhận 10 triệu đô la từ quỹ đầu tư Cool Japan Fund, một quỹ đầu tư chính phủ nhắm đến quảng bá văn hóa Nhật Bản. Với sự đầu tư này, Pizza 4P’s sẽ đưa các nguyên liệu bắt nguồn từ đất nước Phù Tang vào bánh pizza, trong đó có rong biển okahijiki và tôm sakura.

Sau 13 năm thăng trầm, Masuko, nay 45 tuổi, nói rằng ông vẫn trân trọng sự đồng nhất trong công ty của mình. “Cách hoạt động lý tưởng của chúng tôi là kết hợp người nông dân, nghệ sĩ và nghệ nhân với nhiều kỹ năng khác nhau”, ông nói, sự hài hòa với môi trường đóng vai trò rất lớn trong khát vọng kinh doanh của Masuko.

Một kế hoạch của Pizza 4P’s là mua một hòn đảo ở Okinawa, vùng phía Nam Nhật Bản, và phát triển một hệ thống hài hòa xung quanh nông trại, nhà nghỉ, nhà hàng pizza và nhiều cửa hàng khác, để tạo ra thứ mà Masuko nhấn mạnh, “For peace”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
1 tuần
Xem thêm