Chủ nhật, 07/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bán lẻ SATRA tăng tốc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số

PV
- 08:00, 23/10/2025

(DNTO) - Đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc, đổi mới công nghệ, thúc đẩy chuỗi liên kết, chuỗi bán lẻ, SATRA đang gấp rút hoàn thành kế hoạch phát triển giai đoạn 2021-2025.

9 tháng đầu năm, ngành bán lẻ trong nước gặp nhiều thách thức trước bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động. Áp lực từ lạm phát, thuế quan, xu hướng bảo hộ thương mại... gây khó khăn với các quốc gia và chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngành bán lẻ nói chung và các doanh nghiệp trong nước nói riêng phải đối mặt với nhiều bài toán đến từ tỷ giá, chi phí và lạm phát. 

Hệ thống bán lẻ SATRA xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng năng suất và giảm chi phí cho doanh nghiệp. Ảnh: SATRA

Hệ thống bán lẻ SATRA xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng năng suất và giảm chi phí cho doanh nghiệp. Ảnh: SATRA

 

 

 

 

 

Theo số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng đầu năm tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức 12% mà Chính phủ đề ra cho năm 2025.

Ban lãnh đạo Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA) xem xét cả khó khăn lẫn thuận lợi từ thị trường nội địa và bên ngoài, từ đó quyết định tiếp tục thực hiện các chiến lược quan trọng để thúc đẩy trụ cột bán lẻ, hoàn thành kế hoạch chương trình “Đẩy mạnh và phát triển chuỗi bán lẻ SATRA giai đoạn 2021-2025”, hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số như mức đề ra của Chính phủ cho ngành bán lẻ - dịch vụ tiêu dùng năm 2025.

Siết chặt chi phí, phát triển đa dạng hướng kinh doanh

Một trong những giải pháp được SATRA quan tâm là giảm thiểu chi phí đầu vào song song nâng cao hiệu quả hoạt động. Một số sáng kiến và giải pháp cụ thể mà doanh nghiệp này đã thực hiện có thể kể đến như: Thay thế hệ thống trang thiết bị mới (tủ đông, tủ mát) để tiết kiệm điện năng; đầu tư điện năng lượng mặt trời cho các trung tâm thương mại. Hệ thống bán lẻ này cũng hoàn thiện chuỗi logistics theo hướng tinh gọn, hiện đại và hiệu quả; ưu tiên hàng thiết yếu và nhãn hàng riêng có biên lợi nhuận cao đồng thời đàm phán lại với nhà cung cấp để có giá cạnh tranh nhất…

Song song đó, SATRA thúc đẩy việc tự chủ tiền lương cho các đơn vị trong hệ thống bán lẻ, giảm gánh nặng chi phí cho toàn hệ thống, hướng tới cân đối thu - chi bền vững, tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả vận hành toàn hệ thống. 

SATRA đã triển khai hơn 130 chuyến bán hàng lưu động tại những vùng sâu, vùng xa và các khu chế xuất, khu công nghiệp.. ảnh: SATRA

SATRA đã triển khai hơn 130 chuyến bán hàng lưu động tại những vùng sâu, vùng xa và các khu chế xuất, khu công nghiệp.. ảnh: SATRA

Đáng chú ý, trong 9 tháng đầu năm 2025, SATRA đã triển khai hơn 130 chuyến bán hàng lưu động, kịp thời đưa các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và bình ổn thị trường đến tận tay người dân vùng sâu, vùng xa và công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TP.HCM. Nhờ đó, doanh thu bán hàng lưu động tăng trưởng 213% so với cùng kỳ. Kết quả này góp phần khẳng định vai trò chủ lực của doanh nghiệp trong đảm bảo nguồn cung hàng hóa, bình ổn giá cả. Đồng thời qua hoạt động này, doanh nghiệp đã thể hiện rõ trách nhiệm xã hội, đồng hành cộng đồng, phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm thiết yếu của nhân dân.

Ngoài ra, hệ thống bán lẻ SATRA còn giữ vững vai trò cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, đảm bảo cung ứng hàng hoá chất lượng cao, giá cả ưu đãi phục vụ người tiêu dùng thành phố. Hệ thống đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi để tăng sức mua, cũng như phục vụ tốt cho người tiêu dùng, phân phối 128 sản phẩm OCOP của 32 nhà cung cấp. Tổng doanh thu của các sản phẩm OCOP trong 9 tháng tăng 145% so với cùng kỳ.

Số hoá và đẩy mạnh chuỗi liên kết để bứt tốc về đích

Đại diện hệ thống bán lẻ SATRA cho biết, từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục tập trung triển khai các chiến lược trọng tâm, quyết tâm đưa chương trình “Đẩy mạnh và phát triển chuỗi bán lẻ SATRA giai đoạn 2021-2025” sớm về đích, qua đó khẳng định vị thế trên thị trường bán lẻ.

Xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, doanh nghiệp đẩy mạnh nhiều dự án trọng điểm trong lĩnh vực này như “Nâng cấp ứng dụng Satra Bonus” nhằm tăng tiện ích và trải nghiệm khách hàng. Hệ thống bán lẻ đưa vào sử dụng phần mềm “Tự động hóa hóa đơn đầu vào” tích hợp với hệ thống Microsoft Dynamics AX nhằm tự động hoá quy trình nhập liệu, tăng năng suất và giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Nhiều chương trình khuyến mãi các mặt hàng OCOP được thực hiện để tăng sức mua. Ảnh: SATRA

Nhiều chương trình khuyến mãi các mặt hàng OCOP được thực hiện để tăng sức mua. Ảnh: SATRA

SATRA đã và đang triển khai thử nghiệm hệ thống camera AI tại một số cửa hàng và trung tâm thương mại. Doanh nghiệp đánh giá đây là bước đi quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số, thể hiện quyết tâm ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm tăng cường an ninh, tối ưu hóa công tác quản lý và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Đồng thời doanh nghiệp hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống E-Learning cho các đơn vị trực thuộc, góp phần chuẩn hóa quy trình đào tạo và nâng cao hiệu quả bồi dưỡng nhân sự, phù hợp với chủ trương chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, SATRA tiếp tục đẩy mạnh chuỗi liên kết, chú trọng đến hiệu quả và tính bền vững. Đối với liên kết ngoài hệ thống, SATRA tăng cường tìm kiếm và mở rộng các kênh bán hàng. Hệ thống phối hợp với các doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp tham gia chương trình “Tích xanh trách nhiệm” xây dựng các chương trình kích cầu, quảng bá sản phẩm, góp phần phát triển thị trường theo hướng bền vững

Đại diện SATRA cho biết, doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng cường liên kết chặt chẽ với các đối tác chiến lược đã ký kết, thường xuyên cập nhật nhu cầu thực tế để xây dựng chính sách giá, chiết khấu và danh mục sản phẩm phù hợp với quy mô, tiêu chuẩn và đặc thù hoạt động của từng đối tác. Qua đó, SATRA và các đối tác có thể tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh, đồng thời thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài, bền vững, bảo đảm lợi ích hài hòa và cùng phát triển.

Các sản phẩm COFIDEC FOODS được bán tại hệ thống bán lẻ SATRA. Ảnh: SATRA

Các sản phẩm COFIDEC FOODS được bán tại hệ thống bán lẻ SATRA. Ảnh: SATRA

Với các đơn vị cùng thuộc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV như Chợ Bình Điền, VISSAN, COFIDEC, Cầu Tre..., hệ thống bán lẻ SATRA tăng cường kết nối nhằm phát triển nguồn hàng ổn định, đảm bảo chất lượng và nâng cao hiệu quả cung ứng. Hơn nữa, việc đẩy mạnh liên kết nội bộ còn góp phần tạo sự gắn kết trong toàn hệ thống, phát huy sức mạnh tập thể để phục vụ thị trường ngày càng tốt hơn.

SATRA kỳ vọng sẽ đẩy mạnh doanh thu bán lẻ, nâng cao hiệu quả hoạt động và tái cấu trúc hệ thống bán lẻ nhằm tạo thêm thế và lực để giành lợi thế cạnh tranh trên thị trường bán lẻ. “Đây cũng là tiền đề để SATRA khẳng định vị thế là kênh phân phối chủ lực của TP.HCM, đồng hành cùng thành phố và cả nước đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8,3% trong năm nay và tăng trưởng hai con số trong các năm tiếp theo”, đại diện doanh nghiệp khẳng định.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12/2025, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á). Trong đó, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 4 năm nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành của Thiên Long, bà Trần Phương Nga kiên định với tinh thần “thách thức để đổi mới” trong công ty, dần hiện thực hoá chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm phục vụ hành trình học hỏi hạnh phúc của người Việt và định hướng “Glocalization”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
1 tuần
Xem thêm