Tổng Giám đốc SATRA - ông Lâm Quốc Thanh: Chọn 'đột phá' để dẫn dắt cuộc chơi mới

(DNTO) - Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
Nền kinh tế toàn cầu đang chuyển hướng, kéo theo sự thay đổi rõ nét từ phương thức, mô hình sản xuất đến cấu trúc nội tại trong nền kinh tế của mỗi quốc gia. Chưa bao giờ doanh nghiệp cùng lúc phải đối mặt với nhiều bài toán khó trước áp lực của thuế quan, sự gia tăng xu hướng bảo hộ thương mại, quy định ngày càng khắt khe của hàng hoá xuất khẩu và nhu cầu ngày càng cao ở chính thị trường nội địa.
Một cuộc chơi mới đang diễn ra và ở đó buộc các doanh nghiệp phải chọn con đường ‘sống còn’ cho vận mệnh của mình: Quyết tâm đột phá, tái tạo nội lực, nhanh nhạy xoay vần cùng thời cuộc hoặc ra đi, lặng lẽ rời khỏi cuộc chơi.
Dù vậy, theo Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng công ty thương mại Sài Gòn (SATRA), sự rủi ro luôn đi cùng cơ hội, quan trọng là doanh nghiệp phải có giải pháp, hướng đi cụ thể theo tư duy đổi mới và tinh thần sáng tạo. Khi đó, doanh nghiệp không chỉ “thích ứng” mà sẽ trở thành người dẫn dắt cuộc chơi. Và đây cũng chính là hướng đi mà SATRA lựa chọn.

Ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA
NẮM CƠ HỘI, CHUYỂN MÌNH TRONG KỲ NGUYÊN MỚI
PV: Phát triển Xanh và bền vững đang xu thế chung của thế giới. Ông nhìn nhận xu thế này tác động thế nào đến các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và với SATRA nói riêng?
Ông Lâm Quốc Thanh:
Chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi rõ nét của nền kinh tế thế giới, khi tăng trưởng của mỗi doanh nghiệp đã không còn chỉ đo bằng con số sản lượng hay lợi nhuận mà còn được xem xét ở tính bền vững, trách nhiệm với môi trường và xã hội của doanh nghiệp đó. Việt Nam chúng ta cũng đang có những đổi mới căn bản tích cực ở cả thế và lực, phát triển Xanh và bền vững được đưa vào thực tiễn và triển khai mạnh mẽ hướng tới mục tiêu phát thải ròng (Net Zero) vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ tại COP26.
Nếu trước đây trách nhiệm xã hội (CSR) hay các hoạt động môi trường, xã hội, quản trị (ESG) chỉ như ‘giá trị cộng thêm” của doanh nghiệp thì hiện nay lại trở thành chiến lược quan trọng gia tăng giá trị tăng trưởng chodoanh nghiệp, cổ đông, người lao động, khách hàng và cộng đồng.
Những thay đổi căn bản trên đòi hỏi các doanh nghiệp Việt phải chủ động chuyển đổi từ trong chính tư duy và hành động. Là một doanh nghiệp nhà nước chủ lực của TP.HCM, SATRA hoạt động đa ngành nghề với nhiều lĩnh vực như thương mại, bán lẻ, cung ứng hàng hóa, sản xuất, đầu tư tài chính. Chúng tôi xác định, hiện tại là giai đoạn chuyển mình quan trọng, cơ hội để chúng tôi tái định vị lại vai trò trong chuỗi cung ứng đồng thời thiết lập vị thế trong nền thương mại mới.
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, chú trọng nâng cấp năng lực Logistisc và tạo đột phá, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số để hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp trong thời kỳ mới.
ĐỘT PHÁ LOGISTICS - BỨT PHÁ SỐ HOÁ
PV: Ông vừa nói về đột phá trong lĩnh vực Logistics của SATRA. Vậy theo ông, doanh nghiệp đã có bước chuyển nổi bật nào từ trong định hướng hay cách vận hành và quản trị hiện nay thưa ông?
Ông Lâm Quốc Thanh:
Chúng tôi đang hướng đến nền logistics thông minh, hiện đại, xác định vai trò logistics không còn là vấn đề “hậu cần” mà là “xương sống” cần sự dồn lực và quyết tâm của cả doanh nghiệp.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM trở thành một siêu đô thị mới với diện tích rộng lớn lên tới hơn 6,7 ngàn km² gấp 3 lần so với trước, hơn 13 triệu dân. Việc mở rộng địa giới hành chính vừa tạo ra cơ hội nhưng cũng là thách thức với SATRA trong chiến lược logistics. Thực tế này đòi hỏi SATRA không chỉ phải trở thành một đơn vị phân phối hiện đại mà còn đi kèm năng lực cung ứng, điều phối hàng hoá, khả năng thích ứng với chuỗi cung ứng cả nội địa lẫn xuất khẩu.
Trong bối cảnh cạnh tranh và chi phí vận hành cao, chiến lược logistics của chúng tôi đi theo hướng tinh gọn - hiệu quả - số hoá. Theo đó, SATRA chú trọng phát triển hạ tầng logistics mở rộng mạng lưới kho bãi đến các khu công nghiệp, vùng ven và khu vực nông thôn để tối ưu hóa tuyến đường và quản lý kho hàng.
SATRA còn tập trung triển khai ứng dụng công nghệ số thông qua việc triển khai phần mềm quản lý chuỗi cung ứng, từ đó có thể mã hoá truy xuất nguồn gốc hàng hoá. Vừa qua, chúng tôi đã hợp tác chiến lược với FPT giai đoạn 2025 – 2030 để chuyển đổi số toàn diện chuỗi phân phối. Đồng thời doanh nghiệp còn hợp tác với các đối tác logistics chuyên nghiệp để tận dụng mạng lưới vận chuyển toàn quốc và công nghệ tiên tiến, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.

Logistics giờ là xương sống của chuỗi cung ứng hiện đại. Ảnh: SATRA
PV: Còn chuyển đổi số thì sao thưa ông? SATRA là một doanh nghiệp sớm triển khai lộ trình chuyển đổi số toàn diện. Vậy đâu là trọng tâm trong lĩnh này mà SATRA đang tập trung để tạo đột phá?
Ông Lâm Quốc Thanh:
Chúng tôi xác định, chuyển đổi số là “khung” của toàn doanh nghiệp, được tích hợp vào chiến lược phát triển tổng thể, là công cụ cốt lõi để nâng cao hiệu quả quản trị và tối ưu chuỗi giá trị, trong đó ba trụ cột chính Kinh doanh - Công nghệ và Con người được xác định là trọng tâm.
Về công nghệ, Satra đã lựa chọn FPT làm đối tác chiến lược nhằm xây dựng lộ trình chuyển đổi hiện đại, các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI) hay phân tích dữ liệu lớn (Big Data) được ứng dụng tối đa để tối ưu hóa quy trình hoạt động từ quản lý chất lượng đến giám sát chuỗi cung ứng, từ quản trị nội bộ đến tương tác khách hàng.

COFIDEC, đơn vị thành viên của SATRA, đã xây dựng vùng cung ứng chuẩn, đảm bảo chuỗi khép kín “từ nông trại đến bàn ăn”. Ảnh: SATRA
Bên cạnh đó, SATRA phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó chú trọng sự chuyển đổi tư duy chuyển đổi số của người lao động thông qua các hoạt động như khuyến khích sáng kiến cải tiến của người lao động, tổ chức các chương trình đào tạo về ứng dụng công nghệ mới.
Mục tiêu của chúng tôi trước hết là có thể giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng và đảm bảo vai trò nhà cung ứng hàng hoá hàng đầu của TP.HCM. Ngoài ra, chuyển đổi số cũng sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới của SATRA, giúp SATRA xây dựng chuỗi cung ứng hiện đại cho hàng Việt.
Tuy nhiên, chuyển đổi số sẽ không phải là con đường đơn lẻ, chúng tôi kết hợp với chuyển đổi Xanh, tạo chuyển đổi kép hướng đến sự cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế - bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
CHỌN ĐỔI MỚI ĐỂ ĐI XA
PV: Xuất khẩu cũng là một nhiệm vụ trọng tâm của SATRA. Vậy trong bối cảnh nhiều thay đổi hiện nay, SATRA đang chuẩn bị như thế nào để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, mở rộng thị trường cho hàng Việt Nam?
Ông Lâm Quốc Thanh:
Xuất khẩu với SATRA không chỉ đơn thuần là hoạt động thương mại mà còn mang sứ mệnh kết nối hàng Việt với thị trường quốc tế. Để hoạt động xuất khẩu hiệu quả, trước hết chúng tôi phải xây dựng được chuỗi cung ứng đạt chuẩn quốc tế, từ vùng nguyên liệu, truy xuất nguồn gốc, bảo quản, logistics.
Cụ thể, SATRA hợp tác với các địa phương như Lâm Đồng, Bà Rịa – Vũng Tàu để hình thành cụm cung ứng lớn hay liên kết vùng trồng tuân theo quy trình nghiêm ngặt đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Cách làm này giúp sản phẩm đi trọn chuỗi khép kín từ nông trại đến bàn ăn, đảm bảo chất lượng ổn định để đáp ứng các thị trường xuất khẩu khó tính, đồng thời giúp SATRA khẳng định vai trò thương mại đầu mối, dẫn dắt doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng đi theo chuẩn mực quốc tế.
Về thị trường, SATRA tập trung mở rộng sang khu vực Trung Đông, Đông Bắc Á và các thị trường ngách tại châu Âu, thay vì chỉ phụ thuộc vào một vài đối tác truyền thống. Chúng tôi đang đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại, cùng Bộ Công thương và các cơ quan ngoại giao tăng cường kết nối với tham tán, đại sứ quán, để mở rộng bạn hàng. Chúng tôi mong muốn hàng Việt Nam không chỉ đi ra thế giới mà còn có chỗ đứng bền vững và giá trị gia tăng cao trên thị trường quốc tế.
Các chính sách về thuế quan hay mâu thuẫn địa chính trị luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường, theo đó, bên cạnh xuất khẩu, SATRA vẫn cũng sẽ chú trọng thị trường nội địa hơn 100 triệu dân với nhu cầu ngày càng cao, bền vững và ổn định hơn. Đa dạng hoá thị trường sẽ giúp chúng tôi đi nhanh và xa hơn trong giai đoạn mới.

SATRA đang thực hiện “chuyển đổi Xanh toàn diện” trên nhiều lĩnh vực. Ảnh: SATRA
PV: Ông kỳ vọng gì về hình ảnh SATRA trong thời kỳ tới?
Ông Lâm Quốc Thanh:
Hiện tại, những thách thức của SATRA không nhỏ đến từ như sự cạnh tranh ngày càng lớn trên thị trường, những rào cản ngày càng khắt khe hơn về chất lượng hàng xuất khẩu, biến động kinh tế toàn cầu ngày càng khó lường hơn. Dù vậy, chúng tôi sẽ luôn vững vàng và nỗ lực với con đường đã chọn. Đổi mới không phải là đích đến, mà là hành trình không ngừng nghỉ của chúng tôi.
Tôi muốn SATRA trở thành một thương hiệu vững mạnh, một biểu tượng mới cho tinh thần đổi mới của doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn chuyển mình của dân tộc. Bạn sẽ được chứng kiến một SATRA hiện đại, sáng tạo nhưng vẫn giữ được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, đó là niềm tin của người tiêu dùng; sự trân trọng của đối tác, bạn hàng; sự đồng tâm hợp lực từ một tập thể vững mạnh.
Chúng tôi không chỉ hướng đến tăng trưởng mà còn muốn tạo ra giá trị lan tỏa để SATRA sẽ là hình ảnh đẹp trong trái tim mọi người.
PV: Xin cảm ơn ông.