Thứ năm, 27/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chiến lược logistic thông minh của Satra trong siêu đô thị 'TP.HCM mới'

Hoa Đinh
- 08:00, 27/09/2025

(DNTO) - Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  

 Chiến lược logistics - “bệ đỡ” vững chắc cho doanh nghiệp 

Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM trở thành một siêu đô thị mới với diện tích rộng lớn lên tới hơn 6,7 ngàn km² gấp 3 lần so với trước, hơn 13 triệu dân, GRDP tăng khoảng 1,5 lần. Với tiềm lực kinh tế lớn mạnh chưa từng có, TP.HCM được kỳ vọng sẽ vươn tầm thề thế giới. 

Chợ Bình Điền đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hàng hóa từ nhiều vùng miền với thị trường tiêu thụ lớn nhất cả nước. Ảnh: SATRA 

Chợ Bình Điền đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hàng hóa từ nhiều vùng miền với thị trường tiêu thụ lớn nhất cả nước. Ảnh: SATRA 

Việc mở rộng địa giới hành chính vừa tạo ra cơ hội nhưng đồng thời cũng nhiều thách thức với các doanh nghiệp bán lẻ như SATRA, một doanh nghiệp nhà nước chủ lực của TP.HCM với sứ mệnh góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững của thành phố. SATRA đứng trước cơ hội được tiếp cận thêm nguồn khách hàng mới, mở rộng liên kết vùng, kết nối sâu rộng chuỗi cung ứng sản phẩm. 

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng đứng trước các khó khăn như cạnh tranh gay gắt hơn từ nhiều thương hiệu bán lẻ, gia tăng chi phí vận chuyển hay rủi ro trong chuỗi cung ứng để đảm bảo nguồn hàng ổn định ở một địa bàn rộng lớn. 

Trong bối cảnh đó, SATRA đặt mục tiêu, xác định chiến lược phát triển logistics sẽ là bệ đỡ vững chắc, nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Theo đó, các chiến lược phát triển của doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc tái định vị lại hệ thống phân phối theo hướng thông minh, hiện đại hơn, xác định vai trò logistics không còn là vấn đề “hậu cần” mà là “xương sống” cần sự dồn lực và quyết tâm của cả doanh nghiệp. 

“Việc mở rộng địa giới hành chính vừa tạo ra cơ hội nhưng đồng thời cũng là thách thức trong chiến lược logistics, đòi hỏi SATRA phải trở thành đơn vị phân phối hiện đại trên địa bàn rộng lớn hơn, có khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho cả nội địa lẫn xuất khẩu”, đại diện SATRA nhấn mạnh. 

Kho Bình Đường từ năm 2024 đã trở thành điểm nhấn trong chuỗi logistics của SATRA. Ảnh: SATRA 

Kho Bình Đường từ năm 2024 đã trở thành điểm nhấn trong chuỗi logistics của SATRA. Ảnh: SATRA 

TP.HCM được kỳ vọng trở thành siêu đô thị đa trung tâm: trung tâm kinh tế - tài chính - công nghệ - logistics thông minh hàng đầu Đông Nam Á. Để hiện thực hóa tầm nhìn này, thành phố cần có chiến lược quy hoạch bài bản, dài hạn, cùng sự đồng hành của các doanh nghiệp và cộng đồng.  

Đồng hành cùng thành phố, SATRA định hướng sẽ là trung tâm kết nối và chuẩn hóa chuỗi cung ứng, “cầu nối” giữa lĩnh vực thương mại và vận tải công cộng, hoà nhập với tầm nhìn kinh tế đô thị số và phù hợp với định hướng phát triển ngành logistics của Thành phố, góp phần bình ổn thị trường hàng hoá, giảm nguy cơ đứt gãy hàng hóa thiết yếu, và mang lại lợi ích cao nhất cho người tiêu dùng.  

Phát triển logistics thông minh bằng ứng dụng công nghệ số 

Chiến lược logistics thông minh đã được SATRA hiện thực hoá bằng loạt hành động cụ thể. 

Trước hết, SATRA chú trọng phát triển hạ tầng logistics hiện đại, linh hoạt, mở rộng đến các khu công nghiệp, vùng ven và khu vực nông thôn, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng, tối ưu hóa tuyến đường và quản lý kho hàng, tiết giảm chi phí vận hành, nâng cao năng lực cạnh tranh… 

Tiếp theo, SATRA tập trung triển khai ứng dụng công nghệ số trong hoạt động logistics, thông qua việc triển khai phần mềm quản lý chuỗi cung ứng, từ đó có thể mã hoá truy xuất nguồn gốc hàng hoá. Vừa qua, SATRA đã hợp tác chiến lược với FPT giai đoạn 2025 – 2030 để chuyển đổi số toàn diện chuỗi phân phối. Đây sẽ là nền tảng để SATRA tăng tính linh hoạt trước biến động chuỗi cung ứng toàn cầu, hiện đại hoá chuỗi cung ứng, đáp ứng nhu cầu “siêu đô thị” TP.HCM trong tương lai. 

Với mục tiêu đến năm 2030, SATRA sẽ vận hành toàn diện trên nền tảng số, tích hợp, phân tích được dữ liệu lớn từ toàn bộ hoạt động kinh doanh để nâng cao hiệu quả kinh doanh và phản ứng nhanh nhạy với thị trường. 

Chuyển đổi số là động lực quan trọng để SATRA nâng tầm dịch vụ, nhất là trong lĩnh vực bán lẻ. Ảnh: SATRA 

Chuyển đổi số là động lực quan trọng để SATRA nâng tầm dịch vụ, nhất là trong lĩnh vực bán lẻ. Ảnh: SATRA 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn đầu tư phát triển hạ tầng logistics hiện đại, linh hoạt, mở rộng đến các khu công nghiệp, vùng ven và khu vực nông thôn, tối ưu hóa tuyến đường và quản lý kho hàng, tiết giảm chi phí vận hành. 

Trong lĩnh vực xuất khẩu nhóm hàng thực phẩm đông lạnh, SATRA sẽ tiếp tục nâng cao lợi thế về hàng nông sản, thực phẩm chế biến, khuyến khích các đơn vị thành viên chuyển từ bán nguyên liệu sang chế biến sâu, tăng giá trị xuất khẩu. SATRA đầu tư kho lạnh, mở rộng chuỗi cung ứng lại để phục vụ nội địa và thị trường xuất khẩu với hệ thống nhà máy đạt chuẩn Châu Âu, Quốc tế, đảm bảo khả năng xuất khẩu vào EU, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Pháp, Canada và Trung Đông,… 

Bên cạnh đó, SATRA còn chú trọng nâng cấp kho bãi theo hướng hiện đại hoá, tiết kiệm năng lượng, tích hợp chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả lưu trữ, trung chuyển hàng hóa. Kho Bình Đường được nâng cấp từ năm 2024 đã trở thành điểm nhấn trong chuỗi logistics của SATRA. Doanh nghiệp còn hướng tới hợp tác với các đối tác logistics chuyên nghiệp để tận dụng mạng lưới vận chuyển toàn quốc và công nghệ tiên tiến, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững và phục vụ thị trường tốt nhất. 

Đầu tư kho lạnh và mở rộng chuỗi cung ứng, SATRA tăng khả năng phục vụ nội địa và thị trường xuất khẩu. Ảnh: SATRA 

Đầu tư kho lạnh và mở rộng chuỗi cung ứng, SATRA tăng khả năng phục vụ nội địa và thị trường xuất khẩu. Ảnh: SATRA 

Phát triển chiến lược logistics thông minh, với SATRA không phải là lựa chọn tình thế, mà là bước đi chiến lược, để hiện thực hóa tầm nhìn: xây dựng hệ thống phân phối hiện đại, nâng cao vị thế hàng Việt trong chuỗi giá trị toàn cầu và tạo lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tôi thật sự rất ngạc nhiên khi được biết Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có con số hội viên cực kỳ “khủng” – 21.000 người. Con số mơ ước cho bất kỳ một tổ chức hội nào, không chỉ trong nước mà cả tầm khu vực và quốc tế.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã khẳng định vị thế là lực lượng quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra không gian kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn; đồng thời chủ động đề xuất nhiều kiến nghị chính sách, góp phần hoàn thiện môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và bền vững hơn.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
1 tháng
Xem thêm