Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
Hoạt động thương mại cải thiện trong những tháng cuối năm 2023. Các chuyên gia dự báo, hoạt động thương mại phục hồi có thể sẽ hỗ trợ cho khả năng phục hồi của sản lượng container với mức tăng 4,5% so với cùng kỳ trong năm 2024.
Để thay đổi định kiến “ hầu hết làm thuê trên sân nhà”, doanh nghiệp logistics nội địa giờ đây đang nỗ lực thay đổi để có thể cạnh tranh sòng phẳng với các “ông lớn” quốc tế cả về năng lực, chất lượng, dịch vụ và giá thành.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tập trung tổ chức các giải pháp nhằm hiện đại hóa hệ thống đường sắt, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt để tăng lượng hàng hóa nông, lâm, thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng thẳng thắn nhìn nhận, dù ngành công thương đã về đích với kết quả tốt nhưng vẫn còn một số điểm “mờ” cần chú trọng cải thiện để năm 2024 bứt phá.
Các đơn vị vận chuyển cho biết họ đang bị cạnh tranh không lành mạnh khi các sàn thương mại điện tử hiện không cho phép người bán, người mua tự chọn đơn vị vận chuyển mà buộc phải chọn theo sàn.
Tại Hội nghị Toàn quốc các Hiệp hội doanh nghiệp và giới doanh nhân Việt Nam năm 2023, ngày 11/10, các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực đã nêu thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp.
Công nghệ giúp giảm 15-25% chi phí đã đặt các hãng logistics vào cuộc chạy đua mới trong việc áp dụng càng sớm, càng sâu các công nghệ để tăng lợi thế cạnh tranh về giá.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết thay vì xây khu thương mại tự do, các địa phương có thể học tập Hải Phòng xây dựng khu phi thuế quan với cách thức hoạt động tương tự để phát triển kinh tế.
Trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ tiên tiến đang được ứng dụng tại cảng Cát Lái (TP.HCM) hay nhiều kho hàng trên cả nước, nhằm tăng nhiệt cho cuộc đua số hóa của ngành logistics.
Start-up 1 năm
Các công ty logistics đang trở lại thị trường sau giai đoạn đại dịch, với sự phát triển bền vững cùng tốc độ tăng trưởng kép từ 12%-15%, tạo nên sức hấp dẫn với các nhà đầu tư mạo hiểm.
Xương sống của nền kinh tế ngày càng vững chắc nhờ có những doanh nghiệp logistics nội địa lớn dần. Một trong số đó là “sếu đầu đàn” Dolphin Sea Air Services Corp.
Các công ty logistics nội địa đang tăng cường khả năng khai thác các điểm đến, nhằm mang lại mức giá tối ưu cho các khách hàng, cạnh tranh sòng phẳng với các tay chơi ngoại.
Khi bài toán lưu thông nội địa chưa được giải quyết, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải đối diện với giá cước vận chuyển nội địa ở mức cao.
Trước đây, các sàn thương mại điện tử, ứng dụng giao hàng… chạy đua chiếm lĩnh thị trường bằng các mã khuyến mại, thì hiện nay, trong bối cảnh nguồn vốn thắt chặt, việc “đốt tiền” này đã cho thấy không thể giữ chân được người dùng.