Thứ tư, 24/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

SATRA chuẩn hóa chuỗi cung ứng lạnh, rộng cửa cho hàng Việt ra thế giới

PV
- 08:00, 23/09/2025

(DNTO) - Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.

Mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của SATRA

Kho lạnh đóng vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng thực phẩm, nhất là trong bối cảnh các quy tắc về bảo quản thực phẩm ngày càng khắt khe gia tăng và nhu cầu bảo vệ sức khoẻ ngày càng cao của người tiêu dùng.

Kho lạnh SATRA hiện là một trong số các kho lạnh được đầu tư chuyên dụng thiết kế và xây dựng hiện đại. Ảnh: SATRA

Kho lạnh SATRA hiện là một trong số các kho lạnh được đầu tư chuyên dụng thiết kế và xây dựng hiện đại. Ảnh: SATRA

Báo cáo về Thị trường chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam 2025 của FiinGroup vừa công bố hồi tháng 5 cho thấy, chỉ trong 3 năm từ 2021-2024, Việt Nam đã có thêm 27 cơ sở kho lạnh mới, nâng tổng công suất thiết kế lên khoảng 1,3 triệu pallet vào cuối năm 2024. FiinGroup dự báo đến năm 2028, công suất kho lạnh tại Việt Nam sẽ vượt mốc 1,7 triệu pallet.  

Việt Nam vốn là quốc gia có thế mạnh về xuất khẩu hàng hoá thực phẩm tươi sống. Việc phát triển lĩnh vực kho lạnh giúp các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ giành lợi thế xuất khẩu trên thị trường thế giới mà còn phục vụ tốt nhu cầu người tiêu dùng, khẳng định giá trị chuỗi cung ứng của doanh nghiệp từ đó nâng cao vị thế và chiếm lĩnh thị phần trong nước. 

Đó lý do SATRA một thương hiệu bán lẻ hàng đầu chú trọng đầu tư phát triển hệ thống kho lạnh. Với mục tiêu phát triển theo chiều sâu các ngành nghề kinh doanh chính bao gồm thương mại – dịch vụ, sản xuất – chế biến, xuất nhập khẩu, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi Xanh, xây dựng và phát triển hệ thống kho lạnh theo hướng hiện đại từ lâu đã là mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp này.

Kho lạnh SATRA hiện là một trong số các kho lạnh được đầu tư chuyên dụng thiết kế và xây dựng hiện đại. Sức chứa các kho lạnh lên đến 22.000 pallet, đáp ứng nhu cầu lưu trữ của các mặt hàng nông sản, thực phẩm tươi sống theo các tiêu chuẩn khắt khe, nhất là hàng hoá xuất vào các thị trường khó tính như EU, Nhật, Mỹ.

Kho lạnh cũng đã mở rộng kinh doanh các mặt hàng khác nhằm đầy mạnh doanh thu nội địa. Ảnh: SATRA

Kho lạnh cũng đã mở rộng kinh doanh các mặt hàng khác nhằm đầy mạnh doanh thu nội địa. Ảnh: SATRA

Giai đoạn 2020-2025, hệ thống kho lạnh của SATRA đã đạt doanh thu có mức tăng trưởng bình quân 5 năm đạt khoảng 5%. Theo đó, khoản lợi nhuận đạt được trong giai đoạn này giữ mức tăng trưởng bình quân 5 năm là khoảng 4%.

Quý 2 vừa qua, kho lạnh đã ký kết hợp đồng với 10 khách hàng mới giúp sản lượng hàng hóa lưu kho trong quý tăng mạnh. Kho lạnh cũng đã mở rộng kinh doanh mặt hàng lúa gạo với công ty đối tác bên cạnh việc kinh doanh thủy sản, thịt gia súc gia cầm như trước đây, đầy mạnh doanh thu nội địa.

Những thành quả trên cho thấy sự nhanh nhạy nắm bắt tình hình thị trường của ban lãnh đạo SATRA. Hệ thống kho lạnh đang không chỉ giúp SATRA nâng cao chất lượng chuỗi cung ứng khép kín mà còn  hướng tới hoàn chỉnh hạ tầng thương mại trên hành trình phát triển bền vững.

Tiếp tục đầu tư nâng cấp trang thiết bị, ứng dụng công nghệ

Trong bối cảnh TP.HCM đang định hướng trở thành “siêu đô thị quốc tế”, SATRA đặt mục tiêu phấn đấu không chỉ khẳng định vai trò nòng cốt là doanh nghiệp phân phối chủ lực mà còn trở thành trung tâm kết nối, tạo dựng nền tảng phân phối thống nhất và hiện đại hướng tới tầm nhìn chung của thành phố.

Để đạt được các mục tiêu đã đặt ra, việc nhìn nhận, đánh giá đúng những khó khăn thách thức cần vượt qua là điều được SATRA chú trọng. Trước hết, biến động kinh tế, chính trị trên toàn cầu đang tạo nên sự biến động trong chuỗi cung ứng thế giới như có thể gây ra tình trạng thiếu hụt nguyên liệu, tăng chi phí logistics… Giá nguyên liệu đầu vào nông sản, thực phẩm chế biến thường xuyên biến động. Ngoài ra, sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, xu hướng ăn uống cũng dẫn đến rủi ro về hàng tồn kho và quản lý sản xuất. 

SATRA tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác và đầu tư mới hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng kho lạnh. Ảnh: SATRA

SATRA tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác và đầu tư mới hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng kho lạnh. Ảnh: SATRA

Trong khi đó, thị trường kho lạnh ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn. Chi phí hoạt động của kho lạnh cũng gia tăng đến từ giá điện, chi phí bảo hành, bảo trì.

Dù vậy, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA cho biết, doanh nghiệp sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác và đầu tư mới hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng để gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp; quan tâm công tác quản trị nhân sự, quản trị kho, hoạt động của các đoàn thể và chăm lo tốt đời sống người lao động; đưa công suất đạt tối đa cùng dịch vụ đa dạng, giá cả cạnh tranh, phấn đấu cùng với Công ty Mẹ hoàn thành kế hoạch tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận.

Giai đoạn 2025-2030, SATRA đặt mục tiêu tăng trưởng kho lạnh là 8%. Ảnh: SATRA

Giai đoạn 2025-2030, SATRA đặt mục tiêu tăng trưởng kho lạnh là 8%. Ảnh: SATRA

SATRA đặt mục tiêu tăng trưởng kho lạnh trong giai đoạn 2025-2030 khoảng 8%, triển khai đề án xây dựng Kho lạnh II với thiết kế xây dựng hiện đại và hoàn chỉnh. Song song đó, SATRA sẽ đầu tư nâng cấp các kho bãi, điển hình như kho Bình Đường nhằm cải thiện, hoàn thiện nâng cao hiệu quả lưu trữ, trung chuyển hàng hóa đảm bảo các yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, tạo sự linh hoạt hệ thống kho bãi mà SATRA đang có. 

Biến thách thức thành cơ hội, biến cơ hội thành thành công, SATRA kiên định với mục tiêu và chiến lược của doanh nghiệp, trong đó luôn nhấn mạnh đổi mới – sáng tạo – phát triển bền vững. đặt xứ mệnh phục vụ người dân lên hàng đầu, quyết liệt chuyển đổi số, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mở rộng hệ sinh thái, xây dựng thương hiệu Việt uy tín đóng góp cho sự phát triển của TP.HCM nói riêng và của đất nước nói chung. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
4 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/8, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức công bố Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng là nhà thầu cung cấp, sản xuất và lắp đặt kết cấu thép cho dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
4 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành sáp nhập, cơ quan chức năng cần cụ thể hóa chuyển đổi xanh và kinh tế xanh, xây dựng lộ trình cũng như có các bộ công cụ nhằm tránh tạo ra các vùng trũng, các đô thị vênh trong hành trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.
4 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 tháng
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
1 tháng
Xem thêm