Thứ năm, 15/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều doanh nghiệp còn do dự khi tham gia Chương trình Tick xanh trách nhiệm

Thư Linh
- 16:31, 15/05/2025

(DNTO) - Nhiều nhà cung cấp dù đánh giá cao Chương trình Tick xanh trách nhiệm tuy nhiên lại khá cân nhắn khi đặt bút ký cam kết tham gia, một phần có thể do nỗi lo đánh mất hoàn toàn thị trường nếu làm sai và phần khác do chế tài chưa đủ mạnh với doanh nghiệp khi hàng hóa có vấn đề, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết.

"Hiệu quả chương trình còn giới hạn"

Là chia sẻ của Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, ông Nguyễn Nguyên Phương với báo chí bên lề Lễ khai mạc "Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Satra năm 2025" và lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa đại diện hệ thống bán lẻ SATRA và các nhà cung cấp tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm” diễn ra vào hôm nay, ngày 15/5.

Thời gian qua, thông tin nhiều về các vụ ngộ độc thực phẩm, hàng giả, sữa giả... liên tục xuất hiện dù đã có các quy định quản lý, các hoạt động thanh kiểm tra khá thường xuyên. Vấn đề nằm ở trách nhiệm của người sản xuất không cao khi đưa sản phẩm ra thị trường, tính tự giác không có nên khó cho công tác kiểm soát chất lượng.

Khách hàng tham quan gian hàng tại không gian giới thiệu sản phẩm

Khách hàng tham quan gian hàng tại không gian giới thiệu sản phẩm

"Khi phát hiện sai phạm thì chế tài không đủ sức răn đe, nhiều nhà sản xuất chấp nhận đánh đổi việc bị phát hiện, bị xử lý nếu hàng không đảm bảo chất lượng thông qua việc cắt hợp đồng tại một hệ thống phân phối, rồi lại mang sản phẩm bán ở hệ thống phân khối khác. Theo đó, việc phối hợp cùng kiểm soát và cam kết xử lý tại tất cả các hệ thống phân phối mới giúp chế tài áp dụng với nhà cung cấp sai phạm mạnh hơn", ông Phương cho biết.

Đó cũng là nguyên nhân đưa Chương trình Tick xanh trách nhiệm đã ra đời. Doanh nghiệp tham gia sẽ nộp hồ sơ đăng ký, được duyệt sẽ ký cam kết khẳng định chất lượng. Chỉ cần một trong các hệ thống phân phối phát hiện sai phạm, thông tin sẽ công khai đến tất cả hệ thống bán lẻ và sản phẩm sẽ bị loại ra khỏi thị trường.

Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, ông Nguyễn Nguyên Phương (thứ 2 từ phải) và các lãnh đạo SATRA tại gian hàng Tick xanh trách nhiệm của Trung tâm Thương mại SATRA Võ Văn Kiệt

Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, ông Nguyễn Nguyên Phương (thứ 2 từ phải) và các lãnh đạo SATRA tại gian hàng Tick xanh trách nhiệm của Trung tâm Thương mại SATRA Võ Văn Kiệt

"Sau khi triển khai chương trình nhiều nhà cung cấp nói chương trình hay quá cần mở rộng, nhưng khi nói đăng ký lại không dám, sợ lỡ bị phát hiện. Đó là vì sao một năm qua chỉ có hơn 100 doanh nghiệp tham gia với trên 300 sản phẩm có tick xanh", ông Phương trăn trở.

Nói về kế hoạch sắp tới, ông cho biết, Sở Công thương đang tính toán để phối hợp với các sở, ngành đưa ra các kế hoạch tuyên dương, khen thưởng với các doanh nghiệp có đóng góp cho chương trình Tick xanh trách nhiệm, bên cạnh đó sở cũng sẽ chú trọng mở rộng mô hình, thu hút, tăng số lượng nhà cung cấp tham gia để chương trình hoạt động hiệu quả.

Vai trò quan trọng của các hệ thống phân phối bán lẻ

Thực tế, khi người tiêu dùng đã quen với các sản phẩm chất lượng được dán tick xanh sẽ có xu hướng lựa chọn, tiêu dùng nhiều các sản phẩm này. Điều này giúp các doanh nghiệp làm ăn chân chính có thêm nhiều cơ hội phát triển. Do đó, bên cạnh các nhà cung cấp còn ngần ngại với chương trình “Tick xanh trách nhiệm” thì nhiều nhà cung cấp lại khá tự tin, ủng hộ chương trình. 

Hơn 10 nhà cung cấp tiêu biểu tham gia Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” đã tham ký kết với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA). Đại diện các doanh nghiệp cho biết, họ xem chương trình là cơ hội để đưa các sản phẩm tốt, chất lượng cao của doanh nghiệp đến với nhiều hơn người tiêu dùng trong nước.

Lãnh đạo SATRA và khách mời cắt băng khai mạc tuần lễ kết nối giao thương

Lãnh đạo SATRA và khách mời cắt băng khai mạc tuần lễ kết nối giao thương

 Bà Huỳnh Ngọc Bích Đào, Tổng giám đốc Đồng Xanh Farm, cho biết, doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng tham gia chương trình bằng các sản phẩm đạt chuẩn Global GAP và quan trọng nhất là sự cam kết của chính bản thân doanh nghiệp với chất lượng sản phẩm. "Làm nông nghiệp rất khó nên đầu tiên là cần sự cố gắng của doanh nghiệp, ngoài ra là sự đồng hành, chung tay tham gia chương trình của các doanh nghiệp cùng ngành để mang được sản phẩm tốt cho người tiêu dùng", bà cho biết.

Nói về áp lực có thể bị loại khỏi thị trường nếu không may có thể bị sản phẩm kiểm tra bị lỗi, CEO Nguyễn Ngọc Luận, nhà sáng lập thương hiệu cà phê Meet More cho biết, bản thân ông không hề áp lực về vấn đề này.

"Chúng ta đã đưa ra ánh sáng nhiều mặt hàng không đạt chất lượng. Chúng tôi mong muốn vấn đề này được giải quyết triệt để giúp các doanh nghiệp có sự đầu tư, làm thật được phát triển", ông Luận chia sẻ.

Ông Hà Ngọc Sơn, Phó Tổng Giám đốc SATRA phát biểu tại buổi lễ

Ông Hà Ngọc Sơn, Phó Tổng Giám đốc SATRA phát biểu tại buổi lễ

Các hệ thống phân phối chính là cánh tay nối dài đưa sản phẩm tốt đến người tiêu dùng. Để chương trình "Tick xanh trách nhiệm" thực sự hiệu quả, SATRA đã chủ động phối hợp với Hội Công nghệ cao TP. HCM triển khai một phần mềm quản lý hiện đại, cho phép người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc sản phẩm chỉ bằng một thao tác quét mã QR đơn giản. Các sản phẩm tham gia chương trình còn được SATRA bố trí khu vực trưng bày riêng biệt với hệ thống nhận diện đồng bộ gồm bảng hiệu và logo “Tick xanh trách nhiệm”.

Phát biểu tại Lễ khai mạc "Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Satra năm 2025" và ký kết chương trình “Tick xanh trách nhiệm” hôm nay, ông Hà Ngọc Sơn, Phó Tổng Giám đốc SATRA nhấn mạnh, SATRA luôn xác định việc hợp tác các nhà cung cấp chất lượng luôn là chìa khóa để SATRA phát triển và phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng. Với lợi thế tiếp cận được thông tin, những nhận xét góp ý của người tiêu dùng cũng sẽ được SATRA chia sẻ với nhà cung cấp để hoàn thiện sản phẩm tốt nhất.

"Chúng tôi kỳ vọng rằng mỗi khi người tiêu dùng nghĩ đến sản phẩm Việt Nam, sản phẩm có Tick xanh trách nhiệm thì không cần đi đâu xa chỉ cần đến SATRA", ông cho biết.

Tuần lễ kết nối giao thương tại SATRA thu hút 40 doanh nghiệp tham dự, khoảng 300-500 mẫu mã sản phẩm được giới thiệu, ưu tiên sản phẩm đạt các chứng chỉ chất lượng như OCOP, Halal, VietGAP, GlobalGAP, HACCP... và thuộc nhiều lĩnh vực đa dạng. Đây cơ hội giúp các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm đồng thời còn được cung cấp thông tin hỗ trợ xuất khẩu đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhiều nhà cung cấp dù đánh giá cao Chương trình Tick xanh trách nhiệm tuy nhiên lại khá cân nhắn khi đặt bút ký cam kết tham gia, một phần có thể do nỗi lo đánh mất hoàn toàn thị trường nếu làm sai và phần khác do chế tài chưa đủ mạnh với doanh nghiệp khi hàng hóa có vấn đề, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết.
20 phút
Tài chính - Thị Trường
Đầu tư đêm diễn lớn, mời các tên tuổi nổi bật tham dự đang giúp nhiều doanh nghiệp thu hút khách hàng, nâng cao độ nhận diện thương hiệu, qua đó thị giá cổ phiếu cũng được kích hoạt mạnh mẽ.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu Trung Quốc giảm vào hôm thứ Ba, khi sự lạc quan từ thỏa thuận đình chiến thuế quan với Hoa Kỳ nhường chỗ cho lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ giảm các biện pháp kích thích kinh tế.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay ngày đầu giao dịch trên HoSE, VPL của Công ty cổ phần Vinpearl đã tăng gần hết biên độ với mức tăng 19,9% và chỉ có 4.800 cổ phiếu được khớp lệnh dù vẫn còn hàng 2 triệu đơn vị nằm ở chiều dư mua.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 21 - 23/5/2025, Triển lãm Chuỗi cung ứng lạnh & Công  nghiệp lạnh (Cold Chain & Refrigeration Exhibition) sẽ khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, Bình Dương. Đây là sự kiện nổi bật trong năm dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành chuỗi cung ứng lạnh và công nghiệp lạnh, mở ra cơ hội để kết nối, giao thương và mở rộng cơ hội hợp tác.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cục Thuế vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Phiên sáng có thời điểm tăng hơn 12 điểm và đà tăng được giữ đến phiên chiều, kết phiên với mức tăng gần 16 điểm cho thấy sự lạc quan của thị trường trước kết quả đàm phán thuế quan với Mỹ.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Xuất khẩu từ Trung Quốc đã tăng 8,1% vào tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa ước tính tăng 1,9%. Số liệu này cũng cho thấy lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã giảm hơn 21%, trong khi lượng hàng nhập khẩu giảm gần 14%.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu PLX của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tăng kịch trần, khối lượng khớp lệnh vượt trội sau thông tin Tổng giám đốc Đào Nam Hải bị tạm đình chỉ chức vụ. Ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn, sẽ tạm thời điều hành tập đoàn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Phiên giao dịch thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư khi hệ thống KRX chính thức vận hành sau thời gian dài chờ đợi của nhà đầu tư và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của HoSE và các công ty chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều kỳ vọng dành cho thị trường khi hệ thống công nghệ thông tin mới KRX sau thời gian dài chờ đợi sẽ chính thức vận hành. Theo các chuyên gia, tác động giá cổ phiếu trong ngắn hạn sẽ không đáng kể, tuy nhiên trong dài hạn, đây sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sẽ có có 11 thay đổi khi áp dụng hệ thống KRX tạo ra cơ hội, cũng như thách thức và những luật chơi mới sẽ định hình thị trường Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trải qua giai đoạn biến động mạnh, nhiều cổ phiếu nhóm ngành bị suy giảm theo xu hướng chung của thị trường. Và điều này đang giúp định giá nhiều cổ phiếu trở nên hấp dẫn hơn, mở ra nhiều cơ hội mới cho nhà đầu tư.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bấp chất sự suy giảm bất ổn của thị trường, trong một tháng qua, thị giá NFC tăng gần 90% và tính trong ba tháng gần nhất, cổ phiếu này đã tăng hơn 150%.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Cuộc đối đầu địa kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn đang định hình lại thị trường các khoáng sản chiến lược, đặc biệt là đất hiếm.
2 tuần
Xem thêm