Thứ năm, 04/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều doanh nghiệp còn do dự khi tham gia Chương trình Tick xanh trách nhiệm

Thư Linh
- 16:31, 15/05/2025

(DNTO) - Nhiều nhà cung cấp dù đánh giá cao Chương trình Tick xanh trách nhiệm tuy nhiên lại khá cân nhắn khi đặt bút ký cam kết tham gia, một phần có thể do nỗi lo đánh mất hoàn toàn thị trường nếu làm sai và phần khác do chế tài chưa đủ mạnh với doanh nghiệp khi hàng hóa có vấn đề, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết.

"Hiệu quả chương trình còn giới hạn"

Là chia sẻ của Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, ông Nguyễn Nguyên Phương với báo chí bên lề Lễ khai mạc "Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Satra năm 2025" và lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa đại diện hệ thống bán lẻ SATRA và các nhà cung cấp tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm” diễn ra vào hôm nay, ngày 15/5.

Thời gian qua, thông tin nhiều về các vụ ngộ độc thực phẩm, hàng giả, sữa giả... liên tục xuất hiện dù đã có các quy định quản lý, các hoạt động thanh kiểm tra khá thường xuyên. Vấn đề nằm ở trách nhiệm của người sản xuất không cao khi đưa sản phẩm ra thị trường, tính tự giác không có nên khó cho công tác kiểm soát chất lượng.

Khách hàng tham quan gian hàng tại không gian giới thiệu sản phẩm

Khách hàng tham quan gian hàng tại không gian giới thiệu sản phẩm

"Khi phát hiện sai phạm thì chế tài không đủ sức răn đe, nhiều nhà sản xuất chấp nhận đánh đổi việc bị phát hiện, bị xử lý nếu hàng không đảm bảo chất lượng thông qua việc cắt hợp đồng tại một hệ thống phân phối, rồi lại mang sản phẩm bán ở hệ thống phân khối khác. Theo đó, việc phối hợp cùng kiểm soát và cam kết xử lý tại tất cả các hệ thống phân phối mới giúp chế tài áp dụng với nhà cung cấp sai phạm mạnh hơn", ông Phương cho biết.

Đó cũng là nguyên nhân đưa Chương trình Tick xanh trách nhiệm đã ra đời. Doanh nghiệp tham gia sẽ nộp hồ sơ đăng ký, được duyệt sẽ ký cam kết khẳng định chất lượng. Chỉ cần một trong các hệ thống phân phối phát hiện sai phạm, thông tin sẽ công khai đến tất cả hệ thống bán lẻ và sản phẩm sẽ bị loại ra khỏi thị trường.

Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, ông Nguyễn Nguyên Phương (thứ 2 từ phải) và các lãnh đạo SATRA tại gian hàng Tick xanh trách nhiệm của Trung tâm Thương mại SATRA Võ Văn Kiệt

Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, ông Nguyễn Nguyên Phương (thứ 2 từ phải) và các lãnh đạo SATRA tại gian hàng Tick xanh trách nhiệm của Trung tâm Thương mại SATRA Võ Văn Kiệt

"Sau khi triển khai chương trình nhiều nhà cung cấp nói chương trình hay quá cần mở rộng, nhưng khi nói đăng ký lại không dám, sợ lỡ bị phát hiện. Đó là vì sao một năm qua chỉ có hơn 100 doanh nghiệp tham gia với trên 300 sản phẩm có tick xanh", ông Phương trăn trở.

Nói về kế hoạch sắp tới, ông cho biết, Sở Công thương đang tính toán để phối hợp với các sở, ngành đưa ra các kế hoạch tuyên dương, khen thưởng với các doanh nghiệp có đóng góp cho chương trình Tick xanh trách nhiệm, bên cạnh đó sở cũng sẽ chú trọng mở rộng mô hình, thu hút, tăng số lượng nhà cung cấp tham gia để chương trình hoạt động hiệu quả.

Vai trò quan trọng của các hệ thống phân phối bán lẻ

Thực tế, khi người tiêu dùng đã quen với các sản phẩm chất lượng được dán tick xanh sẽ có xu hướng lựa chọn, tiêu dùng nhiều các sản phẩm này. Điều này giúp các doanh nghiệp làm ăn chân chính có thêm nhiều cơ hội phát triển. Do đó, bên cạnh các nhà cung cấp còn ngần ngại với chương trình “Tick xanh trách nhiệm” thì nhiều nhà cung cấp lại khá tự tin, ủng hộ chương trình. 

Hơn 10 nhà cung cấp tiêu biểu tham gia Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” đã tham ký kết với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA). Đại diện các doanh nghiệp cho biết, họ xem chương trình là cơ hội để đưa các sản phẩm tốt, chất lượng cao của doanh nghiệp đến với nhiều hơn người tiêu dùng trong nước.

Lãnh đạo SATRA và khách mời cắt băng khai mạc tuần lễ kết nối giao thương

Lãnh đạo SATRA và khách mời cắt băng khai mạc tuần lễ kết nối giao thương

 Bà Huỳnh Ngọc Bích Đào, Tổng giám đốc Đồng Xanh Farm, cho biết, doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng tham gia chương trình bằng các sản phẩm đạt chuẩn Global GAP và quan trọng nhất là sự cam kết của chính bản thân doanh nghiệp với chất lượng sản phẩm. "Làm nông nghiệp rất khó nên đầu tiên là cần sự cố gắng của doanh nghiệp, ngoài ra là sự đồng hành, chung tay tham gia chương trình của các doanh nghiệp cùng ngành để mang được sản phẩm tốt cho người tiêu dùng", bà cho biết.

Nói về áp lực có thể bị loại khỏi thị trường nếu không may có thể bị sản phẩm kiểm tra bị lỗi, CEO Nguyễn Ngọc Luận, nhà sáng lập thương hiệu cà phê Meet More cho biết, bản thân ông không hề áp lực về vấn đề này.

"Chúng ta đã đưa ra ánh sáng nhiều mặt hàng không đạt chất lượng. Chúng tôi mong muốn vấn đề này được giải quyết triệt để giúp các doanh nghiệp có sự đầu tư, làm thật được phát triển", ông Luận chia sẻ.

Ông Hà Ngọc Sơn, Phó Tổng Giám đốc SATRA phát biểu tại buổi lễ

Ông Hà Ngọc Sơn, Phó Tổng Giám đốc SATRA phát biểu tại buổi lễ

Các hệ thống phân phối chính là cánh tay nối dài đưa sản phẩm tốt đến người tiêu dùng. Để chương trình "Tick xanh trách nhiệm" thực sự hiệu quả, SATRA đã chủ động phối hợp với Hội Công nghệ cao TP. HCM triển khai một phần mềm quản lý hiện đại, cho phép người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc sản phẩm chỉ bằng một thao tác quét mã QR đơn giản. Các sản phẩm tham gia chương trình còn được SATRA bố trí khu vực trưng bày riêng biệt với hệ thống nhận diện đồng bộ gồm bảng hiệu và logo “Tick xanh trách nhiệm”.

Phát biểu tại Lễ khai mạc "Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Satra năm 2025" và ký kết chương trình “Tick xanh trách nhiệm” hôm nay, ông Hà Ngọc Sơn, Phó Tổng Giám đốc SATRA nhấn mạnh, SATRA luôn xác định việc hợp tác các nhà cung cấp chất lượng luôn là chìa khóa để SATRA phát triển và phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng. Với lợi thế tiếp cận được thông tin, những nhận xét góp ý của người tiêu dùng cũng sẽ được SATRA chia sẻ với nhà cung cấp để hoàn thiện sản phẩm tốt nhất.

"Chúng tôi kỳ vọng rằng mỗi khi người tiêu dùng nghĩ đến sản phẩm Việt Nam, sản phẩm có Tick xanh trách nhiệm thì không cần đi đâu xa chỉ cần đến SATRA", ông cho biết.

Tuần lễ kết nối giao thương tại SATRA thu hút 40 doanh nghiệp tham dự, khoảng 300-500 mẫu mã sản phẩm được giới thiệu, ưu tiên sản phẩm đạt các chứng chỉ chất lượng như OCOP, Halal, VietGAP, GlobalGAP, HACCP... và thuộc nhiều lĩnh vực đa dạng. Đây cơ hội giúp các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm đồng thời còn được cung cấp thông tin hỗ trợ xuất khẩu đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
VinFast Evo Grand đang ghi điểm trong mắt người dùng với “cốp rộng miên man”, phạm vi hoạt động lên tới 262 km/lần sạc cùng giá bán mềm hơn hẳn xe xăng cùng cỡ.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua một phiên giao dịch đầy biến động vào thứ Ba (19/8), chứng kiến sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ, trong khi các nhà đầu tư trên toàn cầu đều đang dồn sự chú ý vào bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tháng 7/2025 ghi dấu một bước tiến tích cực của Masan khi mảng bán lẻ WinCommerce tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, củng cố kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh nửa cuối năm. Kết quả này không chỉ khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng và tối ưu vận hành, mà còn trở thành động lực quan trọng hỗ trợ xu hướng tăng giá của cổ phiếu MSN, vốn vừa vượt đỉnh một năm và thu hút mạnh mẽ dòng tiền trên thị trường.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Định giá của thị trường mới chỉ ở mức trung bình 5 năm, tương đương với thị trường tương tự Việt Nam. Dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng nóng. Theo SSI Research, mức tăng điểm thị trường ở hiện tại vẫn chưa phản ánh hết câu chuyện tăng trưởng sắp tới của Việt Nam.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù nhận định thị trường sẽ tích cực cho đến cuối năm nay, nhưng nhóm nghiên cứu của Agriseco Research vẫn lưu ý nhà đầu tư 3 yếu tố ảnh hưởng đến thị trường cần quan sát: tỷ giá, thuế quan Mỹ và bất ổn chính trị trên toàn cầu.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa khép lại một tuần giao dịch (11-17/8) đầy biến động với những gam màu đối lập.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù một lượng tiền lớn đổ vào thị trường, ghi nhận trên 65 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, nhưng VN-Index vẫn mất hơn 10 điểm, với hơn 600 mã giảm giá trước lực bán chốt lời mạnh mẽ của nhà đầu tư.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù có tới gần 400 cổ phiếu giảm sàn, hơn 780 mã đứng giá tuy nhiên thị trường vẫn tăng gần 30 điểm nhờ động lực đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng VCB, MBB, HDB, VPB.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), phiên giao dịch ngày 13/8 khép lại với bức tranh giằng co trên thị trường hàng hóa nguyên liệu. Chỉ số MXV-Index nhích nhẹ 0,06% lên 2.177 điểm, phản ánh sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm mặt hàng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu ngân hàng đã tăng tới 30 - 40%, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, cổ phiếu ngân hàng vẫn nổi bật với tính an toàn và triển vọng tăng trưởng trong dài hạn.
3 tuần
Xem thêm