Chủ nhật, 23/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều doanh nghiệp còn do dự khi tham gia Chương trình Tick xanh trách nhiệm

Thư Linh
- 16:31, 15/05/2025

(DNTO) - Nhiều nhà cung cấp dù đánh giá cao Chương trình Tick xanh trách nhiệm tuy nhiên lại khá cân nhắn khi đặt bút ký cam kết tham gia, một phần có thể do nỗi lo đánh mất hoàn toàn thị trường nếu làm sai và phần khác do chế tài chưa đủ mạnh với doanh nghiệp khi hàng hóa có vấn đề, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM cho biết.

"Hiệu quả chương trình còn giới hạn"

Là chia sẻ của Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, ông Nguyễn Nguyên Phương với báo chí bên lề Lễ khai mạc "Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Satra năm 2025" và lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa đại diện hệ thống bán lẻ SATRA và các nhà cung cấp tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm” diễn ra vào hôm nay, ngày 15/5.

Thời gian qua, thông tin nhiều về các vụ ngộ độc thực phẩm, hàng giả, sữa giả... liên tục xuất hiện dù đã có các quy định quản lý, các hoạt động thanh kiểm tra khá thường xuyên. Vấn đề nằm ở trách nhiệm của người sản xuất không cao khi đưa sản phẩm ra thị trường, tính tự giác không có nên khó cho công tác kiểm soát chất lượng.

Khách hàng tham quan gian hàng tại không gian giới thiệu sản phẩm

Khách hàng tham quan gian hàng tại không gian giới thiệu sản phẩm

"Khi phát hiện sai phạm thì chế tài không đủ sức răn đe, nhiều nhà sản xuất chấp nhận đánh đổi việc bị phát hiện, bị xử lý nếu hàng không đảm bảo chất lượng thông qua việc cắt hợp đồng tại một hệ thống phân phối, rồi lại mang sản phẩm bán ở hệ thống phân khối khác. Theo đó, việc phối hợp cùng kiểm soát và cam kết xử lý tại tất cả các hệ thống phân phối mới giúp chế tài áp dụng với nhà cung cấp sai phạm mạnh hơn", ông Phương cho biết.

Đó cũng là nguyên nhân đưa Chương trình Tick xanh trách nhiệm đã ra đời. Doanh nghiệp tham gia sẽ nộp hồ sơ đăng ký, được duyệt sẽ ký cam kết khẳng định chất lượng. Chỉ cần một trong các hệ thống phân phối phát hiện sai phạm, thông tin sẽ công khai đến tất cả hệ thống bán lẻ và sản phẩm sẽ bị loại ra khỏi thị trường.

Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, ông Nguyễn Nguyên Phương (thứ 2 từ phải) và các lãnh đạo SATRA tại gian hàng Tick xanh trách nhiệm của Trung tâm Thương mại SATRA Võ Văn Kiệt

Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, ông Nguyễn Nguyên Phương (thứ 2 từ phải) và các lãnh đạo SATRA tại gian hàng Tick xanh trách nhiệm của Trung tâm Thương mại SATRA Võ Văn Kiệt

"Sau khi triển khai chương trình nhiều nhà cung cấp nói chương trình hay quá cần mở rộng, nhưng khi nói đăng ký lại không dám, sợ lỡ bị phát hiện. Đó là vì sao một năm qua chỉ có hơn 100 doanh nghiệp tham gia với trên 300 sản phẩm có tick xanh", ông Phương trăn trở.

Nói về kế hoạch sắp tới, ông cho biết, Sở Công thương đang tính toán để phối hợp với các sở, ngành đưa ra các kế hoạch tuyên dương, khen thưởng với các doanh nghiệp có đóng góp cho chương trình Tick xanh trách nhiệm, bên cạnh đó sở cũng sẽ chú trọng mở rộng mô hình, thu hút, tăng số lượng nhà cung cấp tham gia để chương trình hoạt động hiệu quả.

Vai trò quan trọng của các hệ thống phân phối bán lẻ

Thực tế, khi người tiêu dùng đã quen với các sản phẩm chất lượng được dán tick xanh sẽ có xu hướng lựa chọn, tiêu dùng nhiều các sản phẩm này. Điều này giúp các doanh nghiệp làm ăn chân chính có thêm nhiều cơ hội phát triển. Do đó, bên cạnh các nhà cung cấp còn ngần ngại với chương trình “Tick xanh trách nhiệm” thì nhiều nhà cung cấp lại khá tự tin, ủng hộ chương trình. 

Hơn 10 nhà cung cấp tiêu biểu tham gia Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” đã tham ký kết với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA). Đại diện các doanh nghiệp cho biết, họ xem chương trình là cơ hội để đưa các sản phẩm tốt, chất lượng cao của doanh nghiệp đến với nhiều hơn người tiêu dùng trong nước.

Lãnh đạo SATRA và khách mời cắt băng khai mạc tuần lễ kết nối giao thương

Lãnh đạo SATRA và khách mời cắt băng khai mạc tuần lễ kết nối giao thương

 Bà Huỳnh Ngọc Bích Đào, Tổng giám đốc Đồng Xanh Farm, cho biết, doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng tham gia chương trình bằng các sản phẩm đạt chuẩn Global GAP và quan trọng nhất là sự cam kết của chính bản thân doanh nghiệp với chất lượng sản phẩm. "Làm nông nghiệp rất khó nên đầu tiên là cần sự cố gắng của doanh nghiệp, ngoài ra là sự đồng hành, chung tay tham gia chương trình của các doanh nghiệp cùng ngành để mang được sản phẩm tốt cho người tiêu dùng", bà cho biết.

Nói về áp lực có thể bị loại khỏi thị trường nếu không may có thể bị sản phẩm kiểm tra bị lỗi, CEO Nguyễn Ngọc Luận, nhà sáng lập thương hiệu cà phê Meet More cho biết, bản thân ông không hề áp lực về vấn đề này.

"Chúng ta đã đưa ra ánh sáng nhiều mặt hàng không đạt chất lượng. Chúng tôi mong muốn vấn đề này được giải quyết triệt để giúp các doanh nghiệp có sự đầu tư, làm thật được phát triển", ông Luận chia sẻ.

Ông Hà Ngọc Sơn, Phó Tổng Giám đốc SATRA phát biểu tại buổi lễ

Ông Hà Ngọc Sơn, Phó Tổng Giám đốc SATRA phát biểu tại buổi lễ

Các hệ thống phân phối chính là cánh tay nối dài đưa sản phẩm tốt đến người tiêu dùng. Để chương trình "Tick xanh trách nhiệm" thực sự hiệu quả, SATRA đã chủ động phối hợp với Hội Công nghệ cao TP. HCM triển khai một phần mềm quản lý hiện đại, cho phép người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc sản phẩm chỉ bằng một thao tác quét mã QR đơn giản. Các sản phẩm tham gia chương trình còn được SATRA bố trí khu vực trưng bày riêng biệt với hệ thống nhận diện đồng bộ gồm bảng hiệu và logo “Tick xanh trách nhiệm”.

Phát biểu tại Lễ khai mạc "Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Satra năm 2025" và ký kết chương trình “Tick xanh trách nhiệm” hôm nay, ông Hà Ngọc Sơn, Phó Tổng Giám đốc SATRA nhấn mạnh, SATRA luôn xác định việc hợp tác các nhà cung cấp chất lượng luôn là chìa khóa để SATRA phát triển và phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng. Với lợi thế tiếp cận được thông tin, những nhận xét góp ý của người tiêu dùng cũng sẽ được SATRA chia sẻ với nhà cung cấp để hoàn thiện sản phẩm tốt nhất.

"Chúng tôi kỳ vọng rằng mỗi khi người tiêu dùng nghĩ đến sản phẩm Việt Nam, sản phẩm có Tick xanh trách nhiệm thì không cần đi đâu xa chỉ cần đến SATRA", ông cho biết.

Tuần lễ kết nối giao thương tại SATRA thu hút 40 doanh nghiệp tham dự, khoảng 300-500 mẫu mã sản phẩm được giới thiệu, ưu tiên sản phẩm đạt các chứng chỉ chất lượng như OCOP, Halal, VietGAP, GlobalGAP, HACCP... và thuộc nhiều lĩnh vực đa dạng. Đây cơ hội giúp các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm đồng thời còn được cung cấp thông tin hỗ trợ xuất khẩu đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm