Thứ tư, 24/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tổng giám đốc SATRA Lâm Quốc Thanh chỉ ra 5 lý do khiến hàng giả có đất sống

Thư Linh
- 17:31, 07/08/2025

(DNTO) - Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.

Những hệ luỵ nặng nề cho xã hội 

Bốn 4 tháng đầu năm nay, lượng hàng giả, hàng nhái bị cơ quan chức năng phát hiện trên thị trường đã tăng gần gấp 3 lần so với cả năm ngoái. Riêng từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 7, giai đoạn cao điểm, lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý hơn 13 ngàn vụ việc vi phạm, tăng gần 27% so với tháng 6, trong đó hơn 370 vụ hàng giả vi phạm sở hữu trí tuệ, khởi tố 168 vụ với hơn 330 đối tượng vi phạm.

Trong khi đó, theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, TikTok Shop trong nửa đầu năm nay đã gỡ bỏ hơn 33 ngàn sản phẩm vi phạm và xử lý hơn 11 ngàn gian hàng có dấu hiệu vi phạm bản quyền, hàng giả, hàng nhái.

Chia sẻ với báo chí, ông Lâm Quốc Thanh cho biết, các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi hơn trong việc sử dụng tên gọi sản phẩm không đúng bản chất, thậm chí làm giả giấy tờ, nhãn mác, bao bì một cách tinh xảo, gây khó khăn cho việc nhận biết. 

Hệ thống bán lẻ của SATRA cũng cấp đa dạng các mặt hàng phục vụ người tiêu dùng

Hệ thống bán lẻ của SATRA cũng cấp đa dạng các mặt hàng phục vụ người tiêu dùng

Sự gia tăng của hàng nhái, hàng giả thời gian qua không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, sức khoẻ người dân mà khiến cho các doanh nghiệp chân chính bị mất đi ảnh hưởng tới hình ảnh thương hiệu, giảm doanh thu và thị phần, bào mòn sức khoẻ của doanh nghiệp. Về lâu dài, điều này sẽ dân đến những hệ luỵ nghiêm trọng cho xã hội và sự phát triển của nền kinh tế. 

“Hàng giả hàng kém chất lượng có thể dẫn đến thiệt hại nặng nề cho hoạt động kinh doanh, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ phát triển, hoạch định quy mô đầu tư vào sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, dẫn đến ảnh hưởng đến GDP của nền kinh tế nói chung”, ông Thanh nhận định. 

Vậy điều gì khiến hàng giả vẫn có cơ hội? Ông Thanh chỉ ra 5 lý do đang khiến cho hàng giả vẫn tồn tại trong thời gian qua. Trước hết là do thói quen người tiêu dùng vẫn còn ham hàng giá rẻ bất chấp nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Các đối tượng sản xuất mù quáng chạy theo lợi nhuận bất chấp sức khỏe khách hàng. 

Ngoài ra, có thể kể đến như chế tài, xử phạt đủ sức răn đe; việc kiểm soát hàng hoá khó khăn do thiếu nhân lực và công cụ hiệu quả. Doanh nghiệp thiếu nghiên cứu thị trường để hiểu rõ thị hiếu người tiêu dùng nên vô tình tạo cơ hội cho hàng giả chiếm lĩnh. Công tác truyền thông chưa được thực hiện truyền thông và hiệu quả. 

Chống hàng giả, hàng nhái không chỉ còn là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà cần có sự phối hợp chặt chẽ từ phía người tiêu dùng, doanh nghiệp, nhà phân phối. Một khi mối liên kết này chặt chẽ, hàng giả sẽ không còn đất sống. 

SATRA quyết tâm trong cuộc chiến chống hàng giả 

SATRA hiện đang sở hữu hệ thống phân phối lên đến hơn 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng 4 siêu thị tự chọn Satramart và ba trung tâm thương mại Centre Mall. Hệ thống phân phối rộng với lượng hàng đa dạng, phong phú nhiều chủng loại lên tới hàng ngàn sản phẩm khác nhau kéo theo hàng ngàn nhà cung cấp là đối tác, việc kiểm soát an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng kém chất lượng của doanh nghiệp là một câu chuyện không hề đơn giản. 

Dù vậy, doanh nghiệp cũng xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm và đã thực hiện nhiều năm nay theo lộ trình, kế hoạch cùng sự giám sát sát sao.  

Theo ông Lâm Quốc Thanh, SATRA luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm, kiểm soát chặt chẽ từ nguồn gốc, xuất xứ cho đến quy trình sản xuất, thành phẩm cuối cùng.  

Để khách quan, SATRA sẽ đặt ra 5 nhóm tiêu chí: tài chính, chất lượng sản phẩm, quản lý chất lượng, dịch vụ và truyền thông với nhà cung cấp và những nhà cung cấp có điểm số đạt tỉ lệ cao mới có thể tiếp tục được tham gia xét duyệt.

Sau khi nhà cung cấp vượt qua vòng đánh giá ban đầu, bộ phận Thu mua của SATRA sẽ tiếp nhận thông tin và hồ sơ của doanh nghiệp. Tất cả các nhà cung cấp đều phải đảm bảo cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý kinh doanh và chất lượng theo đúng quy định hiện hành.

satra-3

 “Chúng tôi có quy trình rất chi tiết và cụ thể về hồ sơ chất lượng cũng như yêu cầu về chứng nhận cơ sở đạt đủ điều kiện an toàn thực phẩm; hoặc các chứng chỉ hệ thống quản lý chất lượng như HACCP/ ISO 22000 cùng chứng nhận đặc thù như VietGAP, GlobalGAP, Organic hoặc OCOP…. Chỉ khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên, nhà cung cấp mới được xem xét đưa vào danh sách hợp tác chính thức của hệ thống”, người đứng đầu SATRA chia sẻ. 

Trong quá trình hàng đã được đưa ra thị trường, bộ phận kiểm tra cũng định kỳ và thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên để phát hiện, kịp thời xử lý ngay nếu có vấn đề xảy ra. Trong trường hợp có sự cố chất lượng hoặc phát sinh khiếu nại từ người tiêu dùng, SATRA sẽ nhanh chóng phối hợp đưa ra biện pháp xử lý. 

Cuộc chiến chống hàng giả đang nóng hơn bao giờ hết. Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia kinh tế, các chiến dịch truy quét hàng giả quy mô lớn đang làm dấy lên mối lo ngại với người tiêu dùng về tính chính thống và độ an toàn của hàng hoá. Chính điều này lại thúc đẩy người tiêu dùng chuyển hướng sang các điểm bán lẻ đáng tin cậy hơn như các chuỗi thương mại hiện đại.  

Như vậy, SATRA đang đứng trước nhiều cơ hội hơn và cả sự thách thức, trách nhiệm với người tiêu dùng. Với các kế hoạch đã được đặt rõ ràng, ông Lâm Quốc Thanh cho biết, thời gian tới, SATRA sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra, xác minh và xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến hàng giả hoặc kém chất lượng. Một trong những mục tiêu quan trọng được ông nhấn mạnh vẫn là doanh nghiệp luôn đồng hành cũng người tiêu dùng, lắng nghe và thấu hiểu, hướng đến thị trường minh bạch và chất lượng. 

SATRA đã tham gia ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác chiến lược với các đối tác lớn như Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, Công ty TNHH Một thành viên Quản lý Đô thị Đường sắt Số 1, Tổng Liên đoàn Lao động Thành phố và Đại học Kinh tế TP.HCM nhằm cung cấp sản phẩm an toàn chất lượng đến người lao động và sinh viên một cách thuận tiện nhất, giúp khách hàng được an tâm về vấn đề an toàn sức khỏe, hướng đến một cuộc sống ngày càng chất lượng hơn.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
4 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/8, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức công bố Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng là nhà thầu cung cấp, sản xuất và lắp đặt kết cấu thép cho dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
4 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành sáp nhập, cơ quan chức năng cần cụ thể hóa chuyển đổi xanh và kinh tế xanh, xây dựng lộ trình cũng như có các bộ công cụ nhằm tránh tạo ra các vùng trũng, các đô thị vênh trong hành trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.
4 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 tháng
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
1 tháng
Xem thêm