Tổng giám đốc SATRA Lâm Quốc Thanh chỉ ra 5 lý do khiến hàng giả có đất sống

(DNTO) - Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
Những hệ luỵ nặng nề cho xã hội
Bốn 4 tháng đầu năm nay, lượng hàng giả, hàng nhái bị cơ quan chức năng phát hiện trên thị trường đã tăng gần gấp 3 lần so với cả năm ngoái. Riêng từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 7, giai đoạn cao điểm, lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý hơn 13 ngàn vụ việc vi phạm, tăng gần 27% so với tháng 6, trong đó hơn 370 vụ hàng giả vi phạm sở hữu trí tuệ, khởi tố 168 vụ với hơn 330 đối tượng vi phạm.
Trong khi đó, theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, TikTok Shop trong nửa đầu năm nay đã gỡ bỏ hơn 33 ngàn sản phẩm vi phạm và xử lý hơn 11 ngàn gian hàng có dấu hiệu vi phạm bản quyền, hàng giả, hàng nhái.
Chia sẻ với báo chí, ông Lâm Quốc Thanh cho biết, các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi hơn trong việc sử dụng tên gọi sản phẩm không đúng bản chất, thậm chí làm giả giấy tờ, nhãn mác, bao bì một cách tinh xảo, gây khó khăn cho việc nhận biết.

Hệ thống bán lẻ của SATRA cũng cấp đa dạng các mặt hàng phục vụ người tiêu dùng
Sự gia tăng của hàng nhái, hàng giả thời gian qua không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, sức khoẻ người dân mà khiến cho các doanh nghiệp chân chính bị mất đi ảnh hưởng tới hình ảnh thương hiệu, giảm doanh thu và thị phần, bào mòn sức khoẻ của doanh nghiệp. Về lâu dài, điều này sẽ dân đến những hệ luỵ nghiêm trọng cho xã hội và sự phát triển của nền kinh tế.
“Hàng giả hàng kém chất lượng có thể dẫn đến thiệt hại nặng nề cho hoạt động kinh doanh, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ phát triển, hoạch định quy mô đầu tư vào sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, dẫn đến ảnh hưởng đến GDP của nền kinh tế nói chung”, ông Thanh nhận định.
Vậy điều gì khiến hàng giả vẫn có cơ hội? Ông Thanh chỉ ra 5 lý do đang khiến cho hàng giả vẫn tồn tại trong thời gian qua. Trước hết là do thói quen người tiêu dùng vẫn còn ham hàng giá rẻ bất chấp nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Các đối tượng sản xuất mù quáng chạy theo lợi nhuận bất chấp sức khỏe khách hàng.
Ngoài ra, có thể kể đến như chế tài, xử phạt đủ sức răn đe; việc kiểm soát hàng hoá khó khăn do thiếu nhân lực và công cụ hiệu quả. Doanh nghiệp thiếu nghiên cứu thị trường để hiểu rõ thị hiếu người tiêu dùng nên vô tình tạo cơ hội cho hàng giả chiếm lĩnh. Công tác truyền thông chưa được thực hiện truyền thông và hiệu quả.
Chống hàng giả, hàng nhái không chỉ còn là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà cần có sự phối hợp chặt chẽ từ phía người tiêu dùng, doanh nghiệp, nhà phân phối. Một khi mối liên kết này chặt chẽ, hàng giả sẽ không còn đất sống.
SATRA quyết tâm trong cuộc chiến chống hàng giả
SATRA hiện đang sở hữu hệ thống phân phối lên đến hơn 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng 4 siêu thị tự chọn Satramart và ba trung tâm thương mại Centre Mall. Hệ thống phân phối rộng với lượng hàng đa dạng, phong phú nhiều chủng loại lên tới hàng ngàn sản phẩm khác nhau kéo theo hàng ngàn nhà cung cấp là đối tác, việc kiểm soát an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng kém chất lượng của doanh nghiệp là một câu chuyện không hề đơn giản.
Dù vậy, doanh nghiệp cũng xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm và đã thực hiện nhiều năm nay theo lộ trình, kế hoạch cùng sự giám sát sát sao.
Theo ông Lâm Quốc Thanh, SATRA luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm, kiểm soát chặt chẽ từ nguồn gốc, xuất xứ cho đến quy trình sản xuất, thành phẩm cuối cùng.
Để khách quan, SATRA sẽ đặt ra 5 nhóm tiêu chí: tài chính, chất lượng sản phẩm, quản lý chất lượng, dịch vụ và truyền thông với nhà cung cấp và những nhà cung cấp có điểm số đạt tỉ lệ cao mới có thể tiếp tục được tham gia xét duyệt.
Sau khi nhà cung cấp vượt qua vòng đánh giá ban đầu, bộ phận Thu mua của SATRA sẽ tiếp nhận thông tin và hồ sơ của doanh nghiệp. Tất cả các nhà cung cấp đều phải đảm bảo cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý kinh doanh và chất lượng theo đúng quy định hiện hành.

“Chúng tôi có quy trình rất chi tiết và cụ thể về hồ sơ chất lượng cũng như yêu cầu về chứng nhận cơ sở đạt đủ điều kiện an toàn thực phẩm; hoặc các chứng chỉ hệ thống quản lý chất lượng như HACCP/ ISO 22000 cùng chứng nhận đặc thù như VietGAP, GlobalGAP, Organic hoặc OCOP…. Chỉ khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên, nhà cung cấp mới được xem xét đưa vào danh sách hợp tác chính thức của hệ thống”, người đứng đầu SATRA chia sẻ.
Trong quá trình hàng đã được đưa ra thị trường, bộ phận kiểm tra cũng định kỳ và thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên để phát hiện, kịp thời xử lý ngay nếu có vấn đề xảy ra. Trong trường hợp có sự cố chất lượng hoặc phát sinh khiếu nại từ người tiêu dùng, SATRA sẽ nhanh chóng phối hợp đưa ra biện pháp xử lý.
Cuộc chiến chống hàng giả đang nóng hơn bao giờ hết. Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia kinh tế, các chiến dịch truy quét hàng giả quy mô lớn đang làm dấy lên mối lo ngại với người tiêu dùng về tính chính thống và độ an toàn của hàng hoá. Chính điều này lại thúc đẩy người tiêu dùng chuyển hướng sang các điểm bán lẻ đáng tin cậy hơn như các chuỗi thương mại hiện đại.
Như vậy, SATRA đang đứng trước nhiều cơ hội hơn và cả sự thách thức, trách nhiệm với người tiêu dùng. Với các kế hoạch đã được đặt rõ ràng, ông Lâm Quốc Thanh cho biết, thời gian tới, SATRA sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra, xác minh và xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến hàng giả hoặc kém chất lượng. Một trong những mục tiêu quan trọng được ông nhấn mạnh vẫn là doanh nghiệp luôn đồng hành cũng người tiêu dùng, lắng nghe và thấu hiểu, hướng đến thị trường minh bạch và chất lượng.
SATRA đã tham gia ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác chiến lược với các đối tác lớn như Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, Công ty TNHH Một thành viên Quản lý Đô thị Đường sắt Số 1, Tổng Liên đoàn Lao động Thành phố và Đại học Kinh tế TP.HCM nhằm cung cấp sản phẩm an toàn chất lượng đến người lao động và sinh viên một cách thuận tiện nhất, giúp khách hàng được an tâm về vấn đề an toàn sức khỏe, hướng đến một cuộc sống ngày càng chất lượng hơn. |