Thứ hai, 22/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

PV
- 15:11, 22/12/2025

(DNTO) - Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.

Biểu tượng của trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng Việt Nam

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia, lễ vinh danh và trao Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam (Vạn Xuân Awards) 2025 vừa diễn ra tối ngày 19/12, tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM. Với sự phối hợp tổ chức của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, UBND TP.HCM và Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, giải thưởng năm nay thu hút sự tham gia của hơn 1.500 tác phẩm, gần 400 thương hiệu cùng hơn 200 chuyên gia sáng tạo.

Một trong những điểm mới đáng chú ý của hệ thống giải thưởng năm nay là việc bổ sung hạng mục Thương hiệu và Lãnh đạo truyền cảm hứng, vinh danh các nhà lãnh đạo đang giữ vai trò dẫn dắt sáng tạo tại các doanh nghiệp lớn. Đây là những cá nhân không chỉ điều hành chiến lược mà còn tạo ra môi trường để những ý tưởng mới được nuôi dưỡng, thử thách và bứt phá.

Với những đóng góp bền bỉ trong việc xây dựng thương hiệu cũng như khởi xướng các đổi mới mang tính bước ngoặt của Vinamilk gần 50 năm qua, bà Mai Kiều Liên – Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty – là một trong 4 cá nhân được vinh danh tại hạng mục Thương hiệu và Lãnh đạo truyền cảm hứng. “Bà là biểu tượng của trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng Việt Nam, từ khát vọng tự chủ trong những ngày đầu gian khó đến vị thế thương hiệu quốc gia vươn tầm thế giới. Hình ảnh bà gắn liền với niềm tin vào giá trị bền vững, đạo đức kinh doanh và phát triển xanh”, theo đánh giá của ban tổ chức. 

Bà Mai Kiều Liên – Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Vinamilk. Ảnh: Minh Anh.

Bà Mai Kiều Liên – Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Vinamilk. Ảnh: Minh Anh.

Thuộc thế hệ doanh nhân đầu tiên của Việt Nam sau ngày thống nhất đất nước, bà Mai Kiều Liên được biết đến với vai trò điều hành thương hiệu sữa số 1 Việt Nam và là một nữ doanh nhân có tầm nhìn dài hạn, tư duy sắc bén. Với câu nói nổi tiếng “sáng tạo là sống còn”, bà đã phát động và thúc đẩy nhiều thay đổi đóng vai trò quyết định trong việc hình thành doanh nghiệp tỷ đô Vinamilk.

Trong bối cảnh Việt Nam bị “gắn mác” là không thể phát triển chăn nuôi gia súc lớn, bà đã phát động “cuộc cách mạng trắng”, đặt nền móng cho ngành chăn nuôi bò sữa lớn mạnh như hiện nay. Dưới sự lãnh đạo của bà, Vinamilk tiên phong phát triển bền vững, ứng dụng công nghệ xanh, giảm phát thải carbon, xây dựng Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, chương trình “Sữa học đường” và là một trong những doanh nghiệp đầu tiên cam kết đạt Net Zero vào năm 2050 – những hành động nhân văn nuôi dưỡng thể chất và tinh thần cho thế hệ tương lai.

Bà cũng là người khởi xướng chiến lược tái định vị thương hiệu với bộ nhận diện “Vinamilk - Est 1976”, mang tinh thần trẻ trung nhưng đậm bản sắc Việt, biểu tượng cho hành trình gần nửa thế kỷ gắn bó cùng đất nước. Thiết kế này không chỉ tạo tiếng vang trong nước mà còn thu hút sự chú ý đặc biệt của giới sáng tạo toàn cầu, góp phần nâng tầm giá trị thương hiệu một cách đáng kể. 

Bộ nhận diện thương hiệu mới thể hiện rõ nét tinh thần đổi mới, sáng tạo của Vinamilk, dưới sự dẫn dắt của bà Mai Kiều Liên. Ảnh: Minh Anh.

Bộ nhận diện thương hiệu mới thể hiện rõ nét tinh thần đổi mới, sáng tạo của Vinamilk, dưới sự dẫn dắt của bà Mai Kiều Liên. Ảnh: Minh Anh.

Trong chia sẻ gần đây, đại diện đơn vị định giá thương hiệu toàn cầu Brand Finance cho biết, chiến lược này góp phần quan trọng vào việc đưa Vinamilk vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới, với xếp hạng AAA+, mức cao nhất trong thang đo xếp hạng thương hiệu.

“Khát vọng cháy bỏng của Vinamilk trong 50 năm qua là đưa thương hiệu Việt Nam lên bản đồ sữa thế giới. Tôi nghĩ, thương hiệu Việt muốn vươn ra toàn cầu thì cần chú ý đến 3 yếu tố: chất lượng, bản sắc Việt và sự thiện tâm. Lúc đó, thương hiệu Việt dù đi đến đâu cũng sẽ được trân trọng”, bà Mai Kiều Liên chia sẻ.

Cùng những bước đi tiên phong trong ngành quảng cáo

Một trong những minh chứng cho tinh thần đổi mới - sáng tạo của Vinamilk, dưới sự dẫn dắt của bà Mai Kiều Liên, là chiến lược tái định vị Vinamilk Green Farm. Trong khi nhiều ý kiến cho rằng, công nghệ sản xuất sữa tươi hiện đại đã đạt ngưỡng giới hạn, không thể cải tiến thêm, đội ngũ Vinamilk vẫn cần mẫn “mở khóa tự nhiên” bằng cách ứng dựng các thành tựu khoa học mới nhất.

Điển hình là công nghệ kép hút chân không, sáng kiến mang tính cách mạng trong ngành công nghiệp chế biến sữa tươi, vì đã giải quyết thành công bài toán bảo toàn dinh dưỡng và hương vị tươi mới của sữa. Tiếp đến là công nghệ siêu vi lọc tinh chỉnh chính xác tỷ lệ đạm, béo, lactose ngay từ sữa tươi nguyên chất, giúp sản phẩm có hàm lượng đạm cao mà không cần bổ sung bất cứ nguồn đạm nào khác, điều mà với công nghệ truyền thống là "bất khả thi". Cũng như các sáng tạo trong trải nghiệm vị giác với sữa chua men Hy Lạp kết hợp ngũ cốc siêu hạt cùng thiết kế "úp mở" độc đáo hay sữa chua uống dạng sệt có 6 chủng men và lợi khuẩn. 

Không gian trải nghiệm đa giác quan của Vinamilk Green Farm gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng và giới sáng tạo. Ảnh: Minh Anh.

Không gian trải nghiệm đa giác quan của Vinamilk Green Farm gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng và giới sáng tạo. Ảnh: Minh Anh.

Ở góc độ tiếp cận người tiêu dùng, doanh nghiệp cũng cải tiến tinh thần thương hiệu theo bản sắc riêng. Không chạy theo xu hướng, Vinamilk Green Farm gây chú ý bằng những giá trị thực chất và hoài bão thực hiện những điều chưa từng có tại Việt Nam. Không dùng những từ ngữ sáo rỗng, nhãn hiệu chọn gây chú ý bằng trải nghiệm thị giác sáng tạo và “phát ngôn” bằng những thông tin khoa học đã được kiểm chứng.

Từ các TVC tinh tế đến không gian trải nghiệm đa giác quan, Vinamilk Green Farm không những được lòng những người tiêu dùng “có gu” mà còn chinh phục giới chuyên môn. Tại Vạn Xuân Awards 2025, chiến dịch “Thiên nhiên khởi nguồn – công nghệ bứt phá” của nhãn hàng đã được gọi tên tại hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong – giải thưởng ghi nhận những thương hiệu dám đi trước và dám thử nghiệm tạo ra những đột phá trong tư duy truyền thống.

“Vinamilk Green Farm không chỉ thuyết phục về mặt dinh dưỡng mà còn truyền cảm hứng về sự bền vững, từ câu chuyện trang trại xanh đến hành trình lan tỏa chuẩn sống xanh tại Việt Nam. Với tư duy sáng tạo nhất quán, Vinamilk Green Farm đã khẳng định vị thế của một thương hiệu tiên phong trong ngành sữa”, ban tổ chức đánh giá.

 Chiến dịch “Thiên nhiên khởi nguồn – công nghệ bứt phá” của Vinamilk Green Farm được vinh danh Thương hiệu sáng tạo tiên phong tại Vạn Xuân Awards 2025. Ảnh: Minh Anh.

 Chiến dịch “Thiên nhiên khởi nguồn – công nghệ bứt phá” của Vinamilk Green Farm được vinh danh Thương hiệu sáng tạo tiên phong tại Vạn Xuân Awards 2025. Ảnh: Minh Anh.

Trước đó, Vinamilk Green Farm cũng đã “khuynh đảo” lễ vinh danh Vạn Xuân Award 2024 với 2 chiến thắng đầy ấn tượng: Chiến dịch ra mắt sản phẩm ấn tượng  và TVC (phim quảng cáo) nổi bật của năm.

Gần 50 năm gắn bó với Vinamilk, trong đó có 33 năm ở vai trò Tổng giám đốc, bà Mai Kiều Liên đã tham gia dẫn dắt Vinamilk từ những ngày đầu đến vị trí Top 1 thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu và Top 36 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu. Với những đóng góp bền bỉ cho thương hiệu và nền kinh tế quốc gia, bà đã được trao Huân chương Độc lập hạng Ba (2022), Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì (2006, 2001), Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2005). Bà cũng nhiều lần được các tổ chức quốc tế uy tín như Nikkei, Forbes, Fortune bình chọn là một trong những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á, có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam và khu vực.  

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
2 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Bước vào nhiệm kỳ mới, gắn liền với "kỷ nguyên vươn mình" của toàn dân tộc, SATRA dưới sự điều hành của ông Lâm Quốc Thanh đã định hướng phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là "Chuyển đổi Xanh," "Chuyển đổi Số" và "Đổi mới Sáng tạo". Ông Thanh khẳng định: "Đây chính là trách nhiệm và mệnh lệnh trái tim con người SATRA".
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong bối cảnh kinh tế - xã hội nhiều biến động, nhiệm kỳ VII của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã ghi lại dấu ấn của sự đoàn kết và ý chí tiên phong. Những thành tựu này là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ trong tương lai.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Đất nước ta đang trong giai đoạn bước vào kỷ nguyên đổi mới sáng tạo, công nghệ và hội nhập sâu rộng. Dấu ấn lớn nhất của thế hệ doanh nhân trẻ hôm nay không chỉ nằm ở tốc độ phát triển doanh nghiệp, mà quan trọng hơn là “Dám”: Dám đổi mới, dám khác biệt và dám theo đuổi những giá trị bền vững.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Có thể thấy lực lượng doanh nhân trẻ đang đứng trước một vận hội mới, một thời điểm rất quan trọng để tạo ra những thay đổi lớn. Vai trò của doanh nhân trẻ được nhìn nhận với những đóng góp không nhỏ cho cộng đồng, xã hội.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Vai trò của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) rất quan trọng đối với sự phát triển doanh nghiệp, cũng như sự đồng hành cùng Hội Nữ doanh nhân Khánh Hòa chúng tôi.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Là doanh nhân đã hơn hai mươi năm, hơn ai hết tôi nhìn thấy rõ tầm quan trọng và sự cần thiết của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) trong hành trình phát triển của một doanh nghiệp.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành sáp nhập, cơ quan chức năng cần cụ thể hóa chuyển đổi xanh và kinh tế xanh, xây dựng lộ trình cũng như có các bộ công cụ nhằm tránh tạo ra các vùng trũng, các đô thị vênh trong hành trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.
3 tháng
Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
5 tháng
Xem thêm