Thứ hai, 24/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup và những nhân sự xuyên biên giới

Huyền Trang
- 15:51, 25/05/2024

(DNTO) - Dịch Covid-19 đã qua nhưng các startup vẫn duy trì mô hình làm việc linh hoạt, tăng cường tuyển dụng xuyên biên giới để có nguồn nhân tài chất lượng với chi phí thấp hơn. 

 

Ngồi ở nhà và làm việc cho công ty trên toàn cầu là xu hướng được nhiều người trẻ lựa chọn. Ảnh: T.L.

Ngồi ở nhà và làm việc cho công ty trên toàn cầu là xu hướng được nhiều người trẻ lựa chọn. Ảnh: T.L.

Những nhân sự “không biên giới”

Sau khi nghỉ việc tại một tập đoàn công nghệ lớn của Việt Nam hồi năm 2019 vì không thích việc “mặc quần áo chỉnh tề, chấm công và ngồi 8 tiếng ở văn phòng”, Nguyễn Tiến Dũng (32 tuổi, kỹ sư phần mềm) chọn trở thành freelancer (người làm việc tự do). Hiện Dũng đang làm việc từ xa cho 1 công ty Việt Nam, 2 dự án khởi nghiệp khác ở Singapore và Indonesia.

“Một freelancer ngày nay rất dễ tìm kiếm việc từ các mạng lưới kết nối việc làm quốc tế. Có những nền tảng kết nối nhân sự và công ty riêng trong từng lĩnh vực như công nghệ, giáo dục, truyền thông xã hội...Tôi thường nhận 2-3 công việc, dự án cùng một lúc, nhưng chưa bao giờ rơi vào trạng thái quá tải vì mình cảm thấy thích, phù hợp năng lực, cấp độ và thời gian của mình thì mới chọn. Thời gian làm việc linh hoạt giúp tôi sắp xếp cuộc sống cá nhân như việc ngủ nghỉ, hỗ trợ chăm sóc con cái được tốt hơn”, Dũng nói.

Đại dịch Covid-19 buộc các tổ chức, doanh nghiệp phải thiết lập một phong cách làm việc mới, duy trì công việc từ xa, qua online. Nhưng sau đại dịch, mô hình Hybrid (làm việc linh hoạt) tiếp tục được duy trì, trong bối cảnh lực lượng lao động mới như Gen Z thích sự thoải mái, tự do để sáng tạo và hoàn thành KPI công việc hơn là chỉ chấm công và ngồi 8 tiếng một ngày ở văn phòng. Điều này cũng khiến các nhà sáng lập phải thay đổi cách quản trị nhân sự và vận hành công việc. 

“Tương lai của công việc ngày càng nghiêng về các lựa chọn làm việc từ xa và linh hoạt; các công ty không thích ứng được với xu hướng này có nguy cơ mất đi những nhân tài hàng đầu”, Elena Chow, Nhà sáng lập của ConnectOne, mạng lưới kết nối các nhân sự tài năng cho startup, chia sẻ.

Báo cáo nhân tài khởi nghiệp Đông Nam Á 2024 của Glins cũng cho thấy 22% nhà sáng lập được hỏi cho rằng lịch làm việc linh hoạt là một trong những yếu tố hàng đầu để giữ chân nhân tài hiện nay

Gần một nửa số người được hỏi hiện đang tuyển dụng xuyên biên giới, và 11% có dự định thực hiện việc này trong sáu tháng tới. Trong đó, Indonesia, Malaysia và Singapore nổi lên là những điểm đến hàng đầu cho các công ty đang tìm cách tuyển dụng nhân tài xuyên biên giới. 

Động lực chính để tuyển dụng nhân tài xuyên biên giới là cho phép tiếp cận nguồn nhân tài rộng lớn có kỹ năng sâu hơn, hỗ trợ mở rộng sang các thị trường hoặc khu vực mới và chi phí lao động thấp hơn. Đó là lý do mà 70% các công ty Trung Quốc đang vận hành ở nước ngoài, 11% đang chuẩn bị thành lập cơ sở ở nước ngoài.

“Các công ty Trung Quốc mở rộng sang Đông Nam Á hoặc có trụ sở tại Singapore ban đầu thường thuê nhân viên business development (phát triển doanh nghiệp) bản địa. Việc tuyển dụng nhân tài công nghệ bản địa mang lại hiệu quả về mặt chi phí. Ngoài ra, yêu cầu về kiến thức địa phương trong lĩnh vực marketing và PR để thực hiện các chiến dịch hiệu quả”, báo cáo của Glins cho hay.

Hạt nhân gắn kết

Các công ty tuyển dụng xuyên biên giới yêu cầu những cá nhân không chỉ có kỹ năng cần thiết mà còn chia sẻ chung tầm nhìn và sẵn lòng cam kết với công ty. Ảnh: T.L.

Các công ty tuyển dụng xuyên biên giới yêu cầu những cá nhân không chỉ có kỹ năng cần thiết mà còn chia sẻ chung tầm nhìn và sẵn lòng cam kết với công ty. Ảnh: T.L.

Tương lai của công việc ngày càng nghiêng về các lựa chọn làm việc từ xa và linh hoạt, nhưng một số công ty từng hưởng ứng chính sách ‘làm việc từ mọi nơi’ hiện đang yêu cầu nhân viên làm việc tại văn phòng vào một số ngày cố định trong tuần. Bởi theo họ, tính tương tác và sáng tạo của những buổi thảo luận trực tiếp là những trải nghiệm khó có thể có được trong các cuộc họp qua Zoom. Vì vậy, yếu tố khó nhất cho các công ty tuyển dụng xuyên biên giới chính là “giữ lửa” cho đội ngũ nhân viên và tính kết nối giữa nhân viên với tổ chức.  

Sau thành công ở vòng gọi vốn Series C, Aspire tăng cường mở rộng đội ngũ bằng cách phát triển sản phẩm mới và thâm nhập vào các thị trường khác ngoài Singapore. Startup công nghệ tài chính đang mở rộng phát triển tài khoản kinh doanh kỹ thuật số trên thiết bị di động ở Thái Lan, Việt Nam và Indonesia.

Allen Jaeyoon Lee, Giám đốc Nhân lực tại Aspire cho biết đây là thời điểm họ cần nhiều sự tập trung vào việc củng cố đội ngũ, kể cả ở những thị trường đặc biệt như Hong Kong.

“Năm ngoái là một năm đặc biệt thuận lợi với chúng tôi trong việc tuyển dụng, tất cả đều nhờ vào những thay đổi tích cực trong thị trường lao động và nguồn cung nhân tài sẵn có từ các công ty công nghệ khác. Sự cân bằng giữa cung và cầu này đã tạo nên rất nhiều điều kiện thuận lợi cho chúng tôi”, Allen nói.

Nhưng trong quá trình mở rộng đội ngũ, Aspire đối mặt với một số thách thức tuyển dụng. Theo Allen Jaeyoon Lee, với số lượng ứng tuyển đông đảo và sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường công nghệ, việc tìm kiếm những cá nhân không chỉ có kỹ năng cần thiết mà còn chia sẻ chung tầm nhìn và sẵn lòng cam kết với Aspire trở nên vô cùng khó khăn. Để vượt qua thách thức tuyển dụng, Aspire tập trung vào việc truyền đạt rõ ràng sứ mệnh, tầm nhìn và tiềm năng phát triển của mỗi nhân sự.

“Điều này thu hút những cá nhân không chỉ muốn một công việc ổn định mà còn muốn tham gia vào hành trình phát triển của công ty. Cùng với đó, cơ hội học tập liên tục, lịch làm việc linh hoạt và sự hỗ trợ nhiệt tình giúp giữ chân nhân tài và biến những thách thức thành cơ hội mới cho công ty”, Allen nói.

Còn với những nhân sự tự do như Nguyễn Tiến Dũng, anh cho rằng để duy trì mối quan hệ với nhiều tổ chức, doanh nghiệp cùng một lúc, các nhân sự tự do pảhi biết muốn gì và những nơi thuê mình họ cần gì.

“Người lao động tự do muốn có thu nhập nhưng không chịu sự gò bó. Trong khi các công ty, doanh nghiệp mong muốn cuối cùng vẫn là hiệu quả công việc. Khi 2 yếu tố đó gặp nhau thì chắc chắn có thể làm việc cùng nhau”, Dũng nói. 

Tin khác

Start-up
Proptech (công nghệ bất động sản) được đánh giá là có nhiều tiềm năng nhưng không dễ để phá vỡ thị trường truyền thống chỉ bằng công nghệ thuần túy. Đó là lý do thị trường này khó thu hút các công ty khởi nghiệp mới. 
1 ngày
Start-up
Các công ty trong khu vực, các tập đoàn lớn... đều có chiến lược bài bản, làm giàu cho hệ sinh thái của mình bằng cách tốn ít nguồn lực nhất là thâu tóm các công ty khởi nghiệp mới nổi ở Việt Nam.  
3 ngày
Start-up
Sau 2 năm đóng băng, thị trường IPO toàn cầu trở lại một cách dè dặt. Điều này khiến doanh nghiệp ngần ngại việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, dù nhiều công ty khởi nghiệp đã đạt tới trạng thái kỳ lân.
5 ngày
Start-up
Các nền tảng blockchain ngày nay đều hướng tới phát triển bền vững bằng cách tạo ra các giá trị thực để thu hút người dùng và khiến người dùng đồng ý trả tiền cho họ. 
2 tuần
Start-up
Chuyên gia cho biết các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay không thiếu cơ hội tiếp cận vốn, vấn đề nằm ở cách tiếp cận và làm việc với các quỹ đầu tư.
2 tuần
Start-up
Ví điện tử Moca dừng hoạt động cũng là lời cảnh tỉnh cho những người chơi khác vẫn đang tiếp tục “đốt tiền” để thu hút khách hàng, chiếm lĩnh thị phần, thay vì chú trọng vào việc làm thế nào để tăng trưởng lợi nhuận. 
2 tuần
Start-up
Những gì startup crypto, blockchain đang có chưa thể chạm tới yêu cầu của quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) hiện nay. Vì vậy, nguồn vốn đã trở lại dồi dào nhưng các quỹ vẫn khó giải ngân.
3 tuần
Start-up
Để có thêm dư địa phát triển ngoài thanh toán số, các ví điện tử mở rộng hoạt động sang lĩnh vực mua trước, trả tiền sau (BNPL). Tuy nhiên tỷ lệ chấp nhận thấp và rủi ro pháp lý khiến BNPL chưa thực sự phát triển.
3 tuần
Start-up
Dịch Covid-19 đã qua nhưng các startup vẫn duy trì mô hình làm việc linh hoạt, tăng cường tuyển dụng xuyên biên giới để có nguồn nhân tài chất lượng với chi phí thấp hơn. 
4 tuần
Start-up
Làn sóng AI (trí tuệ nhân tạo), GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) bùng nổ đã giúp các startup trong lĩnh vực này dễ dàng tiếp cận nguồn vốn đầu tư, hợp tác với các “BigTech” và đưa sản phẩm ra thị trường.
1 tháng
Start-up
“Bữa tiệc” gọi vốn trong lĩnh vực blockchain đã trở lại sôi động vào những tháng gần đây khi hàng trăm triệu USD được giải ngân cho startup, điều chỉ nhìn thấy giai đoạn đầu năm 2022.
1 tháng
Start-up
Nếu như giai đoạn trước, yêu cầu với các nhà sáng lập (founder) thường phải giỏi về quản trị và vận hành, thì ngày nay, họ còn phải có hiểu biết về AI để tìm được nhân tài và ứng dụng công nghệ này vào startup.
1 tháng
Start-up
Startup giờ đây thận trọng với việc mở rộng quy mô, tuyển mới và tăng lương cho nhân sự, trong bối cảnh thị trường đầu tư mạo hiểm chưa thấy nhiều cửa sáng.
1 tháng
Start-up
Nhiều startup đang nỗ lực tạo ra giải pháp bảo vệ môi trường, tái chế rác thải, nhằm bước chân vào nền kinh tế tuần hoàn.
1 tháng
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 tháng
Xem thêm