Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không phải ‘làm 1 nghề cho chín’, các tập đoàn đa quốc gia đang khuyến khích nhân viên làm ‘9 nghề’

Huyền Trang
- 14:51, 26/08/2023

(DNTO) - Để thu hút và giữ chân nhân sự, đặc biệt là nhân sự Gen Z, các công ty toàn cầu tạo điều kiện cho nhân viên thử sức ở nhiều lĩnh vực khác nhau để họ thỏa sức sáng tạo và phát triển.

Thống kê của Life Work Solutions cho thấy có đến 50% doanh nghiệp gặp vấn đề trong việc giữ chân nhân viên. 27% nhân sự rời công ty sau 6 tháng làm việc; 52% nhân viên sẽ rời bỏ trong vòng 2 năm. Khi nhân sự rời đi, 70% doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm người thay thế và chi phí trung bình cho việc này tương đương 6 - 9 tháng tiền lương.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các công ty bị sụt giảm nặng nề doanh thu, buộc phải cắt giảm nhân sự hoặc cắt giảm chế độ phúc lợi với nhân sự, đồng nghĩa với việc làm giảm sức hấp dẫn với nhân sự. Do đó, chiến lược thu hút và giữ chân nhân tài càng trở nên quan trọng. 

Giữ chân nhân tài luôn là bài toán làm đau đầu các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn. Ảnh: T.L.

Giữ chân nhân tài luôn là bài toán làm đau đầu các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn. Ảnh: T.L.

Nhân tài phải phát triển cả chiều rộng và chiều sâu

Hơn 20 năm kinh nghiệm xây dựng hệ thống nhân sự tại nhiều tập đoàn đa quốc gia như Unilever, Shell, HSBC, PepsiCo..., bà Văn Thị Anh Thư, Giám đốc cấp cao phụ trách Phát triển Nhân tài & Tổ chức Toàn cầu của Tập đoàn Suntory, cho biết dù trong bất kì bối cảnh nào, việc phát triển nhân tài trong các tập đoàn lớn cho đến các công ty nhỏ đều xoay quanh câu chuyện: Ai là nhân tài, Ai là người phù hợp với sự phát triển của công ty trong tương lai và làm cách nào để thu hút, giữ chân và giúp họ phát triển.

Vì vậy, bí quyết của các tập đoàn đa quốc gia là hướng nhân tài phát triển theo cách đa phương, cả chiều rộng và chiều sâu. Ví dụ có những nhân tài làm R&D (nghiên cứu và phát triển), họ vẫn muốn làm chuyên sâu vào lĩnh vực đó trong tương lai, nhưng cũng có những bạn muốn làm CEO. Do đó, doanh nghiệp làm sao để tạo cơ hội có thể thử nghiệm ở nhiều lĩnh vực và mở ra cho họ nhiều hướng đi, đặc biệt với nhân sự Gen Z, họ rất mong muốn có được nhiều trải nghiệm.

“Một người làm nhân sự có thể thử qua tuyển dụng, đào tạo, phát triển, tiền lương… rồi thăng tiến làm quản lý. Nhưng không phải người làm nhân sự sẽ mãi làm điều đó, mà có thể chuyển sang tài chính… Không thể marketing thì không làm nhân sự, làm tài chính không thể làm bán hàng, hay một bạn làm miền Nam không thể làm miền Bắc…

Càng lên cao thì càng ít vị trí, vì vậy nếu nhân sự không thể phát triển lên cao thì phải phát triển chiều ngang. Đi ngang không nhất thiết phải ra khỏi phòng ban. Ví dụ trong khối sản xuất, họ có rất nhiều vị trí, có thể là QA, kho bãi, quản lý logistics… trong công ty tôi có rất nhiều người đổi vị trí này sang kia để họ có trải nghiệm ở các vị trí sản xuất để trở thành quản lý nhà máy trong tương lai”, bà Thư nói trong webinar “Đánh giá, phát triển năng lực và nhân tài” hôm 26/8.

Chia sẻ câu chuyện thực tế, ông Trương Bình Nguyên, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Đổi mới SKALE, người từng giữ nhiều vị trí quản lý tại các tập đoàn lớn như Thaco Group, Michellin Việt Nam,... cho biết đa phần các doanh nghiệp Việt Nam phát triển không kịp so với sự phát triển của các nhân tài. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến khả năng giữ chân nhân tài cũng như quản lý lãnh đạo. Do đó, việc tạo điều kiện cho nhân sự chuyển dịch qua các vị trí là cách thu hút họ.

“Tôi từng làm việc với một người chỉ có 1 tháng làm quản lý marketing tại một doanh nghiệp, trước đó, anh làm về mảng tài chính ở tập đoàn rất lớn tại Việt Nam. Khi hỏi lý do, anh nói đây là quyết định của lãnh đạo vì công ty đó lúc đó họ cần 2 thứ, họ cần người tài chính nắm marketing. Về nghiệp vụ, ở dưới có nhân viên, anh ấy chỉ cần quản lý, quản trị vẫn rất phù hợp. Trong mấy năm a ấy làm rất tốt công việc của mình”, ông Nguyên nói.

Loại bỏ ánh nhìn chủ quan về nhân sự

Nhân sự được tạo điều kiện khám phá năng lực bản thân ở nhiều lĩnh vực sẽ giúp công ty phát triển. Ảnh: T.L.

Nhân sự được tạo điều kiện khám phá năng lực bản thân ở nhiều lĩnh vực sẽ giúp công ty phát triển. Ảnh: T.L.

Theo đại diện của Suntory, để đánh giá năng lực và tiềm năng của nhân sự, đa phần trách nhiệm thuộc về quản lý các cấp và nhân sự xung quanh. Quy trình đó phần lớn là con người, chắc chắn không thể tránh yếu tố chủ quan. Vì vậy, các tập đoàn lớn hiện nay đều áp dụng công nghệ trong đánh giá, giúp lãnh đạo có cái nhìn khách quan hơn.

Ví dụ, xác suất thống kê tổng hợp yếu tố thành công của các CEO trên thế giới, để đưa ra các tiêu chí tuyển chọn vị trí CEO cho doanh nghiệp. Các tiêu chí có thể cố định và linh động để các doanh nghiệp thêm những yêu cầu riêng cho ngành, lĩnh vực của mình. Từ đó đưa ra các bài kiểm tra nhân sự.

Với 1 nhân sự, theo bà Văn Thị Anh Thư, tổ chức cần nhìn 2 điểm: Người đó đã làm được gì và tiềm năng trong tương lai của họ ra sao. Từ đó có kế hoạch phát triển họ phù hợp với định hướng công ty.

“Có những nhân tài rất tốt, rất giỏi trong bối cảnh kinh doanh của công ty hiện tại, nhưng chưa chắc đã phù hợp với định hướng tương lai của công ty sắp tới. Các bài đánh giá rất quan trọng để công ty hiểu được họ có những nhân tài thế nào, cần nhân tài ra sao trong giai đoạn tới và khoảng cách nhân tài ở 2 giai đoạn ra sao, chúng ta đang ở đâu so với đối thủ… để lên kế hoạch thu hút, thuê nhân tài từ bên ngoài”, bà Thư gợi ý.

Cũng theo vị này, thực tế, việc thay đổi chưa bao giờ dễ dàng, nhất là thay đổi về góc nhìn, hành vi, thói quen của nhân viên. Đặc biệt với những công ty có bề dày phát triển, rất khó để thuyết phục nhân viên thay đổi khi họ vẫn đang thành công. Vì vậy, cần 3 yếu tố để chiến lược phát triển nhân sự đạt kết quả tốt nhất.

Thứ nhất là thông điệp từ lãnh đạo. Lãnh đạo phải cho thấy quyết tâm và có chiến lược rõ ràng về phát triển đội ngũ nhân tài. Thứ hai là chứng minh giá trị của sự thay đổi, giúp cho nhân sự thấy rằng họ được gì khi thay đổi: làm việc dễ hơn, tăng năng suất… thay vì ai đó bắt tôi phải thay đổi. Thứ ba, các thông điệp, chương trình phát triển nhân sự phải “dặm đều đặn”, không nên chỉ làm phong trào một thời gian rồi lại im ắng.

“Các tập đoàn đa quốc gia không đào tạo dàn trải mà tập trung vào đội ngũ chủ chốt để kế thừa, xem họ mạnh và yếu ở đâu. Ví dụ tài chính có nhiều nhân tài nhưng khối sản xuất thì ít. Vì vậy cần tập trung nâng cao năng lực của khối sản xuất, còn tài chính thì phải xem định hướng nâng cao của họ”, bà Thư nêu ví dụ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản xuất công nghiệp trong tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội là rủi ro được đánh giá ở thế cân bằng, đòi hỏi những lực đẩy mới mạnh mẽ, toàn diện hơn tạo cơ hội để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với số kinh phí hơn 600 triệu đồng vận động bước đầu, trước mắt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam xây dựng kế hoạch vận chuyển nước uống, nước sinh hoạt đến 4 tỉnh đầu tiên: Bến tre, Long An, Tiền Giang, Cà Mau để hỗ trợ kịp thời cho bà con đang thiếu nguồn nước uống và nước sinh hoạt.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Xem thêm