Thứ tư, 13/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không phải ‘làm 1 nghề cho chín’, các tập đoàn đa quốc gia đang khuyến khích nhân viên làm ‘9 nghề’

Huyền Trang
- 14:51, 26/08/2023

(DNTO) - Để thu hút và giữ chân nhân sự, đặc biệt là nhân sự Gen Z, các công ty toàn cầu tạo điều kiện cho nhân viên thử sức ở nhiều lĩnh vực khác nhau để họ thỏa sức sáng tạo và phát triển.

Thống kê của Life Work Solutions cho thấy có đến 50% doanh nghiệp gặp vấn đề trong việc giữ chân nhân viên. 27% nhân sự rời công ty sau 6 tháng làm việc; 52% nhân viên sẽ rời bỏ trong vòng 2 năm. Khi nhân sự rời đi, 70% doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm người thay thế và chi phí trung bình cho việc này tương đương 6 - 9 tháng tiền lương.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các công ty bị sụt giảm nặng nề doanh thu, buộc phải cắt giảm nhân sự hoặc cắt giảm chế độ phúc lợi với nhân sự, đồng nghĩa với việc làm giảm sức hấp dẫn với nhân sự. Do đó, chiến lược thu hút và giữ chân nhân tài càng trở nên quan trọng. 

Giữ chân nhân tài luôn là bài toán làm đau đầu các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn. Ảnh: T.L.

Giữ chân nhân tài luôn là bài toán làm đau đầu các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn. Ảnh: T.L.

Nhân tài phải phát triển cả chiều rộng và chiều sâu

Hơn 20 năm kinh nghiệm xây dựng hệ thống nhân sự tại nhiều tập đoàn đa quốc gia như Unilever, Shell, HSBC, PepsiCo..., bà Văn Thị Anh Thư, Giám đốc cấp cao phụ trách Phát triển Nhân tài & Tổ chức Toàn cầu của Tập đoàn Suntory, cho biết dù trong bất kì bối cảnh nào, việc phát triển nhân tài trong các tập đoàn lớn cho đến các công ty nhỏ đều xoay quanh câu chuyện: Ai là nhân tài, Ai là người phù hợp với sự phát triển của công ty trong tương lai và làm cách nào để thu hút, giữ chân và giúp họ phát triển.

Vì vậy, bí quyết của các tập đoàn đa quốc gia là hướng nhân tài phát triển theo cách đa phương, cả chiều rộng và chiều sâu. Ví dụ có những nhân tài làm R&D (nghiên cứu và phát triển), họ vẫn muốn làm chuyên sâu vào lĩnh vực đó trong tương lai, nhưng cũng có những bạn muốn làm CEO. Do đó, doanh nghiệp làm sao để tạo cơ hội có thể thử nghiệm ở nhiều lĩnh vực và mở ra cho họ nhiều hướng đi, đặc biệt với nhân sự Gen Z, họ rất mong muốn có được nhiều trải nghiệm.

“Một người làm nhân sự có thể thử qua tuyển dụng, đào tạo, phát triển, tiền lương… rồi thăng tiến làm quản lý. Nhưng không phải người làm nhân sự sẽ mãi làm điều đó, mà có thể chuyển sang tài chính… Không thể marketing thì không làm nhân sự, làm tài chính không thể làm bán hàng, hay một bạn làm miền Nam không thể làm miền Bắc…

Càng lên cao thì càng ít vị trí, vì vậy nếu nhân sự không thể phát triển lên cao thì phải phát triển chiều ngang. Đi ngang không nhất thiết phải ra khỏi phòng ban. Ví dụ trong khối sản xuất, họ có rất nhiều vị trí, có thể là QA, kho bãi, quản lý logistics… trong công ty tôi có rất nhiều người đổi vị trí này sang kia để họ có trải nghiệm ở các vị trí sản xuất để trở thành quản lý nhà máy trong tương lai”, bà Thư nói trong webinar “Đánh giá, phát triển năng lực và nhân tài” hôm 26/8.

Chia sẻ câu chuyện thực tế, ông Trương Bình Nguyên, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Đổi mới SKALE, người từng giữ nhiều vị trí quản lý tại các tập đoàn lớn như Thaco Group, Michellin Việt Nam,... cho biết đa phần các doanh nghiệp Việt Nam phát triển không kịp so với sự phát triển của các nhân tài. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến khả năng giữ chân nhân tài cũng như quản lý lãnh đạo. Do đó, việc tạo điều kiện cho nhân sự chuyển dịch qua các vị trí là cách thu hút họ.

“Tôi từng làm việc với một người chỉ có 1 tháng làm quản lý marketing tại một doanh nghiệp, trước đó, anh làm về mảng tài chính ở tập đoàn rất lớn tại Việt Nam. Khi hỏi lý do, anh nói đây là quyết định của lãnh đạo vì công ty đó lúc đó họ cần 2 thứ, họ cần người tài chính nắm marketing. Về nghiệp vụ, ở dưới có nhân viên, anh ấy chỉ cần quản lý, quản trị vẫn rất phù hợp. Trong mấy năm a ấy làm rất tốt công việc của mình”, ông Nguyên nói.

Loại bỏ ánh nhìn chủ quan về nhân sự

Nhân sự được tạo điều kiện khám phá năng lực bản thân ở nhiều lĩnh vực sẽ giúp công ty phát triển. Ảnh: T.L.

Nhân sự được tạo điều kiện khám phá năng lực bản thân ở nhiều lĩnh vực sẽ giúp công ty phát triển. Ảnh: T.L.

Theo đại diện của Suntory, để đánh giá năng lực và tiềm năng của nhân sự, đa phần trách nhiệm thuộc về quản lý các cấp và nhân sự xung quanh. Quy trình đó phần lớn là con người, chắc chắn không thể tránh yếu tố chủ quan. Vì vậy, các tập đoàn lớn hiện nay đều áp dụng công nghệ trong đánh giá, giúp lãnh đạo có cái nhìn khách quan hơn.

Ví dụ, xác suất thống kê tổng hợp yếu tố thành công của các CEO trên thế giới, để đưa ra các tiêu chí tuyển chọn vị trí CEO cho doanh nghiệp. Các tiêu chí có thể cố định và linh động để các doanh nghiệp thêm những yêu cầu riêng cho ngành, lĩnh vực của mình. Từ đó đưa ra các bài kiểm tra nhân sự.

Với 1 nhân sự, theo bà Văn Thị Anh Thư, tổ chức cần nhìn 2 điểm: Người đó đã làm được gì và tiềm năng trong tương lai của họ ra sao. Từ đó có kế hoạch phát triển họ phù hợp với định hướng công ty.

“Có những nhân tài rất tốt, rất giỏi trong bối cảnh kinh doanh của công ty hiện tại, nhưng chưa chắc đã phù hợp với định hướng tương lai của công ty sắp tới. Các bài đánh giá rất quan trọng để công ty hiểu được họ có những nhân tài thế nào, cần nhân tài ra sao trong giai đoạn tới và khoảng cách nhân tài ở 2 giai đoạn ra sao, chúng ta đang ở đâu so với đối thủ… để lên kế hoạch thu hút, thuê nhân tài từ bên ngoài”, bà Thư gợi ý.

Cũng theo vị này, thực tế, việc thay đổi chưa bao giờ dễ dàng, nhất là thay đổi về góc nhìn, hành vi, thói quen của nhân viên. Đặc biệt với những công ty có bề dày phát triển, rất khó để thuyết phục nhân viên thay đổi khi họ vẫn đang thành công. Vì vậy, cần 3 yếu tố để chiến lược phát triển nhân sự đạt kết quả tốt nhất.

Thứ nhất là thông điệp từ lãnh đạo. Lãnh đạo phải cho thấy quyết tâm và có chiến lược rõ ràng về phát triển đội ngũ nhân tài. Thứ hai là chứng minh giá trị của sự thay đổi, giúp cho nhân sự thấy rằng họ được gì khi thay đổi: làm việc dễ hơn, tăng năng suất… thay vì ai đó bắt tôi phải thay đổi. Thứ ba, các thông điệp, chương trình phát triển nhân sự phải “dặm đều đặn”, không nên chỉ làm phong trào một thời gian rồi lại im ắng.

“Các tập đoàn đa quốc gia không đào tạo dàn trải mà tập trung vào đội ngũ chủ chốt để kế thừa, xem họ mạnh và yếu ở đâu. Ví dụ tài chính có nhiều nhân tài nhưng khối sản xuất thì ít. Vì vậy cần tập trung nâng cao năng lực của khối sản xuất, còn tài chính thì phải xem định hướng nâng cao của họ”, bà Thư nêu ví dụ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong tháng 7 và 7 tháng của năm 2025, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận công nghiệp tăng trưởng ổn định, xuất nhập khẩu và FDI tăng mạnh, đầu tư công bứt phá, thu ngân sách cao và lạm phát trong tầm kiểm soát.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối ngày 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Một số NHTM đã tăng lãi suất tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nhanh chóng kiểm tra, nắm bắt tình hình. NHNN yêu cầu các ngân hàng thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, ổn định lãi suất tiền gửi, chia sẻ lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến đi “The Ultimate Rally” của cộng đồng “Anh Em VF 9 - VF 9 Club” đã kết thúc sau 26 ngày rong ruổi qua 5 quốc gia Đông Nam Á, với tất cả thành viên hoàn thành trọn vẹn hành trình.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giới chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, từ mức thuế đối ứng Mỹ đặt ra buộc Việt Nam phải nhanh chóng thay đổi mô hình xuất khẩu, từ bỏ lợi thế cạnh tranh dựa trên giá rẻ, tiến tới xây dựng nền kinh tế định hướng chất lượng, minh bạch và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe trên toàn cầu.
1 tuần
Xem thêm