Thứ sáu, 18/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nữ tướng IBM Việt Nam: Phụ nữ có khả năng tạo nhiều giá trị công việc mà không cần đến rượu bia

Sông Hương
- 16:46, 03/08/2023

(DNTO) - Không giống như nam giới phải tận dụng bàn tiệc để đổi lấy hiệu quả công việc, bà Phạm Thị Thu Diệp, Tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối Công nghệ IBM Việt Nam, tự tin rằng phụ nữ có khả năng tạo được nhiều giá trị công việc mà không cần đến rượu bia.

Bà Phạm Thị Thu Diệp, Tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối Công nghệ IBM Việt Nam. Ảnh: Vietnamplus.

Bà Phạm Thị Thu Diệp, Tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối Công nghệ IBM Việt Nam. Ảnh: Vietnamplus.

Tại sự kiện "Women in Tech: Vượt qua những rào cản" hôm 3/8, bà Phạm Thị Thu Diệp chia sẻ đã làm việc trong ngành công nghệ từ năm 1997 vì nhìn thấy đây là lĩnh vực mang lại nhiều sự đổi mới và giá trị cho khách hàng.

Năm 2011, bà Diệp chính thức gia nhập IBM, tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đang có mặt tại 170 quốc gia. Tròn 10 năm, bà được giao phó vị trí Tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối Công nghệ IBM Việt Nam. Bà được coi là “nữ tướng” đầu tiên của tập đoàn này sau 25 năm hoạt động ở Việt Nam.

Ở cương vị này, bà Diệp chịu trách nhiệm lãnh đạo và phát triển kinh doanh, mở rộng hệ thống đối tác IBM trong lĩnh vực đám mây lai mở và chuyển đổi kỹ thuật số. Trước đó, bà đã dẫn dắt xuất sắc mảng kinh doanh này, đưa Việt Nam thành quốc gia hoạt động tốt nhất ASEAN của IBM (Best Performing Country in IBM ASEAN) năm 2019.

Một nghiên cứu cho thấy, từ năm 2019 đến năm 2022, tỷ lệ nữ giới trong ngành công nghệ thông tin toàn cầu tăng tới 6%. Trong đó, vị trí chuyên môn, kỹ thuật tăng đến 11,7%, vị trí lãnh đạo tăng tới 20%.

Tuy nhiên, bà Diệp cho biết, tỷ lệ nữ làm quản lý dù đã tăng nhưng so với nam giới vẫn thấp, đặc biệt trong các công ty công nghệ đa quốc gia như IBM. Là lãnh đạo cấp cao trong công ty công nghệ hàng đầu, bà Diệp cũng không tránh khỏi áp lực. Đặc biệt khi làm việc với lãnh đạo các công ty đối tác, những người hầu hết là nam giới. Nhưng bà Diệp khẳng định, dù là nam giới hay phụ nữ, khi bạn tự tin, bạn đều có thể làm được, nỗ lực sẽ vượt qua áp lực.

“Bạn bè của tôi từng nói phụ nữ không uống được rượu bia là một rắc rối lớn. Thế nhưng, tôi khẳng định bản thân có thể mang lại nhiều giá trị hơn là việc uống rượu, bia”, bà Diệp thường tự nhủ dù không phải là người tốt nhất nhưng bà biết tận dụng sự giúp đỡ của mọi người.

Bà Diệp tại sự kiện

Bà Diệp tại sự kiện "Women in Tech: Vượt qua những rào cản" hôm 3/8. Ảnh: T.L.

Công nghệ hiện nay đã không còn nhiều rào cản với phụ nữ. Bà Thu Diệp cho rằng có nhiều lĩnh vực như an ninh mạnh, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI)... mà phụ nữ có thể theo đuổi. Tại IBM Việt Nam, có đến 9 nhà quản lý là nữ giới.

“Nhiều người hỏi tôi có nên cho con gái họ theo ngành công nghệ hay không. Tôi nghĩ là nên", bà Diệp nói và cho biết sở dĩ tỷ lệ phụ nữ trong ngành công nghệ còn thấp là do văn hóa và chính sách hỗ trợ. Đó là lý do 50% phụ nữ trong ngành công nghệ bỏ việc trước 25 tuổi. Tuy nhiên, những hạn chế đều có thể giải quyết được.

Tại IBM, 45% nhân sự là nữ. IBM đã có chính sách hỗ trợ phụ nữ được thử sức mình ở nhiều vị trí khác nhau, có những sáng kiến để giúp nữ nhân viên cân bằng và tiếp tục theo đuổi nghề nghiệp. Đặc biệt là các chương trình giáo dục, đào tạo dành riêng cho phụ nữ.

"Nhiều phụ nữ làm việc 25-30 năm, đảm nhận 10 vai trò. Đôi khi những người làm quá lâu trong ngành có thể chán với một vai trò và chúng ta cần thay đổi cho họ", bà Diệp nói.

Trước câu hỏi làm thế nào để duy trì ngọn lửa yêu nghề và truyền động lực cho đội nhóm, bà Phạm Thị Thu Diệp chia sẻ, người quản lý phải biết chấp nhận nhiều thử thách áp lực hơn. Người quản lý phải có tham vọng nhưng không được chuyển áp lực của mình sang người khác. Ngược lại, phải giúp đỡ nhiều hơn các thành viên trong nhóm, giúp họ vạch rõ lộ trình phát triển.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự thẳng thắn, quyết đoán, rõ ràng trong các chiến lược phát triển của vị Chủ tịch Trần Đình Long có lẽ đã phần nào tạo nên sức hấp dẫn của cổ phiếu đầu ngành thép, HPG của Tập đoàn Hòa Phát.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM, sở hữu thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
2 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
1 tuần
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 tuần
Xem thêm