Thứ năm, 02/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nữ tướng IBM Việt Nam: Phụ nữ có khả năng tạo nhiều giá trị công việc mà không cần đến rượu bia

Sông Hương
- 16:46, 03/08/2023

(DNTO) - Không giống như nam giới phải tận dụng bàn tiệc để đổi lấy hiệu quả công việc, bà Phạm Thị Thu Diệp, Tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối Công nghệ IBM Việt Nam, tự tin rằng phụ nữ có khả năng tạo được nhiều giá trị công việc mà không cần đến rượu bia.

Bà Phạm Thị Thu Diệp, Tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối Công nghệ IBM Việt Nam. Ảnh: Vietnamplus.

Bà Phạm Thị Thu Diệp, Tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối Công nghệ IBM Việt Nam. Ảnh: Vietnamplus.

Tại sự kiện "Women in Tech: Vượt qua những rào cản" hôm 3/8, bà Phạm Thị Thu Diệp chia sẻ đã làm việc trong ngành công nghệ từ năm 1997 vì nhìn thấy đây là lĩnh vực mang lại nhiều sự đổi mới và giá trị cho khách hàng.

Năm 2011, bà Diệp chính thức gia nhập IBM, tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đang có mặt tại 170 quốc gia. Tròn 10 năm, bà được giao phó vị trí Tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối Công nghệ IBM Việt Nam. Bà được coi là “nữ tướng” đầu tiên của tập đoàn này sau 25 năm hoạt động ở Việt Nam.

Ở cương vị này, bà Diệp chịu trách nhiệm lãnh đạo và phát triển kinh doanh, mở rộng hệ thống đối tác IBM trong lĩnh vực đám mây lai mở và chuyển đổi kỹ thuật số. Trước đó, bà đã dẫn dắt xuất sắc mảng kinh doanh này, đưa Việt Nam thành quốc gia hoạt động tốt nhất ASEAN của IBM (Best Performing Country in IBM ASEAN) năm 2019.

Một nghiên cứu cho thấy, từ năm 2019 đến năm 2022, tỷ lệ nữ giới trong ngành công nghệ thông tin toàn cầu tăng tới 6%. Trong đó, vị trí chuyên môn, kỹ thuật tăng đến 11,7%, vị trí lãnh đạo tăng tới 20%.

Tuy nhiên, bà Diệp cho biết, tỷ lệ nữ làm quản lý dù đã tăng nhưng so với nam giới vẫn thấp, đặc biệt trong các công ty công nghệ đa quốc gia như IBM. Là lãnh đạo cấp cao trong công ty công nghệ hàng đầu, bà Diệp cũng không tránh khỏi áp lực. Đặc biệt khi làm việc với lãnh đạo các công ty đối tác, những người hầu hết là nam giới. Nhưng bà Diệp khẳng định, dù là nam giới hay phụ nữ, khi bạn tự tin, bạn đều có thể làm được, nỗ lực sẽ vượt qua áp lực.

“Bạn bè của tôi từng nói phụ nữ không uống được rượu bia là một rắc rối lớn. Thế nhưng, tôi khẳng định bản thân có thể mang lại nhiều giá trị hơn là việc uống rượu, bia”, bà Diệp thường tự nhủ dù không phải là người tốt nhất nhưng bà biết tận dụng sự giúp đỡ của mọi người.

Bà Diệp tại sự kiện

Bà Diệp tại sự kiện "Women in Tech: Vượt qua những rào cản" hôm 3/8. Ảnh: T.L.

Công nghệ hiện nay đã không còn nhiều rào cản với phụ nữ. Bà Thu Diệp cho rằng có nhiều lĩnh vực như an ninh mạnh, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI)... mà phụ nữ có thể theo đuổi. Tại IBM Việt Nam, có đến 9 nhà quản lý là nữ giới.

“Nhiều người hỏi tôi có nên cho con gái họ theo ngành công nghệ hay không. Tôi nghĩ là nên", bà Diệp nói và cho biết sở dĩ tỷ lệ phụ nữ trong ngành công nghệ còn thấp là do văn hóa và chính sách hỗ trợ. Đó là lý do 50% phụ nữ trong ngành công nghệ bỏ việc trước 25 tuổi. Tuy nhiên, những hạn chế đều có thể giải quyết được.

Tại IBM, 45% nhân sự là nữ. IBM đã có chính sách hỗ trợ phụ nữ được thử sức mình ở nhiều vị trí khác nhau, có những sáng kiến để giúp nữ nhân viên cân bằng và tiếp tục theo đuổi nghề nghiệp. Đặc biệt là các chương trình giáo dục, đào tạo dành riêng cho phụ nữ.

"Nhiều phụ nữ làm việc 25-30 năm, đảm nhận 10 vai trò. Đôi khi những người làm quá lâu trong ngành có thể chán với một vai trò và chúng ta cần thay đổi cho họ", bà Diệp nói.

Trước câu hỏi làm thế nào để duy trì ngọn lửa yêu nghề và truyền động lực cho đội nhóm, bà Phạm Thị Thu Diệp chia sẻ, người quản lý phải biết chấp nhận nhiều thử thách áp lực hơn. Người quản lý phải có tham vọng nhưng không được chuyển áp lực của mình sang người khác. Ngược lại, phải giúp đỡ nhiều hơn các thành viên trong nhóm, giúp họ vạch rõ lộ trình phát triển.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
3 tuần
Xem thêm