Thứ năm, 21/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Người đàn bà sữa' và đế chế sữa sạch

Hồng Gấm
- 06:56, 25/01/2023

(DNTO) - “Không có thước phim hay cuốn sách nào chuyển tải đủ những gì tôi đã trải qua. Nhưng tin chắc rằng mọi người sẽ thấy con đường tôi đang đi sẽ là xu thế tất yếu của thế giới”- "người đàn bà sữa" bộc bạch.

 

Chúng ta từng nghe ví von, ở Việt Nam có hai anh hùng "tầm cỡ" và mạnh mẽ nhất. Đầu tiên là Anh hùng Phạm Tuân, người đầu tiên của Việt Nam và châu Á bay lên vũ trụ vào năm 1980 trong chương trình Interkosmos của Liên Xô, và gần đây là Anh hùng Lao động Thái Hương – người tiên phong hiện thực hóa khát vọng mở con đường sữa tươi sạch, đưa nông nghiệp công nghệ cao sang Nga, nâng tầm uy tín cho doanh nghiệp Việt.

Bà Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược TH true MILK.

Bà Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược TH true MILK.

Nhìn lại chặng đường "nữ tướng" ấy đã đi, đã làm và những kế hoạch được vẽ ra chi tiết cho tương lai, sẽ không ngoa khi giới thương trường gọi bà là “người đàn bà sữa”. 

Nói về khát vọng chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa tươi sạch và phủ màu xanh nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ trên mảnh đất hình chữ S, bà Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược TH true MILK, gọi đầu tư vào nông nghiệp là cuộc cách mạng. Đúng, bởi ở thời điểm hơn 14 năm trước, trong khi các doanh nghiệp e dè, thì TH true MILK lại đi ngược sóng, sẵn sàng rót hàng tỷ USD cho lĩnh vực này. 

"Đỉnh điểm để tôi đưa ra quyết định đầy táo bạo là sự cố sữa nhiễm melamine của Trung Quốc năm 2008, có thể làm hàng triệu trẻ em phải chảy máu thận, khiến tim tôi quặn thắt và quyết định làm sữa sạch ngay trên đồng đất mình”, bà Thái Hương chia sẻ. 

 

 

Hệ thống

Hệ thống "cánh tay tưới tự động" dài từ 300 - 700m.

Nói là làm, các Dự án đầu tư vào nông nghiệp tại vùng đất cao nguyên Phủ Quỳ (Thái Hòa, Nghĩa Đàn , tỉnh Nghệ An) dần trở thành hiện thực, trong đó thành công vượt trội là Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi sạch TH true MILK. 

Chứng kiến vùng đất Phủ Quỳ còn nhiều gian khó dần hình thành những cụm trang trại chăn nuôi bò sữa, những nhà máy chế biến công nghệ cao, những cánh đồng liền thửa rộng hàng ngàn ha khoác lên màu áo mới của bạt ngàn ngô, cỏ xanh tươi – nguồn thức ăn dành cho đàn bò sữa gần 70.000 con, mọi người mới thán phục và công nhận  bà Thái Hương quả có con mắt “thần diệu” khi nhìn thấy “kho báu” bị lãng quên.

 

 

Khâu vắt sữa và bảo quản sữa nguyên liệu được khép kín hoàn toàn.

Khâu vắt sữa và bảo quản sữa nguyên liệu được khép kín hoàn toàn.

Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng TH true MILK đã định vị mình là một thương hiệu sữa tươi sạch, kiêu hãnh phát đi thông điệp “là doanh nghiệp duy nhất trên thị trường không nhập sữa bột hoàn nguyên”, và tự tin tuyên bố “Không có đối thủ” khiến không ít doanh nghiệp ngành sữa phải cay mũi. 

Thực tế, chỉ vài năm sau, những lời thị phi đã nhường chỗ cho sự thán phục, TH true MILK trở thành cái tên kinh điển trong những bài học về thành công khi biết tìm lối đi riêng. Thời điểm khái niệm chuỗi sản xuất công nghệ cao, công nghệ 4.0 còn mơ hồ với doanh nghiệp nông nghiệp Việt, thì bà Thái Hương đã dẫn dắt tập đoàn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất khép kín "từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch", kết hợp khoa học công nghệ và khoa học quản trị trong vận hành. Trên tiến trình này, TH đi bài bản và phát triển bền vững, nghiên cứu các giải pháp sản xuất tuần hoàn, đóng góp một hình mẫu cho nền kinh tế tuần hoàn còn đang mới mẻ ở Việt Nam. 

Cho đến hiện tại, trái ngọt từ mô hình này đã chứng minh tính hiệu quả, không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn mang tới lợi íchthiết thực, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.. 

“Đặt lợi ích riêng của TH true MILK nằm trong lợi ích chung của quốc gia. Không tìm cách tối đa hóa lợi nhuận mà là hợp lý hóa lợi ích, đó là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong toàn bộ sự nghiệp của tôi”, người đàn bà sữa đau đáu.

“Nắm bắt điểm vàng trong kinh doanh, TH true MILK đem giá trị này đến với dự án tại Nga – một bước ngoặt to lớn giúp chúng tôi đi nhanh hơn khi không sợ cạnh tranh với bất kỳ hãng sữa lớn nào trên thế giới tại thị trường này”, bà Thái Hương cho hay.     

 

 

Nhà máy sữa TH true MILK.

Nhà máy sữa TH true MILK.

 

Đến nay, TH đã có đàn bò sữa hơn 5.000 con ở 2 cụm trang trại thuộc tỉnh Moscow,  Kaluga và sẽ tiếp tục tăng đàn theo kế hoạch. Tập đoàn TH cũng đang xây dựng Nhà máy chế biến sữa tươi  sạch TH tại tỉnh Kaluga – giai đoạn 1 quy mô 500 tấn.

Với các thiết bị máy móc hiện đại, công suất lớn, Tập đoàn TH đã tiến hành khai hoang hàng chục ngàn ha đất bị bỏ hoang nhiều thập kỷ tại Nga, biến đất hoang thành các cánh đồng màu mỡ và những cụm trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao. Các loại cây trồng của Tập đoàn TH đều được các chuyên gia đánh giá là có năng suất, chất lượng cao, trở thành hình mẫu trong các cuộc triển lãm về trồng trọt, chăn nuôi của Nga.

Tư duy là số 1

Nhớ lại những ngày đầu đưa nông dân làm thành một mắt xích trong chuỗi giá trị, bà Hương trầm ngâm: "Thách thức lớn nhất là tư duy. Khi vừa đặt vấn đề, nhiều người coi đây là mô hình viển vông, mất thời gian, tốn kém chi phí, bởi tâm lý chung của họ là e ngại, sợ rủi ro".

Thế nhưng, Anh hùng lao động Thái Hương đã thành công khi đưa người nông dân Nghĩa Đàn vào mắt xích đầu tiên trong chuỗi sản xuất sữa tươi sạch. Bên cạnh việc tự chủ thức ăn thô xanh cho bò sữa, cụm trang trại bò sữa TH ở Nghĩa Đàn cũng tổ chức thu mua ngô, cỏ cho nông dân trên địa bàn thông qua các Hợp tác xã với các tiêu chí đồng nhất về chất lượng. Tiếp theo đó, TH phát triển nhiều dự án trồng trọt, chăn nuôi ở các tỉnh và đồng hành cùng nông dân trên tiến trình phát triển. Để lôi kéo những con người dám đương đầu vào cuộc, TH true MILK đã thiết kế 3 lộ trình: Phải đưa ra được kế hoạch để người nông dân trở thành thành viên hợp tác xã; phải truyền đạt được khoa học kỹ thuật cho họ; cách thức tổ chức để tạo ra chuỗi liên kết. 

“Những thách thức đó chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, bởi sự kết nối giữa các thành viên trong chuỗi rất dễ đổ vỡ. Bản chất của mô hình chuỗi đó là đầu ra công đoạn này phải là đầu vào của công đoạn khác, ai cũng muốn tối đa hóa lợi ích của mình nên mâu thuẫn là tất yếu”, Anh hùng lao động Thái Hương thẳng thắn. 

Để đảm bảo tính bền vững chuỗi, bà Hương quả quyết, yếu tố quan trọng nhất vẫn là vai trò dẫn dắt của người thuyền trưởng. Thiếu đi đầu tàu, bà con nông dân “mạnh ai nấy làm” thì không bao giờ thành công. "Mắt xích nào cũng có khó khăn nhưng đều có sự thú vị riêng của nó. Nếu mình làm mọi thứ một cách nghiêm túc, bài bản thì những khó khăn ấy chỉ là cơ hội để cọ xát", bà Hương giãi bày.  

Ánh mắt sáng, giọng nói tha thiết như người đi truyền lửa, vị nữ doanh nhân ấy say sưa kể về đứa con tinh thần của mình, điều ấy lý giải vì sao bà thành công khi xây dựng đế chế sữa sạch.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, trong 12 tháng tới, doanh nghiệp xuất khẩu có thể sẽ bị phạt tiền, loại bỏ khỏi danh sách nhà cung ứng của một số tập đoàn khi các yêu cầu giảm phát thải, phát triển bền vững từ EU đang siết chặt.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 20/3, Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 đã công bố 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 9 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023. Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có 1 cá nhân được vinh danh là gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khi thành lập cho đến nay, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hoà Bình đã phát huy vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp, doanh nhân với cơ quan quản lý Nhà nước. Trong năm qua, các Hội viên của Hội tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh, nộp ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong chương trình Cafe doanh nhân số 1/2024: Quản trị doanh nghiệp - Chuyển đổi số để tăng trưởng", do Hội Doanh nhân trẻ TP. Bắc Ninh tổ chức, các hội viên đều cho rằng, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong thời kỳ cách mạng 4.0. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì chuyển đổi số càng sớm càng tốt.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa vinh dự nhận 2 giải thưởng về hoạt động thanh toán do 2 ngân hàng quốc tế uy tín trao tặng. Đây là những giải thưởng ghi nhận chất lượng xuất sắc trong việc xử lý tự động các điện thanh toán quốc tế (chuyển tiền cho khách hàng) của Sacombank năm 2023
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/3, Trung tâm Khoa học và Hợp tác Net Zero Vietnam – Asia (VANZA) phối hợp với Công ty tư vấn Hà Nam Carbon, Viện nghiên cứu Vùng và đô thị (IRUS) và Hà Nam Fabrics tổ chức Hội thảo “Tín chỉ Carbon – Doanh nghiệp bắt đầu từ đâu?”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xuất khẩu Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 2 con số trong những tháng đầu năm, nhưng song song với đó, thị trường này tăng cường biện pháp điều tra phòng vệ thương mại với một số mặt hàng Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, trong 2 năm kể từ khi ký kết, hai bên sẽ phối hợp tổ chức các dự án thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức Nhật Bản và Việt Nam; xây dựng mạng lưới với các tổ chức liên quan ở mỗi quốc gia để góp phần thúc đẩy trao đổi kinh doanh giữa Nhật Bản và Việt Nam...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 12/3, tại Hà Tĩnh, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, cùng Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Kỳ Anh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hà Tĩnh, tổ chức Ngày hội “Ý tưởng sáng tạo trẻ lần thứ nhất” năm 2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, việc tìm kiếm nguồn vốn ở bên ngoài hiện đang là xu hướng lớn của doanh nghiệp Việt. Bởi hiện nay, nguồn vốn trong nước đắt đỏ, huy động vốn ra sao vẫn còn là câu hỏi khó, chưa kể chi phí vốn cao so với các nước xung quanh, chưa kể đến nước phát triển. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 12/3, tại Trường THPT Hàm Long (TP. Bắc Ninh), Thành đoàn Bắc Ninh tổ chức chương trình phát động cao điểm Tháng Thanh niên năm 2024. Hội Doanh nhân trẻ thành phố đồng hành cùng chương trình và trao tặng công trình “Đường cây thanh niên” trị giá 25 triệu đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự hình thành một “thủ phủ mua sắm” và “vũ trụ giải trí” giữa lòng Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức) không chỉ thu hút cư dân tinh hoa mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng, tạo việc làm cho cộng đồng và mở rộng không gian đô thị.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Marico SEA phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia trồng 1.500 cây xanh tại Vườn quốc gia Bến En (Thanh Hoá) nhằm hồi phục khu rừng bị nghèo kiệt với loài cây bản địa quý, góp phần cải tạo đất, làm giàu rừng và tạo nguồn thức ăn cho các loài hoang dã.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vinh dự có đại biểu Lý Thu Uyên - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giao thương Quốc tế (thuộc Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng), Phó Giám đốc Công ty TNHH Tâm Vĩnh Thái, tham dự Liên hoan.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đã tiến hành động thổ dự án nhà máy sản xuất các sản phẩm ăn liền có quy mô đầu tư lớn, lên đến 200 triệu USD ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
1 tuần
Xem thêm