Chủ nhật, 09/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Người đàn bà sữa' và đế chế sữa sạch

Hồng Gấm
- 06:56, 25/01/2023

(DNTO) - “Không có thước phim hay cuốn sách nào chuyển tải đủ những gì tôi đã trải qua. Nhưng tin chắc rằng mọi người sẽ thấy con đường tôi đang đi sẽ là xu thế tất yếu của thế giới”- "người đàn bà sữa" bộc bạch.

 

Chúng ta từng nghe ví von, ở Việt Nam có hai anh hùng "tầm cỡ" và mạnh mẽ nhất. Đầu tiên là Anh hùng Phạm Tuân, người đầu tiên của Việt Nam và châu Á bay lên vũ trụ vào năm 1980 trong chương trình Interkosmos của Liên Xô, và gần đây là Anh hùng Lao động Thái Hương – người tiên phong hiện thực hóa khát vọng mở con đường sữa tươi sạch, đưa nông nghiệp công nghệ cao sang Nga, nâng tầm uy tín cho doanh nghiệp Việt.

Bà Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược TH true MILK.

Bà Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược TH true MILK.

Nhìn lại chặng đường "nữ tướng" ấy đã đi, đã làm và những kế hoạch được vẽ ra chi tiết cho tương lai, sẽ không ngoa khi giới thương trường gọi bà là “người đàn bà sữa”. 

Nói về khát vọng chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa tươi sạch và phủ màu xanh nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ trên mảnh đất hình chữ S, bà Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược TH true MILK, gọi đầu tư vào nông nghiệp là cuộc cách mạng. Đúng, bởi ở thời điểm hơn 14 năm trước, trong khi các doanh nghiệp e dè, thì TH true MILK lại đi ngược sóng, sẵn sàng rót hàng tỷ USD cho lĩnh vực này. 

"Đỉnh điểm để tôi đưa ra quyết định đầy táo bạo là sự cố sữa nhiễm melamine của Trung Quốc năm 2008, có thể làm hàng triệu trẻ em phải chảy máu thận, khiến tim tôi quặn thắt và quyết định làm sữa sạch ngay trên đồng đất mình”, bà Thái Hương chia sẻ. 

 

 

Hệ thống

Hệ thống "cánh tay tưới tự động" dài từ 300 - 700m.

Nói là làm, các Dự án đầu tư vào nông nghiệp tại vùng đất cao nguyên Phủ Quỳ (Thái Hòa, Nghĩa Đàn , tỉnh Nghệ An) dần trở thành hiện thực, trong đó thành công vượt trội là Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi sạch TH true MILK. 

Chứng kiến vùng đất Phủ Quỳ còn nhiều gian khó dần hình thành những cụm trang trại chăn nuôi bò sữa, những nhà máy chế biến công nghệ cao, những cánh đồng liền thửa rộng hàng ngàn ha khoác lên màu áo mới của bạt ngàn ngô, cỏ xanh tươi – nguồn thức ăn dành cho đàn bò sữa gần 70.000 con, mọi người mới thán phục và công nhận  bà Thái Hương quả có con mắt “thần diệu” khi nhìn thấy “kho báu” bị lãng quên.

 

 

Khâu vắt sữa và bảo quản sữa nguyên liệu được khép kín hoàn toàn.

Khâu vắt sữa và bảo quản sữa nguyên liệu được khép kín hoàn toàn.

Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng TH true MILK đã định vị mình là một thương hiệu sữa tươi sạch, kiêu hãnh phát đi thông điệp “là doanh nghiệp duy nhất trên thị trường không nhập sữa bột hoàn nguyên”, và tự tin tuyên bố “Không có đối thủ” khiến không ít doanh nghiệp ngành sữa phải cay mũi. 

Thực tế, chỉ vài năm sau, những lời thị phi đã nhường chỗ cho sự thán phục, TH true MILK trở thành cái tên kinh điển trong những bài học về thành công khi biết tìm lối đi riêng. Thời điểm khái niệm chuỗi sản xuất công nghệ cao, công nghệ 4.0 còn mơ hồ với doanh nghiệp nông nghiệp Việt, thì bà Thái Hương đã dẫn dắt tập đoàn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất khép kín "từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch", kết hợp khoa học công nghệ và khoa học quản trị trong vận hành. Trên tiến trình này, TH đi bài bản và phát triển bền vững, nghiên cứu các giải pháp sản xuất tuần hoàn, đóng góp một hình mẫu cho nền kinh tế tuần hoàn còn đang mới mẻ ở Việt Nam. 

Cho đến hiện tại, trái ngọt từ mô hình này đã chứng minh tính hiệu quả, không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn mang tới lợi íchthiết thực, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.. 

“Đặt lợi ích riêng của TH true MILK nằm trong lợi ích chung của quốc gia. Không tìm cách tối đa hóa lợi nhuận mà là hợp lý hóa lợi ích, đó là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong toàn bộ sự nghiệp của tôi”, người đàn bà sữa đau đáu.

“Nắm bắt điểm vàng trong kinh doanh, TH true MILK đem giá trị này đến với dự án tại Nga – một bước ngoặt to lớn giúp chúng tôi đi nhanh hơn khi không sợ cạnh tranh với bất kỳ hãng sữa lớn nào trên thế giới tại thị trường này”, bà Thái Hương cho hay.     

 

 

Nhà máy sữa TH true MILK.

Nhà máy sữa TH true MILK.

 

Đến nay, TH đã có đàn bò sữa hơn 5.000 con ở 2 cụm trang trại thuộc tỉnh Moscow,  Kaluga và sẽ tiếp tục tăng đàn theo kế hoạch. Tập đoàn TH cũng đang xây dựng Nhà máy chế biến sữa tươi  sạch TH tại tỉnh Kaluga – giai đoạn 1 quy mô 500 tấn.

Với các thiết bị máy móc hiện đại, công suất lớn, Tập đoàn TH đã tiến hành khai hoang hàng chục ngàn ha đất bị bỏ hoang nhiều thập kỷ tại Nga, biến đất hoang thành các cánh đồng màu mỡ và những cụm trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao. Các loại cây trồng của Tập đoàn TH đều được các chuyên gia đánh giá là có năng suất, chất lượng cao, trở thành hình mẫu trong các cuộc triển lãm về trồng trọt, chăn nuôi của Nga.

Tư duy là số 1

Nhớ lại những ngày đầu đưa nông dân làm thành một mắt xích trong chuỗi giá trị, bà Hương trầm ngâm: "Thách thức lớn nhất là tư duy. Khi vừa đặt vấn đề, nhiều người coi đây là mô hình viển vông, mất thời gian, tốn kém chi phí, bởi tâm lý chung của họ là e ngại, sợ rủi ro".

Thế nhưng, Anh hùng lao động Thái Hương đã thành công khi đưa người nông dân Nghĩa Đàn vào mắt xích đầu tiên trong chuỗi sản xuất sữa tươi sạch. Bên cạnh việc tự chủ thức ăn thô xanh cho bò sữa, cụm trang trại bò sữa TH ở Nghĩa Đàn cũng tổ chức thu mua ngô, cỏ cho nông dân trên địa bàn thông qua các Hợp tác xã với các tiêu chí đồng nhất về chất lượng. Tiếp theo đó, TH phát triển nhiều dự án trồng trọt, chăn nuôi ở các tỉnh và đồng hành cùng nông dân trên tiến trình phát triển. Để lôi kéo những con người dám đương đầu vào cuộc, TH true MILK đã thiết kế 3 lộ trình: Phải đưa ra được kế hoạch để người nông dân trở thành thành viên hợp tác xã; phải truyền đạt được khoa học kỹ thuật cho họ; cách thức tổ chức để tạo ra chuỗi liên kết. 

“Những thách thức đó chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, bởi sự kết nối giữa các thành viên trong chuỗi rất dễ đổ vỡ. Bản chất của mô hình chuỗi đó là đầu ra công đoạn này phải là đầu vào của công đoạn khác, ai cũng muốn tối đa hóa lợi ích của mình nên mâu thuẫn là tất yếu”, Anh hùng lao động Thái Hương thẳng thắn. 

Để đảm bảo tính bền vững chuỗi, bà Hương quả quyết, yếu tố quan trọng nhất vẫn là vai trò dẫn dắt của người thuyền trưởng. Thiếu đi đầu tàu, bà con nông dân “mạnh ai nấy làm” thì không bao giờ thành công. "Mắt xích nào cũng có khó khăn nhưng đều có sự thú vị riêng của nó. Nếu mình làm mọi thứ một cách nghiêm túc, bài bản thì những khó khăn ấy chỉ là cơ hội để cọ xát", bà Hương giãi bày.  

Ánh mắt sáng, giọng nói tha thiết như người đi truyền lửa, vị nữ doanh nhân ấy say sưa kể về đứa con tinh thần của mình, điều ấy lý giải vì sao bà thành công khi xây dựng đế chế sữa sạch.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức, Sacombank được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam” với thứ hạng 19, tăng 1 bậc so với năm 2024.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
1 tuần
Xem thêm