Thứ tư, 17/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Người đàn bà sữa' và đế chế sữa sạch

Hồng Gấm
- 06:56, 25/01/2023

(DNTO) - “Không có thước phim hay cuốn sách nào chuyển tải đủ những gì tôi đã trải qua. Nhưng tin chắc rằng mọi người sẽ thấy con đường tôi đang đi sẽ là xu thế tất yếu của thế giới”- "người đàn bà sữa" bộc bạch.

 

Chúng ta từng nghe ví von, ở Việt Nam có hai anh hùng "tầm cỡ" và mạnh mẽ nhất. Đầu tiên là Anh hùng Phạm Tuân, người đầu tiên của Việt Nam và châu Á bay lên vũ trụ vào năm 1980 trong chương trình Interkosmos của Liên Xô, và gần đây là Anh hùng Lao động Thái Hương – người tiên phong hiện thực hóa khát vọng mở con đường sữa tươi sạch, đưa nông nghiệp công nghệ cao sang Nga, nâng tầm uy tín cho doanh nghiệp Việt.

Bà Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược TH true MILK.

Bà Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược TH true MILK.

Nhìn lại chặng đường "nữ tướng" ấy đã đi, đã làm và những kế hoạch được vẽ ra chi tiết cho tương lai, sẽ không ngoa khi giới thương trường gọi bà là “người đàn bà sữa”. 

Nói về khát vọng chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa tươi sạch và phủ màu xanh nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ trên mảnh đất hình chữ S, bà Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược TH true MILK, gọi đầu tư vào nông nghiệp là cuộc cách mạng. Đúng, bởi ở thời điểm hơn 14 năm trước, trong khi các doanh nghiệp e dè, thì TH true MILK lại đi ngược sóng, sẵn sàng rót hàng tỷ USD cho lĩnh vực này. 

"Đỉnh điểm để tôi đưa ra quyết định đầy táo bạo là sự cố sữa nhiễm melamine của Trung Quốc năm 2008, có thể làm hàng triệu trẻ em phải chảy máu thận, khiến tim tôi quặn thắt và quyết định làm sữa sạch ngay trên đồng đất mình”, bà Thái Hương chia sẻ. 

 

 

Hệ thống

Hệ thống "cánh tay tưới tự động" dài từ 300 - 700m.

Nói là làm, các Dự án đầu tư vào nông nghiệp tại vùng đất cao nguyên Phủ Quỳ (Thái Hòa, Nghĩa Đàn , tỉnh Nghệ An) dần trở thành hiện thực, trong đó thành công vượt trội là Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi sạch TH true MILK. 

Chứng kiến vùng đất Phủ Quỳ còn nhiều gian khó dần hình thành những cụm trang trại chăn nuôi bò sữa, những nhà máy chế biến công nghệ cao, những cánh đồng liền thửa rộng hàng ngàn ha khoác lên màu áo mới của bạt ngàn ngô, cỏ xanh tươi – nguồn thức ăn dành cho đàn bò sữa gần 70.000 con, mọi người mới thán phục và công nhận  bà Thái Hương quả có con mắt “thần diệu” khi nhìn thấy “kho báu” bị lãng quên.

 

 

Khâu vắt sữa và bảo quản sữa nguyên liệu được khép kín hoàn toàn.

Khâu vắt sữa và bảo quản sữa nguyên liệu được khép kín hoàn toàn.

Mặc dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng TH true MILK đã định vị mình là một thương hiệu sữa tươi sạch, kiêu hãnh phát đi thông điệp “là doanh nghiệp duy nhất trên thị trường không nhập sữa bột hoàn nguyên”, và tự tin tuyên bố “Không có đối thủ” khiến không ít doanh nghiệp ngành sữa phải cay mũi. 

Thực tế, chỉ vài năm sau, những lời thị phi đã nhường chỗ cho sự thán phục, TH true MILK trở thành cái tên kinh điển trong những bài học về thành công khi biết tìm lối đi riêng. Thời điểm khái niệm chuỗi sản xuất công nghệ cao, công nghệ 4.0 còn mơ hồ với doanh nghiệp nông nghiệp Việt, thì bà Thái Hương đã dẫn dắt tập đoàn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất khép kín "từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch", kết hợp khoa học công nghệ và khoa học quản trị trong vận hành. Trên tiến trình này, TH đi bài bản và phát triển bền vững, nghiên cứu các giải pháp sản xuất tuần hoàn, đóng góp một hình mẫu cho nền kinh tế tuần hoàn còn đang mới mẻ ở Việt Nam. 

Cho đến hiện tại, trái ngọt từ mô hình này đã chứng minh tính hiệu quả, không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn mang tới lợi íchthiết thực, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.. 

“Đặt lợi ích riêng của TH true MILK nằm trong lợi ích chung của quốc gia. Không tìm cách tối đa hóa lợi nhuận mà là hợp lý hóa lợi ích, đó là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong toàn bộ sự nghiệp của tôi”, người đàn bà sữa đau đáu.

“Nắm bắt điểm vàng trong kinh doanh, TH true MILK đem giá trị này đến với dự án tại Nga – một bước ngoặt to lớn giúp chúng tôi đi nhanh hơn khi không sợ cạnh tranh với bất kỳ hãng sữa lớn nào trên thế giới tại thị trường này”, bà Thái Hương cho hay.     

 

 

Nhà máy sữa TH true MILK.

Nhà máy sữa TH true MILK.

 

Đến nay, TH đã có đàn bò sữa hơn 5.000 con ở 2 cụm trang trại thuộc tỉnh Moscow,  Kaluga và sẽ tiếp tục tăng đàn theo kế hoạch. Tập đoàn TH cũng đang xây dựng Nhà máy chế biến sữa tươi  sạch TH tại tỉnh Kaluga – giai đoạn 1 quy mô 500 tấn.

Với các thiết bị máy móc hiện đại, công suất lớn, Tập đoàn TH đã tiến hành khai hoang hàng chục ngàn ha đất bị bỏ hoang nhiều thập kỷ tại Nga, biến đất hoang thành các cánh đồng màu mỡ và những cụm trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao. Các loại cây trồng của Tập đoàn TH đều được các chuyên gia đánh giá là có năng suất, chất lượng cao, trở thành hình mẫu trong các cuộc triển lãm về trồng trọt, chăn nuôi của Nga.

Tư duy là số 1

Nhớ lại những ngày đầu đưa nông dân làm thành một mắt xích trong chuỗi giá trị, bà Hương trầm ngâm: "Thách thức lớn nhất là tư duy. Khi vừa đặt vấn đề, nhiều người coi đây là mô hình viển vông, mất thời gian, tốn kém chi phí, bởi tâm lý chung của họ là e ngại, sợ rủi ro".

Thế nhưng, Anh hùng lao động Thái Hương đã thành công khi đưa người nông dân Nghĩa Đàn vào mắt xích đầu tiên trong chuỗi sản xuất sữa tươi sạch. Bên cạnh việc tự chủ thức ăn thô xanh cho bò sữa, cụm trang trại bò sữa TH ở Nghĩa Đàn cũng tổ chức thu mua ngô, cỏ cho nông dân trên địa bàn thông qua các Hợp tác xã với các tiêu chí đồng nhất về chất lượng. Tiếp theo đó, TH phát triển nhiều dự án trồng trọt, chăn nuôi ở các tỉnh và đồng hành cùng nông dân trên tiến trình phát triển. Để lôi kéo những con người dám đương đầu vào cuộc, TH true MILK đã thiết kế 3 lộ trình: Phải đưa ra được kế hoạch để người nông dân trở thành thành viên hợp tác xã; phải truyền đạt được khoa học kỹ thuật cho họ; cách thức tổ chức để tạo ra chuỗi liên kết. 

“Những thách thức đó chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, bởi sự kết nối giữa các thành viên trong chuỗi rất dễ đổ vỡ. Bản chất của mô hình chuỗi đó là đầu ra công đoạn này phải là đầu vào của công đoạn khác, ai cũng muốn tối đa hóa lợi ích của mình nên mâu thuẫn là tất yếu”, Anh hùng lao động Thái Hương thẳng thắn. 

Để đảm bảo tính bền vững chuỗi, bà Hương quả quyết, yếu tố quan trọng nhất vẫn là vai trò dẫn dắt của người thuyền trưởng. Thiếu đi đầu tàu, bà con nông dân “mạnh ai nấy làm” thì không bao giờ thành công. "Mắt xích nào cũng có khó khăn nhưng đều có sự thú vị riêng của nó. Nếu mình làm mọi thứ một cách nghiêm túc, bài bản thì những khó khăn ấy chỉ là cơ hội để cọ xát", bà Hương giãi bày.  

Ánh mắt sáng, giọng nói tha thiết như người đi truyền lửa, vị nữ doanh nhân ấy say sưa kể về đứa con tinh thần của mình, điều ấy lý giải vì sao bà thành công khi xây dựng đế chế sữa sạch.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
2 tuần
Xem thêm