Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Nữ tướng' của Gỗ Đức Thành: Nhường nhịn để có thêm trong tương lai

Hoàng Yến
- 08:46, 09/05/2021

(DNTO) - Chào bán cổ tức ưu đãi cho các đối tác; chia cổ tức tiền mặt đồng thời phát hành ESOP cho nhân viên… đó là cách Chủ tịch HĐQT Lê Hải Liễu của Gỗ Đức Thành đang tạo ra sự khác biệt, bởi với bà, “nhường nhịn là để có thêm trong tương lai”, và tương lai đó cũng đang rất gần.

Kể từ khi thành lập đến nay, Công ty Cổ phần Gỗ Đức Thành (mã chứng khoán: GDT) đã trải qua 30 năm hình thành và phát triển với nhiều thành công. Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Lê Hải Liễu thuộc thế hệ doanh nhân thứ 2 trong gia đình. Cha bà, ông Lê Ba là người sáng lập doanh nghiệp này và ông Lê Hồng Thắng, Tổng giám đốc, hiện là thế hệ thứ ba tiếp nối điều hành doanh nghiệp.

Bất chấp những tác động của Covid-19, bà Lê Hải Liễu cùng những lãnh đạo của Gỗ Đức Thành đã khéo léo chèo chống, giúp công ty có một năm kinh doanh thành công rực rỡ, tỷ lệ chia cổ tức tới 50%, trong đó 40% được trả bằng tiền mặt. Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2021, GDT đặt mục tiêu chia tỷ lệ cổ tức tiếp tục là 50%, bằng tiền mặt, cổ phiếu hoặc kết hợp cả hai hình thức. Như vậy, công ty sẽ có 7 năm liên tiếp thực hiện chia cổ tức 50% cho các cổ đông.

Chấp nhận “khác biệt” vì người lao động

Tại đại hội cổ đông năm nay, GDT đề xuất phương án chia cổ tức tiền mặt năm 2020 sau khi đã phát hành cổ phiếu ưu đãi ESOP với tỷ lệ 5% cho cán bộ nhân viên. Điều này có nghĩa, cổ phiếu phát hành trong năm 2021 lại được nhận thêm cổ tức của năm 2020.

Theo lý giải của bà Lê Hải Liễu: "Điều này chính là để khuyến khích toàn thể cán bộ, công nhân viên gắn bó và làm việc lâu dài với công ty, tạo động lực làm việc và cùng góp sức giúp công ty ngày càng lớn mạnh".

Không ít người cho rằng quyết định này còn "chưa công bằng" nhưng theo bà Lê Hải Liễu, phương án này được đưa ra nhằm ghi nhận những đóng góp của người lao động và chia sẻ một phần lợi ích với họ, dù biết rằng điều này là “khác biệt”.

Bà Lê Hải Liễu (phải), Chủ tịch HĐQT Công ty Gỗ Đức Thành - Ảnh TL

Bà Lê Hải Liễu (phải), Chủ tịch HĐQT Công ty Gỗ Đức Thành - Ảnh TL

“Tôi và gia đình là người nắm cổ phần nhiều nhất, sở hữu trên 50% tại GDT. Mọi quyết định đưa ra nếu thiệt hại thì tôi và gia đình là người chịu nhiều nhất. Nhưng tại sao tôi vẫn làm? Bởi vì tôi lăn xả với anh em, hiểu rằng họ cực khổ thế nào và nên được đền đáp thế nào” - "nữ tướng" của GDT tiết lộ với các cổ đông.

Theo bộc bạch của bà: “Một chút này chúng ta hãy nhường nhịn cho nhau để rồi có thêm trong tương lai. Tôi tin chắc chắn tương lai này sẽ có ngay trong năm 2021”.

ĐHĐCĐ thống nhất giá phát hành là 10,000 đồng/cổ phiếu đối với đợt ESOP lần này và thời gian hạn chế chuyển nhượng là 3 năm.

Năm 2020, GDT đạt được những kết quả kinh doanh khả quan với doanh thu vượt kế hoạch, đạt 400 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2019; lợi nhuận trước thuế tăng 8% so với năm trước. Và theo ban lãnh đạo của GDT, "đây là thành quả của sự nỗ lực làm việc và cố gắng của cán bộ, công nhân viên toàn công ty".

Đối tác cũng là cổ đông

Tại đại hội cổ đông, lãnh đạo GDT còn đề xuất việc bán cổ phần riêng lẻ theo tỷ lệ 5% cho các nhà cung cấp hay các đối tác lâu năm đã làm ăn cùng công ty, đây chính là điều khác biệt của GDT trong mùa đại hội cổ đông năm nay.

Theo người đứng đầu GDT, các đối tác chính là người làm nên chất lượng sản phẩm và tạo nên thành công hôm nay cho GDT. “Không có nhà cung cấp gỗ, không có keo, không có thùng carton thì mình không làm gì được” - bà Lê Hải Liễu cho biết. 

Với Gỗ Đức Thành, đây cũng chính là cách để các đối tác gắn bó với công ty "không bao giờ rời bỏ và luôn ưu tiên cho GDT”, nhất là khi họ trở thành người chủ của GDT, được hưởng lợi nhuận từ chính công ty.

ĐHĐCĐ đã trao đổi và chốt giá bán ưu đãi trong đợt phát hành riêng lẻ là 20.000 đồng/cổ phiếu. Các cổ phiếu ưu đãi sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 5 năm sau ngày phát hành.

Sản phẩm của Công ty Gỗ Đức Thành - Ảnh TL

Sản phẩm của Công ty Gỗ Đức Thành - Ảnh TL

Tại đại hội lần này, các cổ đông cũng đề xuất tăng mức thưởng (so với nội dung tại tờ trình ĐHĐCĐ) cho HĐQT và Ban Kiểm soát từ 7% lên 10%. Đặc biệt, cổ đông còn đề nghị bổ sung thêm phần tiền thưởng nếu công ty vượt kế hoạch lợi nhuận 2021 đề ra, tỷ lệ là 25%.

Tuy nhiên, Chủ tịch Lê Hải Liễu cho biết phần tiền thưởng (nếu đạt) sẽ được chia cho cả HĐQT, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành và cả cán bộ nhân viên của GDT.

Kết thúc quý 1/2021, doanh thu toàn công ty đạt hơn 100 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận trước thuế đạt xấp xỉ 23 tỷ, tăng đến 24%. GDT đã hoàn thành gần 65% kế hoạch nhận đơn đặt hàng của cả năm 2021. 

Số lượng đơn hàng nhận trong những tháng đầu năm quá nhiều đến mức không làm kịp tiến độ, hiện GDT phải chủ động không nhận nhiều đơn hàng để đảm bảo khả năng thực hiện.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm