Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Phép màu' từ nhân sự: Cách các công ty tại Slicon Valley ‘trở mình’ trong suy thoái

Huyền Trang
- 12:47, 08/04/2023

(DNTO) - Bồi cho nhân sự nhiều kĩ năng là cách nhiều startup cho đến doanh nghiệp lớn tại Thung lũng Slicon (Mỹ) vẫn đang áp dụng để vượt qua các cuộc khủng hoảng.

Eventbrite tăng tới 187% doanh thu so với thời điểm trước dịch nhờ đào tạo nhân sự. Ảnh: T.L.

Eventbrite tăng tới 187% doanh thu so với thời điểm trước dịch nhờ đào tạo nhân sự. Ảnh: T.L.

Phép màu từ nhân sự

Lyft, công ty vận tải nhỏ tại Thung lũng Silicon (Mỹ), là đối thủ của gã khổng lồ Uber. Thách thức của công ty là liên tục phải tuyển mới nhân sự hàng tháng, nhưng không biết làm thế nào để đào tạo hiệu quả.

Lyft phải tìm đến một công ty đào tạo nhân sự để xây dựng và tập huấn kĩ năng cần thiết cho doanh nghiệp. Giờ đây, Lyft có thể mở rộng quy mô đào tạo nhân sự mới hiệu quả, có khả năng tuyển dụng nhân sự theo cấp số nhân.

“Các công ty có xu hướng quên đi việc cung cấp các gói đào tạo cho nhân viên để giữ họ luôn vui vẻ và hứng thú tham gia.Giáo dục liên tục và đào tạo nghề dài hạn là cách tuyệt vời để giữ chân nhân sự và nó luôn phải nằm trong tư tưởng của các quản lý cũng như nhân viên”, Lisa - Maree Wallace, Trưởng phòng Điều hành Nhân sự của Lyft, cho biết.

Tương tự, Booz Allen, một công ty tư vấn đang phải cạnh tranh với nhiều “ông lớn” như McKinsey hay Deloitte, có bài toán là làm sao nâng cao năng lực cho hàng nghìn nhà khoa học dữ liệu của mình, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, thay vì thuê thêm nhiều nhân sự mới.

Công ty cũng tìm tới đơn vị đào tạo từ bên ngoài để hỗ trợ cho việc này. Kết quả, 93,5% nhân lực hoàn thành khóa học khoa học dữ liệu. Họ tiết kiệm chi phí rất lớn so với việc việc tuyển nhân sự mới.

Eventbrite, công ty quản lý sự kiện, từng lao đao trong thời điểm dịch Covid-19. Nhưng hiện doanh thu công ty tăng tới 187% so với thời điểm trước dịch. Phép màu của Eventbrite đến từ việc nâng cao kĩ năng của nhân sự (phát triển web, ngôn ngữ lập trình, phát triển công cụ, dịch vụ đám mây, quản lý dự án…). Điều này giúp công ty chuyển đổi mô hình kinh doanh từ offline sang online, không chỉ sống sót sau mùa dịch mà còn giúp hoạt động công ty bứt phá.

Quên gì cũng được, đừng quên xây dựng văn hóa học tập

Nhân sự luôn muốn được nâng cao kĩ năng nhưng lại thiếu hứng thú với các chương trình đào tạo đại trà. Ảnh: T.L.

Nhân sự luôn muốn được nâng cao kĩ năng nhưng lại thiếu hứng thú với các chương trình đào tạo đại trà. Ảnh: T.L.

Các nghiên cứu cho thấy, một doanh nghiệp chú trọng đào tạo cũng như tạo ra một nền văn hóa học tập trong tổ chức sẽ có thể vượt mức mục tiêu tài chính hơn 2,6 lần. Thực tế, doanh nghiệp sẽ tốn kém chi phí khoảng từ 1,5 - 2 lần lương nhân viên nếu nhân viên cũ ra đi và doanh nghiệp phải đào tạo lại nhân sự mới.

Đa phần các doanh nghiệp đều hiểu tầm quan trọng của việc nâng cao kĩ năng cho nhân sự, nhưng đôi khi do áp lực “cơm áo, gạo tiền”, các doanh nghiệp thường ưu tiên cho những mục đích trước mắt như bán hàng, tìm đối tác… mà xao nhãng việc đào tạo nhân sự. Nhưng họ lại quên rằng chính việc đào tạo nhân sự sẽ giúp công ty bán hàng tốt hơn, doanh thu cao hơn và đặc biệt gắn bó với tổ chức tốt hơn.

“Văn hóa gắn kết trong doanh nghiệp là một thứ rất có giá trị và đối thủ không thể sao chép. Đó cũng chính là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp”, ông Greg Brown CEO Udemy, nền tảng đào tạo cho hơn 14.000 tổ chức, doanh nghiệp trên toàn cầu, cho biết.

Thậm chí, theo ông Greg Brown, nhiều doanh nghiệp dù đã rất chú trọng để xây dựng hệ thống đào tạo doanh nghiệp, nhưng chưa biết cách thiết kế chương trình đào tạo phù hợp, cũng “đổ sông, đổ bể”.

Đơn cử như tại Panasonic, mặc dù đã đầu tư rất nhiều tiền cho hệ thống đào tạo doanh nghiệp, nhưng họ lại gặp khó khăn làm sao giúp 6.000 nhân sự hứng thú với việc học tập. Công ty đã phải nhờ tới Udemy Business để xây dựng chương trình đào tạo doanh nghiệp.

Khi vào cuộc, Udemy nhận thấy mong muốn của các nhân sự Panasonic là có chương trình đào tạo được “may đo” cho riêng mình, thay vì chương trình chung dành cho tất cả mọi người. Udemy đã thiết kế những chương trình đào tạo riêng cho các cá nhân của Panasonic với nhiều nội dung như Tiếng Anh, ngôn ngữ lập trình Python, AI, kĩ năng giao tiếp…

“Các cá nhân vì thế cũng có động lực học mà tổ chức không phải thúc đẩy liên tục hay bắt buộc họ học”, CEO Udemy cho biết.

Cũng theo vị CEO này, ngoài sự suy thoái thì các doanh nghiệp phải đối diện với công nghệ thay đổi từng ngày. Báo cáo về nhân sự toàn cầu của nhà phân tích nổi tiếng Josh Bersin nhận định, năm 2023 sẽ là một năm chuyển đổi mạnh mẽ về nhân sự. Tính di động của công việc sẽ ở mức cao nhất mọi thời đại. Vì vậy các chương trình học tập phải được cá nhân hóa cho từng nhân viên, từ những kĩ năng họ cần, đến thời gian, không gian học tập.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản xuất công nghiệp trong tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội là rủi ro được đánh giá ở thế cân bằng, đòi hỏi những lực đẩy mới mạnh mẽ, toàn diện hơn tạo cơ hội để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với số kinh phí hơn 600 triệu đồng vận động bước đầu, trước mắt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam xây dựng kế hoạch vận chuyển nước uống, nước sinh hoạt đến 4 tỉnh đầu tiên: Bến tre, Long An, Tiền Giang, Cà Mau để hỗ trợ kịp thời cho bà con đang thiếu nguồn nước uống và nước sinh hoạt.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Xem thêm