Thứ tư, 09/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Phép màu' từ nhân sự: Cách các công ty tại Slicon Valley ‘trở mình’ trong suy thoái

Huyền Trang
- 12:47, 08/04/2023

(DNTO) - Bồi cho nhân sự nhiều kĩ năng là cách nhiều startup cho đến doanh nghiệp lớn tại Thung lũng Slicon (Mỹ) vẫn đang áp dụng để vượt qua các cuộc khủng hoảng.

Eventbrite tăng tới 187% doanh thu so với thời điểm trước dịch nhờ đào tạo nhân sự. Ảnh: T.L.

Eventbrite tăng tới 187% doanh thu so với thời điểm trước dịch nhờ đào tạo nhân sự. Ảnh: T.L.

Phép màu từ nhân sự

Lyft, công ty vận tải nhỏ tại Thung lũng Silicon (Mỹ), là đối thủ của gã khổng lồ Uber. Thách thức của công ty là liên tục phải tuyển mới nhân sự hàng tháng, nhưng không biết làm thế nào để đào tạo hiệu quả.

Lyft phải tìm đến một công ty đào tạo nhân sự để xây dựng và tập huấn kĩ năng cần thiết cho doanh nghiệp. Giờ đây, Lyft có thể mở rộng quy mô đào tạo nhân sự mới hiệu quả, có khả năng tuyển dụng nhân sự theo cấp số nhân.

“Các công ty có xu hướng quên đi việc cung cấp các gói đào tạo cho nhân viên để giữ họ luôn vui vẻ và hứng thú tham gia.Giáo dục liên tục và đào tạo nghề dài hạn là cách tuyệt vời để giữ chân nhân sự và nó luôn phải nằm trong tư tưởng của các quản lý cũng như nhân viên”, Lisa - Maree Wallace, Trưởng phòng Điều hành Nhân sự của Lyft, cho biết.

Tương tự, Booz Allen, một công ty tư vấn đang phải cạnh tranh với nhiều “ông lớn” như McKinsey hay Deloitte, có bài toán là làm sao nâng cao năng lực cho hàng nghìn nhà khoa học dữ liệu của mình, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, thay vì thuê thêm nhiều nhân sự mới.

Công ty cũng tìm tới đơn vị đào tạo từ bên ngoài để hỗ trợ cho việc này. Kết quả, 93,5% nhân lực hoàn thành khóa học khoa học dữ liệu. Họ tiết kiệm chi phí rất lớn so với việc việc tuyển nhân sự mới.

Eventbrite, công ty quản lý sự kiện, từng lao đao trong thời điểm dịch Covid-19. Nhưng hiện doanh thu công ty tăng tới 187% so với thời điểm trước dịch. Phép màu của Eventbrite đến từ việc nâng cao kĩ năng của nhân sự (phát triển web, ngôn ngữ lập trình, phát triển công cụ, dịch vụ đám mây, quản lý dự án…). Điều này giúp công ty chuyển đổi mô hình kinh doanh từ offline sang online, không chỉ sống sót sau mùa dịch mà còn giúp hoạt động công ty bứt phá.

Quên gì cũng được, đừng quên xây dựng văn hóa học tập

Nhân sự luôn muốn được nâng cao kĩ năng nhưng lại thiếu hứng thú với các chương trình đào tạo đại trà. Ảnh: T.L.

Nhân sự luôn muốn được nâng cao kĩ năng nhưng lại thiếu hứng thú với các chương trình đào tạo đại trà. Ảnh: T.L.

Các nghiên cứu cho thấy, một doanh nghiệp chú trọng đào tạo cũng như tạo ra một nền văn hóa học tập trong tổ chức sẽ có thể vượt mức mục tiêu tài chính hơn 2,6 lần. Thực tế, doanh nghiệp sẽ tốn kém chi phí khoảng từ 1,5 - 2 lần lương nhân viên nếu nhân viên cũ ra đi và doanh nghiệp phải đào tạo lại nhân sự mới.

Đa phần các doanh nghiệp đều hiểu tầm quan trọng của việc nâng cao kĩ năng cho nhân sự, nhưng đôi khi do áp lực “cơm áo, gạo tiền”, các doanh nghiệp thường ưu tiên cho những mục đích trước mắt như bán hàng, tìm đối tác… mà xao nhãng việc đào tạo nhân sự. Nhưng họ lại quên rằng chính việc đào tạo nhân sự sẽ giúp công ty bán hàng tốt hơn, doanh thu cao hơn và đặc biệt gắn bó với tổ chức tốt hơn.

“Văn hóa gắn kết trong doanh nghiệp là một thứ rất có giá trị và đối thủ không thể sao chép. Đó cũng chính là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp”, ông Greg Brown CEO Udemy, nền tảng đào tạo cho hơn 14.000 tổ chức, doanh nghiệp trên toàn cầu, cho biết.

Thậm chí, theo ông Greg Brown, nhiều doanh nghiệp dù đã rất chú trọng để xây dựng hệ thống đào tạo doanh nghiệp, nhưng chưa biết cách thiết kế chương trình đào tạo phù hợp, cũng “đổ sông, đổ bể”.

Đơn cử như tại Panasonic, mặc dù đã đầu tư rất nhiều tiền cho hệ thống đào tạo doanh nghiệp, nhưng họ lại gặp khó khăn làm sao giúp 6.000 nhân sự hứng thú với việc học tập. Công ty đã phải nhờ tới Udemy Business để xây dựng chương trình đào tạo doanh nghiệp.

Khi vào cuộc, Udemy nhận thấy mong muốn của các nhân sự Panasonic là có chương trình đào tạo được “may đo” cho riêng mình, thay vì chương trình chung dành cho tất cả mọi người. Udemy đã thiết kế những chương trình đào tạo riêng cho các cá nhân của Panasonic với nhiều nội dung như Tiếng Anh, ngôn ngữ lập trình Python, AI, kĩ năng giao tiếp…

“Các cá nhân vì thế cũng có động lực học mà tổ chức không phải thúc đẩy liên tục hay bắt buộc họ học”, CEO Udemy cho biết.

Cũng theo vị CEO này, ngoài sự suy thoái thì các doanh nghiệp phải đối diện với công nghệ thay đổi từng ngày. Báo cáo về nhân sự toàn cầu của nhà phân tích nổi tiếng Josh Bersin nhận định, năm 2023 sẽ là một năm chuyển đổi mạnh mẽ về nhân sự. Tính di động của công việc sẽ ở mức cao nhất mọi thời đại. Vì vậy các chương trình học tập phải được cá nhân hóa cho từng nhân viên, từ những kĩ năng họ cần, đến thời gian, không gian học tập.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 tuần
Xem thêm