Cựu giám đốc Apple và Tesla quyết nghỉ việc để tạo 'đế chế' riêng
(DNTO) - Từng là Giám đốc giáo dục của Apple; Chủ tịch đầu tiên của Tesla tại Nhật Bản, nhưng Sukemasa Kabayama lại muốn trở thành doanh nhân với doanh nghiệp của riêng mình. Startup của anh đã huy động được 8,5 triệu USD, với danh sách nhà đầu tư chất lượng như ngôi sao NBA Seth Curry; Deepcore - công ty con của SoftBank.
Sukemasa Kabayama là nhà đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành của Uplift Labs - startup về sức khỏe, được thành lập vào năm 2017, bởi 3 người, gồm: Sukemasa Kabayama, Jonathan Wills và Rahul Rajan.
Kabayama cho biết, Uplift Labs là nền tảng được hỗ trợ bởi trí tuệ thông minh nhân tạo AI, dùng để theo dõi và phân tích chuyển động ở dạng 3D. Anh cũng cho biết thêm, một số đội MLB và NBA đã áp dụng nền tảng này để cải thiện hiệu suất di chuyển của các vận động viên, đồng thời giảm thiểu những chấn thương của họ.
“Rất nhiều đội thể thao chuyên nghiệp sử dụng các phòng tập gắn rất nhiều camera để có thể ghi lại chính xác các chuyển động. Nhưng khi sử dụng Uplift Labs, tất cả những gì bạn cần là 2 chiếc iPhone hoặc 2 chiếc iPad. Các thiết bị di động này có thể ghi lại những chuyển động ở khắp mọi nơi", Kabayama chia sẻ.
Nhớ lại quãng thời gian trước đây, Sukemasa Kabayama cho biết: "Cơ hội được làm việc cho hai gã khổng lồ công nghệ (Apple và Tesla), là một trải nghiệm cực kỳ quý giá đối với tôi. Nhưng tôi luôn cảm thấy có gì đó thúc giục mình phải xây dựng một doanh nghiệp của riêng mình”.
Sau 7 năm làm việc tại Lego Nhật Bản, Kabayama trở thành Giám đốc giáo dục của Apple và mở ra phong trào sử dụng iPad trong các trường học tại Nhật. Sau đó, anh trở thành Chủ tịch đầu tiên của Tesla tại Nhật Bản, là người trực tiếp báo cáo công việc cho tỷ phú Elon Musk. Đây chính là cơ hội mà Kabayama chia sẻ là “cơ hội không thể từ chối”.
Năm 2016, anh chuyển tới thung lũng Silicon, với hy vọng xây dựng nên các sản phẩm mang tính “chiến lược” giống như Steve Jobs hay Musk đã từng làm.
Sau đó, startup Uplift Labs ra đời. Uplift Labs đã huy động được 8,5 triệu USD, với danh sách những nhà đầu tư chất lượng như ngôi sao NBA Seth Curry, cầu thủ NFL David DeCastro và Deepcore – công ty con của SoftBank.
Với hơn 17 năm kinh nghiệm của mình, Kabayama chia sẻ 3 bí kíp để điều hành một công ty.
1. Chú ý tới chi tiết
Thời gian làm việc ở Apple và Tesla đã cho Kabayama có những cái nhìn sâu sắc về những gì cần thiết để tạo ra sản phẩm thành công. “Mặc dù văn hóa làm việc ở Apple và Tesla là không giống nhau, nhưng ở đó vẫn có một điểm chung, đó là nhu cầu hiểu doanh nghiệp đó của bạn ở mức độ chi tiết”.
Kabayama chia sẻ: “Ví dụ, khi bạn mua một chiếc iPhone mới, nắp hộp được thiết kế để mở chậm hơn nhằm tạo ra sự hồi hợp cho khoảnh khắc bạn đập hộp một chiếc điện thoại mới. Phần màng bọc giấy gói hàng được thiết kế để ngón tay bạn có thể gỡ bỏ một cách dễ dàng, đó mới chỉ là phần đập hộp”, Kabayama phân tích.
2. Tập trung cao độ
Đối với các startup ở giai đoạn đầu, chìa khóa thành công là sự phù hợp đối với thị trường. “Nếu khách hàng đột ngột không được sử dụng sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi nữa, liệu họ có ổn hay không? Tập trung cao độ là rất quan trọng, hiểu rõ bạn đang theo đuổi phân khúc khách hàng nào, nhược điểm của họ là gì và bạn có muốn đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề đó không?", Kabayama nêu bí kíp.
Kabayama cho biết thêm, mặc dù các công ty như Apple hay Tesla đã có “tác động thị phần đáng kể”, nhưng họ vẫn có một “tầm nhìn lớn” để phát triển.
“Tất cả đều có mục đích. Lấy Tesla làm ví dụ, tầm nhìn của công ty là đưa thế giới đến với phương tiện giao thông bền vững hơn. Có tầm nhìn xa rất quan trọng. Tất cả những gì khó khăn mà bạn đang làm đều hướng tới một lợi ích chung lớn hơn”, cựu Chủ tịch Tesla tại Nhật Bản chia sẻ.
3. Lắng nghe phản hồi
Nếu hỏi điều gì khiến cho Kabayama thích làm cho công ty của mình? Anh sẽ trả lời, đó là nhận được càng nhiều cuộc gọi phản hồi của khách hàng càng tốt.
“Điều khiến tôi thoải mái khi biết rằng, khách hàng thích gì về sản phẩm cũng như việc nghe những gì mà họ thấy chưa hài lòng để chúng tôi có thể làm tốt hơn”, nhà đồng sáng lập Uplift Labs nói.
Trích lời của nhà đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman, Kabayama chia sẻ: “Có 10, hoặc 100 khách hàng đam mê, tâm huyết với sản phẩm còn hơn 100.000 người dùng chỉ sử dụng sản phẩm một lần”.