Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cựu giám đốc Apple và Tesla quyết nghỉ việc để tạo 'đế chế' riêng

Duy Vũ
- 06:45, 06/11/2022

(DNTO) - Từng là Giám đốc giáo dục của Apple; Chủ tịch đầu tiên của Tesla tại Nhật Bản, nhưng Sukemasa Kabayama lại muốn trở thành doanh nhân với doanh nghiệp của riêng mình. Startup của anh đã huy động được 8,5 triệu USD, với danh sách nhà đầu tư chất lượng như ngôi sao NBA Seth Curry; Deepcore - công ty con của SoftBank.

 

Sukemasa Kabayama là nhà đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành của Uplift Labs. Ảnh: CNBC

Sukemasa Kabayama là nhà đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành của Uplift Labs. Ảnh: CNBC

Sukemasa Kabayama là nhà đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành của Uplift Labs - startup về sức khỏe, được thành lập vào năm 2017, bởi 3 người, gồm: Sukemasa Kabayama, Jonathan Wills và Rahul Rajan.

Kabayama cho biết, Uplift Labs là nền tảng được hỗ trợ bởi trí tuệ thông minh nhân tạo AI, dùng để theo dõi và phân tích chuyển động ở dạng 3D. Anh cũng cho biết thêm, một số đội MLB và NBA đã áp dụng nền tảng này để cải thiện hiệu suất di chuyển của các vận động viên, đồng thời giảm thiểu những chấn thương của họ.

“Rất nhiều đội thể thao chuyên nghiệp sử dụng các phòng tập gắn rất nhiều camera để có thể ghi lại chính xác các chuyển động. Nhưng khi sử dụng Uplift Labs, tất cả những gì bạn cần là 2 chiếc iPhone hoặc 2 chiếc iPad. Các thiết bị di động này có thể ghi lại những chuyển động ở khắp mọi nơi", Kabayama chia sẻ.

Nhớ lại quãng thời gian trước đây, Sukemasa Kabayama cho biết: "Cơ hội được làm việc cho hai gã khổng lồ công nghệ (Apple và Tesla), là một trải nghiệm cực kỳ quý giá đối với tôi. Nhưng tôi luôn cảm thấy có gì đó thúc giục mình phải xây dựng một doanh nghiệp của riêng mình”.

Sau 7 năm làm việc tại Lego Nhật Bản, Kabayama trở thành Giám đốc giáo dục của Apple và mở ra phong trào sử dụng iPad trong các trường học tại Nhật. Sau đó, anh trở thành Chủ tịch đầu tiên của Tesla tại Nhật Bản, là người trực tiếp báo cáo công việc cho tỷ phú Elon Musk. Đây chính là cơ hội mà Kabayama chia sẻ là “cơ hội không thể từ chối”.

 

Năm 2016, anh chuyển tới thung lũng Silicon, với hy vọng xây dựng nên các sản phẩm mang tính “chiến lược” giống như Steve Jobs hay Musk đã từng làm.

Sau đó, startup Uplift Labs ra đời. Uplift Labs đã huy động được 8,5 triệu USD, với danh sách những nhà đầu tư chất lượng như ngôi sao NBA Seth Curry, cầu thủ NFL David DeCastro và Deepcore – công ty con của SoftBank.

12

Với hơn 17 năm kinh nghiệm của mình, Kabayama chia sẻ 3 bí kíp để điều hành một công ty.

1. Chú ý tới chi tiết

Thời gian làm việc ở Apple và Tesla đã cho Kabayama có những cái nhìn sâu sắc về những gì cần thiết để tạo ra sản phẩm thành công. “Mặc dù văn hóa làm việc ở Apple và Tesla là không giống nhau, nhưng ở đó vẫn có một điểm chung, đó là nhu cầu hiểu doanh nghiệp đó của bạn ở mức độ chi tiết”.

Kabayama chia sẻ: “Ví dụ, khi bạn mua một chiếc iPhone mới, nắp hộp được thiết kế để mở chậm hơn nhằm tạo ra sự hồi hợp cho khoảnh khắc bạn đập hộp một chiếc điện thoại mới. Phần màng bọc giấy gói hàng được thiết kế để ngón tay bạn có thể gỡ bỏ một cách dễ dàng, đó mới chỉ là phần đập hộp”, Kabayama phân tích.

3 nhà đồng sáng lập Uplift Labs: Sukemasa Kabayama (giữa), Jonathan Wills (trái) và Rahul Rajan (phải). Ảnh: CNBC

3 nhà đồng sáng lập Uplift Labs: Sukemasa Kabayama (giữa), Jonathan Wills (trái) và Rahul Rajan (phải). Ảnh: CNBC

2. Tập trung cao độ

Đối với các startup ở giai đoạn đầu, chìa khóa thành công là sự phù hợp đối với thị trường. “Nếu khách hàng đột ngột không được sử dụng sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi nữa, liệu họ có ổn hay không? Tập trung cao độ là rất quan trọng, hiểu rõ bạn đang theo đuổi phân khúc khách hàng nào, nhược điểm của họ là gì và bạn có muốn đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề đó không?", Kabayama nêu bí kíp.

Kabayama cho biết thêm, mặc dù các công ty như Apple hay Tesla đã có “tác động thị phần đáng kể”, nhưng họ vẫn có một “tầm nhìn lớn” để phát triển. 

“Tất cả đều có mục đích. Lấy Tesla làm ví dụ, tầm nhìn của công ty là đưa thế giới đến với phương tiện giao thông bền vững hơn. Có tầm nhìn xa rất quan trọng. Tất cả những gì khó khăn mà bạn đang làm đều hướng tới một lợi ích chung lớn hơn”, cựu Chủ tịch Tesla tại Nhật Bản chia sẻ.

3. Lắng nghe phản hồi

12

Nếu hỏi điều gì khiến cho Kabayama thích làm cho công ty của mình? Anh sẽ trả lời, đó là nhận được càng nhiều cuộc gọi phản hồi của khách hàng càng tốt.

“Điều khiến tôi thoải mái khi biết rằng, khách hàng thích gì về sản phẩm cũng như việc nghe những gì mà họ thấy chưa hài lòng để chúng tôi có thể làm tốt hơn”, nhà đồng sáng lập Uplift Labs nói. 

Trích lời của nhà đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman, Kabayama chia sẻ: “Có 10, hoặc 100 khách hàng đam mê, tâm huyết với sản phẩm còn hơn 100.000 người dùng chỉ sử dụng sản phẩm một lần”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
1 tuần
Xem thêm