Thứ ba, 26/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cựu giám đốc Apple và Tesla quyết nghỉ việc để tạo 'đế chế' riêng

Duy Vũ
- 06:45, 06/11/2022

(DNTO) - Từng là Giám đốc giáo dục của Apple; Chủ tịch đầu tiên của Tesla tại Nhật Bản, nhưng Sukemasa Kabayama lại muốn trở thành doanh nhân với doanh nghiệp của riêng mình. Startup của anh đã huy động được 8,5 triệu USD, với danh sách nhà đầu tư chất lượng như ngôi sao NBA Seth Curry; Deepcore - công ty con của SoftBank.

 

Sukemasa Kabayama là nhà đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành của Uplift Labs. Ảnh: CNBC

Sukemasa Kabayama là nhà đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành của Uplift Labs. Ảnh: CNBC

Sukemasa Kabayama là nhà đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành của Uplift Labs - startup về sức khỏe, được thành lập vào năm 2017, bởi 3 người, gồm: Sukemasa Kabayama, Jonathan Wills và Rahul Rajan.

Kabayama cho biết, Uplift Labs là nền tảng được hỗ trợ bởi trí tuệ thông minh nhân tạo AI, dùng để theo dõi và phân tích chuyển động ở dạng 3D. Anh cũng cho biết thêm, một số đội MLB và NBA đã áp dụng nền tảng này để cải thiện hiệu suất di chuyển của các vận động viên, đồng thời giảm thiểu những chấn thương của họ.

“Rất nhiều đội thể thao chuyên nghiệp sử dụng các phòng tập gắn rất nhiều camera để có thể ghi lại chính xác các chuyển động. Nhưng khi sử dụng Uplift Labs, tất cả những gì bạn cần là 2 chiếc iPhone hoặc 2 chiếc iPad. Các thiết bị di động này có thể ghi lại những chuyển động ở khắp mọi nơi", Kabayama chia sẻ.

Nhớ lại quãng thời gian trước đây, Sukemasa Kabayama cho biết: "Cơ hội được làm việc cho hai gã khổng lồ công nghệ (Apple và Tesla), là một trải nghiệm cực kỳ quý giá đối với tôi. Nhưng tôi luôn cảm thấy có gì đó thúc giục mình phải xây dựng một doanh nghiệp của riêng mình”.

Sau 7 năm làm việc tại Lego Nhật Bản, Kabayama trở thành Giám đốc giáo dục của Apple và mở ra phong trào sử dụng iPad trong các trường học tại Nhật. Sau đó, anh trở thành Chủ tịch đầu tiên của Tesla tại Nhật Bản, là người trực tiếp báo cáo công việc cho tỷ phú Elon Musk. Đây chính là cơ hội mà Kabayama chia sẻ là “cơ hội không thể từ chối”.

 

Năm 2016, anh chuyển tới thung lũng Silicon, với hy vọng xây dựng nên các sản phẩm mang tính “chiến lược” giống như Steve Jobs hay Musk đã từng làm.

Sau đó, startup Uplift Labs ra đời. Uplift Labs đã huy động được 8,5 triệu USD, với danh sách những nhà đầu tư chất lượng như ngôi sao NBA Seth Curry, cầu thủ NFL David DeCastro và Deepcore – công ty con của SoftBank.

12

Với hơn 17 năm kinh nghiệm của mình, Kabayama chia sẻ 3 bí kíp để điều hành một công ty.

1. Chú ý tới chi tiết

Thời gian làm việc ở Apple và Tesla đã cho Kabayama có những cái nhìn sâu sắc về những gì cần thiết để tạo ra sản phẩm thành công. “Mặc dù văn hóa làm việc ở Apple và Tesla là không giống nhau, nhưng ở đó vẫn có một điểm chung, đó là nhu cầu hiểu doanh nghiệp đó của bạn ở mức độ chi tiết”.

Kabayama chia sẻ: “Ví dụ, khi bạn mua một chiếc iPhone mới, nắp hộp được thiết kế để mở chậm hơn nhằm tạo ra sự hồi hợp cho khoảnh khắc bạn đập hộp một chiếc điện thoại mới. Phần màng bọc giấy gói hàng được thiết kế để ngón tay bạn có thể gỡ bỏ một cách dễ dàng, đó mới chỉ là phần đập hộp”, Kabayama phân tích.

3 nhà đồng sáng lập Uplift Labs: Sukemasa Kabayama (giữa), Jonathan Wills (trái) và Rahul Rajan (phải). Ảnh: CNBC

3 nhà đồng sáng lập Uplift Labs: Sukemasa Kabayama (giữa), Jonathan Wills (trái) và Rahul Rajan (phải). Ảnh: CNBC

2. Tập trung cao độ

Đối với các startup ở giai đoạn đầu, chìa khóa thành công là sự phù hợp đối với thị trường. “Nếu khách hàng đột ngột không được sử dụng sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi nữa, liệu họ có ổn hay không? Tập trung cao độ là rất quan trọng, hiểu rõ bạn đang theo đuổi phân khúc khách hàng nào, nhược điểm của họ là gì và bạn có muốn đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề đó không?", Kabayama nêu bí kíp.

Kabayama cho biết thêm, mặc dù các công ty như Apple hay Tesla đã có “tác động thị phần đáng kể”, nhưng họ vẫn có một “tầm nhìn lớn” để phát triển. 

“Tất cả đều có mục đích. Lấy Tesla làm ví dụ, tầm nhìn của công ty là đưa thế giới đến với phương tiện giao thông bền vững hơn. Có tầm nhìn xa rất quan trọng. Tất cả những gì khó khăn mà bạn đang làm đều hướng tới một lợi ích chung lớn hơn”, cựu Chủ tịch Tesla tại Nhật Bản chia sẻ.

3. Lắng nghe phản hồi

12

Nếu hỏi điều gì khiến cho Kabayama thích làm cho công ty của mình? Anh sẽ trả lời, đó là nhận được càng nhiều cuộc gọi phản hồi của khách hàng càng tốt.

“Điều khiến tôi thoải mái khi biết rằng, khách hàng thích gì về sản phẩm cũng như việc nghe những gì mà họ thấy chưa hài lòng để chúng tôi có thể làm tốt hơn”, nhà đồng sáng lập Uplift Labs nói. 

Trích lời của nhà đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman, Kabayama chia sẻ: “Có 10, hoặc 100 khách hàng đam mê, tâm huyết với sản phẩm còn hơn 100.000 người dùng chỉ sử dụng sản phẩm một lần”.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/8, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức công bố Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng là nhà thầu cung cấp, sản xuất và lắp đặt kết cấu thép cho dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
7 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành sáp nhập, cơ quan chức năng cần cụ thể hóa chuyển đổi xanh và kinh tế xanh, xây dựng lộ trình cũng như có các bộ công cụ nhằm tránh tạo ra các vùng trũng, các đô thị vênh trong hành trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
6 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
1 tuần
Xem thêm