Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cựu giám đốc Apple và Tesla quyết nghỉ việc để tạo 'đế chế' riêng

Duy Vũ
- 06:45, 06/11/2022

(DNTO) - Từng là Giám đốc giáo dục của Apple; Chủ tịch đầu tiên của Tesla tại Nhật Bản, nhưng Sukemasa Kabayama lại muốn trở thành doanh nhân với doanh nghiệp của riêng mình. Startup của anh đã huy động được 8,5 triệu USD, với danh sách nhà đầu tư chất lượng như ngôi sao NBA Seth Curry; Deepcore - công ty con của SoftBank.

 

Sukemasa Kabayama là nhà đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành của Uplift Labs. Ảnh: CNBC

Sukemasa Kabayama là nhà đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành của Uplift Labs. Ảnh: CNBC

Sukemasa Kabayama là nhà đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành của Uplift Labs - startup về sức khỏe, được thành lập vào năm 2017, bởi 3 người, gồm: Sukemasa Kabayama, Jonathan Wills và Rahul Rajan.

Kabayama cho biết, Uplift Labs là nền tảng được hỗ trợ bởi trí tuệ thông minh nhân tạo AI, dùng để theo dõi và phân tích chuyển động ở dạng 3D. Anh cũng cho biết thêm, một số đội MLB và NBA đã áp dụng nền tảng này để cải thiện hiệu suất di chuyển của các vận động viên, đồng thời giảm thiểu những chấn thương của họ.

“Rất nhiều đội thể thao chuyên nghiệp sử dụng các phòng tập gắn rất nhiều camera để có thể ghi lại chính xác các chuyển động. Nhưng khi sử dụng Uplift Labs, tất cả những gì bạn cần là 2 chiếc iPhone hoặc 2 chiếc iPad. Các thiết bị di động này có thể ghi lại những chuyển động ở khắp mọi nơi", Kabayama chia sẻ.

Nhớ lại quãng thời gian trước đây, Sukemasa Kabayama cho biết: "Cơ hội được làm việc cho hai gã khổng lồ công nghệ (Apple và Tesla), là một trải nghiệm cực kỳ quý giá đối với tôi. Nhưng tôi luôn cảm thấy có gì đó thúc giục mình phải xây dựng một doanh nghiệp của riêng mình”.

Sau 7 năm làm việc tại Lego Nhật Bản, Kabayama trở thành Giám đốc giáo dục của Apple và mở ra phong trào sử dụng iPad trong các trường học tại Nhật. Sau đó, anh trở thành Chủ tịch đầu tiên của Tesla tại Nhật Bản, là người trực tiếp báo cáo công việc cho tỷ phú Elon Musk. Đây chính là cơ hội mà Kabayama chia sẻ là “cơ hội không thể từ chối”.

 

Năm 2016, anh chuyển tới thung lũng Silicon, với hy vọng xây dựng nên các sản phẩm mang tính “chiến lược” giống như Steve Jobs hay Musk đã từng làm.

Sau đó, startup Uplift Labs ra đời. Uplift Labs đã huy động được 8,5 triệu USD, với danh sách những nhà đầu tư chất lượng như ngôi sao NBA Seth Curry, cầu thủ NFL David DeCastro và Deepcore – công ty con của SoftBank.

12

Với hơn 17 năm kinh nghiệm của mình, Kabayama chia sẻ 3 bí kíp để điều hành một công ty.

1. Chú ý tới chi tiết

Thời gian làm việc ở Apple và Tesla đã cho Kabayama có những cái nhìn sâu sắc về những gì cần thiết để tạo ra sản phẩm thành công. “Mặc dù văn hóa làm việc ở Apple và Tesla là không giống nhau, nhưng ở đó vẫn có một điểm chung, đó là nhu cầu hiểu doanh nghiệp đó của bạn ở mức độ chi tiết”.

Kabayama chia sẻ: “Ví dụ, khi bạn mua một chiếc iPhone mới, nắp hộp được thiết kế để mở chậm hơn nhằm tạo ra sự hồi hợp cho khoảnh khắc bạn đập hộp một chiếc điện thoại mới. Phần màng bọc giấy gói hàng được thiết kế để ngón tay bạn có thể gỡ bỏ một cách dễ dàng, đó mới chỉ là phần đập hộp”, Kabayama phân tích.

3 nhà đồng sáng lập Uplift Labs: Sukemasa Kabayama (giữa), Jonathan Wills (trái) và Rahul Rajan (phải). Ảnh: CNBC

3 nhà đồng sáng lập Uplift Labs: Sukemasa Kabayama (giữa), Jonathan Wills (trái) và Rahul Rajan (phải). Ảnh: CNBC

2. Tập trung cao độ

Đối với các startup ở giai đoạn đầu, chìa khóa thành công là sự phù hợp đối với thị trường. “Nếu khách hàng đột ngột không được sử dụng sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi nữa, liệu họ có ổn hay không? Tập trung cao độ là rất quan trọng, hiểu rõ bạn đang theo đuổi phân khúc khách hàng nào, nhược điểm của họ là gì và bạn có muốn đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề đó không?", Kabayama nêu bí kíp.

Kabayama cho biết thêm, mặc dù các công ty như Apple hay Tesla đã có “tác động thị phần đáng kể”, nhưng họ vẫn có một “tầm nhìn lớn” để phát triển. 

“Tất cả đều có mục đích. Lấy Tesla làm ví dụ, tầm nhìn của công ty là đưa thế giới đến với phương tiện giao thông bền vững hơn. Có tầm nhìn xa rất quan trọng. Tất cả những gì khó khăn mà bạn đang làm đều hướng tới một lợi ích chung lớn hơn”, cựu Chủ tịch Tesla tại Nhật Bản chia sẻ.

3. Lắng nghe phản hồi

12

Nếu hỏi điều gì khiến cho Kabayama thích làm cho công ty của mình? Anh sẽ trả lời, đó là nhận được càng nhiều cuộc gọi phản hồi của khách hàng càng tốt.

“Điều khiến tôi thoải mái khi biết rằng, khách hàng thích gì về sản phẩm cũng như việc nghe những gì mà họ thấy chưa hài lòng để chúng tôi có thể làm tốt hơn”, nhà đồng sáng lập Uplift Labs nói. 

Trích lời của nhà đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman, Kabayama chia sẻ: “Có 10, hoặc 100 khách hàng đam mê, tâm huyết với sản phẩm còn hơn 100.000 người dùng chỉ sử dụng sản phẩm một lần”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm