Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đã đến lúc các startup phải tự xoay sở

Hoa Đinh
- 14:00, 02/09/2022

(DNTO) - Mặc dù được đánh giá là điểm sáng của khu vực Đông nam Á trong việc thu hút dòng vốn đầu tư mạo hiểm, nhưng Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng khó khăn chung của thị trường toàn cầu. Vì vậy các startup nên bắt đầu nghĩ đến phương án tự đứng trên đôi chân của mình.  

Các quỹ sẽ chuyển từ đầu tư rủi ro chuyển sang trạng thái an toàn?

Bà Lê Hàn Tuệ Lâm - Giám đốc đại diện của Quỹ Nextrans (Hàn Quốc) tại Việt Nam trong cuộc trao đổi với VnEconomy dự đoán, dòng vốn đầu tư thực tế vào thị trường startup trong năm nay sẽ không cao, thậm chí sụt giảm trong 1-2 năm tới. Thị trường Việt Nam có độ trễ lớn nên tổng mức đầu tư vào starup trong năm 2022 có thể giảm từ 20-30% so với năm ngoái và đà giảm sẽ tiếp tục diễn ra trong năm những năm tới.

Bà cũng cho rằng, các quỹ và cơ cấu đầu tư sẽ chuyển từ trạng thái đầu tư rủi ro sang trạng thái an toàn và các lĩnh vực có hệ số an toàn hơn… Do thị trường thế giới đang có sự điều chỉnh mạnh. Điển hình như Facebook giảm từ hơn 1.000 tỷ xuống còn hơn 500 tỷ USD; Netflix và các cổ phiếu lớn cũng down “thảm thương” và hàng lợt nhóm các các cổ phiếu công nghệ nổi tiếng của Mỹ giảm từ 50- 70%.

Đây được coi là thời điểm suy thoái để điều chỉnh lại mặt bằng giá mới, hợp lý và hấp hẫn các nhà đầu tư hơn, do mặt bằng giá đã quá cao so với những năm trước đây. Các lĩnh vực được cho là có “sức khỏe” hơn trước đợt suy thoái chủ yếu là nhóm Big Tech, công nghệ cao, chuyên sâu... nhưng nhóm này chưa phải là thế mạnh của Việt Nam.

Và như vậy, thị trường Việt Nam cũng không thể nằm ngoài xu thế chung khi dự báo thị trường toàn cầu đi vào suy thoái. Bởi việc đưa ra mức định giá startup, Việt Nam vẫn phải lấy những thị trường lớn để làm chuẩn. 

 Sky Mavis  nhận được nguồn vớn đầu tư 150 triệu USD trong năm 2021. Ảnh TL

Sky Mavis nhận được nguồn vớn đầu tư 150 triệu USD trong năm 2021. Ảnh TL

Các starup cần chuẩn bị nguồn lực tự có

Khi nguồn vốn cho các startup suy giảm, sự xoay sở lúc này là vô cùng khó khăn, hoặc phải dùng nguồn lực tự thân để giảm bớt gánh nặng, hoặc phải vừa tìm cách gọi vốn, vừa phải tìm nguồn vay để duy trì sự tồn tại của doanh nghiệp. Nhưng đây cũng là cơ hội để startup tính toán, tìm ra giá trị kinh doanh cốt lõi, xem mô hình kinh doanh của mình đã thực sự phù hợp tạo ra lợi nhuận hay chưa và tự chắt chiu lợi nhuận từ nguồn lực của mình. 

Theo đánh giá, thị trường Việt Nam vẫn còn tiềm năng thu hút dòng tiền đầu tư nước ngoài nhưng những thương vụ trăm triệu USD dự báo là ít có hơn do sự suy giảm chung. Nhưng có thể, các nhà đầu tư sẽ chuyển hướng vào những starup có kết quả nhanh hơn. Khi các quỹ đầu tư nhìn thấy các dự án có giai đoạn sớm có thể bù được cho các thương vụ lớn thì cơ hội cho các satrup của Việt Nam vẫn còn hy vọng. 

Năm 2021, Việt Nam thu hút được nguồn vốn lớn nhất là công nghệ tài chính, “fintech” (26,6%); thương mại điện tử (20,3%); công nghệ giáo dục, hoặc “edtech” (17,2%); công nghệ y tế, hay “healthtech” (7,8%);  phần mềm dịch vụ (6,3%).  Và trong nửa đầu năm 2022, hàng loạt startup Việt Nam vẫn tiếp tục nhận được nguồn vốn lớn, dù dòng vốn đầu tư mạo hiểm ảm đạm. Như: Sky Mavis (150 triệu USD), Con Cưng (90 triệu USD), OnPoint (50 triệu USD), Entobel (30 triệu USD), Finhay (25 triệu USD), Jio Health (20 triệu USD), Timo (20 triệu USD), POC Pharma (10,3 triệu USD), Mio (8 triệu USD), OpenCommerce Group (7 triệu USD)… 

Như vậy, dù bức tranh chung có xu hướng đi xuống nhưng thị trường Việt Nam vẫn được đánh giá là điểm sáng thu hút dòng vốn đầu tư mạo hiểm. Các startup cần phải có sự chuẩn bị chu đáo về nội lực, nắm bắt nhanh cơ hội nhưng cũng chuẩn bị tinh thần tự lực và đừng quá kỳ vọng khi thế giới đang đứng trước nhiều sóng gió. 

Theo thống kê, tổng vốn đầu tư mạo hiểm vào các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam năm 2021 đạt mức kỷ lục, hơn 1,4 tỷ USD. Tăng 3 lần năm 2020 và gấp 1,5 lần so với năm 2019.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, Fed đang nghiêng về kịch bản hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024. Điều này phù hợp với kỳ vọng thị trường, nên đã phần nào cởi bỏ tâm lý cho các nhà đầu tư. Với những diễn biến này, chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm trong tuần giao dịch mới.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, lần lượt là gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo và rau quả. Với sự khởi đầu tích cực, nhiều kỳ vọng để cán đích mục tiêu 55 tỷ USD trong năm 2024.
4 ngày
Xem thêm