Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chính phủ luôn quan tâm đến chuyển đổi số

Cẩm Lệ - Vũ Yến. Ảnh: Trần Linh
- 13:30, 26/06/2022

(DNTO) - Trong khuôn khổ chương trình Lễ ra mắt Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, các đại biểu đã có buổi tọa đàm về những vấn đề liên quan đến việc ứng dụng chuyển đổi số, cũng như ứng dụng công nghệ Blockchain trong khởi nghiệp.

 

Các đại biểu phát biểu tại tọa đàm của Lễ ra mắt Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ.

Các đại biểu phát biểu tại tọa đàm của Lễ ra mắt Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ.

Các chính sách Nhà nước sẽ theo kịp thực tế

Ông Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng trong việc ứng dụng công nghệ số vào phát triển kinh doanh, các doanh nghiệp nên tận dụng tối đa các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Trong đó, cần lưu ý đến tất cả ưu đãi trong luật dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như thông qua các hiệp hội doanh nghiệp cần kiến nghị đến cơ quan chức năng những vấn đề bất cập để có thể cập nhật, chỉnh sửa các điều luật.

GS.TS Vũ Văn Hiền, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Chủ tịch Hội đồng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Trẻ đồng quan điểm khi cho rằng hiện nay, việc ứng dụng công nghệ số đã trở thành một nhu cầu, đòi hỏi không chỉ của các cơ quan quản lý nhà nước, của các doanh nghiệp mà là yêu cầu của toàn xã hội. Từ các công việc, ngành nghề đơn giản ngoài xã hội, đến các hoạt động hoạch định chính sách, quản lý, tất cả đều đã có sự ứng dụng công nghệ số. 

GS.TS Vũ Văn Hiền, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Chủ tịch HĐBT Tạp chí Doanh Nhân Trẻ.

GS.TS Vũ Văn Hiền, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Chủ tịch HĐBT Tạp chí Doanh Nhân Trẻ.

Tuy nhiên, thực tế luôn có sự phát triển đi trước, các chính sách luật định vẫn chưa theo kịp đời sống. Dù vậy, các cơ quan quản lý nhà nước vẫn luôn quan tâm theo sát tình hình, điều chỉnh và có những luật định, nghị định có định hướng cụ thể về vấn đề này.

Theo GS.TS Vũ Văn Hiền, có thể thấy thời gian gần đây, Bộ Thông tin Truyền thông cũng như một số bộ, ngành đã đưa ra những chính sách, quy định về ứng dụng công nghệ số. Nhiều chính sách đã cho thấy Nhà nước và Chính phủ rất quan tâm đến khởi nghiệp, cũng như việc ứng dụng công nghệ số vào khởi nghiệp.

Theo ông Ngô Hoàng Đông, Giám đốc Điều hành Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, hiện nay công nghệ luôn là nền tảng cho chuyển đổi số. Việc áp dụng công nghệ số trên nền tảng ứng dụng blockchain luôn được minh bạch, đó chính là ưu điểm. Năm qua, có nhiều dự án blockchain ra đời ở rất nhiều lĩnh vực, như góp phần hỗ trợ các chuỗi cung ứng logistic... Blockchain được đánh giá là nền tảng tối ưu cho thấy rất nhiều tiềm năng trong phát triển kinh tế. Song cũng nên chú ý đến tính thực tiễn, các ứng dụng cần phải có tính cộng đồng, đến tay người tiêu dùng.

Ông Đông cũng cho rằng, các startup ứng dụng công nghệ Blockchain tránh mang tính thử nghiệm quá mức, hạn chế đầu tư mạo hiểm mà nên tính đến hiệu quả xã hội. 

Ông Ngô Hoàng Đông, Giám đốc Điều hành Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ.

Ông Ngô Hoàng Đông, Giám đốc Điều hành Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ.

Cần chuẩn bị phẩm chất đội ngũ thực hiện

Ông Nguyễn Đức Kiên cho biết, Israel và Mỹ là những nước được đánh giá có những hình mẫu hỗ trợ các quỹ đầu tư khởi nghiệp rất hiệu quả, được triển khai từ những kinh nghiệm thực tế. Việt Nam hiện đang học hỏi các mô hình này để có thể hỗ trợ cho các startup, nhất là trong việc ứng dụng chuyển đổi số, áp dụng nền tảng Công nghệ Blockchain.

Ngay từ khi đưa Công ước Bern vào thực tế tại Việt Nam, Chính phủ cũng đã có sự chuẩn bị cho việc chuyển giao công nghệ. Thời gian qua, Chính phủ cũng đã dành sự ủng hộ cho các doanh nhân trẻ khởi nghiệp thông qua Quỹ hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ (khoảng 2400 tỷ đồng) và Quỹ hỗ trợ Khởi nghiệp của Bộ Khoa học Công nghệ (hiện có 1600 tỷ đồng).

"Tuy nhiên, chúng tôi cũng ghi nhận việc thủ tục rút được tiền còn gặp nhiều khó khăn. Để chấn chỉnh, cần đề nghị các doanh nghiệp trao đổi lại thông tin, có kênh trực tiếp để Chính phủ có thể lắng nghe và điều chỉnh kịp thời. Vấn đề lớn nhất theo tôi là trao đổi thông tin. Hiện chúng ta đã có những công dân số, nhà nước số, chắc chắn sẽ xử lý được vấn đề này một cách nhanh nhất", ông Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ,  phát biểu tại tọa đàm Lễ ra mắt Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ.

Ông Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, phát biểu tại tọa đàm Lễ ra mắt Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ.

GS.TS Vũ Văn Hiền cũng cho rằng việc ứng dụng công nghệ số trên nền tảng blockchain, trước đây vẫn còn xa lạ với nhiều người, như một giọt nước trong biển cả. Tuy nhiên, hiện nay tất cả các ngành nghề đều đã và đang chuyển đổi số. "Trong sự kiện vườn ươm hôm nay, chúng tôi cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, đại biểu muốn tham dự. Điều này cho thấy, việc ứng dụng công nghệ đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người, nhiều ngành trong xã hội", GS.TS Vũ Văn Hiền chia sẻ.

Theo ông Steve Phan, Ủy viên Hội đồng Cố vấn lĩnh vực Tài chính và Ngân hàng của Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, các doanh nghiệp cần chuẩn bị phẩm chất để có thể ứng dụng công nghệ số. Trong đó, 4 yếu tố cần lưu ý: Cần giải quyết đến vấn đề thị trường trong việc thực hiện dự án; xây dựng lợi thế cạnh tranh; thị trường có nhu cầu mở rộng và đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp, các thành viên cần trang bị đầy đủ kiến thức cũng như phẩm chất để có thể điều hành, thực hiện dự án.

Ông Steve Phan cũng khẳng định, dù tình hình kinh tế hiện tại còn khó khăn, các quỹ đầu tư không nhiều nhưng vẫn có nhiều nhà đầu tư dành tâm huyết và nguồn lực cho các startup. Các nhà đầu tư hiện có kiến thức, có chọn lọc các dự án tốt, sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp cất cánh cùng với nền tảng ứng dụng công nghệ số hiệu quả.

Tại Lễ ra mắt Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, đại diện một số doanh nghiệp đặt câu hỏi về thời gian đăng ký sở hữu trí tuệ ở Việt Nam. Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Kiên cho biết, thời gian đăng ký sở hữu trí tuệ ở Việt Nam thường cần thời gian rất lâu. 

Chính phủ đã cấp ngân sách cho Cục Sở hữu Trí tuệ để số hóa kho sở hữu trí tuệ. Để được công nhận, Việt Nam phải gửi thông tin đến BERN, thời hạn trả lời không thống nhất, như ở Hoa Kỳ, thời gian từ 3-6 tháng đã được trả lời, nhưng ở một số nước thì phải hỏi đến 3-4 lần, mỗi lần mất vài tháng vẫn chưa được cấp.

“Chúng tôi cố gắng đẩy nhanh tiến độ cấp sở hữu trí tuệ giống các nước G7”, ông Kiên chia sẻ.

 

 

Tin khác

Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Sau 5 năm triển khai hoạt động, dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” đã “ươm mầm” cho những sáng kiến khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số và lan toả tinh thần khởi nghiệp tại địa phương.
2 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Startup giờ đây đang tìm cơ hội để nâng cấp chính mình, tìm giải pháp đa dạng nguồn vốn tại các cuộc thi khởi nghiệp, chương trình tăng tốc trước khi bước vào các vòng gọi vốn chính thức.
2 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Từ năm 2021 đến nay, Việt Nam vẫn chưa xuất hiện thêm kỳ lân mới. Trong khi các công ty tiệm cận kì lân cũng có những khó khăn nhất định trong hoạt động. Việt Nam cần có những chính sách đủ mạnh trong giai đoạn tới.
1 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Chương trình Ươm tạo SIP100 mùa thứ 5 với mục đích giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động xã hội, đã lựa chọn được 8 doanh nghiệp Việt Nam và 2 doanh nghiệp Hàn Quốc ở vòng đầu tiên.
9 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Lê Mỹ Quỳnh, cô gái Gen Z nổi tiếng với “bộ sưu tập lỗ hổng” cũng từng hoài nghi về chính mình khi theo đuổi ngành bảo mật thông tin.
10 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Nhiều startup, nhà đầu tư ngoại đã lựa chọn Việt Nam là điểm dừng chân lý tưởng để mở rộng hoạt động.
10 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Quỹ đầu tư đến từ Nhật Bản tiếp tục huy động nguồn vốn khủng để mở rộng đầu tư vào startup Đông Nam Á.
10 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Edtech (công nghệ giáo dục) Việt Nam đang ở đâu trong bức tranh tổng quan của thế giới? Những xu hướng mới và sản phẩm nổi bật nào đang thu hút người dùng? Đó là những chủ đề sẽ đề cập đến trong Sách trắng Edtech 2023 do Edtech Agency thực hiện.
10 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Ngày 14/4, cuộc thi Robot Thế giới (ROBOTACON WRO 2023) tại Việt Nam chính thức được phát động tại Trường Đại học Phenikaa, nhằm tìm kiếm đội thi xuất sắc tham dự vòng chung kết thế giới ở Panama.
11 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Nhiều địa phương như Huế, Đà Nẵng… đã nhận ra rằng, việc tích cực đón nhận các giải pháp sáng tạo từ công ty khởi nghiệp sẽ giúp họ bứt phá.
1 năm
Vườn ươm doanh nghiệp
Bỏ thời gian, công sức và cả tiền túi để hỗ trợ startup, đội ngũ mentor (cố vấn, chuyên gia) vẫn ngày đêm miệt mài với công việc này để đưa hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam cất cánh.
1 năm
Vườn ươm doanh nghiệp
Không thể phủ nhận vai trò “bà đỡ” của các Chính phủ đã giúp hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của nhiều nước như Israel, Trung Quốc hay Hàn Quốc.... vụt sáng trong những năm qua.
1 năm
Vườn ươm doanh nghiệp
Theo chuyên gia, các trường đại học ở Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra nhiều startup tỷ USD nếu trở thành những vườn ươm có thể huy động và kết nối các nguồn lực từ nhà khoa học, doanh nghiệp, sinh viên, quỹ đầu tư.
1 năm
Vườn ươm doanh nghiệp
Trong một bài viết, Tổng giám đốc ECB Ulrich Bindseil và Nhà phân tích Jürgen Schaff, nói rằng sự ổn định giá của bitcoin trong thời gian gần đây có thể là một “cơn thở dốc" trước khi trở nên không còn phù hợp”.
1 năm
Xem thêm