Thứ bảy, 28/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cần hệ sinh thái mạnh mẽ để ươm tạo thế hệ ‘kỳ lân’ tiếp theo

Huyền Trang
- 15:46, 21/05/2024

(DNTO) - Số lượng startup kỳ lân Việt Nam vẫn còn ít ỏi, một phần do doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu và yếu quản trị, một phần do chính sách hỗ trợ chưa đủ và chưa thực sự lan tỏa.

Các startup kỳ lân ra đời là minh chứng rõ nét cho sự sôi động và phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh: T.L.

Các startup kỳ lân ra đời là minh chứng rõ nét cho sự sôi động và phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh: T.L.

Kỳ lân vẫn là hàng hiếm

Đã 3 năm trôi qua (kể từ 2021), câu lạc bộ kỳ lân Việt Nam vẫn chỉ dừng lại ở 3 cái tên: VNG, VNLife/VNPay và Momo. Còn Sky Mavis, startup do founder người Việt - Nguyễn Thành Trung sáng lập, cũng được coi là kỳ lân khi đạt mức định giá trên 1 tỷ USD, nhưng trụ sở chính đặt ở Singapore nên không được liệt kê vào danh sách này.

Một số startup khác ở ngưỡng soonicorn (cận kỳ lân) như Kyber network, Tiki, KiotViet, Trustingsocial, Giao hàng Tiết kiệm, Giao hàng nhanh, Amanotes... vài năm nay vẫn chưa thể bứt phá để trở thành startup tỷ đô. 

“Trong 5-6 năm nay mới có hơn 800 doanh nghiệp khoa học công nghệ. Đây là những doanh nghiệp thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học, là một điểm rất hay mà các nước làm tốt nhưng Việt Nam đầy khó khăn. Vì giá không cạnh tranh được, sức ép thị trường từ các nước lớn. Mình chưa thành công có khi đã bị hết vốn”, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học Công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết.

Các kỳ lân không chỉ được coi là động lực dẫn dắt hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, mà còn là động lực thu hút dòng vốn đầu tư mạo hiểm vào các quốc gia. Một quốc gia nuôi dưỡng thành công kỳ lân cũng chứng minh nơi đó có môi trường kinh doanh, pháp lý cởi mở, sẵn sàng đón nhận và hấp thụ các sản phẩm khoa học công nghệ, ý tưởng táo bạo, mới mẻ. Vì vậy, các quốc gia trên thế giới đều rất chú trọng đầu tư cho sự phát triển này.

Ông Phạm Hồng Quất cho biết, các nước có 2 chính sách quan trọng để thúc đẩy sản phẩm khoa học công nghệ mới ra thị trường. Một là Nhà nước ưu tiên là người sử dụng đầu tiên, tức phải có chính sách mua sắm công.

“Nhà nước phải dùng sản phẩm công nghệ trong nước sản xuất ra thì mới kích thích được. Nhà nước mà không dùng thì làm sao doanh nghiệp xã hội dùng. Vừa rồi Nghị định 24 hướng dẫn Luật đấu thầu, điều 5 và điều 8 trong phần chọn nhà thầu đã đưa vào đó 2 gạch đầu dòng quan trọng, đó là sản phẩm hình thành từ kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ. Như vậy mới có cơ hội viện trường đẩy sản phẩm qua tay doanh nghiệp và đưa ra thị trường. Đối tượng thứ 2 là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đưa vào đối tượng ưu tiên. Việc này Singapore đã làm cách đây nhiều năm rồi, nhưng bây giờ ta vẫn chưa muộn”, ông Quất nói.

Thứ hai, phải có những chính sách hỗ trợ vốn, tài chính cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Hiện Quốc hội đang thảo luận Luật Giá trị Gia tăng, ông Quất cho biết đã kiên trì đề xuất áp dụng mức thuế giá trị gia tăng 5% cho 2 sản phẩm: sản phẩm khoa học công nghệ và sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Nhưng Bộ Tài chính chưa đồng ý do chưa có căn cứ từ luật khác, hơn nữa khó khăn phức tạp cho quản lý. Tuy vậy, quan điểm của vị này là phải hi sinh nguồn thu trước mắt để nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài, lúc đó mới có doanh nghiệp khoa học công nghệ lớn. 

Ươm tạo kỳ lân bằng sức mạnh hệ sinh thái

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam cần có hướng đi mới để ươm tạo thế hệ kỳ lân tiếp theo sau VNG, MoMo, VNLife/VNPay Ảnh: T.L.

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam cần có hướng đi mới để ươm tạo thế hệ kỳ lân tiếp theo sau VNG, MoMo, VNLife/VNPay Ảnh: T.L.

Đồng tình với quan điểm chính quyền cần là đơn vị cởi mở tạo sân chơi cho startup, bà Trần Thị Phương Thảo, Giám đốc quốc gia New Energy Nexus Vietnam (NEX VN), tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực năng lượng sạch, cho biết việc các tổ chức tư nhân, quỹ tư nhân kết hợp với một số địa phương Việt Nam để tạo liên minh gọi vốn vẫn chưa được thuận lợi.

Bà Thảo là nhà đầu tư thiên thần, mỗi lần sẽ dành khoảng 5.000 USD, cộng thêm nguồn lực của 20-30 nhà đầu tư thiên thần khác trong nhóm nhà đầu tư nữ lớn nhất châu Á để hỗ trợ startup. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, việc rót vốn vào startup Việt Nam không thành công vì cơ chế đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam rất khó.

“Năm trước chúng tôi có chương trình làm việc ở Đà Nẵng, chúng tôi có mang quỹ về cung cấp vốn cho các doanh nghiệp.  Nhưng khi làm việc với sở ban ngành ở đây thì chưa thuận lợi. Có thể do dịp đó Đà Nẵng có nhiều chương trình rồi nên chưa hỗ trợ được nhiều. Chúng tôi phải tự truyền thông trong tỉnh và làm việc với tất cả hiệp hội, doanh nghiệp, những người mình quen. Hơi tiếc một chút, nếu chúng tôi có sự hỗ trợ nhiều hơn từ bộ ban ngành các tỉnh thì làm rất nhanh.

Ví dụ chương trình hiện tại ở Đồng bằng Sông Cửu Long, chúng tôi làm việc trực tiếp với các lãnh đạo Sở tại TP. Cần Thơ, chương trình triển khai rất nhanh, truyền thông qua Đài Truyền hình Cần Thơ, truyền tải rất nhanh thông điệp đó. Chương trình của chúng tôi hỗ trợ 250.000 USD Úc cho 4-8 doanh nghiệp. Đó là dạng vốn mồi cho các doanh nghiệp nhỏ”, bà Thảo nói.  

Ông Phạm Hồng Quất cho rằng cần tư duy lại về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khi tập đoàn, hiệp hội, doanh nghiệp vừa và nhỏ phải là người trụ cột trong hệ sinh thái chứ không phải các startup. Bởi nếu không có bệ đỡ, không có người đầu tư, không có không gian để thử nghiệm sản phẩm mới, không có người mua hàng đầu tiên thì không có thế hệ doanh nghiệp công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo tương lai. Các trường đại học chỉ có thể thành công khi gắn với đó là các tập đoàn có hệ sinh thái, cùng hơn 94% doanh nghiệp vừa và nhỏ, phải là người dùng sản phẩm, đặt hàng cải tiến.

Vị này cho biết hiện đang triển khai một sáng kiến là kết hợp cùng tập đoàn Saigon Tel (TP.HCM) tạo ra một Open Innovation Hub (Không gian khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở). Các sinh viên đại học ở TP.HCM có ý tưởng hay sẽ mang ra đó, tập đoàn cung cấp không gian cho họ thử nghiệm. Tập đoàn cũng thành lập liên minh xanh với hơn 10 tập đoàn, doanh nghiệp, có nguồn tài chính ban đầu cung cấp vốn cho các dự án. Khi thử nghiệm thành công sẽ đưa vào dự án khu công nghiệp mà SaigonTel đang làm tại các nhà máy bán dẫn ở Long An và Đồng Nai.

“Đây là cơ hội để đóng gói thành sản phẩm, có thể ứng dụng và bán cho các khu công nghiệp ở Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng thay vì phải nhập nguyên công nghệ từ nước khác với chi phí đắt đỏ hơn. Đồng thời đây cũng là cơ hội đầu ra cho cả những người nghiên cứu. Hiện nay, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) cho biết sẽ mang các mô hình ở Singapore và một số nước về để thử nghiệm và triển khai ở đây. Như vậy sẽ hình thành hệ sinh thái và khi đó các doanh nghiệp vừa và nhỏ cung cấp nguyên phụ kiện cũng có thể đi cùng”, ông Quất nói.

Tin khác

Vườn ươm doanh nghiệp
Ngày 10/8 tới, Edtech Agency sẽ tổ chức Triển lãm công nghệ giáo dục (Edtech) và công bố Sách trắng & Bảng xếp hạng Edtech 2024.
3 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Số lượng startup kỳ lân Việt Nam vẫn còn ít ỏi, một phần do doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu và yếu quản trị, một phần do chính sách hỗ trợ chưa đủ và chưa thực sự lan tỏa.
4 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
6 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Sau 5 năm triển khai hoạt động, dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” đã “ươm mầm” cho những sáng kiến khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số và lan toả tinh thần khởi nghiệp tại địa phương.
6 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Startup giờ đây đang tìm cơ hội để nâng cấp chính mình, tìm giải pháp đa dạng nguồn vốn tại các cuộc thi khởi nghiệp, chương trình tăng tốc trước khi bước vào các vòng gọi vốn chính thức.
6 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Từ năm 2021 đến nay, Việt Nam vẫn chưa xuất hiện thêm kỳ lân mới. Trong khi các công ty tiệm cận kì lân cũng có những khó khăn nhất định trong hoạt động. Việt Nam cần có những chính sách đủ mạnh trong giai đoạn tới.
6 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Chương trình Ươm tạo SIP100 mùa thứ 5 với mục đích giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động xã hội, đã lựa chọn được 8 doanh nghiệp Việt Nam và 2 doanh nghiệp Hàn Quốc ở vòng đầu tiên.
1 năm
Vườn ươm doanh nghiệp
Lê Mỹ Quỳnh, cô gái Gen Z nổi tiếng với “bộ sưu tập lỗ hổng” cũng từng hoài nghi về chính mình khi theo đuổi ngành bảo mật thông tin.
1 năm
Vườn ươm doanh nghiệp
Nhiều startup, nhà đầu tư ngoại đã lựa chọn Việt Nam là điểm dừng chân lý tưởng để mở rộng hoạt động.
1 năm
Vườn ươm doanh nghiệp
Quỹ đầu tư đến từ Nhật Bản tiếp tục huy động nguồn vốn khủng để mở rộng đầu tư vào startup Đông Nam Á.
1 năm
Vườn ươm doanh nghiệp
Edtech (công nghệ giáo dục) Việt Nam đang ở đâu trong bức tranh tổng quan của thế giới? Những xu hướng mới và sản phẩm nổi bật nào đang thu hút người dùng? Đó là những chủ đề sẽ đề cập đến trong Sách trắng Edtech 2023 do Edtech Agency thực hiện.
1 năm
Vườn ươm doanh nghiệp
Ngày 14/4, cuộc thi Robot Thế giới (ROBOTACON WRO 2023) tại Việt Nam chính thức được phát động tại Trường Đại học Phenikaa, nhằm tìm kiếm đội thi xuất sắc tham dự vòng chung kết thế giới ở Panama.
1 năm
Vườn ươm doanh nghiệp
Nhiều địa phương như Huế, Đà Nẵng… đã nhận ra rằng, việc tích cực đón nhận các giải pháp sáng tạo từ công ty khởi nghiệp sẽ giúp họ bứt phá.
1 năm
Vườn ươm doanh nghiệp
Bỏ thời gian, công sức và cả tiền túi để hỗ trợ startup, đội ngũ mentor (cố vấn, chuyên gia) vẫn ngày đêm miệt mài với công việc này để đưa hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam cất cánh.
1 năm
Vườn ươm doanh nghiệp
Không thể phủ nhận vai trò “bà đỡ” của các Chính phủ đã giúp hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của nhiều nước như Israel, Trung Quốc hay Hàn Quốc.... vụt sáng trong những năm qua.
1 năm
Xem thêm