Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Một startup do người của LG, SamSung sáng lập muốn vào Việt Nam

Huyền Trang
- 18:32, 23/05/2023

(DNTO) - Nhiều startup, nhà đầu tư ngoại đã lựa chọn Việt Nam là điểm dừng chân lý tưởng để mở rộng hoạt động.

Hàn Quốc là thị trường có hệ sinh thái khởi nghiệp năng động, rất quan tâm đến thị trường Việt Nam. Ảnh: T.L.

Hàn Quốc là thị trường có hệ sinh thái khởi nghiệp năng động, rất quan tâm đến thị trường Việt Nam. Ảnh: T.L.

Trong Lễ phát động Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia TECHFEST Việt Nam 2023 lần thứ 9 vào chiều 23/5, ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Làng Xây dựng và Phát triển cộng đồng thuộc TECHFEST cho biết nhiều startup, nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao thị trường Việt Nam.

“2 ngày nữa, Làng cộng đồng sẽ ký một Bản ghi nhớ (MOU) với một startup của Hàn Quốc để hướng tới hai bên giao lưu. Họ đã gọi vốn thành công được 1 triệu USD vòng đầu tiên. Họ là những trưởng phòng R&D của các tập đoàn lớn như LG, Samsung, đang muốn thâm nhập thị trường Việt Nam”, ông Dũng tiết lộ.

Cho biết định hướng Hàn Quốc là tập trung vào thị trường Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công Nghệ Trần Văn Tùng kể lại buổi làm việc mới đây với Bộ Doanh nghiệp Nhỏ và vừa Hàn Quốc, họ cho biết GDP nước này hiện ở mức 4.000 tỷ USD, gấp 10 lần Việt Nam và họ rất ủng hộ các doanh nghiệp đầu tư sang Việt Nam.

Vị thứ trưởng cũng nhận định Hàn Quốc giống như Israel, khi nhà nước sẵn sàng hỗ trợ 90% cho các ý tưởng khởi nghiệp tốt. Bởi quan điểm điều hành nhà nước của họ giống như quản lý doanh nghiệp, nếu giải pháp có lợi, hiệu quả thì họ sẽ sử dụng.

“Khi chúng tôi đưa các ý tưởng khởi nghiệp của Việt Nam sang Hàn Quốc trình diễn, được sự ủng hộ rất lớn của các đơn vị. Trong đó tôi nhớ có 1 quỹ sẵn sàng hỗ trợ cho các ý tưởng khởi nghiệp”, ông Tùng cho hay.

Năm ngoái, TECHFEST Việt Nam thu hút hơn 500 đơn đăng ký tham gia từ 5 quốc gia. Cuộc thi quy tụ 50 quỹ và nhà đầu tư trong nước, quốc tế xuyên suốt cuộc thi, 80 chuyên gia đa ngành, 50 diễn giả và chuyên gia đầu ngành về đổi mới sáng tạo, có thêm 18 làng công nghệ mới. Đây là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Ông Phạm Duy, Trưởng ban Kết nối đầu tư Techfest Quốc gia, bên cạnh cuộc thi, hoạt động kết nối đầu tư mang lại lợi ích trực tiếp cho startup. Năm ngoái, Ban Kết nối đầu tư hỗ trợ 70 phiên kết nối 1-1 giữa startup và nhà đầu tư, con số cam kết đầu tư tại các phiên lên tới hơn 17,4 triệu USD.

Năm nay, hoạt động kết nối đầu tư sẽ hướng đến những startup đã trưởng thành trong những vực như edtech (công nghệ giáo dục), fintech (công nghệ tài chính), medtech (công nghệ y tế)…

“Những lĩnh vực trên thời gian qua chúng tôi đã hỗ trợ nhiều nguồn lực cho các làng công nghệ, các startup đã có bước phát triển rất tốt. Chúng ta có thể kéo thêm nguồn lực quốc tế để hỗ trợ startup mở rộng thị trường ra nước ngoài, đặc biệt thị trường Hàn Quốc, Singapore – những thị trường rộng mở cho startup và doanh nghiệp nói chung”, ông Duy cho biết.

TECHFEST là cầu nối đưa startup đến gần hơn với các nhà đầu tư. Ảnh: T.L.

TECHFEST là cầu nối đưa startup đến gần hơn với các nhà đầu tư. Ảnh: T.L.

Bà Nguyễn Thị Thu, Trưởng làng Nông nghiệp Thông minh thuộc TECHFEST cho biết cần phát triển mạng lưới cố vấn tại các địa phương, vì không ai yêu địa phương bằng chính người nơi đó. Khi họ trang bị kiến thức hỗ trợ khởi nghiệp, họ sẽ là cánh tay nối dài của mạng lưới cố vấn quốc gia.

“Trong quá trình về địa phương, chúng tôi thấy rằng nông dân cực kì giỏi. Họ có những phát minh vi diệu, thay đổi cục diện như “đặt vòng cho cây” để cân bằng dinh dưỡng, giúp quả cam không bị nứt… Làng Nông nghiệp mong muốn kết hợp các chuyên gia để giúp hội viên từ giải pháp thành tài sản sở hữu trí tuệ để chuyển giao một cách tốt nhất”, bà Thu cho biết.

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp khoa học công nghệ đề xuất giữ nguyên số lượng 34 làng công nghệ, có thể tổ chức liên kết, tổ chức lại các làng mang tính quốc tế nhiều hơn, đặc biệt liên quan đến giảm thiểu carbon và chống biến đổi khí hậu. “Đây là lĩnh vực Chính phủ Việt Nam đã cam kết và có nhiều nguồn lực, nhiều quỹ, tập đoàn nước ngoài cũng đang hướng đến”, ông Quất nói.  

TECHFEST VIỆT NAM 2023 có 3 điểm mới. Thứ nhất, chương trình là cơ sở tham mưu cho chính quyền địa phương về hình thành những thành tố và xây dựng hệ sinh thái. Thứ hai, hình thành cộng đồng học tập và hỗ tợ, hợp tác cùng nhau giữa các doanh nghiệp. Thứ ba là điều phối chuỗi đối thoại đa phương, nâng cao nhận thức, phát triển bền vững giữa startup – chính quyền địa phương – chuyên gia trong và ngoài nước.

Tin khác

Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
4 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Sau 5 năm triển khai hoạt động, dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” đã “ươm mầm” cho những sáng kiến khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số và lan toả tinh thần khởi nghiệp tại địa phương.
1 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Startup giờ đây đang tìm cơ hội để nâng cấp chính mình, tìm giải pháp đa dạng nguồn vốn tại các cuộc thi khởi nghiệp, chương trình tăng tốc trước khi bước vào các vòng gọi vốn chính thức.
1 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Từ năm 2021 đến nay, Việt Nam vẫn chưa xuất hiện thêm kỳ lân mới. Trong khi các công ty tiệm cận kì lân cũng có những khó khăn nhất định trong hoạt động. Việt Nam cần có những chính sách đủ mạnh trong giai đoạn tới.
1 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Chương trình Ươm tạo SIP100 mùa thứ 5 với mục đích giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động xã hội, đã lựa chọn được 8 doanh nghiệp Việt Nam và 2 doanh nghiệp Hàn Quốc ở vòng đầu tiên.
9 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Lê Mỹ Quỳnh, cô gái Gen Z nổi tiếng với “bộ sưu tập lỗ hổng” cũng từng hoài nghi về chính mình khi theo đuổi ngành bảo mật thông tin.
10 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Nhiều startup, nhà đầu tư ngoại đã lựa chọn Việt Nam là điểm dừng chân lý tưởng để mở rộng hoạt động.
10 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Quỹ đầu tư đến từ Nhật Bản tiếp tục huy động nguồn vốn khủng để mở rộng đầu tư vào startup Đông Nam Á.
11 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Edtech (công nghệ giáo dục) Việt Nam đang ở đâu trong bức tranh tổng quan của thế giới? Những xu hướng mới và sản phẩm nổi bật nào đang thu hút người dùng? Đó là những chủ đề sẽ đề cập đến trong Sách trắng Edtech 2023 do Edtech Agency thực hiện.
11 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Ngày 14/4, cuộc thi Robot Thế giới (ROBOTACON WRO 2023) tại Việt Nam chính thức được phát động tại Trường Đại học Phenikaa, nhằm tìm kiếm đội thi xuất sắc tham dự vòng chung kết thế giới ở Panama.
1 năm
Vườn ươm doanh nghiệp
Nhiều địa phương như Huế, Đà Nẵng… đã nhận ra rằng, việc tích cực đón nhận các giải pháp sáng tạo từ công ty khởi nghiệp sẽ giúp họ bứt phá.
1 năm
Vườn ươm doanh nghiệp
Bỏ thời gian, công sức và cả tiền túi để hỗ trợ startup, đội ngũ mentor (cố vấn, chuyên gia) vẫn ngày đêm miệt mài với công việc này để đưa hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam cất cánh.
1 năm
Vườn ươm doanh nghiệp
Không thể phủ nhận vai trò “bà đỡ” của các Chính phủ đã giúp hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của nhiều nước như Israel, Trung Quốc hay Hàn Quốc.... vụt sáng trong những năm qua.
1 năm
Vườn ươm doanh nghiệp
Theo chuyên gia, các trường đại học ở Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra nhiều startup tỷ USD nếu trở thành những vườn ươm có thể huy động và kết nối các nguồn lực từ nhà khoa học, doanh nghiệp, sinh viên, quỹ đầu tư.
1 năm
Vườn ươm doanh nghiệp
Trong một bài viết, Tổng giám đốc ECB Ulrich Bindseil và Nhà phân tích Jürgen Schaff, nói rằng sự ổn định giá của bitcoin trong thời gian gần đây có thể là một “cơn thở dốc" trước khi trở nên không còn phù hợp”.
1 năm
Xem thêm