Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp SME biến thành startup: Tăng trưởng giá trị 200%

Huyền Trang
- 17:12, 19/10/2022

(DNTO) - Công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) có khả năng tăng trưởng nhanh chóng nhờ hoạt động theo mô hình startup.

Doanh nghiệp SME hoàn toàn có thể

Doanh nghiệp SME hoàn toàn có thể "lớn" nhanh hơn nếu được hỗ trợ tốt hơn của các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Ảnh: T.L.

Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 (Techfest Mekong 2022) chính thức khai mạc sáng 19/10, với thông điệp "Khát vọng vùng đất Chín Rồng", là bước tiến mới để tạo ra hệ sinh thái vùng, kết nối các chủ thể từ chính quyền, doanh nghiệp và startup.

Trao đổi trong Lễ khai mạc Techfest Mekong 2022, bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư Thiên thần Đông Nam Á, cho biết, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam đã bắt đầu bằng việc tạo ra nhiều tech startup (công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ).

Hiện nay hệ sinh thái đang bước qua giai đoạn thứ hai là đổi mới sáng tạo mở, kêu gọi rất nhiều tập đoàn lớn cùng tham gia. Tuy vậy, ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, theo quan điểm của bà Vân, nên tập trung phát triển sản phẩm bản địa thay vì tech startup, nhưng startup bản địa phải làm khác đi để biến thành những doanh nghiệp số từ nay đến năm 2030.

Hiện tại ở Việt Nam có 780 nghìn doanh nghiệp, trong đó hơn 95% là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo bà Vân, nếu có thể chuyển đổi những doanh nghiệp SME thành doanh nghiệp số thì ngay lập tức nền kinh tế Việt Nam sẽ bước sang kỷ nguyên mới. Lấy ví dụ chứng minh cho quan điểm này, bà Vân kể câu chuyện đầu tư của bản thân vào một doanh nghiệp SME trong 2 năm đại dịch.

“Trong 2 năm Covid-19, tôi ở TP.HCM và không đi nước ngoài được. Có một bạn doanh nghiệp rất nhỏ đến gặp tôi để hỏi về đầu tư thiên thần. 2 founder bắt đầu công ty với 150.000 USD và họ tự định giá công ty 500.000 USD. Tôi đồng ý cho họ cơ hội dù đây không phải là tech startup. Tuy vậy, tôi đưa ra một đề nghị là nếu họ muốn làm thì chúng tôi sẽ ươm tạo họ giống như một công ty startup để tăng trưởng với giá trị như một startup, như vậy mới đáng bỏ công ra làm.

Trong 2 năm, chúng tôi mang cả đội công nghệ để xây dựng lại công ty đó thành công ty số. Cách đây 3 tháng, tôi thoái vốn với giá trị công ty là 43 triệu USD. Đối với nhà đầu tư như tôi, tốc độ tăng trưởng của 2 năm qua nhân 86 lần và với doanh nghiệp tăng trưởng 286 lần. Đó là công thức giúp cho doanh nghiệp SME xây dựng theo cách startup”, bà Vân cho biết.

Techfest đến với Đồng bằng sông Cửu Long được kì vọng sẽ thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp nơi đây phát triển. Ảnh: T.L.

Techfest đến với Đồng bằng sông Cửu Long được kì vọng sẽ thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp nơi đây phát triển. Ảnh: T.L.

Đồng tình với quan điểm doanh nghiệp nhỏ và vừa hoàn toàn có thể phát triển mạnh hơn nếu được hỗ trợ của nhiều thành phần trong hệ sinh thái, Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Trần Văn Tùng cũng nêu ví dụ về một doanh nghiệp sản xuất thịt chua truyến thống ở Phú Thọ. Ban đầu, doanh nghiệp này chỉ sản xuất với quy mô hộ gia đình, nhưng khi được hỗ trợ của Đề án 844, Ngân hàng thế giới và các chuyên gia, hiện doanh nghiệp đã đạt được mức doanh thu 300 tỷ/năm.

Do vậy, theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, để tạo lập các doanh nghiệp khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, cần nuôi dưỡng từ những ý tưởng nhỏ nhất. Do đó, việc hình thành văn hóa đổi mới sáng tạo, văn hóa khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân, phát triển thế hệ trẻ có khả năng thích ứng với văn hóa toàn cầu là rất quan trọng. Những sáng kiến mới cần phải được quan tâm, hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý, thậm chí tham gia đặt hàng, thu hút, thử nghiệm các giải pháp mới từ cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

“Tại Cần Thơ hiện có 5 trường đại học, 10 trường cao đẳng, 14 trường trung cấp kĩ thuật, 120 nghìn sinh viên, đây là nguồn nhân lực quý cho phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của Cần Thơ cũng như nguồn nhân lực khoa học công nghệ cho Việt Nam. Chúng tôi kì vọng Cần Thơ thực sự là trung tâm vùng của đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ để hỗ trợ cho phát triển kinh tế xã hội vùng Đồng bằng Sông Cửu Long”, Thứ trưởng Tùng nhấn mạnh.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng kinh tế của cả nước, đóng góp 50% sản lượng lúa, 95% sản lượng gạo xuất khẩu, 65% sản lượng thủy sản nuôi trồng, 60% sản lượng cá xuất khẩu và gần 70% sản lượng trái cây của cả nước.

Đặc biệt, đây cũng là vùng đất có tiềm năng khoa học công nghệ, hội tụ đội ngũ trí thức, nhà khoa học, là nơi tập trung đông các viện nghiên cứu, trường đại học, trung tâm ứng dụng, thực nghiệm, các tổ chức khoa học công nghệ... Đây là điều kiện hỗ trợ tốt nhất cho các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Techfest Mekong 2022 với 12 sự kiện, quy tụ 100 gian hàng triển lãm, trưng bày trực tiếp, 30 gian hàng trực tuyến giới thiệu các sản phẩm dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, sản phẩm khoa học công nghệ… trong nước và quốc tế. Sự kiện cũng là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp, startup với người tiêu dùng, nhà quản lý, nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp,n thúc đẩy mở rộng thị trường, định hướng phát triển cho các sản phẩm dịch vụ của startup.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại diện các doanh nghiệp lâm, thuỷ sản cho rằng, tồn kho hiện nay không chỉ 3 tháng mà có thể lên tới 6 tháng, tạo áp lực rất lớn về đảm bảo thời gian đảo các khoản vay. Kiến nghị ngân hàng tăng thời hạn tín dụng cho các khoản vay lên 6 hoặc 9 tháng, đồng thời, xem xét tăng tỉ lệ thế chấp của doanh nghiệp. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4/, Triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh khai mạc với sự tham gia của gần 150 gian hàng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn trong cả nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nợ đọng cao lên tới 80% chi phí mỗi công trình đã ăn mòn sức khỏe các doanh nghiệp xây dựng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam cần có các quy định pháp luật thực hiện chính sách ưu đãi nhằm phát triển công trình xanh trong thời gian tới. Vì chi phí ban đầu để thực hiện một dự án công trình xanh tại Việt Nam là nhiều hơn so với dự án công trình thông thường dao động từ 1,2% đến 10%. Trong khi đó, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ Nhà nước cho các chủ đầu tư thực hiện dự án công trình xanh là không đáng kể…
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 11/4, Ford Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Everest Platinum và Ranger Stormtrak. Cả hai đều có cải tiến về thiết kế, tiện nghi và công nghệ, hướng đến khách hàng cao cấp.
5 ngày
Xem thêm