Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Triết lý sống của Magdalena Yeşil - bóng hồng sáng giá từ 'Thung lũng Silicon'

Hải Ngư
- 11:20, 10/08/2022

(DNTO) - Magdalena Yeşil, nữ doanh nhân kiêm nhà đầu tư mạo hiểm, nổi lên chói sáng giữa thương trường với tư cách là thành viên hội đồng sáng lập, và là nhà điều hành đầu tiên của công ty nền tảng điện toán đám mây Salesforce.

Vị nữ doanh nhân và cũng là nhà đầu tư mạo hiểm Magdalena Yeşil đang được giới thương trường biết đến với tư cách là thành viên hội đồng sáng lập kiêm nhà điều hành tiên khởi của Salesforce. Sinh ra và lớn lên ở Istanbul, cô gái trẻ theo đạo Thiên chúa này xem việc lớn lên sinh sống ở một đất nước Hồi giáo, rồi tiếp cận Thung lũng Silicon trong vai trò phụ nữ, là một trải nghiệm tuyệt vời để tự điều chỉnh hầu trở thành bóng hồng tự lập.

Nữ doanh nhân, nhà đầu tư mạo hiểm Magdalena Yeşil.

Nữ doanh nhân, nhà đầu tư mạo hiểm Magdalena Yeşil.

Và bây giờ là hành trình mà Magdalena Yeşil muốn mọi người cùng cảm nhận, từ những công việc đầu tiên, tinh thần cố vấn, sự hòa nhập và tất cả mọi điều về một phụ nữ ở nơi làm việc như cô đã từng trải nghiệm.

Từ Thổ Nhĩ Kỳ, Yeşil đã đến Hoa Kỳ để theo đại học. Được một năm đầu ở Chicago, khi mùa đông đến, cô gái gốc Istanbul không quen với thời tiết lạnh giá đành nộp đơn vào hai trường ở California là Stanford và Berkeley. Lý do ban đầu đơn giản chỉ là để… tránh rét do vùng này ấm hơn!

Cô đã đăng ký học thạc sĩ ngành kỹ thuật điện. Sau khi tốt nghiệp, Yeşil bắt đầu đi làm ở một công ty ngay giữa Silicon Valley với công việc đầu tiên là kỹ sư thiết kế linh kiện bán dẫn. Thế rồi mỗi khi có một làn sóng đổi mới về nghề, cô gái trẻ lại lại nhảy vào trải nghiệm với tâm thế “mình là một người nhập cư, chẳng có gì để mất nên sẵn sàng chấp nhận rủi ro”. Có vẻ như lúc nào Yeşil cũng sẵn lòng đóng gói hành lý để đi đến lần khởi động kế tiếp. Thế nên chỉ sau thập kỷ đầu tiên đời đi làm, cô đã nghiễm nhiên trở thành một doanh nhân sừng sỏ.

Yeşil thành lập liên tiếp ba công ty, và “cơ ngơi” cuối lại mang một khái niệm lúc ấy khá mới và cũng khá kỳ quặc: đầu tư mạo hiểm. Như thế có vẻ như cô đã đến với nghề mà hầu như chẳng “thủ sẵn” chiến lược nào, về cơ bản là chỉ biết lao vào tham gia. Giờ đây, khi trở thành người phụ nữ lãnh đạo công ty có nhiều nhân viên nữ. Tất cả cùng sống hòa đồng như không phân biệt “chủ, thợ” và Yeşil thích sự hòa đồng này. Có lẽ chính vì thế mà cô nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ “đội quân phái yếu”.

MAGDALENA_2-1024x682

Trong suốt sự nghiệp, Yeşil chưa bao giờ đối xử phân biệt vì cô tin rằng, cùng mang phận nữ như nhau, mọi người cần làm một động thái là “mỗi khi tiến lên một bước, ta phải mở rộng cánh tay cùng kéo người khác lên theo”. Với cô suy nghĩ ấy không chỉ với khác biệt giới tính mà còn để đối phó cả với áp lực từ đa dạng chủng tộc, cho dù đó là người Armenia hay Mỹ gốc Á. Theo Yeşil, thắng được cơn cám dỗ kỳ thị sẽ mang lại cho người ta động lực sống, không chịu mệt mỏi bỏ cuộc và luôn được thúc đẩy tiến về phía trước.

Cô cũng đề cao việc tự chăm sóc bản thân, xem đó là điều khá tối thiểu mà mọi phụ nữ cần duy trì, nghĩa là các bạn nữ hãy cứ chải chuốt, tập yoga hoặc làm bất cứ thứ gì cần để duy trì nữ tính. Tuy đã có hai con và một sự nghiệp, Yeşil vẫn sẵn sàng bay đến bất cứ đâu, nói chuyện với bất kỳ công ty nào và luôn trong tâm thế người lãnh đạo cấp cao nhất ở chính địa điểm đó. Từ kinh nghiệm của mình cô nhận định, một nhà lãnh đạo sẵn sàng lắng nghe những ai nói ra suy nghĩ trong đầu thường là một nhà lãnh đạo rất mạnh mẽ và đầy uy tín, đáng tin.

Ngược lai cũng theo cô, những kẻ đứng đầu nào cứ cố gắng “xoa bóp” lấy lòng, ưa độc tài chỉnh sửa kiểm duyệt thông điệp người khác, thường là những lãnh đạo luôn thấy bất an trong lòng vì không cảm thấy vị trí của họ đảm bảo. Yeşil định nghĩa một ngày thành công là khi lên giường đi ngủ người ta cảm thấy hài lòng về những gì đã hoàn thành, dù nhỏ, bởi chính đó là sức mạnh giúp họ tiếp cận nhiều thành công ngày càng lớn hơn sẽ đến.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Xem thêm