Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà toán học nữ Ingrid Daubechies, mẹ đỡ đầu của quá trình phát triển hình ảnh kỹ thuật số

Hải Ngư
- 12:45, 07/10/2021

(DNTO) - Ingrid Daubechies được xem là nhà khoa học nữ tiên phong đã mang những hiểu biết toán học vào quá trình xử lý tín hiệu hình ảnh. Công việc của Ingrid vô cùng ý nghĩa, đã truyền cảm hứng cho một thế hệ các nhà nghiên cứu tìm tòi khám phá, phát triển nhiều lý thuyết và công cụ mới ở lĩnh vực này

Vào mùa hè năm 2010, chuẩn bị chuyến đi nghiên cứu dài ngày ở Madagascar, nhà nữ toán học Ingrid Daubechies đã mua tặng chồng một chiếc TV màn hình phẳng 50 inch để anh rủ bạn bè cùng xem các trận bóng ở giải Ngoại hạng Anh. Sau khi lắp ráp xong, vừa bật truyền hình Daubechies đã sửng sốt reo lên vì thấy màn thế hệ mới đã sử dụng chính công nghệ ảnh kỹ thuật số đột phá do bà phát minh mang tên Wavelet.

Nhà nữ toán học Ingrid Daubechies.

Nhà nữ toán học Ingrid Daubechies.

Ingrid Daubechies, người tiên phong khai thác wavelet vào thế giới hình ảnh kỹ thuật số

Vào đầu những năm 1980, Grossmann và nhà địa vật lý người Pháp Jean Morlet bắt đầu sử dụng các kỹ thuật từ cơ học lượng tử để nghiên cứu các đường cong lượn sóng được máy đo địa chấn vẽ ra. Thế là thuật ngữ “wavelet” (sóng nhỏ) ra đời. Ý tưởng khai sáng wavelet của Ingrid Daubechies có thể tóm lại trong suy nghĩ: “Ta có thể xây dựng hầu hết mọi thứ bằng cách kết hợp các sóng có bước sóng khác nhau theo những cách thông minh”.

Khám phá này là thành công sự nghiệp toán học đầu tiên của Ingrid Daubechies, được thực hiện vào năm 1987 khi bước vào tuổi 33, khởi đầu cho công cuộc phát minh ra các thuật toán nén hình ảnh trên thế giới, chẳng hạn như định dạng JPEG2000.

Wavelet của Daubechies là công cụ toán học biến thiên uyển chuyển có thể được xem như thấu kính phóng to thu nhỏ, giúp làm nổi bật những thông số quan trọng nhất chứa trong một hình ảnh. Nhờ phát hiện ra wavelet, Daubechies đã tìm ra nhiều cách tối ưu để thể hiện và phân tích từng tấm ảnh với thông tin về độ phân giải chúng chứa đựng.

Hiệu ứng lan tỏa đa lĩnh vực từ phát minh wavelet

Ingrid Daubechies nổi tiếng nhất khi giới toán học xem bà là kẻ tiên phong của thuật toán wavelet, nhưng thực tế, những đóng góp khoa học của bà trong ba thập kỷ qua đã xuất hiện và lan tỏa ra mọi hướng, xuất phát từ lĩnh vực xử lý tín hiệu. Ứng dụng xử lý tín hiệu chiếm một tỷ lệ rất lớn trong toán ứng dụng về hình học chuyển động và ứng lực hiện nay. 

Phát minh của Daubechies đã đưa bà từ những hội nghị toán thế giới bước chân vào các Bảo tàng Mỹ thuật ở nhiều thành phố lớn.

Phát minh của Daubechies đã đưa bà từ những hội nghị toán thế giới bước chân vào các Bảo tàng Mỹ thuật ở nhiều thành phố lớn.

Không chỉ với toán học, gần đây trong nghiên cứu mỹ thuật, bằng cách khai thác các tính năng có trong wavelet như trung gian, trích xuất và đơn giản hóa, Daubechies đã phân tích chuyên sâu hình ảnh sáng tạo nghệ thuật của một bức họa. Phát minh của Daubechies đã đưa bà từ những hội nghị toán thế giới bước chân vào các Bảo tàng Mỹ thuật ở nhiều thành phố lớn để làm công tác chuyên gia phục hồi các danh họa cổ, đặc biệt là mỹ thuật Phục Hưng hay mỹ thuật giáo hội thời Trung Cổ.

Daubechies đã từng thân chinh dùng công nghệ wavelet để phân tích tính toán những nét cọ của các danh họa như Vincent van Gogh để mô tả đúng chất phong cách nghệ sĩ của họ, đồng thời giúp xác định truy tìm các tác phẩm giả mạo. Ở mảng hoạt hình, thuật toán lấy cảm hứng từ wavelet đã được sử dụng trong những bộ phim như “A Bug’s Life”.

Gần đây, wavelet của Daubechies cũng đóng góp vào thành công của kỹ thuật máy học, nổi bật nhất là giao thức GPT-3, một mô hình dự đoán ngôn ngữ giúp người ta giải quyết nhiều thứ từ viết tiểu luận, trả lời các câu hỏi đố, soạn mã máy tính đến định hướng hiện thực nội dung văn bản.

Ngoài ra, từ wavelet khoa học còn phát triển thêm được AlphaFold, một công nghệ trí tuệ nhân tạo có khả năng dự đoán cấu trúc protein, nhắm tới mục tiêu giải quyết một thách thức lớn kéo dài 50 năm qua trong mảng sinh học thế giới. Wavelet đang cất cánh cả trong an ninh xã hội khi được F.B.I triển khai trong việc số hóa cơ sở dữ liệu dấu vân tay.

Ingrid Daubechies, tài năng củng cố nữ quyền

Bước vào tuổi trưởng thành vào những năm 1970 trong làn sóng thứ hai của nữ quyền, Ingrid Daubechies theo đại học Brussels với kỳ vọng trở thành cô sinh viên giỏi nhất trong thế giới nghiên cứu, một “Meryl Streep của toán học”. Cô quyết nâng cao tỷ lệ 30% số tiến sĩ toán học là phụ nữ theo khảo sát của Hiệp hội Toán học Hoa Kỳ.

doanh-nhan-tre-vietnam-nha-toan-hoc-nu-Ingrid-Daubechies-hinh-anh (2)

Sống trong bối cảnh 90% dân số thế giới có thành kiến sâu sắc đối với giới nữ ngày ây, Daubechies cũng đã chứng kiến sự phân biệt đối xử khi đang phục vụ trong các ủy ban tuyển dụng, trao gỉai thưởng quốc gia hay bồi thẩm đoàn. Daubechies đã từng cảm thấy mệt mỏi với cuộc đấu tranh bất bình đẳng này khi thất bại trước ứng cử viên nam giới lão làng trong lần đề cử một nhà toán học nữ xuất thân là một cô nuôi dạy trẻ.

Tuy nhiên nữ quyền có thể tự hào khi nhiều giải thưởng danh giá đã đến với Ingrid Daubechies theo sau sự ra đời của wavelet. Chúng bao gồm học bổng Guggenheim và MacArthur, tước hiệu nam tước do Vua Albert II của Vương quốc Bỉ phong tặng năm 2012 hay bằng tiến sĩ khoa học danh dự của Harvard năm 2019. Daubechies cũng vinh dự trở thành nhà khoa học nữ đầu tiên nhận được giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia về toán.

Lời kết

Dù trong lĩnh vực nào công việc của Ingrid Daubechies cũng đều có ý nghĩa vô cùng to lớn, tích tụ sức mạnh truyền cảm hứng cho thế hệ các nhà nghiên cứu nữ đi sau. Wavelet của bà khơi nguồn những khám phá công nghệ mới khác về biểu thị tín hiệu và hình ảnh, đồng thời cũng phát triển phong phú thêm lý thuyết và công cụ thích hợp. Khi chúng được khai thác tốt sẽ giúp các nhà chuyên môn cả ngành văn hóa, mỹ-nghệ thuật lẫn toán học giải quyết được các vấn đề nảy sinh.

Tin khác

Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
16 giờ
Công nghệ Số hóa
Giải pháp công nghệ tổng thể nhằm phục vụ cho việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ngành Bảo hiểm tại Việt Nam vừa được ra mắt, thu hút sự quan tâm và tham dự của những công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đang có mặt tại Việt Nam.
16 giờ
An toàn thông tin
Những bản ghi âm, video nhái giọng nói, hình ảnh của người thân, người nổi tiếng đã khiến nhiều nạn nhân rơi vào bẫy của tội phạm deepfake. 
18 giờ
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
3 ngày
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
4 ngày
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
5 ngày
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
1 tuần
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
2 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
2 tuần
Xem thêm