Katherine Power, vị nữ CEO không đậu đại học nhưng điều hành 3 công ty
(DNTO) - Dẫu thi trượt đại học nhưng dường như Katherine Power luôn “đậu” trong các cuộc “tuyển thí” ở chiến trường làm ăn bất chấp đó là lĩnh vực nào, dù kinh doanh ngành truyền thông trực tuyến, thời trang, rượu vang hay sản phẩm làm đẹp.
Tìm ra cho được những ngóc ngách còn trống trên thị trường, đa dạng hóa thật sớm doanh thu trong vòng đời một doanh nghiệp, đó là nền tảng cho thành công của Katherine Power trong làm ăn thương trường, dù cô trượt đại học.
Vị nữ doanh nhân này đang cùng lúc điều hành đến 3 công ty, và đã nhận được số tiền tổng tài trợ đáng kể từ những tên tuổi thuộc nhiều lĩnh vực, trong đó có cả nữ minh tinh Cameron Diaz, vừa là cổ đông vừa là bạn thân của Katherine.
Là CEO của thương hiệu thời trang, người ta nhớ đến Katherine với Who What Wear. Ra mắt vào năm 2007, blog này hiện là trang tin tức kinh doanh lớn nhất trên web, từng là trung tâm truyền thông kỹ thuật số và thương hiệu thời trang trong hơn 14 năm qua, hiện có hơn 3,4 triệu người theo dõi, chỉ tính riêng trên Instagram. Khi ra mắt Who What Wear, cô và người đồng sáng lập Hillary Kerr, vốn từng là đồng nghiệp tại Tạp chí ELLE, đã nhìn ra "khoảng trắng" dành cho thị trường thời trang trực tuyến.
Lúc ấy cả hai bị cho là khùng khi rời bỏ công việc hào nhoáng tại một tạp chí thời trang tên tuổi, nhưng họ quên rằng cặp đôi đã nhìn thấy một sức mạnh khác ở cuộc rút lui này: Tiềm năng của lĩnh vực kỹ thuật số. Power đã dấn thân ngay đúng thời điểm trang vogue.com cơ bản mới chỉ là một địa chỉ web khiêm tốn để người dùng đăng ký mua Tạp chí Vogue, còn bây giờ nó đã là một vũ khí truyền thông thời trang có sức mạnh khủng khiếp.
Who What Wear chính là bàn đạp để Katherine Power mở rộng sang hai thương hiệu khác, vươn xa hơn cả thời trang, đó là Versed Skincare, công ty làm đẹp chăm sóc da và Avaline, hãng rượu sạch có Cameron Diaz chung tay đồng sáng lập. Versed là một dòng sản phẩm gồm 30 lựa chọn chăm sóc da có sẵn tại hơn 3.000 cửa hàng trên khắp Hoa Kỳ và Canada. Còn ý tưởng cho Avaline cũng bắt nguồn từ triết lý chiến lược “truy tìm cho ra khoảng trống thương trường” mà Katherine luôn đeo đuổi khi dấn thân làm ăn.
Ở Avaline, “khoảng trống” ấy chính là phải tìm ra những loại rượu vang tốt cho sức khỏe và giá cả phải chăng, các dòng vang được làm từ nho hữu cơ sạch. Kết quả thu về là Avaline đã bán được 120.000 chai màu trắng và hồng chỉ trong hai tháng đầu kinh doanh. Thành công này cũng dẫn đến kế hoạch tiếp tục tung ra loại vang đỏ vào mùa thu năm nay, khi Katherine đã cầm trong tay 60 triệu USD tiền tài trợ.
Từ Who What Wear đến Versed Skincare rồi Avaline là một hành trình không dễ dàng với một nữ sinh viên từng trượt đại học như cô. Trong cuộc phiêu lưu ấy có lúc Power phải chạy vạy vay tiền để duy trì hoạt động. Giờ đây, vị CEO tin tưởng, hướng đi biến các công ty mình có thành những vườn ươm thương hiệu tiêu dùng là con đường chọn lựa đúng đắn. Chỉ riêng Who What Wear đã sở hữu cộng đồng hơn chín triệu người dùng trên các tài khoản mạng xã hội, từng ấy cũng đủ là tín chỉ bảo đảm thành công cho các thương hiệu tiếp theo.
Hai mươi năm vào đời đã giúp tôi luyện chất kinh doanh ở Katherine Power. Còn nhỏ cô được học tại nhà, và mới 16 tuổi đã làm việc như người lớn trên phim trường và truyền hình. Chỉ một năm sau, cô tự lập và bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một vũ công chuyên nghiệp, rồi sản xuất sự kiện ở Los Angeles. Vài năm sau, Power đeo đuổi ngành xuất bản, trở thành biên tập viên Bờ Tây cho hai tạp chí ELLE và ELLE Girl.
Gặp vô số cạnh tranh và nhiều lần phải quyết liệt nói “không”, đó là hai kinh nghiệm quan trọng đã hình thành nên tư duy của nữ doanh nhân Power. Người phụ nữ này đã xem thương trường là một “Miền Tây hoang dã”, và theo cô, muốn thành đạt phải tự mở ra con đường cho riêng mình.