Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Jamie Kern Lima, thời tới không cản được!

Hải Ngư
- 16:13, 24/03/2021

(DNTO) - Đăng quang Hoa hậu Washington Mỹ, liên tục là nữ diễn viên của serie "Baywatch" và "Big Brothers", nhưng Jamie Kern Lima lại khởi nghiệp với IT Cosmetics để trở thành một trong những phụ nữ tự lập giàu có nhất do tạp chí Forbes bình chọn.

Jamie Kern Lima thay bộ trang phục thứ năm cho những shoot hình chụp lên trang bìa cho một ấn phẩm ở Los Angeles. Không phải là ảnh trang bài mục giải trí giới thiệu nàng Hoa hậu bang Washington Mỹ năm 1999. Cũng chẳng phải hình gợi cảm quảng bá nữ diễn viên serie phim truyền hình Baywatch hay Big Brothers.

Đây chính là số báo của một tạp chí doanh nhân giới thiệu Jamie Kern Lima, nữ CEO 43 tuổi của IT Cosmetics, đồng thời cũng là bà trùm ngành làm đẹp của L'Oréal, một trong những phụ nữ tự lập giàu có nhất do tạp chí Forbes bình chọn.

doanh-nhan-tre-vietnam-jamie-kern-lima-thoi-toi-khotng-can-duoc-hinh-anh (2)

Khúc quanh nghề nghiệp của Kern Lima, trong rủi có may

Bước vào tuổi thanh xuân, cô thiếu nữ Kern Lima nuôi giấc mộng trở thành một người dẫn chương trình. Ngày ngày khi cha mẹ đi làm, Lima ở nhà một mình bật TV tìm kênh của thần tượng Oprah Winfrey để theo dõi. Cô xem nữ hoàng talk show này như một người bạn, một nhân vật cố vấn hướng dẫn kinh nghiệm về thứ nghề nghiệp mà Lima quyết theo đuổi phải thực hiện cho bằng được.

Tốt nghiệp thủ khoa Đại học bang Washington, năm 2004 Kern Lima nhận bằng MBA tại Trường Kinh doanh Columbia ở New York. Giữa thời gian học người ta vẫn thấy cô sinh viên mẫn cán ấy lễ mễ bê những chồng bánh kếp bơ sữa và trứng tráng đầy pho mát trong chân nhân viên phục vụ theo giờ tại Denny’s. Sau khi ra trường, Lima đã nhận được công việc mình khao khát, làm người dẫn chương trình truyền hình.

Thế nhưng “đời không như là mơ”. Vào cuối những năm tuổi 20, Kern Lima bất ngờ phát hiện mình mắc căn bệnh biểu bì rosacea. Da bị đổi màu đỏ và lúc nào cô cũng có cảm giác má mình như tờ giấy nhám. Đi khám bác sĩ Lima thất vọng khi nghe thày thuốc phán rất khó chữa. Thứ bệnh quái ác khiến Lima liên tục gặp sự cố khi dẫn chương trình trực tiếp trên sóng truyền hình. Dù đã thử mọi thủ thuật trang điểm ngụy trang từ những bàn tay nghệ thuật chuyên nghiệp, xức các loại tân dược ở hiệu thuốc đến sử dụng những mỹ phẩm đắt nhất trong các cửa tiệm bách hóa... tất cả đều vô hiệu.

Trong lúc chán nản với tình trạng bệnh đẩy nghề nghiệp xuống dốc, bất chợt trực giác của Lima mách bảo phải làm một cái gì đó, cụ thể là phát triển một dòng sản phẩm trang điểm cho những người có tình trạng da như mình. Thế là IT Cosmetics bắt đầu dần hình thành trong ý nghĩ, dẫn đến cuộc khởi nghiệp thành công khó tin của Lima sau này, đúng như câu nói “trong rủi có may”.

doanh-nhan-tre-vietnam-jamie-kern-lima-thoi-toi-khotng-can-duoc-hinh-anh (1)

Bước khởi nghiệp từ tuần trăng mật

Rồi Jamie Kern Lima lấy chồng. Chính trong chuyến bay đến Nam Phi để hưởng tuần trăng mật, kế hoạch cho IT Cosmetics đã hình thành. Suốt hành trình dài ngồi trên phi cơ, vợ chồng Lima đã cặm cụi viết ra toàn bộ kế hoạch kinh doanh. Khi cặp đôi trở về sau kỳ nghỉ dưỡng ngọt ngào, Lima rời bỏ công việc xuất hiện trên màn ảnh nhỏ và lao đầu vào việc tung ra IT Cosmetics.

Đâu dễ gì để một tay mơ như Lima có thể nhanh chóng tạo ra công thức trang điểm để làm tiền đề trong việc xây dựng thương hiệu. Do không rành rẽ về các hoạt động bên trong của ngành công nghiệp làm đẹp nên cô đã phải dành vô số thời giờ để tìm kiếm những câu trả lời thỏa đáng trên Google. Cô cũng cất công tham dự nhiều buổi triển lãm thương mại khác nhau, tìm cơ hội gặp gỡ giới sản xuất và vật lộn để tìm ra cách tạo sản phẩm.

Trong khi nghiên cứu, Lima nghiệm ra được tầm quan trọng của việc tuân thủ các tiêu chuẩn của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA nên cô kiên nhẫn và cẩn thận thực hiện tất cả các quy định và thử nghiệm lâm sàng cho những mặt hàng của công ty.

Bước tiếp theo, Kern Lima bắt đầu tìm kiếm cho được một nhà sản xuất có các phòng thí nghiệm nghiêm nhặt tuân thủ FDA, sở hữu đội ngũ các chuyên gia hóa lành nghề. Lima cũng ra điều kiện bắt buộc nhà sản xuất phải cho phép chính cô sở hữu những công thức riêng cô sáng tạo. Chưa hết, bà chủ IT Cosmetics tương lai còn bỏ công rảo khắp các cửa hàng bách hóa, từ Sephora đến Ulta Beauty...

Tới đâu cô cũng mang theo đồ trang điểm bên mình để tham khảo trải nghiệm đến nỗi “nhẵn mặt” các thương hiệu họ bán. Sau đó về đến nhà, Lima lấy danh sách hàng trăm công ty làm đẹp, ngồi bệt trên sàn phòng khách gọi cho họ. Những đối tác đầu tiên của IT Cosmetics hình thành như thế!

doanh-nhan-tre-vietnam-jamie-kern-lima-thoi-toi-khotng-can-duoc-hinh-anh (3)

Cặp đôi Jamie - Paulo ra mắt IT Cosmetics vào năm 2008 tại phòng khách căn hộ ở Studio City, California. Tiền ít, hai vợ chồng tằn tiện ăn uống, bao gồm 1 đô la xúc xích tiệm Costco và các khẩu phần sữa chua đông lạnh là mẫu thử từ cửa hàng lân cận. Cả hai cũng chẳng đủ khả năng để thuê bất kỳ nhân viên nào nên Kern Lima phải kham luôn nhiều vai trò khác nhau.

Cũng may, Lima tìm ra được một cô nàng trưởng phòng PR mẫn cán tên Marie. Cô này lanh lợi tìm cách liên hệ với các tạp chí lẫn kênh truyền hình đề nghị họ làm các cuộc phỏng vấn bà chủ Lima của mình, mà lại toàn những tên tuổi đại chúng như Today, Good Morning America, The Early Show trên CBS...

Hái quả ngọt và tấm lòng của một nữ doanh nhân có tâm

Những nỗ lực không ngừng của ê-kíp giúp IT Cosmetics bắt đầu thành công lớn vào năm 2010 khi giành được một vị trí đáng thèm muốn trên QVC, mạng truyền hình miễn phí và kênh mua sắm hàng đầu chuyên về mua sắm tại nhà qua TV của Mỹ, trở thành thương hiệu làm đẹp lớn nhất mạng này. Riêng cá nhân Kern Lima đã xuất hiện trên sóng hơn 1.000 lần.

Ngày 22 tháng 7 năm 2016, tin IT Cosmetics được L’Oréal mua với giá 1,2 tỷ đô la trở thành thương vụ sáp nhập lớn nhất mọi thời đại của công ty tại Hoa Kỳ gây chấn động thị trường mỹ phẩm. Dịp kỷ niệm hành trình tám năm xây dựng công ty đã khiến Kern Lima rơi nước mắt. Đó là những giọt nước mắt của niềm vui vì cô đã lắng nghe được tiếng nói của trực giác, tin tưởng vào tầm nhìn và bản thân của chính cô để giờ đây trở thành nữ CEO đầu tiên của một thương hiệu trong lịch sử của L’Oréal.

doanh-nhan-tre-vietnam-jamie-kern-lima-thoi-toi-khotng-can-duoc-hinh-anh (4)

Nhưng chính lúc ấy trong Kern Lima lại dấy lên một thôi thúc khác: đã đến lúc phải tiếp tục và tìm kiếm ý nghĩa sống theo cách mới. Thế là cô đã viết và xuất bản đầu sách Believe It giãi bày trái tim và tâm hồn mình khi kinh qua những tổn thương thời thơ ấu, những giấc mộng lớn, sự tự ti, thất bại, chiến thắng, kiệt sức trong nghề nghiệp, nỗi đau và niềm vui làm mẹ.

Sách cũng đề cập đến sứ mệnh tạo ra một sản phẩm phù hợp với mọi màu da và độ tuổi, nhận định rõ mục tiêu thay đổi câu chuyện trong ngành công nghiệp làm đẹp khi đóng góp mặt hàng cao cấp cho tất cả mọi người, ngay cả những nạn nhân đang vật lộn với tình trạng da như cô. Bởi Jamie Kern Lima tin rằng ai cũng đều xứng đáng được cảm thấy xinh đẹp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm