Jamie Kern Lima, thời tới không cản được!
(DNTO) - Đăng quang Hoa hậu Washington Mỹ, liên tục là nữ diễn viên của serie "Baywatch" và "Big Brothers", nhưng Jamie Kern Lima lại khởi nghiệp với IT Cosmetics để trở thành một trong những phụ nữ tự lập giàu có nhất do tạp chí Forbes bình chọn.
Jamie Kern Lima thay bộ trang phục thứ năm cho những shoot hình chụp lên trang bìa cho một ấn phẩm ở Los Angeles. Không phải là ảnh trang bài mục giải trí giới thiệu nàng Hoa hậu bang Washington Mỹ năm 1999. Cũng chẳng phải hình gợi cảm quảng bá nữ diễn viên serie phim truyền hình Baywatch hay Big Brothers.
Đây chính là số báo của một tạp chí doanh nhân giới thiệu Jamie Kern Lima, nữ CEO 43 tuổi của IT Cosmetics, đồng thời cũng là bà trùm ngành làm đẹp của L'Oréal, một trong những phụ nữ tự lập giàu có nhất do tạp chí Forbes bình chọn.
Khúc quanh nghề nghiệp của Kern Lima, trong rủi có may
Bước vào tuổi thanh xuân, cô thiếu nữ Kern Lima nuôi giấc mộng trở thành một người dẫn chương trình. Ngày ngày khi cha mẹ đi làm, Lima ở nhà một mình bật TV tìm kênh của thần tượng Oprah Winfrey để theo dõi. Cô xem nữ hoàng talk show này như một người bạn, một nhân vật cố vấn hướng dẫn kinh nghiệm về thứ nghề nghiệp mà Lima quyết theo đuổi phải thực hiện cho bằng được.
Tốt nghiệp thủ khoa Đại học bang Washington, năm 2004 Kern Lima nhận bằng MBA tại Trường Kinh doanh Columbia ở New York. Giữa thời gian học người ta vẫn thấy cô sinh viên mẫn cán ấy lễ mễ bê những chồng bánh kếp bơ sữa và trứng tráng đầy pho mát trong chân nhân viên phục vụ theo giờ tại Denny’s. Sau khi ra trường, Lima đã nhận được công việc mình khao khát, làm người dẫn chương trình truyền hình.
Thế nhưng “đời không như là mơ”. Vào cuối những năm tuổi 20, Kern Lima bất ngờ phát hiện mình mắc căn bệnh biểu bì rosacea. Da bị đổi màu đỏ và lúc nào cô cũng có cảm giác má mình như tờ giấy nhám. Đi khám bác sĩ Lima thất vọng khi nghe thày thuốc phán rất khó chữa. Thứ bệnh quái ác khiến Lima liên tục gặp sự cố khi dẫn chương trình trực tiếp trên sóng truyền hình. Dù đã thử mọi thủ thuật trang điểm ngụy trang từ những bàn tay nghệ thuật chuyên nghiệp, xức các loại tân dược ở hiệu thuốc đến sử dụng những mỹ phẩm đắt nhất trong các cửa tiệm bách hóa... tất cả đều vô hiệu.
Trong lúc chán nản với tình trạng bệnh đẩy nghề nghiệp xuống dốc, bất chợt trực giác của Lima mách bảo phải làm một cái gì đó, cụ thể là phát triển một dòng sản phẩm trang điểm cho những người có tình trạng da như mình. Thế là IT Cosmetics bắt đầu dần hình thành trong ý nghĩ, dẫn đến cuộc khởi nghiệp thành công khó tin của Lima sau này, đúng như câu nói “trong rủi có may”.
Bước khởi nghiệp từ tuần trăng mật
Rồi Jamie Kern Lima lấy chồng. Chính trong chuyến bay đến Nam Phi để hưởng tuần trăng mật, kế hoạch cho IT Cosmetics đã hình thành. Suốt hành trình dài ngồi trên phi cơ, vợ chồng Lima đã cặm cụi viết ra toàn bộ kế hoạch kinh doanh. Khi cặp đôi trở về sau kỳ nghỉ dưỡng ngọt ngào, Lima rời bỏ công việc xuất hiện trên màn ảnh nhỏ và lao đầu vào việc tung ra IT Cosmetics.
Đâu dễ gì để một tay mơ như Lima có thể nhanh chóng tạo ra công thức trang điểm để làm tiền đề trong việc xây dựng thương hiệu. Do không rành rẽ về các hoạt động bên trong của ngành công nghiệp làm đẹp nên cô đã phải dành vô số thời giờ để tìm kiếm những câu trả lời thỏa đáng trên Google. Cô cũng cất công tham dự nhiều buổi triển lãm thương mại khác nhau, tìm cơ hội gặp gỡ giới sản xuất và vật lộn để tìm ra cách tạo sản phẩm.
Trong khi nghiên cứu, Lima nghiệm ra được tầm quan trọng của việc tuân thủ các tiêu chuẩn của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA nên cô kiên nhẫn và cẩn thận thực hiện tất cả các quy định và thử nghiệm lâm sàng cho những mặt hàng của công ty.
Bước tiếp theo, Kern Lima bắt đầu tìm kiếm cho được một nhà sản xuất có các phòng thí nghiệm nghiêm nhặt tuân thủ FDA, sở hữu đội ngũ các chuyên gia hóa lành nghề. Lima cũng ra điều kiện bắt buộc nhà sản xuất phải cho phép chính cô sở hữu những công thức riêng cô sáng tạo. Chưa hết, bà chủ IT Cosmetics tương lai còn bỏ công rảo khắp các cửa hàng bách hóa, từ Sephora đến Ulta Beauty...
Tới đâu cô cũng mang theo đồ trang điểm bên mình để tham khảo trải nghiệm đến nỗi “nhẵn mặt” các thương hiệu họ bán. Sau đó về đến nhà, Lima lấy danh sách hàng trăm công ty làm đẹp, ngồi bệt trên sàn phòng khách gọi cho họ. Những đối tác đầu tiên của IT Cosmetics hình thành như thế!
Cặp đôi Jamie - Paulo ra mắt IT Cosmetics vào năm 2008 tại phòng khách căn hộ ở Studio City, California. Tiền ít, hai vợ chồng tằn tiện ăn uống, bao gồm 1 đô la xúc xích tiệm Costco và các khẩu phần sữa chua đông lạnh là mẫu thử từ cửa hàng lân cận. Cả hai cũng chẳng đủ khả năng để thuê bất kỳ nhân viên nào nên Kern Lima phải kham luôn nhiều vai trò khác nhau.
Cũng may, Lima tìm ra được một cô nàng trưởng phòng PR mẫn cán tên Marie. Cô này lanh lợi tìm cách liên hệ với các tạp chí lẫn kênh truyền hình đề nghị họ làm các cuộc phỏng vấn bà chủ Lima của mình, mà lại toàn những tên tuổi đại chúng như Today, Good Morning America, The Early Show trên CBS...
Hái quả ngọt và tấm lòng của một nữ doanh nhân có tâm
Những nỗ lực không ngừng của ê-kíp giúp IT Cosmetics bắt đầu thành công lớn vào năm 2010 khi giành được một vị trí đáng thèm muốn trên QVC, mạng truyền hình miễn phí và kênh mua sắm hàng đầu chuyên về mua sắm tại nhà qua TV của Mỹ, trở thành thương hiệu làm đẹp lớn nhất mạng này. Riêng cá nhân Kern Lima đã xuất hiện trên sóng hơn 1.000 lần.
Ngày 22 tháng 7 năm 2016, tin IT Cosmetics được L’Oréal mua với giá 1,2 tỷ đô la trở thành thương vụ sáp nhập lớn nhất mọi thời đại của công ty tại Hoa Kỳ gây chấn động thị trường mỹ phẩm. Dịp kỷ niệm hành trình tám năm xây dựng công ty đã khiến Kern Lima rơi nước mắt. Đó là những giọt nước mắt của niềm vui vì cô đã lắng nghe được tiếng nói của trực giác, tin tưởng vào tầm nhìn và bản thân của chính cô để giờ đây trở thành nữ CEO đầu tiên của một thương hiệu trong lịch sử của L’Oréal.
Nhưng chính lúc ấy trong Kern Lima lại dấy lên một thôi thúc khác: đã đến lúc phải tiếp tục và tìm kiếm ý nghĩa sống theo cách mới. Thế là cô đã viết và xuất bản đầu sách Believe It giãi bày trái tim và tâm hồn mình khi kinh qua những tổn thương thời thơ ấu, những giấc mộng lớn, sự tự ti, thất bại, chiến thắng, kiệt sức trong nghề nghiệp, nỗi đau và niềm vui làm mẹ.
Sách cũng đề cập đến sứ mệnh tạo ra một sản phẩm phù hợp với mọi màu da và độ tuổi, nhận định rõ mục tiêu thay đổi câu chuyện trong ngành công nghiệp làm đẹp khi đóng góp mặt hàng cao cấp cho tất cả mọi người, ngay cả những nạn nhân đang vật lộn với tình trạng da như cô. Bởi Jamie Kern Lima tin rằng ai cũng đều xứng đáng được cảm thấy xinh đẹp.