Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những nhà đầu tư mạo hiểm nữ nổi bật nhất năm 2021 mong muốn thúc đẩy startup trong nữ giới

Thiên Kim
- 10:02, 08/03/2021

(DNTO) - Theo báo cáo năm 2020 từ Women in VC (venture capitalist: đầu tư mạo hiểm), cộng đồng lớn nhất thế giới dành cho các nhà đầu tư nữ, chỉ 4,9% đối tác VC là nữ giới da trắng ở Mỹ; 0,2% đối tác VC là phụ nữ Latinh và 0,2% là phụ nữ da đen.

Các nhà đầu tư mạo hiểm nữ này ủng hộ mạnh mẽ về bình đẳng giới và đa dạng trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm và công nghệ.

Các nhà đầu tư mạo hiểm nữ này ủng hộ mạnh mẽ về bình đẳng giới và đa dạng trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm và công nghệ.

Con số đa dạng đối với các đối tác là phụ nữ sáng lập cũng đòi hỏi phải cải thiện đáng kể. Dưới đây là các nhà đầu tư nữ và nữ doanh nhân, những người đang định hình tương lai không gian đầu tư mạo hiểm, mở đường cho thế hệ tiếp theo của các nhà đầu tư nữ với tư cách là hình mẫu và người cố vấn.

Anastasiya Giarletta, người đứng đầu nhóm R42

Anastasiya Giarletta, người đứng đầu tại R42, chuyên đầu tư và cố vấn cho các thế hệ sáng lập tiếp theo trong lĩnh vực tuổi thọ và trí tuệ nhân tạo (AI). R42 là một quỹ hạt giống trị giá 16 triệu USD do TS. Ronjon Nag dẫn dắt, hoạt động ở phạm vi giao điểm của sinh học và khoa học máy tính, có trụ sở tại thung lũng Silicon và Vương quốc Anh, ra mắt vào tháng 1/2021, và cũng cung cấp chương trình Fellowship AI 12 tuần và một chương trình ươm mầm khởi nghiệp thông qua Viện R42. Anastasiya người đấu tranh cho các nhà sáng lập nữ, bao gồm cả SENISCA, gần đây tham gia vào danh mục đầu tư R42 trong không gian công nghệ sinh học tuổi thọ.

Cô chia sẻ: "Công nghệ sinh học là một lĩnh vực rất thú vị và rất cần được đầu tư. Tuy đây là lĩnh vực khét tiếng tốn kém và mất nhiều thời gian, nhưng kết quả của sự thành công có khả năng thay đổi cả thế giới. Ngành này sẽ nguyên cứu ra các loại thuốc điều trị sinh học con người, hóa sinh của lão hóa và bệnh tật. Chúng ta thấy trong lĩnh vực này toán học và khoa học máy tính đang tăng tốc bức phá, đồng thời cũng tạo ra những loại thuốc mới ít tốn kém hơn nhiều so với trước đây". 

Bao-Y Van Cong, Giám đốc đầu tư của Target Global

Quỹ Target Global có trụ sở tại London, chuyên đầu tư vào các mô hình tăng trưởng ban đầu ở châu Âu và Israel, với hơn 1,5 tỷ USD tài sản đang quản lý. Toàn bộ dự án Target Global, bao gồm một số nhà vô địch công nghệ toàn cầu như: Auto1, Delivery Hero, Rapyd, Omio, Reef, TravelPerk, WeFox và Zego.

Van Cong tin chắc một số chủ đề chính phát sinh từ đại dịch toàn cầu đang hiện diện trong dự án này như sự gia tăng các mô hình làm việc từ xa và mới (làm việc tự do, doanh nghiệp siêu nhỏ), sự gia tăng phát triển sâu của thương mại điện tử vào toàn bộ các lĩnh vực thực phẩm và cửa hàng tạp hóa.

Cô nói: “Tầm quan trọng của công nghệ đối với hàng tỷ người tiêu dùng và nhiều doanh nghiệp đã tăng lên đáng kể. Điều này phản ánh trong định giá của các công ty công nghệ đại chúng khi tăng từ mức cao đến mức cao hơn. Ngày càng có nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tư vào lĩnh vực công nghệ. Một số công ty công nghệ lớn (như Shopify), đã được thành lập và hoặc trở nên cực kỳ thành công trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa qua. Tôi tin rằng một số thế hệ tiếp theo, những công ty công nghệ đột phá được tạo ra trong cuộc khủng hoảng này".

Công nghệ và đầu tư mạo hiểm là hai lĩnh vực có vẻ không dành cho phụ nữ, nên Van Cong cho rằng cách tốt nhất để vượt qua những rào cản này là tìm kiếm những đồng minh, những nhà điều hành và nhà đầu tư có kinh nghiệm, những người vui vẻ và sẵn sàng chia sẻ những kiến thức.

Christina Jenkins MD, đối tác liên doanh tại Phoenix Venture Partners Seed Fund (PVP SF)

TS. Jenkins, đồng lãnh đạo thực hành Life Science của PVP SF, viết tấm séc đầu tiên trị giá 250.000 - 500.000 USD cho các công ty nền tảng công nghệ sâu nhằm thay đổi cách chúng ta chẩn đoán, theo dõi hoặc điều trị tình trạng sức khỏe.

PVP SF xây dựng dựa trên sự thành công của ba quỹ giai đoạn đầu trước đó và đầu tư vào các nhóm giúp mọi người khỏe mạnh hơn, chi phí chăm sóc sức khỏe thấp hơn và hành tinh sống bền vững hơn thông qua các sản phẩm và công nghệ sử dụng vật liệu tiên tiến, cảm biến, quang học, xử lý sinh học và các thứ khác, những công cụ hỗ trợ phần cứng chủ yếu. Cô ấy nhận thấy nhiều cơ hội trong việc theo dõi bệnh nhân từ xa và chăm sóc sức khỏe từ xa.

TS. Jenkins cũng dẫn đầu các khoản đầu tư cho Portfolia’s FemTech và các Quỹ tuổi thọ và hoạt động lão hóa. Với Portfolia, cô tập trung vào các công ty thiết bị và sức khỏe kỹ thuật số dựa trên bằng chứng khoa học, nhắm đến sức khỏe của phụ nữ và vai trò của họ như những người ra quyết định chăm sóc sức khỏe ban đầu. Là một nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm, cô ấy ghi nhận một số thay đổi gần đây trong hệ sinh thái mạo hiểm, cô nói: “Kiếm được vốn đầu tư mạo hiểm là điều khó khăn đối với tất cả mọi người, con đường tài trợ cho các nhà sáng lập nữ hoặc nhóm thiếu đại diện thậm chí còn khó hơn.”

Deepali Nangia, dối tác đầu tư tại Speedinvest

Deepali Nangia là một nhà đầu tư thiên thần dày dạn với hơn một thập kỷ kinh nghiệm trong lĩnh vực cổ phần tư nhân, ngân hàng đầu tư và các vai trò vận hành doanh nghiệp. Là một người ủng hộ nhiệt thành cho sự đa dạng trong công nghệ, cô đã đồng sáng lập Alma Angels vào năm 2019, một cộng đồng nhà đầu tư thiên thần hỗ trợ các nhà sáng lập nữ.

Năm 2020, cô cũng tham gia nhóm thứ hai của Chương trình nhà đầu tư thiên thần của Atomico, một dự án được khởi động từ năm 2018 nhằm kích hoạt một thế hệ nhà đầu tư thiên thần mới, những người có đủ năng lực để khám phá những nhà sáng lập đầy tham vọng và sáng tạo nhất khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp.

Năm 2021, cô được mời tiếp tục đầu tư trong hai năm tiếp theo như một phần của chương trình cựu thiên thần năm 2021 của Atomico. Là một nhà đầu tư thiên thần, Nangia đã đầu tư vào các nhà sáng lập nữ trên nhiều lĩnh vực như sức khỏe kỹ thuật số (Okko), sức khỏe phụ nữ (Juno Bio, Bia.care, Parla), tính bền vững (Planera, Shellworks), fintech (PensionBee), tương lai việc làm (Flown) và hơn thế nữa.  

Tháng 1/2021, Nangia đã gia nhập quỹ đầu tư mạo hiểm Speedinvest giai đoạn đầu, có trụ sở tại Vienna với tư cách là đối tác liên doanh, trọng tâm là các nhà sáng lập nữ. Speedinvest là một trong những nhà đầu tư gia tăng giá trị ở giai đoạn đầu năng động nhất châu Âu, với tài sản đang quản lý trị giá 500 triệu USD, danh mục gần 200 công ty khởi nghiệp, 40 nhà đầu tư, có văn phòng tại Berlin, London, Munich, Paris, Vienna và San Francisco. Speedinvest chuyên đầu tư vào các ngành công nghệ chuyên sâu, fintech, công nghệ công nghiệp, sức khỏe kỹ thuật số, công nghệ tiêu dùng và thị trường.

Cô cho biết: “Theo quan điểm của tôi, nhiều nhà đầu tư nữ cũng sẽ thúc đẩy sự thay đổi, và nam giới cần phải đóng một vai trò rất lớn và quan trọng (và Alma Angels có cả nam và nữ!), vì họ là 90% thế giới đầu tư mạo hiểm và 50% dân số. Và khi điều đó xảy ra, sự đa dạng và hòa nhập sẽ không còn là một phạm trù, chúng ta dành thời gian và nỗ lực để biến nó thành sự phổ biến”.

Maria Velissaris, đối tác sáng lập của SteelSky Ventures

Maria Velissaris là một doanh nhân khởi nghiệp liên tục, nhà đầu tư mạo hiểm và là đối tác sáng lập của SteelSky Ventures, một quỹ mạo hiểm sáng tạo có trụ sở tại New York chuyên đầu tư vào các giải pháp công nghệ sức khỏe cho phụ nữ.

Velissaris, người đam mê phát triển đường dây tài trợ cho các nhà sáng lập nữ, cũng là thành viên của Pipeline Angels và Golden Seeds, các nhóm đầu tư thiên thần chuyên đầu tư vào các nhóm do phụ nữ lãnh đạo. Một số công ty trong danh mục đầu tư của SteelSky bao gồm 23andMe, Zipline, Lark, Twentyeight Health, Motivo, Origin, OnCall.

Cô cho biết: “Những luồng gió ngược thời kỳ hậu Covid đã và đang thúc đẩy việc áp dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số. Chúng tôi đầu tư vào những loại công nghệ này, với mục tiêu hướng đến chăm sóc sức khỏe phụ nữ và tin rằng chăm sóc sức khỏe phụ nữ là một danh mục chưa được phục vụ và sẵn sàng cho sự phát triển. 2/3 số người sáng lập các công ty y tế dành cho phụ nữ là phụ nữ. Tuy nhiên, những người sáng lập này nhận được dưới 3% vốn đầu tư mạo hiểm. Để thực sự phát triển danh mục này về phía trước và cải thiện tình trạng sức khỏe của phụ nữ, chúng tôi cần các nhà đầu tư hiểu những vấn đề mà những người sáng lập này đang giải quyết và tiềm năng tài chính to lớn mà những cơ hội này có thể tạo ra”.

Tin nên đọc

Maria Salamanca, người đứng đầu quỹ Unshackled Ventures

Maria Salamanca là người đứng đầu của Unshackled Ventures, một quỹ tài trợ giai đoạn đầu khởi nghiệp của những nhà sáng lập nhập cư. Salamanca tham gia quỹ khi mới thành lập vào năm 2015 hơn 50 khoản đầu tư. Kể từ khi gia nhập Unshackled, Maria đã giúp tạo ra một không gian an toàn cho những người sáng lập nhập cư, loại bỏ các rào cản để cấp cho họ quyền tiếp cận vốn và hỗ trợ những gì họ cần để thành công. Trong 5 năm làm việc với quỹ, cô ấy đã giúp hoàn thành các khoản đầu tư cho người nhập cư từ 25 quốc gia.

Năm 2018, cô là người Latina đầu tiên được Forbes xếp hạng 30 Under 30 cho Quỹ đầu tư mạo hiểm. Trước khi gia nhập Unshackled, Maria đã làm việc tại FWD.us, một nhóm vận động hành lang nhập cư do Mark Zuckerberg, Bill Gates, Ron Conway, Reid Hoffman và các nhà lãnh đạo công nghệ khác thành lập.

Cô nói: “Unshackled đầu tư vào những người sáng lập nhập cư giai đoạn đầu với niềm tin cao và hỗ trợ nhập cư. Các tổ chức mới như All Raise, LatinxVC, BLCKVC và HBCUvc nhằm mục đích giúp thế hệ nhà đầu tư tiếp theo, vậy nên các chuyên gia trẻ và sinh viên, những ai đang suy nghĩ về sự nghiệp đầu tư mạo hiểm nên tận dụng các nguồn lực và chương trình khác nhau mà các tổ chức này có”.

Trish Costello, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Portfolia

Trish Costello là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Portfolia, một quỹ đầu tư mạo hiểm đặc biệt tập trung vào các thị trường nơi phụ nữ vừa là người tiêu dùng mục tiêu vừa là chuyên gia. Mục tiêu chính của việc thành lập quỹ của Portfolia là thu hút nhiều phụ nữ và các nhóm có đại diện ít hơn tham gia đầu tư, bằng cách nâng cao nhận thức về các lĩnh vực đã bị bỏ qua trong quá khứ, chẳng hạn như sức khỏe tình dục và phụ nữ, khoảng cách giới trong nghiên cứu y tế, hiểu biết tài chính…

Ra mắt năm 2015, Quỹ Portfolia giới thiệu một cách mới và mang tính đột phá cho các nhóm phụ nữ đầu tư vào quỹ mạo hiểm. Portfolia có tổng cộng 10 quỹ trên thị trường, với Quỹ FemTech II hiện đang mở cửa cho các nhà đầu tư mới. Trung bình mỗi quỹ đầu tư vào 8-10 công ty từ hạt giống đến giai đoạn sau.

Các quỹ đầu tư hiện tại bao gồm Quỹ tuổi thọ và hoạt động lão hóa, Quỹ Rising America (đầu tư trực tiếp vào các công ty đang phát triển và giai đoạn đầu ở Mỹ, nơi cộng đồng người da màu và các nhà đầu tư LGBTQ nhìn thấy cơ hội thu lợi nhuận và tác động thị trường), và Quỹ FemTech II tập trung vào các công nghệ, sản phẩm và dịch vụ mới nổi giúp cải thiện sức khỏe và thể trạng của phụ nữ, từ các giải pháp sinh sản đến chăm sóc thời kỳ mãn kinh, đến các điều kiện dành riêng cho phụ nữ).

Costello cũng là đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Danh dự của Chương trình Nghiên cứu sinh Kauffman, Trung tâm giáo dục liên doanh, viện giáo dục toàn cầu chuẩn bị cho các nhà lãnh đạo của ngành đầu tư mạo hiểm.

“Dưới 5% đối tác VC là phụ nữ, trong khi phụ nữ kiểm soát một nửa tài sản cá nhân ở Mỹ và đưa ra 80% quyết định về chăm sóc sức khỏe, thì chưa đến 1% đầu tư vào các công ty khởi nghiệp. Để phụ nữ có những đổi mới và phương pháp tiếp cận tốt nhất nhằm nâng cao sức khỏe và thể chất của họ, chúng ta phải trở thành những nhà đầu tư khởi nghiệp", cô nói.

Yvonne Bajela, thành viên sáng lập và người đứng đầu tại Impact X Capital

Năm ngoái, Yvonne nằm trong danh sách 30 Under 30 của Forbes, là Thành viên sáng lập và Người đứng đầu tại Impact X Capital, một quỹ đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Vương quốc Anh được thành lập để đầu tư vào các công ty khởi nghiệp trong nhóm ít đại diện trên khắp châu Âu.

Trong 5 năm qua, Yvonne đã đầu tư hơn 250 triệu đô la vào các công ty khởi nghiệp trên khắp châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Impact X Capital chủ yếu đầu tư vào giai đoạn Seed và Series A, và kể từ khi ra mắt vào năm 2018, quỹ đã đầu tư vào một loạt các công ty bao gồm cả Marshmallow, R.Grid và Pace (những công ty đang rất thành công).

Là một thành viên hội đồng quản trị và một nhà lãnh đạo đầy nhiệt huyết, Yvonne là nhà đấu tranh cho tinh thần khởi nghiệp nữ giới, một người ủng hộ việc trao quyền cho phụ nữ, đồng thời cũng là một nhà đầu tư thiên thần nhiệt huyết nằm trong cộng đồng Định hình toàn cầu cho Diễn đàn kinh tế thế giới.

Theo Yvonne: “Cần có thêm sự đa dạng về giới và sắc tộc ở tất cả các cấp của hệ sinh thái, từ doanh nhân đến thành viên hội đồng quản trị cho đến nhà đầu tư. Càng đa dạng về giới tính và sắc tộc, thì càng có nhiều nhóm sáng lập đa dạng hơn sẽ nhận được tài trợ ở giai đoạn đầu”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
6 ngày
Xem thêm