Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đại diện Bộ Công thương: ‘Quyền lực mềm’ thăng hạng giúp Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư quốc tế

Huyền Trang
- 14:52, 26/02/2021

(DNTO) - Việt Nam đang có cơ hội tốt để tăng cường quảng bá thương hiệu quốc gia, thương hiệu sản phẩm khi ‘quyền lực mềm’ thăng hạng, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) nhận định.

Thành công biến thách thức thành cơ hội

Theo Báo cáo chỉ số quyền lực mềm toàn cầu 2021 của Brand Finance vừa công bố, Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu. Cụ thể, vị trí của Việt Nam nâng thêm 3 bậc, từ 50/60 lên 47/105 quốc gia được xếp hạng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về thương hiệu quốc gia và những kết quả về kinh tế, xã hội đã đạt được trong năm qua.

Những thành công trong kiểm soát dịch bệnh, phát triển kinh tế xã hội và chính sách ngoại giao hòa hảo giúp Việt Nam có được cái nhìn thiện cảm từ quốc tế. Ảnh: I.T.

Những thành công trong kiểm soát dịch bệnh, phát triển kinh tế xã hội và chính sách ngoại giao hòa hảo giúp Việt Nam có được cái nhìn thiện cảm từ quốc tế. Ảnh: I.T.

Nhận định về việc này, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) cho biết, quyền lực mềm Việt Nam không chỉ là sự kế thừa và phát huy nền tảng vốn có (như lịch sử dân tộc hào hùng, nền văn hiến, chính sách đối ngoại hòa bình, hòa hiếu) mà còn là sự phát triển, tận dụng cả những vị thế mới, lợi thế mới.

“Năm 2020, thực hiện thành công vai trò kép Chủ tịch ASEAN và thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong bối cảnh muôn vàn khó khăn là một minh chứng về vận dụng hài hòa sức mạnh mềm trong đa phương – song phương của Việt Nam”, ông Vũ Bá Phú nêu ý kiến.

Mặc dù dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, khó lường, đẩy nhiều quốc gia vào khủng hoảng kép về y tế và kinh tế, tuy nhiên theo ông Vũ Bá Phú, những nỗ lực của Chính phủ cùng sự đồng thuận của nhân dân trong khống chế đại dịch đã giúp Việt Nam trở thành một đất nước nổi tiếng về sự an toàn.

“Sự nổi tiếng này sẽ giúp Việt Nam thu hút dễ dàng hơn các nguồn lực của thế giới đặc biệt là thu hút đầu tư, các sự kiện và khách du lịch quốc tế. Không những thế, Việt Nam đã thành công khi biến thách thức của đại dịch Covid-19 trở thành lợi thế để quảng bá, nâng cao hình ảnh các sản phẩm Việt Nam và thương hiệu quốc gia Việt Nam”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Thương hiệu Việt được hỗ trợ ra biển lớn

Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế có độ mở cửa thị trường lớn nhất thế giới với tỷ trọng xuất nhập khẩu/GDP tăng liên tục qua các năm (từ 136% năm 2010 lên xấp xỉ 200% vào năm 2019). Mặc dù năm 2020, kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nhưng nền kinh tế vẫn tăng trưởng gần 3%, là một trong những nước hiếm hoi có tăng trưởng dương trong khu vực và trên thế giới.

thuong-hieu-Viet-1

Một trong những yếu tố góp sức vào sự thành công này không thể phủ nhận đó là thương hiệu quốc gia - công cụ quan trọng trong việc nâng tầm vị thế Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, trong nền kinh tế hiện đại và không ngừng phát triển, thương hiệu sản phẩm của quốc gia nào chiếm lĩnh thị trường quốc tế càng lớn, quốc gia đó càng hùng mạnh. Đặc biệt khi Việt Nam "bước chân" vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, việc xây dựng thương hiệu càng quan trọng.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt triển khai từ năm 2003 nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển các thương hiệu mạnh trong nền kinh tế; để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Từ đó, nhiều tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được thương hiệu giống như chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã từng bước xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu một cách chuyên nghiệp, để nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu.

Điển hình, rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới. Có thể kể đến như Viettel - Tập đoàn Viễn thông và Công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam - top 15 nhà mạng trên thế giới về thuê bao di động và top 40 thế giới về doanh thu; Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) đang vươn dần lên vị trí hàng đầu trong khu vực ASEAN; Công ty TNHH Nhà nước Một Thành viên Yến sào Khánh Hòa đứng đầu khu vực châu Á về sản lượng khai thác yến; Công ty Cổ phần Sữa TH, doanh nghiệp đầu tiên có được “giấy thông hành” đi vào thị trường Trung Quốc, thị trường có lượng tiêu thụ sữa đứng thứ hai thế giới…

Tuy nhiên, người đứng đầu của Cục Xúc tiến thương mại cũng cho rằng, Việt Nam còn rất nhiều việc cần làm để nâng cao “quyền lực mềm” trong thời gian tới như xây dựng chiến lược về phát huy sức mạnh mềm một cách bài bản, thúc đẩy ngành công nghiệp sáng tạo, tiếp tục giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa, đẩy mạnh công tác ngoại giao hay ưu tiên phát triển khoa hoc, công nghệ…

“Bên cạnh việc xây dựng, phát huy ‘sức mạnh mềm’, Việt Nam cũng cần tăng cường, hoàn thiện sức mạnh cứng để tạo nên một sức mạnh tổng hợp, đó chính là ‘sức mạnh thông minh; trong thời đại mới, để nâng tầm hội nhập sâu rộng và hiệu quả, phát huy vị thế mới về địa chiến lược, địa kinh tế của đất nước”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chỉ trong 3 ngày đêm, mưa lũ ở Khánh Hòa đã khiến 10 người chết, 2 người mất tích và 19 người bị thương. Chính phủ đã kịp thời cứu trợ 50 tỷ đồng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã thông báo hủy bỏ thuế quan đối ứng đối với thịt bò, cà phê, trái cây nhiệt đới và nhiều loại hàng hóa khác, một động thái bất ngờ trong bối cảnh chính quyền ông đang chịu áp lực ngày càng tăng từ lo ngại kinh tế, dẫn đến ảnh hưởng chính trị.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV khẳng định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế. Đây là một tư duy đột phá mang tính lịch sử. Để hiện thực hóa chủ trương này, cần tập trung vào bốn đột phá về thể chế để gỡ bỏ các rào cản cuối cùng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Mặc dù đây là vấn đề nội bộ của Chính phủ Mỹ, kinh tế Việt Nam không thể tránh khỏi ảnh hưởng do nước này là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tranh chấp của các nhà sản xuất chip Trung Quốc tại Hà Lan đã bộc lộ những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng tại châu Âu, khiến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu phải khẩn trương tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế và thành lập các nhóm đặc trách để duy trì sản xuất.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau khi giảm tới 70 điểm trong ba phiên liên tiếp, thị trường bất ngờ bật tăng gần 35 điểm trong phiên giao dịch chiều nay, ngày 14/11. Nhóm chứng khoán bất ngờ tăng mạnh với đồng loạt cổ phiếu tím sàn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung đã đạt được thỏa thuận chi tiết về gói đầu tư 350 tỷ USD của Seoul vào Washington, mở đường cho việc giảm thuế quan đối với hàng hóa Hàn Quốc.
3 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ai cũng biết sản xuất, buôn bán hàng giả là hành vi vi phạm pháp luật và đi ngược lại với các nguyên tắc đạo đức của doanh nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn doanh nhân: "Làm giàu không chỉ vì mình mà còn vì dân, vì nước".
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong Dự thảo Báo cáo Tổng kết 40 năm Đổi mới đang được lấy ý kiến Nhân dân, cụm từ “kinh tế tư nhân” (KTTN) được nhắc đến 12 lần. Con số này không chỉ là một thống kê tần suất. Nó là sự kết tinh của một cuộc cách mạng sâu sắc về tư duy lý luận, một hành trình 40 năm đầy thăng trầm của khu vực kinh tế này, và với hy vọng lớn hơn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Việc rút lui này đang định hình lại dòng chảy đầu tư và thương mại toàn cầu, với những tác động rõ rệt đến nhiều ngành công nghiệp, từ công nghệ cao đến sản xuất truyền thống, trong đó Việt Nam nổi lên như một mắt xích thay thế chiến lược.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
"Tổ Quốc trong tim: The Concert Film" ra rạp từ hôm nay, 17/10 với các suất chiếu giới hạn với giá vé cố định 65.000 đồng. Toàn bộ lợi nhuận bán vé sẽ được chuyển tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng, với việc khẳng định “kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”, không chỉ là một sự thay đổi câu chữ mà là bước tiến đột phá trong tư duy, hứa hẹn mở ra một chương mới cho sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình.
1 tháng
Xem thêm