Chủ nhật, 09/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lòng yêu nước là tiêu chí hàng đầu trong đạo đức kinh doanh  

Lương Gia Cát Tường
- 16:20, 28/10/2025

(DNTO) - Ai cũng biết sản xuất, buôn bán hàng giả là hành vi vi phạm pháp luật và đi ngược lại với các nguyên tắc đạo đức của doanh nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn doanh nhân: "Làm giàu không chỉ vì mình mà còn vì dân, vì nước".

 Ngày 13/10, Công an TP.HCM đã khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam Võ Thị Ngọc Ngân (Ngân 98) về tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm". Trong khi Lương Bằng Quang đang vật vã khóc than kêu oan thì ngày 23/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Lương Bằng Quang và Võ Thị Ngọc Ngân về tội “Đưa hối lộ”.

Thêm một chứng cứ nữa khiến lời cáo buộc của cơ quan chức trách về hành vi của đương sự được xác tín và khiến dư luận thêm phẩn nộ vì “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” thực chất là tội ác không thể dung thứ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Lương Bằng Quang về tội “Đưa hối lộ”. Ảnh: internet

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Lương Bằng Quang về tội “Đưa hối lộ”. Ảnh: internet

Sự việc xảy ra không xa sự kiện A50 và A80 được tổ chức trọng thể vừa qua. Trong dân chúng “Một làn sóng yêu nước, yêu dân tộc mạnh mẽ” đang được dấy lên. Yêu nước không chỉ là “truyền thống quý báu của dân tộc ta”; Yêu nước còn là truyền thống của đội ngũ doanh nhân Việt. Vậy mà có một vài “con sâu” bỏ quên lòng yêu nước ra ngoài các nguyên tắc, chuẩn mực của đạo đức kinh doanh, nhúng tay vào sản xuất tiêu thụ hàng giả khiến “nồi canh” kinh tế đất nước rơi vào tình trạng phát “rầu”. 

Doanh nhân Việt Nam yêu nước trong thời chiến

Ngay từ đầu thế kỷ 20, nước ta đã có những nhà tư sản dân tộc luôn một lòng vì đất nước. Họ đã thể hiện lòng yêu nước qua nhiều hình thức, từ việc xây dựng nền kinh tế dân tộc, ủng hộ cách mạng bằng tài sản, cho đến việc phát triển các ngành nghề và thương hiệu Việt Nam.  

Khai sinh ra nghề sản xuất sơn dầu và khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế, không thể không nhắc đến "ông tổ" ngành sơn Việt Nam – Nguyễn Sơn Hà.

Gây dựng doanh nghiệp, đặt nền móng và phát triển ngành vận tải biển, công đầu thuộc về "ông vua tàu thủy Việt Nam" Bạch Thái Bưởi.  

Đặc biệt không một người dân Việt Nam nào không biết đến việc vợ chồng thương gia Trịnh Văn Bô và Hoàng Thị Minh Hồ đã hiến tặng hơn 5.000 lượng vàng cùng ngôi nhà của gia đình cho sự nghiệp Cách mạng. 

Trên đây là những doanh nhân tiêu biểu trong số nhiều doanh nhân không thể kể hết đã có những đóng góp to lớn, từ việc đặt nền tảng cho việc gây dựng doanh nghiệp ban đầu đến hiến tặng tài sản cho cách mạng đồng thời xây dựng thương hiệu quốc gia. Cho thấy trong những giai đoạn khó khăn nhất, nhờ có lòng yêu nước nồng nàn, giới doanh nhân đã hợp lực cùng nhà nước góp phần thay đổi vận mệnh nước nhà.

Trong đại dịch Covid-19, nhiều doanh nhân thể hiện lòng yêu nước của mình bằng nhiều cách. Ảnh: Internet

Trong đại dịch Covid-19, nhiều doanh nhân thể hiện lòng yêu nước của mình bằng nhiều cách. Ảnh: Internet

Doanh nhân Việt Nam viết tiếp trang sử về lòng yêu nước trong thời bình  

Trong thời bình, không chỉ làm kinh tế, đội ngũ doanh nhân Việt Nam còn tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước của họ. Đặc biệt là kể từ công cuộc Đổi mới của đất nước, đội ngũ doanh nhân đã nỗ lực xây dựng và phát triển doanh nghiệp gắn với sự thịnh vượng của Tổ quốc. Đóng góp ngân sách nhà nước thông qua việc nộp thuế, giúp tăng cường nguồn lực cho các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội; Tạo công ăn việc làm cho người lao động; Đào tạo nhân lực cho đất nước; Tham gia bảo vệ môi trường qua sản xuất xanh sạch…  

Đặc biệt trong đại dịch Covid-19, nhiều doanh nhân  thể hiện lòng yêu nước của mình bằng cách đóng góp vào các quỹ phòng chống dịch, cung cấp thiết bị y tế,   và nhu yếu phẩm cho người dân.

Một số doanh nhân còn chuyển sang sản xuất hàng hóa thiết yếu như khẩu trang, nước sát khuẩn, giúp đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhiều doanh nhân còn hỗ trợ người lao động bằng cách cố gắng duy trì hoạt động và chi trả lương đều đặn; Tổ chức các chương trình từ thiện, hỗ trợ người dân khó khăn qua hình thức  “cây ATM” và chợ/siêu thị 0 đồng…  

Những hành động này đã thể hiện lòng yêu nước và trách nhiệm xã hội của doanh nhân trong thời kỳ khó khăn, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Doanh nhân càng phát huy hơn nữa lòng yêu nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Việt Nam đang từng bước hội nhập sâu vào nền kinh tế toàn cầu. Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, nâng cao năng suất và chuỗi giá trị, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng … được xác định là mục tiêu sống còn. Trong bối cảnh đó, đất nước rất cần đến một thế hệ doanh nhân không chỉ giỏi làm kinh tế mà còn phải giàu lòng yêu nước.

Trong thư gửi giới Công Thương vào năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là sự kinh doanh của các nhà công thương nghiệp thịnh vượng”. Nhắc lại chi tiết này trong một lần gặp gỡ giới doanh nhân gần đây, Tổng Bí thư Tô Lâm qua đó nhấn mạnh, lòng yêu nước của doanh nhân cần được thể hiện qua việc gắn kết với lợi ích chung của đất nước, chứ không chỉ là lợi ích cá nhân.

Untitled 2

Doanh nhân ngày nay được đánh giá là trụ cột phát triển kinh tế của đất nước, là động lực thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, tạo ra sản phẩm xây dựng thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế. 

Nói không với Sản xuất và tiêu thụ hàng giả - đặc biệt là các sản phẩm gây tổn hại sức khỏe cho người tiêu dùng, tổn hại đến uy tín quốc gia - là điều mà mỗi một doanh nhân Việt Nam chân chính, có lòng yêu nước và đạo đức kinh doanh phải luôn tâm niệm và kiên quyết thực hiện.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình “Tân binh toàn năng” (Show It All Vietnam) không chỉ là một sân chơi giải trí mà còn là một bài thử nghiệm quy mô lớn để kiểm chứng mô hình đào tạo theo chuẩn mực quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp của dự án “54 Dân Tộc Việt Nam” đã hoàn tất chặng đường cuối cùng, tìm đến 27 dân tộc còn lại trong hành trình kéo dài hơn một năm. Mỗi miền đất đi qua, cô để lại dấu chân không chỉ bằng âm nhạc, mà còn bằng tình thương, sự sẻ chia và những hành động thiện nguyện đầy ý nghĩa.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề Duy Hưng on the mic, nam ca sĩ đã mang đến cảm xúc sâu lắng cho nhiều khán giả qua album với nhiều sắc thu trong âm nhạc và hình ảnh. Duy Hưng cũng đã có đêm diễn thành công tại phòng trà không tên giới thiệu sản phẩm mới, nhận được nhiều tình cảm của khán giả trong và ngoài nước.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền. Thượng tôn pháp luật là quyền hạn và nghĩa vụ của mọi công dân. Cho dù bạn là người nổi tiếng khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh: sản xuất, phân phối, trao đổi hàng hóa, dịch vụ… bạn vẫn phải xem tuân thủ pháp luật là bài học xương máu cần khắc cốt ghi tâm để không phải “rước họa vào thân”. 
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố khởi động cuộc thi Miss Cosmo TP. Hồ Chí Minh 2026 có sự tham dự dàn sao đình đám như Lý Nhã Kỳ, Hoa hậu Ngọc Châu, Hoa hậu Phương Linh, Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh,... khởi đầu hành trình tìm kiếm 'The New Iconic' - biểu tượng sắc đẹp thế hệ mới đại diện cho thành phố năng động và hiện đại.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nếu phải chọn một nghệ sĩ khiến cả thế giới “phát cuồng” vì khả năng hát live, Dimash là cái tên không thể bỏ qua. Sở hữu quãng giọng “phi giới hạn” và hát bằng 10 thứ tiếng. Việc anh xuất hiện tại 8Wonder Winter ngày 6/12 không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm âm nhạc của khán giả Việt mà còn mang tới chuẩn mực trình diễn nghệ thuật đúng nghĩa trên sân khấu đỉnh cao.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau vòng tranh tài của 6 thí sinh ở vòng chung kết, Lương Thị Hạnh với tác phẩm dự thi Phở đã xuất sắc giành giải Quán quân cuộc thi TasteCraft Masters Championship 2025 (Toả sáng tài năng pha chế 2025). Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một sân chơi dành riêng cho ngành pha chế thức uống không cồn ra mắt - đánh dấu bước ngoặt mới cho cộng đồng barista, mixologist và nhà sáng tạo thức uống.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Vừa qua, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc đã ra mắt người yêu nhạc một tác phẩm mới, được phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi - ca khúc Còn lâu 2. Sự kết hợp lần này mang màu sắc khá là khác so với nhiều tác phẩm phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi trước đây được thể hiện với cảm xúc đồng điệu, nhiều cảm xúc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên Triển lãm Lụa là của hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn được nhà thiết kế nổi tiếng Thái Công phối hợp với vai trò giám tuyển, giới thiệu với công chúng tại Thái Công Art Gallery. Đây là một cuộc trình diễn những tiết tấu và nhịp điệu vừa quen, vừa lạ, rất “Tuấn lụa”.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương tổ chức showcase giới thiệu album âm nhạc đầu tay – A Beautiful Mess, đánh dấu cột mốc chính thức debut với vai trò ca sĩ. Sự kiện quy tụ giới chuyên môn, nghệ sĩ, giới truyền thông cùng người hâm mộ, tạo nên bầu không khí đầy năng lượng và bùng nổ cảm xúc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm kể từ khi thông báo gia nhập công ty VMAS, Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương - Miss World Vietnam 2022 thu hút sự quan tâm khi hé lộ về màn trở lại của mình trong một vai trò hoàn toàn mới. Thông tin cô chuẩn bị debut với vai trò ca sĩ nhanh chóng trở thành đề tài được khán giả bàn luận và trông đợi.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên, Việt Nam đăng cai tổ chức Liên hoan Âm nhạc và Nghệ thuật Quốc tế Việt Nam (Vietnam International Music & Arts Festival (VIMAF), mang đến một sân chơi nghệ thuật chuyên nghiệp dành cho thế hệ nghệ sĩ trẻ Việt Nam và các tài năng nghệ thuật Đông Nam Á.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chương trình truyền hình 'Tân binh toàn năng' ngày càng chứng minh sức hút khủng khi chiếm giữ vị trí Top 1 Social Trend với hơn 1.15 triệu lượt thảo luận. Thành tích ấn tượng này không chỉ đến từ sự kịch tính của cuộc đấu, mà còn từ chất lượng sân khấu tiệm cận quốc tế .
1 tuần
Xem thêm