Thứ tư, 24/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lòng yêu nước là tiêu chí hàng đầu trong đạo đức kinh doanh  

Lương Gia Cát Tường
- 16:20, 28/10/2025

(DNTO) - Ai cũng biết sản xuất, buôn bán hàng giả là hành vi vi phạm pháp luật và đi ngược lại với các nguyên tắc đạo đức của doanh nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn doanh nhân: "Làm giàu không chỉ vì mình mà còn vì dân, vì nước".

 Ngày 13/10, Công an TP.HCM đã khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam Võ Thị Ngọc Ngân (Ngân 98) về tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm". Trong khi Lương Bằng Quang đang vật vã khóc than kêu oan thì ngày 23/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Lương Bằng Quang và Võ Thị Ngọc Ngân về tội “Đưa hối lộ”.

Thêm một chứng cứ nữa khiến lời cáo buộc của cơ quan chức trách về hành vi của đương sự được xác tín và khiến dư luận thêm phẩn nộ vì “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” thực chất là tội ác không thể dung thứ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Lương Bằng Quang về tội “Đưa hối lộ”. Ảnh: internet

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Lương Bằng Quang về tội “Đưa hối lộ”. Ảnh: internet

Sự việc xảy ra không xa sự kiện A50 và A80 được tổ chức trọng thể vừa qua. Trong dân chúng “Một làn sóng yêu nước, yêu dân tộc mạnh mẽ” đang được dấy lên. Yêu nước không chỉ là “truyền thống quý báu của dân tộc ta”; Yêu nước còn là truyền thống của đội ngũ doanh nhân Việt. Vậy mà có một vài “con sâu” bỏ quên lòng yêu nước ra ngoài các nguyên tắc, chuẩn mực của đạo đức kinh doanh, nhúng tay vào sản xuất tiêu thụ hàng giả khiến “nồi canh” kinh tế đất nước rơi vào tình trạng phát “rầu”. 

Doanh nhân Việt Nam yêu nước trong thời chiến

Ngay từ đầu thế kỷ 20, nước ta đã có những nhà tư sản dân tộc luôn một lòng vì đất nước. Họ đã thể hiện lòng yêu nước qua nhiều hình thức, từ việc xây dựng nền kinh tế dân tộc, ủng hộ cách mạng bằng tài sản, cho đến việc phát triển các ngành nghề và thương hiệu Việt Nam.  

Khai sinh ra nghề sản xuất sơn dầu và khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế, không thể không nhắc đến "ông tổ" ngành sơn Việt Nam – Nguyễn Sơn Hà.

Gây dựng doanh nghiệp, đặt nền móng và phát triển ngành vận tải biển, công đầu thuộc về "ông vua tàu thủy Việt Nam" Bạch Thái Bưởi.  

Đặc biệt không một người dân Việt Nam nào không biết đến việc vợ chồng thương gia Trịnh Văn Bô và Hoàng Thị Minh Hồ đã hiến tặng hơn 5.000 lượng vàng cùng ngôi nhà của gia đình cho sự nghiệp Cách mạng. 

Trên đây là những doanh nhân tiêu biểu trong số nhiều doanh nhân không thể kể hết đã có những đóng góp to lớn, từ việc đặt nền tảng cho việc gây dựng doanh nghiệp ban đầu đến hiến tặng tài sản cho cách mạng đồng thời xây dựng thương hiệu quốc gia. Cho thấy trong những giai đoạn khó khăn nhất, nhờ có lòng yêu nước nồng nàn, giới doanh nhân đã hợp lực cùng nhà nước góp phần thay đổi vận mệnh nước nhà.

Trong đại dịch Covid-19, nhiều doanh nhân thể hiện lòng yêu nước của mình bằng nhiều cách. Ảnh: Internet

Trong đại dịch Covid-19, nhiều doanh nhân thể hiện lòng yêu nước của mình bằng nhiều cách. Ảnh: Internet

Doanh nhân Việt Nam viết tiếp trang sử về lòng yêu nước trong thời bình  

Trong thời bình, không chỉ làm kinh tế, đội ngũ doanh nhân Việt Nam còn tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước của họ. Đặc biệt là kể từ công cuộc Đổi mới của đất nước, đội ngũ doanh nhân đã nỗ lực xây dựng và phát triển doanh nghiệp gắn với sự thịnh vượng của Tổ quốc. Đóng góp ngân sách nhà nước thông qua việc nộp thuế, giúp tăng cường nguồn lực cho các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội; Tạo công ăn việc làm cho người lao động; Đào tạo nhân lực cho đất nước; Tham gia bảo vệ môi trường qua sản xuất xanh sạch…  

Đặc biệt trong đại dịch Covid-19, nhiều doanh nhân  thể hiện lòng yêu nước của mình bằng cách đóng góp vào các quỹ phòng chống dịch, cung cấp thiết bị y tế,   và nhu yếu phẩm cho người dân.

Một số doanh nhân còn chuyển sang sản xuất hàng hóa thiết yếu như khẩu trang, nước sát khuẩn, giúp đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhiều doanh nhân còn hỗ trợ người lao động bằng cách cố gắng duy trì hoạt động và chi trả lương đều đặn; Tổ chức các chương trình từ thiện, hỗ trợ người dân khó khăn qua hình thức  “cây ATM” và chợ/siêu thị 0 đồng…  

Những hành động này đã thể hiện lòng yêu nước và trách nhiệm xã hội của doanh nhân trong thời kỳ khó khăn, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Doanh nhân càng phát huy hơn nữa lòng yêu nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Việt Nam đang từng bước hội nhập sâu vào nền kinh tế toàn cầu. Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, nâng cao năng suất và chuỗi giá trị, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng … được xác định là mục tiêu sống còn. Trong bối cảnh đó, đất nước rất cần đến một thế hệ doanh nhân không chỉ giỏi làm kinh tế mà còn phải giàu lòng yêu nước.

Trong thư gửi giới Công Thương vào năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là sự kinh doanh của các nhà công thương nghiệp thịnh vượng”. Nhắc lại chi tiết này trong một lần gặp gỡ giới doanh nhân gần đây, Tổng Bí thư Tô Lâm qua đó nhấn mạnh, lòng yêu nước của doanh nhân cần được thể hiện qua việc gắn kết với lợi ích chung của đất nước, chứ không chỉ là lợi ích cá nhân.

Untitled 2

Doanh nhân ngày nay được đánh giá là trụ cột phát triển kinh tế của đất nước, là động lực thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, tạo ra sản phẩm xây dựng thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế. 

Nói không với Sản xuất và tiêu thụ hàng giả - đặc biệt là các sản phẩm gây tổn hại sức khỏe cho người tiêu dùng, tổn hại đến uy tín quốc gia - là điều mà mỗi một doanh nhân Việt Nam chân chính, có lòng yêu nước và đạo đức kinh doanh phải luôn tâm niệm và kiên quyết thực hiện.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
28 nghệ nhân được vinh danh từ Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) trên khắp ba miền đã ghi nhận hành trình cống hiến trong lĩnh vực ẩm thực, đáp ứng tiêu chí về tài năng, cống hiến, ảnh hưởng xã hội và tinh thần gìn giữ di sản văn hóa.
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Liên tiếp trong hai ngày (22 và 23/12), thông tin thịt bò giả và cá khoai chứa hàm lượng Formol đậm đặc được lan truyền khiến người dân tuy không mấy ngạc nhiên nhưng vẫn hết sức lo sợ. Trước việc biết là tội ác nhưng nhiều người vẫn làm và làm trót lọt, người tiêu dùng chỉ còn cách tự cứu lấy mình.    
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đó là những bộ âu phục được chế tác với chất lượng xuất sắc và tay nghề thủ công cao dành cho những nam doanh nhân thành đạt. Trong từng đường kim mũi chỉ là tâm huyết của những nghệ nhân, kể câu chuyện về nghệ thuật may đo Italy, tinh thần đổi mới và khát vọng chạm tới sự hoàn mỹ.
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với hành trình 30 năm cống hiến cho ngành thời trang, NTK Võ Việt Chung là một tên tuổi được ghi nhận qua việc đưa di sản Việt bước ra đời sống đương đại. Kỷ niệm chặng đường đáng nhớ, Võ Việt Chung tổ chức chương trình triển lãm kết hợp fashion show tái hiện hành trình di sản, nơi các giá trị văn hóa, di sản truyền thống được chắt lọc và thăng hoa qua từng dấu ấn sáng tạo.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 21/12/2025, tại Khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức, TP.HCM), Ngày hội Nữ công nhân với chủ đề “Sống khỏe – Sống đẹp – Tự tin tỏa sáng” đã chính thức diễn ra. Sự kiện thu hút hàng ngàn nữ công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố tham dự.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thành công loạt ca khúc mang đậm hơi thở đời sống, nam ca - nhạc sĩ Michael Lang tiếp tục ghi dấu ấn trên con đường âm nhạc của mình bằng việc ra mắt ca khúc mới mang tên “Bà con ơi năm nay được mùa được giá”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên chuyến hành trình về thăm quê hương miền Tây, khởi hành từ buổi sáng sớm tinh mơ mát mẻ, sau hơn hai tiếng đồng hồ trên xe, bạn có thể ghé Trạm dừng Mỹ Tho Quán để thưởng thức tô hủ tiếu thơm ngon mang đậm hương vị của mảnh đất xinh đẹp này.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới đây "Nữ hoàng giải trí" Hồ Ngọc Hà đã trở thành tâm điểm bùng nổ khi quyết định chọn ca khúc “Bang Bang” phiên bản tiếng Anh để trình diễn - một lựa chọn được đánh giá bản lĩnh khi trước đây cô từng bị so sánh khi hát không thành công tại một sự kiện lớn khác.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ai thương ai mến, dự án điện ảnh mở màn phòng vé đầu tiên vào đầu năm 2026 đúng ngày Tết Dương lịch. Đạo diễn Thu Trang cho biết lần đầu làm phim về miền Tây gặp nhiều khó khăn, nhưng với tất cả tâm huyết cô đã đầu tư lớn kinh phí cho bộ phim này.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong cuộc chơi SEA Games 33, liên tiếp 2 sự cố xảy ra đều rơi vào các cô gái. Nó gợi lên cho giới mộ điệu niềm trắc ẩn về cái nhìn, sự tôn trọng và chính sách đãi ngộ của xã hội đối với nữ giới nói chung và trong lĩnh vực thi đấu thể thao nói riêng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau hơn một tháng ra mắt album debut A Beautiful Mess cùng MV Queenergy, ca sĩ Mai Phương tiếp tục giới thiệu đến khán giả sản phẩm âm nhạc mới mang tên Gown & Sneaker. Ca khúc từng xuất hiện trong album nay được phát triển với phiên bản đặc biệt, đánh dấu màn kết hợp lần đầu giữa Mai Phương và rapper SIXTYUPTOWN.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hướng đến việc xây dựng một điểm hẹn văn hóa - giải trí của người dân thành phố mỗi dịp cuối năm, Lễ hội LumiFesti Saigon 2025 với chủ đề 'Light it. Love it. Live it' diễn ra từ ngày 19 - 21/12 tại Dinh Độc Lập, mang đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho các bạn trẻ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Siêu mẫu Thanh Hằng vừa được vinh danh là người mẫu Việt Nam duy nhất có tên trong bảng Văn hoá (Culture) của danh sách những nhân vật có sức ảnh hưởng nổi bật.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại sự kiện Grand Opening ngày 19/12, CHAGEE đã giới thiệu sự hiện diện của thương hiệu qua hai flagship store trên đường Đồng Khởi và mPlaza, cùng một concept store trên đường Lý Tự Trọng (TP.HCM). Đây được coi là lời chào chính thức của thương hiệu này dành cho thị trường Việt Nam.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cuộc thi Sống đẹp lần 5 với chủ đề Sự diệu kỳ của lòng nhân ái do Báo Thanh Niên tổ chức đã kết thúc với một mùa giải nhiều cảm xúc. Thông qua hơn 700 bài viết gửi về, những câu chuyện về tấm gương sống đẹp đã lan toả, cùng truyền đi thông điệp tích cực về lòng yêu thương mãi mãi được gìn giữ trong cuộc sống.
6 ngày
Xem thêm