Lòng yêu nước là tiêu chí hàng đầu trong đạo đức kinh doanh
(DNTO) - Ai cũng biết sản xuất, buôn bán hàng giả là hành vi vi phạm pháp luật và đi ngược lại với các nguyên tắc đạo đức của doanh nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn doanh nhân: "Làm giàu không chỉ vì mình mà còn vì dân, vì nước".
Ngày 13/10, Công an TP.HCM đã khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam Võ Thị Ngọc Ngân (Ngân 98) về tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm". Trong khi Lương Bằng Quang đang vật vã khóc than kêu oan thì ngày 23/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Lương Bằng Quang và Võ Thị Ngọc Ngân về tội “Đưa hối lộ”.
Thêm một chứng cứ nữa khiến lời cáo buộc của cơ quan chức trách về hành vi của đương sự được xác tín và khiến dư luận thêm phẩn nộ vì “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” thực chất là tội ác không thể dung thứ.
Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Lương Bằng Quang về tội “Đưa hối lộ”. Ảnh: internet
Sự việc xảy ra không xa sự kiện A50 và A80 được tổ chức trọng thể vừa qua. Trong dân chúng “Một làn sóng yêu nước, yêu dân tộc mạnh mẽ” đang được dấy lên. Yêu nước không chỉ là “truyền thống quý báu của dân tộc ta”; Yêu nước còn là truyền thống của đội ngũ doanh nhân Việt. Vậy mà có một vài “con sâu” bỏ quên lòng yêu nước ra ngoài các nguyên tắc, chuẩn mực của đạo đức kinh doanh, nhúng tay vào sản xuất tiêu thụ hàng giả khiến “nồi canh” kinh tế đất nước rơi vào tình trạng phát “rầu”.
Doanh nhân Việt Nam yêu nước trong thời chiến
Ngay từ đầu thế kỷ 20, nước ta đã có những nhà tư sản dân tộc luôn một lòng vì đất nước. Họ đã thể hiện lòng yêu nước qua nhiều hình thức, từ việc xây dựng nền kinh tế dân tộc, ủng hộ cách mạng bằng tài sản, cho đến việc phát triển các ngành nghề và thương hiệu Việt Nam.
Khai sinh ra nghề sản xuất sơn dầu và khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế, không thể không nhắc đến "ông tổ" ngành sơn Việt Nam – Nguyễn Sơn Hà.
Gây dựng doanh nghiệp, đặt nền móng và phát triển ngành vận tải biển, công đầu thuộc về "ông vua tàu thủy Việt Nam" Bạch Thái Bưởi.
Đặc biệt không một người dân Việt Nam nào không biết đến việc vợ chồng thương gia Trịnh Văn Bô và Hoàng Thị Minh Hồ đã hiến tặng hơn 5.000 lượng vàng cùng ngôi nhà của gia đình cho sự nghiệp Cách mạng.
Trên đây là những doanh nhân tiêu biểu trong số nhiều doanh nhân không thể kể hết đã có những đóng góp to lớn, từ việc đặt nền tảng cho việc gây dựng doanh nghiệp ban đầu đến hiến tặng tài sản cho cách mạng đồng thời xây dựng thương hiệu quốc gia. Cho thấy trong những giai đoạn khó khăn nhất, nhờ có lòng yêu nước nồng nàn, giới doanh nhân đã hợp lực cùng nhà nước góp phần thay đổi vận mệnh nước nhà.
Trong đại dịch Covid-19, nhiều doanh nhân thể hiện lòng yêu nước của mình bằng nhiều cách. Ảnh: Internet
Doanh nhân Việt Nam viết tiếp trang sử về lòng yêu nước trong thời bình
Trong thời bình, không chỉ làm kinh tế, đội ngũ doanh nhân Việt Nam còn tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước của họ. Đặc biệt là kể từ công cuộc Đổi mới của đất nước, đội ngũ doanh nhân đã nỗ lực xây dựng và phát triển doanh nghiệp gắn với sự thịnh vượng của Tổ quốc. Đóng góp ngân sách nhà nước thông qua việc nộp thuế, giúp tăng cường nguồn lực cho các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội; Tạo công ăn việc làm cho người lao động; Đào tạo nhân lực cho đất nước; Tham gia bảo vệ môi trường qua sản xuất xanh sạch…
Đặc biệt trong đại dịch Covid-19, nhiều doanh nhân thể hiện lòng yêu nước của mình bằng cách đóng góp vào các quỹ phòng chống dịch, cung cấp thiết bị y tế, và nhu yếu phẩm cho người dân.
Một số doanh nhân còn chuyển sang sản xuất hàng hóa thiết yếu như khẩu trang, nước sát khuẩn, giúp đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhiều doanh nhân còn hỗ trợ người lao động bằng cách cố gắng duy trì hoạt động và chi trả lương đều đặn; Tổ chức các chương trình từ thiện, hỗ trợ người dân khó khăn qua hình thức “cây ATM” và chợ/siêu thị 0 đồng…
Những hành động này đã thể hiện lòng yêu nước và trách nhiệm xã hội của doanh nhân trong thời kỳ khó khăn, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Doanh nhân càng phát huy hơn nữa lòng yêu nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Việt Nam đang từng bước hội nhập sâu vào nền kinh tế toàn cầu. Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, nâng cao năng suất và chuỗi giá trị, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng … được xác định là mục tiêu sống còn. Trong bối cảnh đó, đất nước rất cần đến một thế hệ doanh nhân không chỉ giỏi làm kinh tế mà còn phải giàu lòng yêu nước.
Trong thư gửi giới Công Thương vào năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là sự kinh doanh của các nhà công thương nghiệp thịnh vượng”. Nhắc lại chi tiết này trong một lần gặp gỡ giới doanh nhân gần đây, Tổng Bí thư Tô Lâm qua đó nhấn mạnh, lòng yêu nước của doanh nhân cần được thể hiện qua việc gắn kết với lợi ích chung của đất nước, chứ không chỉ là lợi ích cá nhân.

Doanh nhân ngày nay được đánh giá là trụ cột phát triển kinh tế của đất nước, là động lực thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, tạo ra sản phẩm xây dựng thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế.
Nói không với Sản xuất và tiêu thụ hàng giả - đặc biệt là các sản phẩm gây tổn hại sức khỏe cho người tiêu dùng, tổn hại đến uy tín quốc gia - là điều mà mỗi một doanh nhân Việt Nam chân chính, có lòng yêu nước và đạo đức kinh doanh phải luôn tâm niệm và kiên quyết thực hiện.