Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mô hình kinh doanh độc, lạ từ các món đồ 'đồng nát'

Vũ Huyền
- 06:31, 21/03/2021

(DNTO) - Tái sử dụng những món đồ “đồng nát”, anh chàng “nhà quê” Trần Khắc Tuấn đã xây dựng thành mô hình kinh doanh độc, lạ: xưởng tranh, homestay…

Anh Trần Khắc Tuấn sinh năm 1983, tự nhận mình là một “người nhà quê” chính hiệu, đang từng bước tiến tới thành công trong mô hình kinh doanh “đồng nát” của mình. Lựa chọn quê hương Hạ Long là nơi đặt chân cho dự án của mình, anh Tuấn cùng sự trợ giúp của những người bạn đã và đang đưa mô hình kinh doanh “đồng nát” của bản thân phát triển và lan rộng.

Anh Tuấn cùng các em nhỏ tập làm gốm sứ.

Anh Tuấn cùng các em nhỏ tập làm gốm sứ.

Khu tổ hợp diện tích hơn 1.000 m2 tại Hạ Long bao gồm homestay, cà phê, khu tổ chức sự kiện và nhà xưởng mang giá trị trải nghiệm. Mỗi năm nơi này tiếp đón tới 10.000 lượt khách, đến sử dụng tất cả dịch vụ. Vào mùa hè, chủ yếu là khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài, khi hết mùa, khách chủ yếu là dân địa phương.

Mở đầu với mô hình vườn gốm Eco, anh Tuấn sử dụng những sản phẩm gốm sứ cả cũ cả mới, với hình thức trồng cây phù hợp với từng loại bình, phương pháp tái tạo này đã giúp cứu lấy rất nhiều sản phẩm gốm sứ có nguy cơ bị vứt bỏ. Không những thế, tận dụng không gian rộng lớn tại khu vực xưởng, anh Tuấn còn mở thêm mô hình tập làm gốm sứ dành cho trẻ nhỏ và cả người lớn, lan toả tinh thần tự lực và tái sử dụng đồ cũ cho mọi người.

Quầy bar được làm từ gỗ vụn và đồ gốm cũ.

Quầy bar được làm từ gỗ vụn và đồ gốm cũ.

Khu xưởng là trái tim của khu tổ hợp. Mọi vật dụng, đồ trang trí đều từ bàn tay của những người thợ trong xưởng làm ra. Từng chiếc cọc, mái lá đều do anh Tuấn và những người bạn của mình lên ý tưởng và thực hiện. Với quan điểm đi thu mua đồ đồng nát, đồ mọi người vứt đi nhưng vẫn có giá trị để tái tạo và sử dụng, anh Tuấn tích cực đi tìm hiểu, dò hỏi để mua và xin những đồ “đồng nát” ấy về, khoác lên nó một sức sống mới.

Đơn giản bằng gỗ vụn, cành cây khô được nhặt ở rừng, những sản phẩm của anh Tuấn và bạn bè đã tạo nên điểm nhấn, thu hút không những giới trẻ mà cả những người lớn tuổi, nhất là với khách nước ngoài. Khách nước ngoài khi đến với anh Tuấn, được trò chuyện với những bạn trẻ thông thạo tiếng Anh đều mong muốn sẽ quay lại và xin phép được ở lại góp phần giúp đỡ để hoàn thiện những dự án “đồng nát” này.

Khách quốc tế hứng thú với mô hình xưởng sản xuất từ vật liệu cũ.

Khách quốc tế hứng thú với mô hình xưởng sản xuất từ vật liệu cũ.

Từ khi bắt đầu mô hình kinh doanh độc, lạ của mình, anh Tuấn chia sẻ rằng: anh tự gọi mình là và bạn bè là “những gã nhà quê hâm”, bởi chỉ có hâm mới suốt ngày đi thu gom đồ đồng nát như thế. Nhưng mọi sự cố gắng đều sẽ dược đền đáp, mô hình kinh doanh “đồng nát” của anh được nhiều người biết tới và ủng hộ, nó mang đến không chỉ niềm vui khi tái tạo những đồ vật người khác vứt đi, mà còn đem đến tinh thần sống xanh, sống lành mạnh và bảo vệ môi trường.

Mô hình kinh doanh “đồng nát” của anh Trần Khắc Tuấn đã tồn tại và phát triển trên thế giới, nhưng ở Việt Nam còn phát triển chậm và nhỏ lẻ, dù vậy với xu hướng mới đề cao vấn đề môi trường và việc tái sử dụng, khả năng trong tương lai mô hình này sẽ còn phát triển hơn nữa

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm