Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mô hình kinh doanh độc, lạ từ các món đồ 'đồng nát'

Vũ Huyền
- 06:31, 21/03/2021

(DNTO) - Tái sử dụng những món đồ “đồng nát”, anh chàng “nhà quê” Trần Khắc Tuấn đã xây dựng thành mô hình kinh doanh độc, lạ: xưởng tranh, homestay…

Anh Trần Khắc Tuấn sinh năm 1983, tự nhận mình là một “người nhà quê” chính hiệu, đang từng bước tiến tới thành công trong mô hình kinh doanh “đồng nát” của mình. Lựa chọn quê hương Hạ Long là nơi đặt chân cho dự án của mình, anh Tuấn cùng sự trợ giúp của những người bạn đã và đang đưa mô hình kinh doanh “đồng nát” của bản thân phát triển và lan rộng.

Anh Tuấn cùng các em nhỏ tập làm gốm sứ.

Anh Tuấn cùng các em nhỏ tập làm gốm sứ.

Khu tổ hợp diện tích hơn 1.000 m2 tại Hạ Long bao gồm homestay, cà phê, khu tổ chức sự kiện và nhà xưởng mang giá trị trải nghiệm. Mỗi năm nơi này tiếp đón tới 10.000 lượt khách, đến sử dụng tất cả dịch vụ. Vào mùa hè, chủ yếu là khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài, khi hết mùa, khách chủ yếu là dân địa phương.

Mở đầu với mô hình vườn gốm Eco, anh Tuấn sử dụng những sản phẩm gốm sứ cả cũ cả mới, với hình thức trồng cây phù hợp với từng loại bình, phương pháp tái tạo này đã giúp cứu lấy rất nhiều sản phẩm gốm sứ có nguy cơ bị vứt bỏ. Không những thế, tận dụng không gian rộng lớn tại khu vực xưởng, anh Tuấn còn mở thêm mô hình tập làm gốm sứ dành cho trẻ nhỏ và cả người lớn, lan toả tinh thần tự lực và tái sử dụng đồ cũ cho mọi người.

Quầy bar được làm từ gỗ vụn và đồ gốm cũ.

Quầy bar được làm từ gỗ vụn và đồ gốm cũ.

Khu xưởng là trái tim của khu tổ hợp. Mọi vật dụng, đồ trang trí đều từ bàn tay của những người thợ trong xưởng làm ra. Từng chiếc cọc, mái lá đều do anh Tuấn và những người bạn của mình lên ý tưởng và thực hiện. Với quan điểm đi thu mua đồ đồng nát, đồ mọi người vứt đi nhưng vẫn có giá trị để tái tạo và sử dụng, anh Tuấn tích cực đi tìm hiểu, dò hỏi để mua và xin những đồ “đồng nát” ấy về, khoác lên nó một sức sống mới.

Đơn giản bằng gỗ vụn, cành cây khô được nhặt ở rừng, những sản phẩm của anh Tuấn và bạn bè đã tạo nên điểm nhấn, thu hút không những giới trẻ mà cả những người lớn tuổi, nhất là với khách nước ngoài. Khách nước ngoài khi đến với anh Tuấn, được trò chuyện với những bạn trẻ thông thạo tiếng Anh đều mong muốn sẽ quay lại và xin phép được ở lại góp phần giúp đỡ để hoàn thiện những dự án “đồng nát” này.

Khách quốc tế hứng thú với mô hình xưởng sản xuất từ vật liệu cũ.

Khách quốc tế hứng thú với mô hình xưởng sản xuất từ vật liệu cũ.

Từ khi bắt đầu mô hình kinh doanh độc, lạ của mình, anh Tuấn chia sẻ rằng: anh tự gọi mình là và bạn bè là “những gã nhà quê hâm”, bởi chỉ có hâm mới suốt ngày đi thu gom đồ đồng nát như thế. Nhưng mọi sự cố gắng đều sẽ dược đền đáp, mô hình kinh doanh “đồng nát” của anh được nhiều người biết tới và ủng hộ, nó mang đến không chỉ niềm vui khi tái tạo những đồ vật người khác vứt đi, mà còn đem đến tinh thần sống xanh, sống lành mạnh và bảo vệ môi trường.

Mô hình kinh doanh “đồng nát” của anh Trần Khắc Tuấn đã tồn tại và phát triển trên thế giới, nhưng ở Việt Nam còn phát triển chậm và nhỏ lẻ, dù vậy với xu hướng mới đề cao vấn đề môi trường và việc tái sử dụng, khả năng trong tương lai mô hình này sẽ còn phát triển hơn nữa

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm