Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cơ nghiệp của Carly Strife phất lên nhờ yêu... chó

Hải Ngư
- 19:00, 17/03/2021

(DNTO) - Khi công ty phân phối sản phẩm cho chó BarkBox của Carly Strife quyết định công khai thương vụ trị giá 1,6 tỷ USD với tên mới Bark Co. giới doanh nhân trẻ khởi nghiệp như được truyền cảm hứng từ một luồng gió mới. Họ tin có thể làm giàu từ sự rung động từ tâm đối với một thứ gì đó.

Sau 8 năm thành lập, ê-kíp của Carly Strife hồ hởi ra mặt khi đứa con tinh thần của họ, BarkBox, công ty đăng ký dịch vụ cung cấp sản phẩm dành cho chó có trụ sở tại Thành phố New York, sẽ ra mắt công chúng sau khi hợp nhất với Northern Star Acquisition Corp. trong một thỏa thuận trị giá 1,6 tỷ đô la.

Liên minh sẽ sớm niêm yết cổ phiếu trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York với ký hiệu BARK. Tuy Strife vẫn đứng đầu thiết kế các sáng kiến tại công ty, nhưng để xứng với tầm vóc mới, BarkBox cũng đã thuê Manish Joneja, người cũ của Amazon.com và Ebay về làm Giám đốc điều hành.

Chính Bark & Co. đã mở ra một thị trường mới để một số công ty đồng hành như họ cũng thành công. ẢNH KICKSTARTSER

Chính Bark & Co. đã mở ra một thị trường mới để một số công ty đồng hành như họ cũng thành công. ẢNH KICKSTARTSER

“Làm đúng điều mình thích” - yếu tố lớn của khởi nghiệp

Ở lứa tuổi tam thập nhi lập, sự thăng tiến của Carly Strife trong thế giới khởi nghiệp có vẻ hanh thông tưởng như may mắn, nhưng sự thực cô đã đi cả một chặng đường được cân nhắc trong đầy chọn lựa khó khăn. Strife đã chấp nhận dành ra đến ba năm đầu tiên sau ghế đại học để làm nhân viên phân tích định giá tại công ty tư vấn quản lý Deloitte. Cô chỉ kết thúc công việc miễn cưỡng này khi nhận ra “mình không muốn ở đó quá lâu và khao khát tìm kiếm một môi trường có nhịp độ nhanh hơn”.

Có lẽ máu phiêu lưu kinh doanh từ thời thơ ấu chợt nổi dậy khi cô nhớ lại thuở cùng bạn trạc tuổi đóng lại những chai dầu gội và kem dưỡng da của cha mẹ để đem bán cho học sinh nữ cùng trường. Ngay cả khi còn phục vụ Deloitte, Strife đã biết dành những ngày cuối tuần hỗ trợ không lương cho các cơ sở khởi nghiệp của bạn bè. Công việc này đã mang lại cho cô những mối quan hệ mới và cuối cùng là một vị trí tại Uber, ứng dụng đặt xe taxi.

Thế nhưng, dường như từng ấy kinh qua nghề nghiệp chỉ là chất xúc tác và bệ phóng được chuẩn bị kỹ lưỡng để Strife đến với BarkBox sau này. Trong mắt cô tuy có thành công ở Deloitte, nhưng công việc đơn giản không làm nổi bật tầm vóc cá nhân. Còn dẫu giúp Uber trở thành ứng dụng giao thông chuyên chở hành khách thống trị thị trường, khi nhận thức rõ mình không đam mê nghề ta-xi, không thực sự thích nền công nghiệp giao thông, Carly Strife vẫn cứ đau đáu muốn làm đúng điều mình thích, đó là tấm lòng với những chú chó, mục tiêu khởi nghiệp cho ra đời một công ty xuất xưởng hàng chục nghìn hộp chứa đầy đủ loại sản phẩm mới mỗi tháng.

Chỉ vì yêu… chó mà cô nàng Carly Strife đã từ bỏ chức vụ ở những công ty tiếng tăm như Deloitte hay Uber. ẢNH KICKSTARTER

Chỉ vì yêu… chó mà cô nàng Carly Strife đã từ bỏ chức vụ ở những công ty tiếng tăm như Deloitte hay Uber. ẢNH KICKSTARTER

Khi Barkbox đạt lợi nhuận 25 triệu USD chỉ sau 3 năm, Strife mới đúc kết được hướng đi truyền cảm hứng cho những người trẻ muốn khởi nghiệp như cô. Strife nghĩ, phải làm một việc không ưng ý cuối cùng rồi cũng sẽ khiến sự thỏa mãn nghề nghiệp bị sút giảm và hạn chế khả năng thành công. Với cô, dẫu biết chọn sự thay đổi lớn rất đáng sợ, nhưng cứ phân vân hoang mang chần chừ thì lại càng đáng sợ hơn. Từ bài học của CEO BarkBox, công ty hay cá nhân nào tập trung vào thứ đích nhắm có đam mê làm động cơ, tất sẽ có sức mạnh bứt phá tựa tia laser xuyên thủng mục tiêu.

Lan tỏa lòng từ tâm với động vật đến khách hàng

BarkBox đã sớm trở thành một hiện tượng ở New York, và bà chủ của nó, Carly Strife lại trở thành một hiện tượng khác với danh xưng “Nữ hoàng bảo mẫu những chú cún cưng”. Ê-kíp Carly- Henrik Werdelin- Matt Meeker thành lập BarkBox bởi vì cả nhóm cứ bị ám ảnh với bổn phận cần làm cho các chú chó và những người yêu thương chúng hạnh phúc. Kết quả của việc hợp nhất ý tưởng ấy dẫn đến động lực đẩy nhanh khả năng mở rộng nền tảng Bark ra toàn thế giới, nhân lên gấp bội niềm vui cho hàng triệu chú chó và gia đình chủ của chúng. Rồi tất nhiên, sự tưởng thưởng đi kèm hạnh phúc tinh thần còn có lợi nhuận doanh thu.

Khi thành lập BarkBox, Strife thú nhận đã không lường trước được quỹ đạo của công ty, không ai trong nhóm đánh giá đúng thế giới chó cưng lại là một cơ hội thực sự trên thị trường. Tất cả chỉ là vì những ám ảnh tình cảm với sinh hoạt ăn uống ngủ nghỉ của những con vật bốn chân này.

Cùng với Matt Meeker, Henrik Werdelin, những người yêu thương cún cưng, Carly Strife trở thành đồng sáng lập Bark & Co. ẢNH BARK & CO

Cùng với Matt Meeker, Henrik Werdelin, những người yêu thương cún cưng, Carly Strife trở thành đồng sáng lập Bark & Co. ẢNH BARK & CO

Tấm lòng ấy đã thể hiện qua những ngày đầu khởi nghiệp khi thân chinh Carly Strife đã tự rảo qua các cửa hàng thú cưng và mua sắm trên Amazon để tìm cho được những sản phẩm thích hợp để lấp đầy các hộp theo đúng nghĩa BarkBox. Rồi khi công ty phát triển, bộ sậu công ty bắt đầu chia nhau đi đặt hàng sản phẩm từ những người bán thủ công nhỏ, điều mà đến ngày nay BarkBox vẫn tiếp tục làm, dù đơn hàng đã 5, 10 nghìn hộp/ngày chứ không 50, 100 như xưa nữa.

Carly Strife không nặng lòng nghĩ đến đối thủ cạnh tranh trong ngành công nghiệp vật nuôi, mà chỉ cố gắng đổi mới doanh nghiệp như bất kỳ công ty nào khác. Tấm lòng đối với đồng bào mình thế nào thì Carly đối các chú chó như vậy. Bởi thế mới xuất hiện thêm dịch vụ mới nhất của công ty, BarkCare, một trợ giúp dựa trên thiết bị di động trị giá 199 đô la mỗi năm, kết nối người dùng với bác sĩ thú y bất kỳ lúc nào trong ngày.

Nghệ thuật thu hút người dùng trực tuyến của Carly Strife với BarkBox

Trong khi thị trường nở rộ những dịch vụ cung cấp các mẫu trang điểm chó mèo, sản phẩm của BarkBox là chuyển giao trực tuyến những hộp Birchbox chứa đồ ăn vặt hàng tháng cho chó. Trong vòng chưa đầy hai năm đầu tiên, dịch vụ đã phát triển lên gần 100.000 khách hàng. Khi BarkBox chính thức hình thành, Strife nhanh chóng xem yếu tố phản hồi của khách hàng là một trong những khía cạnh hứa hẹn nhất. Bằng cách phục vụ những người yêu và nuôi chó, công ty đã xây dựng được một cơ sở khách hàng, là những ông bà chủ mê động vật mong muốn chia sẻ kinh nghiệm về thú cưng của họ.

Carly Strife dành phần lớn thời gian rảnh rỗi của mình để chơi với lũ chó, bên cạnh thú phóng mô-tô đi vi vu khắp nơi. ẢNH INSTAGRAM

Carly Strife dành phần lớn thời gian rảnh rỗi của mình để chơi với lũ chó, bên cạnh thú phóng mô-tô đi vi vu khắp nơi. ẢNH INSTAGRAM

Hàng tháng, bộ phận CEO quan tâm đến từng lá thư, từng video khách hàng gửi về ghi lại hoạt động của các chú cún được nuôi. Nghe được tiếng cười và lời bình luận hóm hỉnh về những món ăn chó nhà họ ăn do Bark & Co. cung cấp đã thúc đẩy Strife tạo ra BarkPost, một tài sản nội dung của cộng đồng trực tuyến nuôi chó trên mạng. Trang web có các bài báo đăng được sắp xếp theo nhiều tiểu mục. Với khoảng 1/4 triệu người đăng ký e-mail, hơn 60 triệu lượt truy cập mỗi tháng, đây chẳng khác gì một BuzzFeed dành cho những người cuồng khuyển.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
6 ngày
Xem thêm