Cơ nghiệp của Carly Strife phất lên nhờ yêu... chó
(DNTO) - Khi công ty phân phối sản phẩm cho chó BarkBox của Carly Strife quyết định công khai thương vụ trị giá 1,6 tỷ USD với tên mới Bark Co. giới doanh nhân trẻ khởi nghiệp như được truyền cảm hứng từ một luồng gió mới. Họ tin có thể làm giàu từ sự rung động từ tâm đối với một thứ gì đó.
Sau 8 năm thành lập, ê-kíp của Carly Strife hồ hởi ra mặt khi đứa con tinh thần của họ, BarkBox, công ty đăng ký dịch vụ cung cấp sản phẩm dành cho chó có trụ sở tại Thành phố New York, sẽ ra mắt công chúng sau khi hợp nhất với Northern Star Acquisition Corp. trong một thỏa thuận trị giá 1,6 tỷ đô la.
Liên minh sẽ sớm niêm yết cổ phiếu trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York với ký hiệu BARK. Tuy Strife vẫn đứng đầu thiết kế các sáng kiến tại công ty, nhưng để xứng với tầm vóc mới, BarkBox cũng đã thuê Manish Joneja, người cũ của Amazon.com và Ebay về làm Giám đốc điều hành.
“Làm đúng điều mình thích” - yếu tố lớn của khởi nghiệp
Ở lứa tuổi tam thập nhi lập, sự thăng tiến của Carly Strife trong thế giới khởi nghiệp có vẻ hanh thông tưởng như may mắn, nhưng sự thực cô đã đi cả một chặng đường được cân nhắc trong đầy chọn lựa khó khăn. Strife đã chấp nhận dành ra đến ba năm đầu tiên sau ghế đại học để làm nhân viên phân tích định giá tại công ty tư vấn quản lý Deloitte. Cô chỉ kết thúc công việc miễn cưỡng này khi nhận ra “mình không muốn ở đó quá lâu và khao khát tìm kiếm một môi trường có nhịp độ nhanh hơn”.
Có lẽ máu phiêu lưu kinh doanh từ thời thơ ấu chợt nổi dậy khi cô nhớ lại thuở cùng bạn trạc tuổi đóng lại những chai dầu gội và kem dưỡng da của cha mẹ để đem bán cho học sinh nữ cùng trường. Ngay cả khi còn phục vụ Deloitte, Strife đã biết dành những ngày cuối tuần hỗ trợ không lương cho các cơ sở khởi nghiệp của bạn bè. Công việc này đã mang lại cho cô những mối quan hệ mới và cuối cùng là một vị trí tại Uber, ứng dụng đặt xe taxi.
Thế nhưng, dường như từng ấy kinh qua nghề nghiệp chỉ là chất xúc tác và bệ phóng được chuẩn bị kỹ lưỡng để Strife đến với BarkBox sau này. Trong mắt cô tuy có thành công ở Deloitte, nhưng công việc đơn giản không làm nổi bật tầm vóc cá nhân. Còn dẫu giúp Uber trở thành ứng dụng giao thông chuyên chở hành khách thống trị thị trường, khi nhận thức rõ mình không đam mê nghề ta-xi, không thực sự thích nền công nghiệp giao thông, Carly Strife vẫn cứ đau đáu muốn làm đúng điều mình thích, đó là tấm lòng với những chú chó, mục tiêu khởi nghiệp cho ra đời một công ty xuất xưởng hàng chục nghìn hộp chứa đầy đủ loại sản phẩm mới mỗi tháng.
Khi Barkbox đạt lợi nhuận 25 triệu USD chỉ sau 3 năm, Strife mới đúc kết được hướng đi truyền cảm hứng cho những người trẻ muốn khởi nghiệp như cô. Strife nghĩ, phải làm một việc không ưng ý cuối cùng rồi cũng sẽ khiến sự thỏa mãn nghề nghiệp bị sút giảm và hạn chế khả năng thành công. Với cô, dẫu biết chọn sự thay đổi lớn rất đáng sợ, nhưng cứ phân vân hoang mang chần chừ thì lại càng đáng sợ hơn. Từ bài học của CEO BarkBox, công ty hay cá nhân nào tập trung vào thứ đích nhắm có đam mê làm động cơ, tất sẽ có sức mạnh bứt phá tựa tia laser xuyên thủng mục tiêu.
Lan tỏa lòng từ tâm với động vật đến khách hàng
BarkBox đã sớm trở thành một hiện tượng ở New York, và bà chủ của nó, Carly Strife lại trở thành một hiện tượng khác với danh xưng “Nữ hoàng bảo mẫu những chú cún cưng”. Ê-kíp Carly- Henrik Werdelin- Matt Meeker thành lập BarkBox bởi vì cả nhóm cứ bị ám ảnh với bổn phận cần làm cho các chú chó và những người yêu thương chúng hạnh phúc. Kết quả của việc hợp nhất ý tưởng ấy dẫn đến động lực đẩy nhanh khả năng mở rộng nền tảng Bark ra toàn thế giới, nhân lên gấp bội niềm vui cho hàng triệu chú chó và gia đình chủ của chúng. Rồi tất nhiên, sự tưởng thưởng đi kèm hạnh phúc tinh thần còn có lợi nhuận doanh thu.
Khi thành lập BarkBox, Strife thú nhận đã không lường trước được quỹ đạo của công ty, không ai trong nhóm đánh giá đúng thế giới chó cưng lại là một cơ hội thực sự trên thị trường. Tất cả chỉ là vì những ám ảnh tình cảm với sinh hoạt ăn uống ngủ nghỉ của những con vật bốn chân này.
Tấm lòng ấy đã thể hiện qua những ngày đầu khởi nghiệp khi thân chinh Carly Strife đã tự rảo qua các cửa hàng thú cưng và mua sắm trên Amazon để tìm cho được những sản phẩm thích hợp để lấp đầy các hộp theo đúng nghĩa BarkBox. Rồi khi công ty phát triển, bộ sậu công ty bắt đầu chia nhau đi đặt hàng sản phẩm từ những người bán thủ công nhỏ, điều mà đến ngày nay BarkBox vẫn tiếp tục làm, dù đơn hàng đã 5, 10 nghìn hộp/ngày chứ không 50, 100 như xưa nữa.
Carly Strife không nặng lòng nghĩ đến đối thủ cạnh tranh trong ngành công nghiệp vật nuôi, mà chỉ cố gắng đổi mới doanh nghiệp như bất kỳ công ty nào khác. Tấm lòng đối với đồng bào mình thế nào thì Carly đối các chú chó như vậy. Bởi thế mới xuất hiện thêm dịch vụ mới nhất của công ty, BarkCare, một trợ giúp dựa trên thiết bị di động trị giá 199 đô la mỗi năm, kết nối người dùng với bác sĩ thú y bất kỳ lúc nào trong ngày.
Nghệ thuật thu hút người dùng trực tuyến của Carly Strife với BarkBox
Trong khi thị trường nở rộ những dịch vụ cung cấp các mẫu trang điểm chó mèo, sản phẩm của BarkBox là chuyển giao trực tuyến những hộp Birchbox chứa đồ ăn vặt hàng tháng cho chó. Trong vòng chưa đầy hai năm đầu tiên, dịch vụ đã phát triển lên gần 100.000 khách hàng. Khi BarkBox chính thức hình thành, Strife nhanh chóng xem yếu tố phản hồi của khách hàng là một trong những khía cạnh hứa hẹn nhất. Bằng cách phục vụ những người yêu và nuôi chó, công ty đã xây dựng được một cơ sở khách hàng, là những ông bà chủ mê động vật mong muốn chia sẻ kinh nghiệm về thú cưng của họ.
Hàng tháng, bộ phận CEO quan tâm đến từng lá thư, từng video khách hàng gửi về ghi lại hoạt động của các chú cún được nuôi. Nghe được tiếng cười và lời bình luận hóm hỉnh về những món ăn chó nhà họ ăn do Bark & Co. cung cấp đã thúc đẩy Strife tạo ra BarkPost, một tài sản nội dung của cộng đồng trực tuyến nuôi chó trên mạng. Trang web có các bài báo đăng được sắp xếp theo nhiều tiểu mục. Với khoảng 1/4 triệu người đăng ký e-mail, hơn 60 triệu lượt truy cập mỗi tháng, đây chẳng khác gì một BuzzFeed dành cho những người cuồng khuyển.